Bị Bệnh Gai Cột Sống Có Nên Uống Canxi Hay Không? [Giải Đáp]

4.7/5 - (4 bình chọn)

“Gai cột sống có nên uống canxi” là thắc mắc của không ít người bệnh. Canxi được biết là dưỡng chất cần thiết cho xương khớp, cột sống nhưng thời gian gần đây có nhiều thông tin ngược lại, cho rằng việc nạp canxi khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Vậy, có nên bổ sung canxi cho người bị gai cột sống hay không, cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Bị bệnh gai cột sống có nên uống canxi không?

Gai cột sống là một bệnh lý liên quan xương khớp. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh suy giảm đáng kể. Người bị gai cột sống nên tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt. Cùng với các phương pháp điều trị y khoa và y học cổ truyền, người bệnh nên bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng để rút ngắn thời gian khỏi bệnh.

Uống canxi tốt cho người bị gai cột sống
Uống canxi tốt cho người bị gai cột sống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc dung nạp canxi cho cơ thể mang lại rất nhiều lợi ích cho xương khớp nói chung và cột sống nói riêng:

  • Giúp xương khớp trở nên chắc khỏe, giảm được tình trạng đau nhức, khó khăn khi vận động do bệnh gai cột sống hay loãng xương.
  • Giúp tái tạo hiệu quả các mô xương bị tổn thương do gai cột sống.
  • Tăng cường sự săn chắc, dẻo dai cho xương cột sống trong các hoạt động cuộc sống thường ngày.

Do canxi có những tác dụng trên nên người bị gai cột sống được khuyến khích bổ sung thêm canxi vào trong chế độ ăn uống hàng ngày. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu do bệnh lý gây ra.

Tóm lại, câu trả lời cho “gai cột sống có nên uống canxi hay không” là Có bạn nhé. Khi người bệnh được nạp đầy đủ canxi thì sẽ hạn chế được tình trạng phát triển của gai. Đồng thời tái tạo các mô xương đã tổn thương, góp phần tăng cường độ chắc khỏe, dẻo dai của cơ thể.

Cách bổ sung canxi hiệu quả cho người bị gai cột sống

Hàm lượng canxi được các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ xương khớp khuyến khích nạp vào trong cơ thể là 1000mg/ngày. Những người bị gai cột sống nên bổ sung đều đặn tối thiểu so với mức tiêu chuẩn trên mới mong có tác dụng chữa bệnh. Có nhiều cách để bổ sung canxi cho người bị gai cột sống như sau:

Tích cực ăn các loại thực phẩm bổ sung canxi

Nguồn canxi đầu tiên không thể bỏ qua đó chính là thực phẩm hàng ngày trong các bữa ăn. Người bệnh nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu canxi để giúp cột sống của mình chắc khỏe.

XEM THÊM

Người bị gai cột sống nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi
Người bị gai cột sống nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều canxi

Một số loại thực phẩm cung cấp dồi dào hàm lượng canxi có thể kể tới như:

  • Các loại hạt: Tuy có kích thước nhỏ bé nhưng chất dinh dưỡng trong các loại hạt rất dồi dào. Không chỉ chứa nhiều canxi, ăn hạt còn giúp cung cấp protein, chất béo lành mạnh. VD: hạt chia, hạt điều, hạt óc chó,…
  • Phô mai: Đây là nguồn thực phẩm rất giàu protein cho cơ thể. Người bệnh có thể chế biến các loại món ăn có thêm phô mai vừa tăng hương vị, vừa tăng cường canxi hiệu quả.
  • Cá hồi: Đây là loại cá giàu canxi nhất. Không chỉ vậy, cá hồi còn chứa rất nhiều protein, chất béo, omega 3 tốt cho tim mạch, não và da. Hơn nữa, xương của cá hồi rất mềm, người bệnh dễ dàng ăn được.
  • Rau lá xanh: Người bị gai cột sống nên ăn đa dạng các loại rau xanh, đặc biệt là rau lá xanh như bina, cải rổ, cải xoăn,…

Uống sữa tăng cường canxi

Hầu hết các loại sữa hạt, sữa bò đều bổ sung hàm lượng canxi nhất định cho cơ thể. Do đó, người bị gai cột sống nên uống sữa giúp ngừa đau, khó chịu hiệu quả:

  • Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành chứa rất nhiều canxi, các khoáng chất và protein thiết yếu cho cơ thể. Hơn nữa, đậu nành chứa ít chất béo nên phù hợp với những người mắc bệnh lý xương khớp như gai cột sống. Uống sữa đậu nành 1-2 ly mỗi ngày giúp xương săn chắc, khỏe mạnh và ngăn ngừa béo phì.
  • Sữa chua: Ngoài tác dụng chính là tốt cho hệ tiêu hóa, sữa chua còn rất tốt cho xương khớp, chống viêm. Đồng thời, điều trị các tổn thương, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể một cách hiệu quả.
  • Sữa tách béo: Ngoài 2 loại sữa trên thì người bệnh có thể uống sữa tách béo. Khi uống các loại sữa này, bạn được cung cấp canxi mà không sợ bị tăng cân.

