9 Cách Chữa Đau Khớp Gối Ở Người Già Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

4.9/5 - (9 bình chọn)

Bệnh viêm khớp gối ở người già là bệnh lý thường gặp, gây nhiều tác động tiêu cực đến tinh thần và sức khỏe người bệnh. Với ưu điểm đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả cao, có khá nhiều cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà được lưu truyền và ứng dụng phổ biến hiện nay. Để biết thêm thông tin chi tiết về những bài thuốc này, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Chữa đau khớp gối cho người già tại nhà đem lại hiệu quả trị bệnh cao, đảm bảo tính an toàn
Chữa đau khớp gối cho người già tại nhà đem lại hiệu quả trị bệnh cao, đảm bảo tính an toàn

9 cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà

Dưới tác động của thời gian, xương khớp lão hóa dần khiến người già thường xuyên phải gánh chịu tình trạng sưng, đau khớp gối. Điều đó gây cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc vận động và làm chất lượng cuộc sống đi xuống. Lúc này, các mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà đơn giản, an toàn, hiệu quả lâu dài là một trong những phương pháp trị bệnh hữu ích được nhiều người tin dùng.

Cụ thể, dưới đây là một số cách chữa bệnh đau khớp gối ở người già tại nhà có thể tham khảo.

1. Chườm lạnh

Chườm lạnh thường được sử dụng trong trường hợp đau đầu gối dữ dội hoặc nguyên nhân đến từ các chấn thương mô mềm. Lúc này, người bệnh cần nghỉ ngơi, chườm lạnh giúp giảm đau đồng thời hạn chế vận động.

Cách thức sử dụng phương pháp chườm lạnh như sau:

  • Sử dụng túi chườm lạnh hoặc dùng khăn mỏng để bọc đá sau đó đem chườm vào vùng gối bị đau nhức.
  • Mỗi ngày người bệnh thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần, 20 phút/1 lần.
  • Nếu bị đau nhiều, người bệnh có thể sử dụng băng thun y tế để cố định đầu gối, hạn chế vận động giúp giảm áp lực lên hệ thống xương khớp.

2. Chườm nóng

Chườm nóng được sử dụng trong trường hợp người bệnh gặp hiện tượng đau khớp gối, cơn đau âm ỉ kéo dài, thường đến từ tình trạng thoái hóa, mắc bệnh xương khớp mãn tính… Phương pháp này lợi dụng tác động của nhiệt giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, thư giãn cơ từ đó hỗ trợ giảm đau, cải thiện tình trạng bệnh.

Chườm nóng giúp lưu thông khí huyết, thư giãn cơ, giảm đau hiệu quả
Chườm nóng giúp lưu thông khí huyết, thư giãn cơ, giảm đau hiệu quả

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng phương pháp chườm nóng như sau:

  • Chuẩn bị túi chườm nóng sau đó áp sát túi lên vùng gối bị đau nhức.
  • Thời gian mỗi lần thực hiện kéo dài khoảng 10 – 15 phút, thực hiện 2 – 3 lần/ngày.

3. Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng massage

Hoạt động xoa bóp, massage giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết, giãn cơ từ đó làm giảm cơn đau hiệu quả. Với phương pháp này, người bệnh có thể tự thực hiện hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của người thân.

Cách massage tại nhà trị đau khớp gối người già như sau:

  • Bước 1: Nắm hai bàn tay thành hình nắm đấm sau đó dùng lực tay ấn lần lượt vào toàn bộ khu vực ở vùng đùi trên đau gối bị đau khoảng 10 lần và thực hiện 3 lần/ngày.
  • Bước 2: Dùng gò của hai bàn tay ấn lần lượt lên đùi, mặt trong, mặt bên của đùi sau đó di chuyển xuống dưới đầu gối. Tiếp đó, thả tay ra và lặp lại quy trình 5 lần.
  • Bước 3: Dùng lực 4 ngón tay ấn vào đầu gối sau đó di chuyển lên trên, xuống dưới và xung quanh đầu gối khoảng 5 lần.
  • Bước 4: Đặt lòng bàn tay lên đùi sau đó dùng lực đẩy tay lướt xuống đầu gối rồi kéo lại vị trí ban đầu.

4. Sử dụng lá ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu thuộc họ Cúc, có tính ấm, giúp chỉ thông, khu phong, hoạt huyết, tiêu thũng, trừ thấp. Nghiên cứu y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, trong ngải cứu chứa Tricosanol và Tetradecatrilin là hoạt chất có khả năng sát trùng, chống viêm, giảm sưng, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm khớp gối, đau khớp gối hiệu quả.

