Viêm Màng Hoạt Dịch Khớp Gối Do Đâu? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

4.8/5 - (62 bình chọn)

Viêm màng hoạt dịch khớp gối tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như sinh hoạt và công việc. Người bệnh hãy tìm hiểu rõ thông tin của căn bệnh này. Từ đó có thể chủ động phòng tránh và biết cách điều trị nếu không may mắc phải.

Viêm màng hoạt dịch khớp gối là hiện tượng gì? Dấu hiệu

Màng bao hoạt dịch lớp mỏng trong cùng của bao hoạt dịch. Bộ phận này tác dụng tiết ra chất bôi trơn giúp xương khớp hoạt động thuận lợi. Bên cạnh đó còn đóng vai trò nuôi dưỡng, bảo vệ sụn khớp.

Viêm màng hoạt dịch khớp gối là tình trạng bao hoạt dịch bị nhiễm trùng. Bệnh gây ra những cơn đau nhức và triệu chứng sưng viêm ở đầu gối. Căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ ai nhưng người cao tuổi là đối tượng phổ biến nhất.

Người bệnh có thể nhận biết viêm màng bao hoạt dịch khớp gối qua những dấu hiệu sau:

  • Khớp đầu gối đau nhức, cơn đau dữ dội hơn khi vận động hoặc dùng tay ấn vào vùng bị viêm.
  • Đầu gối sưng đỏ, có trường hợp còn xuất hiện bầm tím.
  • Khớp bị khô và cứng do bao hoạt dịch không tiết ra chất bôi trơn. Khi di chuyển, người bệnh còn có thể nghe được âm thanh rắc rắc ở đầu gối.
  • Dấu hiệu toàn thân của bệnh thường gặp nhất là sốt nhẹ.
Đầu gối sưng viêm là dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng hoạt dịch khớp gối
Đầu gối sưng viêm là dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm màng hoạt dịch khớp gối

Khi gặp phải những dấu hiệu trên, rất có thể khớp gối đã bị viêm màng hoạt dịch. Người bệnh hãy chủ động tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, điều trị sớm.

Nguyên nhân gây viêm màng hoạt dịch khớp gối

Viêm màng hoạt dịch khớp gối xảy ra do những nguyên nhân sau:

  • Yếu tố tuổi tác: Xương khớp bị thoái hóa theo độ tuổi, dễ tổn thương khi bị tác động. Do đó, không khó hiểu khi người già là đối tượng phổ biến nhất bị viêm bao hoạt dịch khớp gối.
  • Giữ nguyên tư thế quá lâu: Những người thường xuyên phải ngồi, đứng quá lâu cũng khiến bao hoạt dịch bị chèn ép, lâu dần sẽ gây viêm.
  • Hoạt động quá mức: Vận động viên thể thao, những người lao động chân tay,… thường xuyên phải vận động trong thời gian dài khiến bao hoạt dịch bị kích thích gây ra viêm nhiễm.
  • Chấn thương: Tác động vật lý khi bị chấn thương, tai nạn làm cho khớp bị tổn thương. Khi đó sẽ hình thành viêm nhiễm nếu không được xử lý đúng cách.
  • Khớp thoái hóa: Khớp bị suy yếu và lão hóa sớm sẽ dễ bị tổn thương, phát sinh hiện tượng sưng viêm.
  • Biến chứng của một số bệnh lý: Viêm màng hoạt dịch khớp là hệ quả của một số bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, gout, tiểu đường,…
Chấn thương vùng đầu gối nếu không xử lý đúng cách có thể gây viêm màng bao hoạt dịch khớp gối
Chấn thương vùng đầu gối nếu không xử lý đúng cách có thể gây viêm màng bao hoạt dịch khớp gối

Viêm màng bao hoạt dịch khớp gối có biến chứng không?

Trước tiên, khi bị viêm màng hoạt dịch khớp gối, người bệnh sẽ đối mặt với những cơn đau nhức dai dẳng. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, bệnh sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm sau:

  • Nguy cơ mắc phải bệnh lý nghiêm trọng ở khớp gối như u nang, thấp khớp,…
  • Khớp sưng to, phù nề, rất dễ bị nhiễm khuẩn.
  • Hiện tượng co cứng khớp, lâu dần dẫn đến bại liệt.

Do vậy, điều cần thiết người bệnh cần làm là thăm khám sớm và tuân thủ phác đồ điều trị từ bác sĩ.

