Thoái Hóa Khớp: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

5/5 - (5 bình chọn)

Thoái hóa khớp – tình trạng bệnh lý xương khớp tương đối nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng liên quan đến khả năng vận động của cơ thể. Kịp thời điều trị với phương pháp phù hợp sẽ giúp người bệnh phục hồi sức khỏe xương khớp đến 70-80%. Chủ động tìm hiểu thông tin về bệnh (nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị) được tổng hợp chi tiết trong bài viết sau.

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều triệu chứng gây khó chịu ở người bệnh
Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều triệu chứng gây khó chịu ở người bệnh

Thoái hóa khớp là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Khớp là phần bao bọc các đầu xương, là vị trí kết nối của các đốt xương. Từ khớp tiết ra một lượng dịch nhầy vừa đủ làm trơn ổ khớp. Điều này giúp cho cuộc sống sinh hoạt dễ dàng, các thao tác, cử động trơn tru, giảm ma sát khi di chuyển, ngăn ngừa đau nhức. Do đó, khi ổ khớp bị tổn thương do bất kỳ nguyên nhân nào đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Thoái hóa khớp (tên tiếng anh còn gọi là Osteoarthritis/Degenerative arthritis) là bệnh lý xương khớp miêu tả tình trạng bào mòn ổ sụn khớp và vùng xương dưới sụn. Ngoài hiện tượng sụn và lớp xương bị bào mòn còn kèm theo phản ứng viêm phát tác, lượng dịch nhờn tiết ra suy giảm. Do đó, người mắc gặp các triệu chứng nhức mỏi, tê bì,…gây tác động nghiêm trọng đến sinh hoạt.

Có nhiều dạng thoái hóa tại khớp, được phân chia theo vị trí mắc bệnh như thoái hóa khớp vai; thoái hóa đầu gối; thoái hóa khớp háng;….Mặc dù bệnh này phổ biến hơn cả ở người cao tuổi nhưng thực tế, với lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa với tốc độ nhanh.

Vậy, thoái hóa khớp có nguy hiểm không? Nhiều chuyên gia y tế nhận định các bệnh xương khớp nói chung đều tiềm ẩn những nguy cơ biến chứng nhất định. Đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp, nếu không xử lý kịp thời có thể sẽ gây ra:

  • Hạn chế khả năng vận động: Ổ khớp bị tổn thương dẫn đến tăng ma sát giữa các đầu xương, khiến người bệnh đau đớn khi cử động, di chuyển. Do đó, người bệnh trở nên “lười” vận động vị trí hoặc thậm chí không thể cử động vì đau. Lâu ngày, tình trạng này khiến khớp xương tại vị trí tổn thương suy yếu, không giữ được sự linh hoạt trong cử động như trước.
  • Teo cơ, bại liệt: Xương khớp bị hạn chế vận động lâu dài gây teo cơ. Nếu không xử lý sớm, tình trạng này rất nhanh chóng dẫn đến tê liệt tạm thời, thậm chí bại liệt hoàn toàn. Khi đó, người bệnh không thể tiếp tục điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào mà phải chấp nhận bại liệt suốt đời.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Ngoài triệu chứng đau nhức nghiêm trọng với cơ thể, tâm lý người bệnh cũng bị tổn thương nặng nề nếu để thoái hóa diễn tiến, đặc biệt ở giai đoạn bại liệt. Khi đó, mọi hoạt động sinh hoạt của người bệnh phụ thuộc hoàn toàn vào người khác gây tâm lý tự ti, chán nản, lâu ngày sinh ra trầm cảm.

Nhìn chung, đây là bệnh lý NGUY HIỂM và có nhiều nguy cơ gây biến chứng nặng nề. Thăm khám và tiến hành điều trị sớm để ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc.