Là ngải cứu chứa Tricosanol và Tetradecatrilin giúp sát trùng, kháng viêm, giảm sưng
Là ngải cứu chứa Tricosanol và Tetradecatrilin giúp sát trùng, kháng viêm, giảm sưng

Cách chữa bệnh viêm khớp gối ở người già bằng ngải cứu như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị một nắm ngải cứu, rửa sạch, cắt khúc rồi cho vào chảo rang nóng cùng 1 chút muối hạt đến khi lá ngải cứu héo lại, có mùi thơm.
  • Dùng một mảnh khăn mỏng bọc hỗn hợp lại khi còn nóng và đem chườm lên vị trí bị đau nhức.
  • Thực hiện 3 – 4 lần/ngày để đạt hiệu quả trị bệnh cao.

5. Sử dụng lá lốt chữa đau khớp gối ở người già tại nhà

Cùng với ngải cứu, lá lốt cũng được xem là một trong những vị thuốc Nam hàng đầu giúp điều trị các bệnh về viêm, đau xương khớp nói chung và đau khớp gối nói riêng. Cụ thể, lá lốt có tính ấm, vị cay, thành phần chứa nhiều hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm, sưng đau khớp hiệu quả.

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng lá lốt như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi, rửa sạch, giã nát, đem xào nóng với một chút muối hạt đến khi lá lốt ngả vàng và có mùi thơm.
  • Dùng một mảnh vải mỏng bọc hỗn hợp đang còn nóng và đem chườm lên vị trí bị đau nhức đến khi hỗn hợp nguội.
  • Duy trì đều đặn trong khoảng vài ngày, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần sẽ thấy tình trạng đau nhức thuyên giảm đáng kể.

ĐỪNG BỎ LỠ:

6. Sử dụng cây tầm gai

Ngoài công dụng làm sợi trong ngày công nghiệp dệt lưới thì cây tầm gai cũng được biết đến như một loại thuốc trị bệnh xương khớp hiệu quả. Cụ thể, loại cây này đem lại tác dụng thông kinh hoạt lạc từ đó làm giảm tình trạng đau nhức.

Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng cây tầm gai giúp nhanh chóng loại bỏ tình trạng đau nhức
Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà bằng cây tầm gai giúp nhanh chóng loại bỏ tình trạng đau nhức

Cách thức sử dụng cây tầm gai trong điều trị viêm, đau khớp gối người già như sau:

  • Chuẩn bị: 50g rễ cây tầm gai, 1 lít rượu trắng và 1 bình thủy tinh có nắp đậy.
  • Cách thực hiện: Rễ tầm gai đem rửa sạch, cắt khúc rồi bỏ vào bình thủy tinh. Tiếp theo đổ rượu trắng đã chuẩn bị vào bình, đậy nắp và ngâm trong khoảng 1 tuần. Để trị đau khớp gối, người bệnh dùng rượu thuốc ngày 2 lần, mỗi lần 10ml.

7. Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà đơn giản bằng gừng

Bên cạnh vai trò của một loại gia vị trong nhà bếp, gừng còn được biết đến như một vị thuốc Nam có tác dụng điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Ngoài ra, gừng còn được xem là một trong những bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm khớp hiệu nghiệm.

Riêng đối với đau khớp gối, gừng có khả năng giảm viêm, làm dịu cảm giác đau nhức song song với thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến vùng khớp bị tổn thương. Cách sử dụng gừng trong điều trị viêm, sưng đau khớp gối ở người già như sau:

  • Chuẩn vị: Chuẩn bị khoảng 1kg gừng tươi, 2 lít rượu trắng và 1 bình thủy tinh có nắp đậy.
  • Cách thực hiện: Gừng đem cạo vỏ, rửa sạch, đập dập rồi cho vào bình thủy tinh. Tiếp theo, đổ rượu đã chuẩn bị vào bình, đậy nắp và ngâm trong khoảng 3 ngày đến 3 tuần. Rượu thuốc được sử dụng để xoa bóp lên vùng gối bị đau nhức.

8. Bài tập giảm đau khớp gối cho người già

Thực hiện các bài tập sẽ giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Từ đó, hệ thống xương khớp, dây chằng, mô sụn cũng được tăng cường sức mạnh giúp giảm đau đồng thời cải thiện hệ miễn dịch và duy trì khả năng vận động linh hoạt.

Thực hiện các bài tập trị đau khớp gối giúp giảm đau, tăng hiệu quả trị bệnh và cải thiện hệ miễn dịch
Thực hiện các bài tập trị đau khớp gối giúp giảm đau, tăng hiệu quả trị bệnh và cải thiện hệ miễn dịch

Một số động tác trị đau khớp gối có thể tham khảo như:

  • Động tác 1: Người bệnh nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng rồi từ từ nâng chân phải lên cao sau đó gập hết cỡ về phía ngực. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng vài giây rồi trả cơ thể về trạng thái thả lỏng. Thực hiện tương tự với bên còn lại, mỗi bên khoảng 10 lần để đạt hiệu quả cao.
  • Động tác 2: Người bệnh bước 1 chân lên cầu thang sau đó bỏ xuống và đổi bên. Thực hiện liên tục các động tác này như đang bước đi.
  • Động tác 3: Chuẩn bị một chiếc ghế không tựa, ngồi lên đó rồi tiến hành đứng lên, ngồi xuống một cách chậm rãi. Thực hiện trong vòng 60 giây để đạt hiệu quả cải thiện sức khỏe xương khớp.
  • Động tác 4: Người bệnh đứng thẳng, đặt một cái ghế bên cạnh, vịn tay vào ghế sau đó từ từ ngồi xuống để hai đầu gối gập lại. Thực hiện lặp lại chu kỳ trên khoảng 10 lần, lưu ý luôn giữ lưng thẳng trong quá trình tập luyện.

9. Cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà thông qua các món ăn

Việc bổ sung các loại thực phẩm có tính chất giúp giảm đau, tiêu sưng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng được xem là cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà hiệu quả. Trong đó, phương pháp này không những giúp kiểm soát cơn đau, ngăn chặn tình trạng tái phát bệnh mà còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe và kiểm soát cân nặng cho người già.

Một số món ăn người già bị đau khớp gối có thể sử dụng như.

  • Cháo gạo lứt nấu dĩ nhân: Vo sạch 100g gạo lứt rồi ngâm gạo trong khoảng 2 giờ. Dĩ nhân đem rửa sạch sau đó cho vào nồi chứa gạo lứt, đổ nước vừa đủ và nấu đến khi cháo nhừ. Nêm nếm gia vị vừa miệng, tắt bếp, chia cháo thành 2 phần dùng vào buổi sáng và buổi tối.
  • Thịt bò xào lá lốt: Thịt bò mềm 100g đem thái lát và ướp cùng chút hạt nêm, dầu ăn, tỏi băm trong khoảng 15 phút. Lá lốt rửa sạch, cắt ngắn khoảng 1 đốt ngón tay. Cho tỏi vào chảo phi thơm rồi đổ thịt bò vào đảo đến khi chín tới sau đó cho lá lốt vào đảo đều là hoàn thành.

Một số lưu ý khi thực hiện các cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà

Điều trị tại nhà đơn giản, tiện dụng, tiết kiệm nhưng có dược lực thấp, chỉ giúp làm giảm triệu chứng chứ không có khả năng trị bệnh hoàn toàn. Thông thường, cách thực này chỉ nên dùng trong trường hợp bệnh nhẹ hoặc dùng song song với các phương pháp chữa bệnh khác. Lưu ý, nếu dùng kết hợp nhiều phương pháp thì người bệnh cần hỏi qua ý kiến của bác sĩ để tránh tình trạng tương tác thuốc.

Ngoài ra, tương tự như các bệnh lý khác, việc điều trị viêm khớp gối chỉ mang lại hiệu quả khi người bệnh xây dựng được lối sống lành mạnh. Theo đó, với đau khớp gối, trong quá trình điều trị người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Tránh lao động, làm việc quá sức khiến khớp gối chịu áp lực.
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể có thời gian phục hồi thể trạng.
  • Giữ tinh thần ở trạng thái cân bằng, tránh căng thẳng, stress kéo dài và ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Uống đủ nước mỗi ngày, ngoài nước lọc có thể thay bằng sữa, nước hoa quả giúp cơ thể khỏe mạnh, cấp ẩm cho xương, sụn khớp.
  • Không sử dụng các loại thực phẩm chiên rán, thực phẩm cay nóng, nội tạng, đồ muối chua hoặc các loại thức ăn nhanh. Chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị đau nhức xương khớp, từ đó nâng cao sức khỏe.
  • Tránh hoàn toàn việc dùng các chất kích thích có hại trong thời gian điều trị bệnh.
  • Trong trường hợp thấy xuất hiện các dấu hiệu lạ cần liên hệ với bác sĩ để có phương pháp can thiệp, xử lý kịp thời.

Trên đây là đầy đủ các thông tin liên quan về cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà. Mặc dù phương pháp này được đánh giá cao về tính tiện dụng, an toàn tuy nhiên tốt nhất người bệnh vẫn nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế nhằm chắc chắn về phương pháp điều trị phù hợp cho mình.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cập nhật: 6:15 PM , 30/05/2023
16 cách chữa đau khớp gối bằng thuốc Nam hiệu quả, đẩy lùi bệnh nhanh chóng

16 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Thuốc Nam An Toàn Nhất

Chữa đau khớp gối bằng thuốc Nam đang trở thành xu hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Bởi vì...
Viêm khớp gối: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Gối Do Đâu? Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Viêm khớp gối gây ra những cơn đau nhức và tê buốt vô cùng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng...
Mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây hiệu quả ít người biết

Mẹo Chữa Đau Đầu Gối Bằng Hành Tây Hiệu Quả Ít Người Biết

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một bài thuốc dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Kinh...
Đau khớp gối uống thuốc gì? - Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì? Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi mà vẫn đảm bảo an toàn là mối quan tâm...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top