Cách chẩn đoán viêm bao hoạt dịch đầu gối

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu nghi ngờ bị viêm bao hoạt dịch đầu gối, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra sớm. Bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán theo quy trình sau:

  • Thăm khám lâm sàng: Người bệnh cần cung cấp đủ thông tin cá nhân, triệu chứng gặp phải, tiền sử bệnh lý bản thân và gia đình. Sau đó, bác sĩ kiểm tra dấu hiệu bên ngoài ở đầu gối. Đồng thời kết hợp đánh giá chức năng hoạt động để đưa ra những chẩn đoán ban đầu.
  • Chụp X – quang: Hình ảnh chụp giúp mô phỏng cấu trúc khớp đầu gối, từ đó đánh giá được mức độ tổn thương.
  • MRI: Xét nghiệm giúp bác sĩ đánh giá các mô mềm quanh khớp như sụn, dây chằng,…
  • Xét nghiệm dịch khớp: Khi quan sát dịch dưới kính hiển vi, bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây viêm bao hoạt dịch khớp gối.
Chẩn đoán bằng hình ảnh là phương pháp phổ biến nhất hiện nay
Chẩn đoán bằng hình ảnh là phương pháp phổ biến nhất hiện nay

Cách điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối hiệu quả

Dựa vào kết quả thăm khám, mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị riêng sao cho hiệu quả nhanh chóng nhất. Việc tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Điều trị bệnh bằng Tây y

Đây là phương pháp điều trị viêm màng hoạt dịch khớp gối thông dụng nhất hiện nay. Người bệnh thường lựa chọn uống thuốc Tây y bởi sự tiện lợi và hiệu quả nhanh chóng. Một số loại phổ biến là:

  • Các thuốc giảm đau: Gồm Paracetamol, Naproxen, Aspirin,…. Thuốc có tác dụng triệt tiêu cơn đau giúp người bệnh dễ chịu.
  • Thuốc chống viêm không steroid: Có thể kể đến như Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam, Celecoxib,…. NSAID có tác dụng giảm nhanh tình trạng sưng viêm, nóng đỏ ở đầu gối.
  • Corticosteroid: Thuốc có tác dụng như hormone nội sinh, tăng cường miễn dịch và ức chế chất gây phản ứng viêm.
  • Glucocorticoid: Được sử dụng khi viêm nặng. Bác sĩ sẽ truyền tĩnh mạch hoặc tiêm vào khớp gối để cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng.
  • Kháng sinh: Phổ biến như Oxacillin, Minocycline, Doxycycline,… Thuốc được dùng trong trường hợp viêm màng hoạt dịch khớp gối do nhiễm trùng.
Paracetamol là thuốc giảm đau xương khớp và chống viêm hiệu quả
Paracetamol là thuốc giảm đau xương khớp và chống viêm hiệu quả

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe khi tiếp nhận điều trị. Thuốc Tây y có nhược điểm là dễ gây ra tác dụng phụ, biến chứng. Do vậy người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ đúng chỉ định bác sĩ đã căn dặn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Điều trị ngoại khoa

Nếu phát hiện muộn, bệnh đã ở giai đoạn nặng, có nguy cơ dẫn đến tàn phế. Bác sĩ sẽ chỉ định một trong 2 phương pháp điều trị sau:

  • Chọc hút dịch khớp: Dùng kim chuyên dụng đâm vào bao hoạt dịch để hút dịch khớp ra ngoài. Phương pháp này có thể khiến người bệnh đau nhức trong thời gian ngắn.
  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp giúp giải quyết triệt để tình trạng viêm màng hoạt dịch khớp gối. Tuy nhiên bác sĩ không khuyến khích thực hiện bởi có người bệnh có thể gặp phải nhiều nguy hiểm.

Đông y chữa viêm màng bao hoạt dịch khớp gối

Hiện nay, nhiều người bệnh đã tìm hiểu và lựa chọn thuốc Đông y chữa xương khớp. Những bài thuốc chỉ sử dụng thảo dược tự nhiên nên hiệu quả khá chậm. Tuy nhiên, phương pháp này giúp điều trị viêm bao hoạt dịch khớp gối một cách triệt để và cực kỳ an toàn.

Dưới đây là một vài bài thuốc Đông y phổ biến nhất, người bệnh có thể tham khảo trước và lựa chọn thực hiện:

  • Bài thuốc uống: Người bệnh sắc thuốc uống từ các thảo dược tự nhiên. Cụ thể gồm hoàng kỳ (30g), quế chi, sinh khương, bạch thước (mỗi loại 12g), ngưu tất và phòng kỳ (mỗi loại 10g).
  • Bài thuốc đắp: Các nguyên liệu gồm xích tiểu đậu (30g), trạch tả, phục linh bì (mỗi loại 15g), xuyên sơn giáp, phòng kỹ, bạch truật (mỗi loại 12g), trư linh, hoàng kỳ, quế chi (mỗi loại 10g) và chế mã tiền tử (2g) sắc thành thuốc uống.