Nguyên nhân gây thoái hóa khớp

Tìm ra nguyên nhân gây bệnh là điều đặc biệt quan trọng với bất kỳ tình trạng bệnh lý nào nếu muốn chữa trị hiệu quả. Dựa vào các nhóm nguyên nhân, có thể chia thoái hóa khớp thành hai dạng: thoái hóa nguyên phát hoặc thoái hóa thứ phát. Từ đó, xác định cụ thể hơn những yếu tố nguy cơ gây bệnh:

Thoái hóa khớp nguyên phát

Tình trạng thoái hóa khớp nguyên phát thường gặp ở người cao tuổi (trên 60 tuổi) nên có thể nhận định yếu tố nguy cơ chính của bệnh lý này là do tuổi tác. Khi bước vào thời kỳ trên 60 tuổi, hệ thống xương khớp trong cơ thể bắt đầu thay đổi và trở nên suy yếu. Đặc biệt là cấu trúc xương khớp suy yếu, có dấu hiệu thoái hóa và rất dễ bị tổn thương khi gặp bất kỳ tác động nào từ bên ngoài. 

Tuổi cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xương khớp
Tuổi cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh xương khớp

Đồng thời, thoái hóa xương khớp nguyên phát còn có thể liên quan đến yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có bố mẹ, anh chị em mắc bệnh thì tỷ lệ gặp tình trạng này khi trưởng thành sẽ cao hơn những đối tượng khác. Bệnh có thể gặp ở một hoặc nhiều khớp, mức độ diễn tiến thường chậm và điều trị tương đối khó khăn.

Thoái hóa khớp thứ phát

Đây là dạng bệnh thoái hóa khớp không đặc trưng theo độ tuổi, có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả thanh thiếu niên. Cụ thể, tình trạng này xuất hiện do một số nguyên nhân như sau:

  • Tính chất nghề nghiệp: Người làm những công việc có tính chất nặng nhọc như bê vác, vận chuyển hàng hóa,….là đối tượng dễ mắc bệnh lý xương khớp này nhất. Ngoài ra, dân văn phòng, người thường xuyên ngồi trước máy tính, lười vận động cũng có nguy cơ mắc bệnh.
  • Do chấn thương: Gặp chấn thương trong sinh hoạt, lao động, tai nạn giao thông,…gây tổn thương xương khớp. Nếu không xử lý dứt điểm chấn thương này sẽ có thể gây thoái hóa, suy giảm khả năng hoạt động của xương khớp nói chung.
  • Sinh hoạt thiếu khoa học: Làm việc quá sức, thường xuyên bị căng thẳng, áp lực, không cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi chính là một trong những yếu tố hàng đầu gây thoái hóa khớp thứ phát.
  • Sai tư thế khi hoạt động: Ngồi sai tư thế, đứng và giữ nguyên một tư thế quá lâu cũng gây tổn thương các khớp khiến người bệnh dễ mắc bệnh lý này hơn. 
  • Ăn uống thiếu chất: Chế độ ăn không khoa học, thiếu các nhóm vitamin, rau xanh, lạm dụng đồ ăn sẵn, nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ,….gây phản ứng viêm tại các ổ khớp.
  • Thừa cân, béo phì: Cân nặng tăng cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh xương khớp. Lý giải cho điều này, các bác sĩ cho rằng khi trọng lượng cơ thể tăng, áp lực lên cột sống và các ổ khớp cũng tăng. Khi đó, xương khớp dễ bị tổn thương và thoái hóa nhanh hơn.

Chú ý đi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán đúng tình trạng bệnh. Khi chưa xác định được nguyên nhân, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc tránh “tiền mất tật mang”, gây phản tác dụng và điều trị không hiệu quả.