Dùng viên uống canxi

Việc bổ sung canxi từ thực phẩm và sữa khiến cho người bệnh khó kiểm soát và đo lường lượng canxi nạp vào trong cơ thể. Điều này dẫn tới sự thiếu hụt canxi, không tốt cho người bị gai cột sống. Do đó, người bệnh vẫn nên dùng viên uống canxi để bổ sung đầy đủ.

Dùng viên uống để bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể
Dùng viên uống để bổ sung canxi đầy đủ cho cơ thể

Một số loại viên/thuốc uống canxi được nhiều người lựa chọn như:

  • Viên Calcium Magnesium Zinc của Nature’s Bounty: Không chỉ bổ sung canxi, viên uống còn chứa nhiều kẽm, magie,… bổ sung các chất dinh dưỡng toàn diện cơ thể. Đặc biệt, viên uống giúp chắc khỏe xương, phòng tránh bệnh loãng xương, hỗ trợ giảm đau gai cột sống,…
  • Viên Total Calcium Magnesium + D3: Cung cấp 3 loại khoáng chất bao gồm canxi, magie, vitamin D3 ở trong 1 viên uống. Loại viên uống chứa canxi này có thể sử dụng được cho cả trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú.
  • Viên Ostelin Vitamin D & Calcium: Đây là một sản phẩm đến từ Úc. Viên uống cung cấp cho cơ thể của người bệnh đủ lượng canxi cần thiết, đảm bảo được xương khớp chắc khỏe.
  • Viên Puritan’s Pride Bone Care: Như nhiều bạn đã biết, Puritan’s Pride là một hãng dược phẩm hàng đầu của Mỹ. Viên uống này không chỉ chứa nhiều canxi mà còn nạp các dưỡng chất như calcium, magie, vitamin D3, vitamin K,…

Lưu ý uống canxi cho người bị gai cột sống

Uống canxi giúp cải thiện chứng đau, nhức mỏi cho người bị gai cột sống. Tuy nhiên, không phải càng uống nhiều canxi thì càng tốt.

Một vài lưu ý cần thiết khi uống canxi cho người bị gai cột sống
Một vài lưu ý cần thiết khi uống canxi cho người bị gai cột sống

Dưới đây là một số lưu ý khi uống canxi mà người bị gai cột sống nên biết:

  • Uống canxi với liều lượng vừa phải. Nên chia làm 2 lần sáng và chiều uống canxi để cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất.
  • Không nên uống canxi vào buổi tối, đặc biệt là lúc trước khi đi ngủ bởi đó là lúc cơ thể ít vận động dẫn tới khả năng hấp thu canxi thấp.
  • Khi uống canxi, người bệnh nên bổ sung thêm các dưỡng chất như vitamin D3 để giúp quá trình chuyển hóa canxi vào trong xương nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Không nên uống rượu, uống bia, các chất kích thích như cà phê, đồ uống có ga. Nếu hút thuốc thì nên bỏ càng sớm càng tốt.
  • Không nên dùng đồ ăn quá mặn sẽ khiến canxi bị đào thải ra ngoài cơ thể.
  • Những người bị bệnh tiểu đường, có tiền sử mắc bệnh tim mạch thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống canxi tại nhà.
  • Các bệnh lý khác về xương khớp muốn uống canxi thì cũng nên lưu ý thêm những yếu tố trên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình.

Những thông tin chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp cho bạn hiểu được “gai cột sống có nên uống canxi không”. Cùng với việc uống canxi tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp, người bệnh nên tăng cường vận động để cơ thể được dẻo dai và săn chắc hơn. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, dưỡng sinh,… cùng với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh mau chóng bình phục.  Đặc biệt, hãy đi thăm khám sức khỏe toàn diện định kỳ để nhận biết tình hình của bệnh gai cột sống cũng như phát hiện ra những bệnh lý khác nếu có.

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top