Ngoài ra, lương y sẽ tiến hành xoa bóp, bấm huyệt hoặc châm cứu đầu gối. Cách này để thúc đẩy lưu thông máu và giảm đau. Khi đó, hiệu quả điều trị tăng cao, bệnh thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Cách điều trị bằng mẹo dân gian

Đối với trường hợp bệnh nhẹ, chỉ mới khởi phát, người bệnh có thể tham khảo và thực hiện một số mẹo dân gian chữa viêm màng hoạt dịch khớp gối. Đây là phương pháp đơn giả. với mức chi phí rẻ. Hướng dẫn cụ thể như sau:

  • Củ nghệ: Người bệnh pha 1 thìa tinh bột nghệ vào sữa ấm để uống mỗi tối, trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.
  • Gừng: Hàng ngày, hãy pha ½ thìa bột nghệ và ½ thìa bột gừng với nước để uống.
  • Lá lốt: Sắc các nguyên liệu gồm cỏ xước, rễ bưởi bung, rễ vòi,… thành thuốc uống hàng ngày.

Những mẹo dân gian kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh cần xin ý kiến bác sĩ điều trị trước khi thực hiện bởi để đảm bảo an toàn, hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp không dùng thuốc

Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh có thể thúc đẩy quá trình điều trị nhanh chóng hơn nhờ những các sau:

  • Liệu pháp nhiệt: Người bệnh chườm nóng hoặc chườm lạnh để các cơ giãn ra, giảm đau nhức và khí huyết lưu thông tốt hơn.
  • Massage: Đây là cách giúp người bệnh dễ chịu nhanh chóng nhất. Việc duy trì đều đặn hàng ngày từ 10 – 15 phút sẽ giúp bệnh nhanh khỏi nhất.
  • Bài tập vật lý trị liệu: Bài tập như uốn cong cổ tay, mở rộng cổ tay,… giúp xương khớp ở đầu gối linh hoạt hơn.
Ngâm mình trong nước ấm cũng là một trong những cách chữa viêm màng hoạt dịch khớp gối
Ngâm mình trong nước ấm cũng là một trong những cách chữa viêm màng hoạt dịch khớp gối

Phòng ngừa viêm màng hoạt dịch khớp gối

Nếu nghiêm túc thực hiện theo những lưu ý sau, người bệnh có thể ngăn ngừa bệnh viêm màng hoạt dịch khớp gối:

  • Hạn chế mang vật nặng trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi.
  • Kiểm soát tốt cân nặng để hạn chế giảm sức ép đè nén lên khớp gối.
  • Không ngồi, đứng hoặc quỳ quá lâu để tránh đầu gối bị tổn thương.
  • Luyện tập thể dục, thể thao giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, vừa tăng cường sức khỏe.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường bổ sung chất tốt cho xương khớp. Cụ thể như cá béo, hoa quả, rau xanh,… Ngoài ra, người bệnh cần kiêng uống bia, rượu, hút thuốc lá, hay đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Thăm khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra tình trạng xương khớp nói riêng.

Viêm màng hoạt dịch khớp gối gây ra những hệ lụy xấu cho sức khỏe, cuộc sống. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích cho người bệnh. Để bảo vệ sức khỏe, hãy chủ động trong việc phát hiện, thăm khám và điều trị.

ĐỌC NGAY:

Cập nhật: 11:10 AM , 11/12/2023
Bất ngờ với 6 cách chữa đau khớp gối bằng lá lốt an toàn, hiệu quả nhất

Gợi Ý 6 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Lá Lốt Tốt Nhất 2022

Cách chữa đau khớp gối bằng lá lốt được rất nhiều người áp dụng tại nhà bởi lá lốt có...
Đau khớp gối khi chạy bộ do đâu? Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Đau Khớp Gối Khi Chạy Bộ: Nguyên Nhân, Biện Pháp Cải Thiện

Đau khớp gối khi chạy bộ là vấn đề nhiều người gặp phải. Tình trạng này thường xảy ra do...
Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống: Nguyên nhân và cách điều trị

Bị Đau Khớp Gối Khi Đứng Lên Ngồi Xuống Và Cách Điều Trị

Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống là một trong những tình trạng phổ biến ở độ tuổi trung...
Đau khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau khớp gối là bệnh khá phổ biến hiện nay nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nên có phần...
Mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây hiệu quả ít người biết

Mẹo Chữa Đau Đầu Gối Bằng Hành Tây Hiệu Quả Ít Người Biết

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một bài thuốc dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Kinh...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top