Triệu chứng thoái hóa khớp theo từng vị trí

Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp tương đối đa dạng và thường khó nhận biết trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, tùy vị trí thoái hóa mà triệu chứng bệnh có mức độ biểu hiện khác nhau. Do đó, phân chia thoái hóa xương khớp thành các dạng bệnh cụ thể với triệu chứng đặc trưng như sau:

Thoái hóa khớp vai

Các triệu chứng của dạng bệnh này tập trung chủ yếu ở phần thân trên và ảnh hưởng nhiều nhất tới hai chi trên. Cụ thể như sau:

  • Hai bả vai có tình trạng cứng khớp, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc cử động (xoay vai, nhấc tay, cử động hai tay).
  • Có dấu hiệu sưng đỏ hai bên vai kèm theo hiện tượng nóng rát. Cảm giác nóng rát rõ ràng hơn khi chạm vào khu vực có thương tổn.
  • Hai vai có triệu chứng đau nhức, cơn đau tăng dần cấp độ từ âm ỉ đến dữ dội. Tiếp tục lan rộng đến sau phần ức, phần cổ. Thi thoảng người bệnh còn có cảm giác nhói lên từng đợt, rất khó chịu.
  • Hạn chế cử động của cơ thể khi cúi người, xoay người hoặc bê đồ,….
Đau nhức tại vị trí thoái hóa là triệu chứng điển hình
Đau nhức tại vị trí thoái hóa là triệu chứng điển hình

Thoái hóa khớp bàn tay

Các triệu chứng tập trung ở hai bàn tay và lan rộng đến các ngón tay. Cần chú ý một số triệu chứng sau đây:

  • Khớp bàn tay có tình trạng cứng, đặc biệt là buổi sáng khi mới ngủ dậy.
  • Đau nhức lan khắp bàn tay và các đầu ngón tay. Cơn đau tăng vào những ngày thay đổi thời tiết, trời chuyển lạnh.
  • Tay và ngón tay cử động không được linh hoạt như trước, bị hạn chế khả năng vận động khá nhiều (khó cầm nắm, khó nhặt đồ,….)
  • Một số trường hợp nặng, các khớp bàn tay và ngón tay sưng đỏ, tấy đau gây khó chịu dữ dội.
  • Nếu để bệnh diễn tiến đến giai đoạn nặng, các ngón tay gần như biến dạng, khó điều trị.

Thoái hóa khớp bàn chân

Tình trạng thoái hóa khớp xảy ra tại bàn chân, lan rộng lên ngón chân có thể gây một số triệu chứng như sau:

  • Bàn chân xuất hiện tình trạng đau nhức kèm theo cảm giác tê bì bàn chân. Hiện tượng tê nhức lan từ bàn chân lên phần bắp đùi khiến người bệnh hạn chế việc hoạt động và di chuyển.
  • Chân sưng đỏ, ấn vào cảm giác đau và nóng rát.
  • Trường hợp nặng, ngón chân có dấu hiệu bị cong, vẹo và biến dạng.
  • Khó đứng vững khi mới ngủ dậy hoặc khi đứng lên ngồi xuống đột ngột.

Thoái hóa khớp gối

Hai khớp gối bị tổn thương và thoái hóa gây ra một số triệu chứng điển hình như sau:

  • Đau nhức âm ỉ hai khớp gối, cơn đau đặc biệt nghiêm trọng vào những ngày thời tiết chuyển lạnh.
  • Người bệnh đứng lên ngồi xuống gặp nhiều khó khăn. Đôi khi không đứng vững, hay bị té ngã khi đứng lên đột ngột.
  • Xuất hiện thêm triệu chứng chuột rút, nhức mỏi hai chân dữ dội.
  • Ở trường hợp nặng, có thể thấy tình trạng biến dạng, cong vẹo ở hai khớp gối.

Thoái hóa khớp háng

Với vị trí tại một hoặc cả hai bên háng, tình trạng thoái hóa tại đây gây ra một số triệu chứng như sau:

  • Đau nhức, mỏi háng (xuất hiện ở một hoặc cả hai bên háng).
  • Nếu để bệnh diễn tiến kéo dài có thể lan rộng sang khắp vùng hông và hai bắp đùi, gây tê bì và nhức mỏi dữ dội.
  • Người bệnh khi ngồi rất khó chịu vì nhức mỏi, kèm theo triệu chứng tê nhức hai bên mông.
  • Người bệnh đi lại khó khăn, cử động phần hông và hai chân cũng bị hạn chế.

Điều trị thoái hóa khớp như thế nào hiệu quả nhất?

Thoái hóa khớp được đánh giá là bệnh lý nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng nên cần được thăm khám và điều trị từ sớm. Tùy từng trường hợp và vị trí thoái hóa cụ thể mà bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định phương pháp phù hợp. Mỗi bệnh nhân có một phác đồ điều trị riêng nên tuyệt đối không dùng thuốc của người bệnh khác để điều trị, tránh tác dụng phụ nguy hiểm.

Phương pháp chẩn đoán chính xác

Muốn có một phác đồ điều trị phù hợp nhất với thể bệnh cần phải thăm khám kỹ càng. Đặc biệt với các bệnh về xương khớp nói chung, phải kết hợp thăm khám lâm sàng với các biện pháp chẩn đoán hình ảnh, chỉ số xét nghiệm khác để có phác đồ phù hợp. Lựa chọn bệnh viện uy tín có trang thiết bị máy móc hiện đại để kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Tham khảo một số kỹ thuật chẩn đoán cụ thể như sau:

  • Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ tiến hành kiểm tra triệu chứng lâm sàng tại vị trí nghi ngờ bị thoái hóa. Đánh giá mức độ đau; vị trí đau; có kèm theo cảm giác tê bì, nóng đỏ hay không. Đồng thời, kiểm tra xem có tình trạng biến dạng, cong vẹo khớp hay không. Kiểm tra xem xương khớp có phát ra âm thanh lạo xạo khi di chuyển không.
Áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để thăm khám đúng cách
Áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để thăm khám đúng cách
  • Chụp X-quang: Kỹ thuật chẩn đoán được chỉ định phổ biến với hầu hết các trường hợp bệnh xương khớp. Thông qua hình ảnh phim chụp X-quang, bác sĩ có thể đưa ra đánh giá sơ bộ về tình trạng thoái hóa (vị trí và khái quát mức độ thương tổn).
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là một phương pháp chẩn đoán hiện đại cho kết quả tương đối chính xác, được nhiều bác sĩ tin tưởng chỉ định thực hiện. Tuy nhiên, chi phí cho một lần thực hiện kỹ thuật này không nhỏ nên không phải người bệnh nào cũng có thể áp dụng.
  • Soi ổ khớp, xét nghiệm dịch khớp: Sử dụng thiết bị hỗ trợ đánh giá tình trạng sưng viêm tại ổ khớp. Đồng thời, lấy một lượng dịch khớp và thực hiện xét nghiệm chuyên môn để kiểm tra xem có tình trạng viêm nhiễm hay nhiễm khuẩn không.
  • Xét nghiệm cơ bản khác: Ngoài các xét nghiệm và kỹ thuật chẩn đoán đặc trưng trên, người bệnh còn được bác sĩ chỉ định một số xét nghiệm cơ bản khác như xét nghiệm nước tiểu, máu, chỉ số sinh hóa,…Mục đích để chẩn đoán phân biệt với một số bệnh lý liên quan hoặc sử dụng trong quá trình điều trị nếu phải can thiệp bằng biện pháp ngoại khoa.

Điều trị thoái hóa khớp bằng phương pháp Tây y

Uống thuốc Tây y điều trị thoái hóa khớp luôn là phương pháp phổ biến, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là cho tác dụng cải thiện nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, các bệnh lý xương khớp thường phải dùng thuốc trong thời gian kéo dài. Do đó, dùng thuốc Tây y tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ nguy hiểm. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định. Một số nhóm thuốc thường áp dụng như sau:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Chỉ định trong trường hợp người bệnh đau nhức dữ dội, không thể cải thiện bằng các biện pháp thông thường. Nhóm thuốc giảm đau không kê đơn (NSAIDs) thường xuyên được áp dụng, khá lành tính và có thể mua ở bất kỳ cơ sở bán lẻ thuốc nào. Chú ý liều lượng thuốc khi sử dụng, tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị và dược sĩ nhà thuốc trong trường hợp cần thiết.
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: Tuy nhiên, trong trường hợp đau nhức nghiêm trọng, không cho đáp ứng hiệu quả với thuốc giảm đau thông thường, bác sĩ sẽ phải chỉ định nhóm thuốc giảm đau gây nghiện (chứa Morphin và dẫn chất của opioid). Nhóm thuốc này có thể gây nghiện nên chỉ được chỉ định trong trường hợp thật sự cần thiết.
  • Thuốc kháng viêm: Chỉ định với mục đích giảm sưng viêm tại vị trí đau nhức. Có thể dùng dưới dạng viên uống, dạng tiêm tùy vào tình trạng cụ thể của người bệnh. Đảm bảo dùng theo liều và hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Thuốc giãn cơ: Thoái hóa khớp lâu ngày tiềm ẩn nguy cơ teo cơ, gây đau nhức nên có thể sử dụng với liều lượng phù hợp. Nhóm thuốc có tác dụng giãn cơ, giảm đau và cải thiện tình trạng thoái hóa hiệu quả.
Uống thuốc Tây y gì để chữa thoái hóa khớp hiệu quả?
Uống thuốc Tây y gì để chữa thoái hóa khớp hiệu quả?
  • Thực phẩm chức năng cho xương khớp: Ngoài các nhóm thuốc điều trị, bác sĩ còn chỉ định cho người bệnh dùng một số thực phẩm chức năng cho xương khớp. Nhóm thuốc này nhằm bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hỗ trợ nâng cao sức khỏe xương khớp và ngăn ngừa thoái hóa (đặc biệt ở người cao tuổi).

Trong trường hợp cần thiết (bệnh tiến triển nặng), bác sĩ có thể phải chỉ định can thiệp ngoại khoa cho người bệnh. Người bệnh cũng không cần quá lo lắng nếu được chỉ định điều trị với phương pháp này. Với sự phát triển của nền y học hiện nay, tỷ lệ thành công của phẫu thuật xương khớp tương đối cao và không có nhiều biến chứng.

Tuy nhiên, để đảm bảo toàn trong phẫu thuật ngoại khoa, người bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp phù hợp nếu muốn thực hiện phẫu thuật xương khớp. Đồng thời, chú ý tới việc chăm sóc hậu phẫu để hạn chế tối đa tình trạng biến chứng do phẫu thuật

Phương pháp Đông y trị bệnh dứt điểm

Bên cạnh dùng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể áp dụng phương pháp Đông y trong điều trị thoái hóa khớp. Nguyên tắc điều trị của Đông y là đi từ gốc rễ gây bệnh do đó có thể trị dứt điểm nếu kiên trì điều trị. Tuy nhiên, hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuộc vào cơ địa người bệnh cũng như sự phù hợp của bài thuốc.

Để điều trị hiệu quả với Đông y, tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên môn về Đông y. Tham khảo một số bài thuốc sau đây trong quá trình điều trị:

  • Bài thuốc 1: Bài thuốc bao gồm các nguyên liệu tri mẫu, đương quy, cẩu tích, quế chi, phòng phong, đỗ trọng, độc hoạt, hy thiêm. Kiên trì dùng mỗi ngày 1 thang trong tối thiểu 2-3 tháng. 
  • Bài thuốc 2: Bài thuốc gồm sinh địa, quế chi, tế tân, độc hoạt, cam thảo, đảng sâm, phòng phong, phục linh, xuyên khung, đương quy, bạch thược, tang ký sinh, đỗ trọng, tần giao, ngưu tất. Uống mỗi ngày 1 thang, không để thuốc qua đêm và nên hâm nóng khi uống.
Phương pháp Đông y trị bệnh dứt điểm hoàn toàn
Phương pháp Đông y trị bệnh dứt điểm hoàn toàn
  • Bài thuốc 3: Bài thuốc gồm các nguyên liệu vương cốt đằng, dây đau xương, đỗ trọng bắc, ngưu tất bắc, hồng tơ xanh, độc hoạt, hy thiêm, cẩu tích, hối hạc. Rửa sạch nguyên liệu, sắc với nước và uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.

Theo dõi các biểu hiện của cơ thể và ngưng thuốc ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường (ví dụ rối loạn tiêu hóa, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, ngứa ngáy,….). Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nên kết hợp đồng thời với một số phương pháp Đông y không dùng thuốc. Cụ thể như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, diện chẩn,…

Nguyên tắc điều trị của những phương pháp này là tác động vào nhóm huyệt đạo liên quan đến vị trí xương khớp tổn thương. Phương pháp này cần thực hiện với người có chuyên môn, tránh tác động sai huyệt rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Mẹo dân gian cải thiện triệu chứng tại nhà

Nếu thoái hóa khớp ở giai đoạn khởi phát, triệu chứng còn nhẹ, người bệnh có thể cân nhắc việc điều trị bằng mẹo dân gian. Tuy nhiên, đây hầu như đều là mẹo lưu truyền, chưa có kiểm chứng cụ thể bằng khoa học. Do đó, người bệnh không lạm dụng, chỉ sử dụng như biện pháp hỗ trợ để cải thiện triệu chứng bên cạnh các phương pháp điều trị khác.

Tham khảo một số mẹo sau đây:

  • Mẹo điều trị với lá lốt: Rửa sạch một nắm lá lốt, có thể ngâm muối cho sạch toàn bộ bụi bẩn. Cho vào nồi nước rồi đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 10-15 phút. Khi uống, chắt lấy phần nước cốt, bỏ bã và chia thành nhiều lần. Sử dụng mỗi ngày trong nhiều ngày để thấy hiệu quả tốt nhất.
  • Bài thuốc với đinh lăng: Chuẩn bị 1 nắm rễ đinh lăng và lượng nước lọc vừa đủ. Rửa sạch rễ đinh răng, để ráo nước. Sau đó, cho toàn bộ vào chảo, đảo nóng cho đến khi vàng đều. Thêm vào ấm đun với lượng nước, cô cạn đến ½ lượng nước thuốc thì tắt bếp và sử dụng nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc với cây gối hạc: Chuẩn bị 1 nắm rễ cây gối hạc, kim ngân, ké đầu ngựa, đơn đỏ, lá thông với liều lượng thích hợp. Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu, thêm vào ấm đun với lượng nước vừa đủ. Đun cô cạn đến khi còn 3 bát thuốc thì tắt bếp và dùng hết trong ngày.

Người bị thoái hóa khớp nên tập luyện như thế nào?

Ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị với thuốc Tây y, Đông y, mẹo dân gian, người bệnh nên kết hợp tập luyện hàng ngày. Tham khảo một số bài tập đơn giản sau đây để thực hiện tại nhà:

  • Bài tập kéo giãn cơ lưng: Chuẩn bị ở tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng chân và thư giãn cơ thể. Co một bên gối, dùng tay ôm lấy đầu gối kéo sát về ngực, chân còn lại tiếp tục giữ thẳng và hít một hơi thật sâu. Nhẹ nhàng về vị trí ban đầu (chân duỗi thẳng) đồng thời thở ra, điều chỉnh nhịp thở nhịp nhàng. Đổi chân thực hiện tương tự với bên còn lại.
Tập luyện hàng ngày rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp
Tập luyện hàng ngày rất tốt cho các bệnh lý về xương khớp
  • Bài tập giãn cơ lưng: Vào tư thế chuẩn bị tương tự bài tập phía trên. Tuy nhiên, khi co gối dùng tay kéo sát cả hai gối về phía ngực, hít vào thật sâu. Từ từ thả chân về vị trí ban đầu đồng thời thở ra nhẹ nhàng.
  • Bài tập xương chậu: Nằm ngửa, chân chống trên mặt sàn tạo thành góc vuông tại đầu gối. Dùng lực phần hông đẩy bụng lên cao,hít vào. Thở ra nhịp nhàng và trở về vị trí ban đầu.

Người bệnh chú ý khởi động thật kỹ trước khi luyện tập để tránh chấn thương và đau nhức không mong muốn. Đồng thời, chú ý tập đúng động tác, đúng kỹ thuật để việc tập luyện đạt hiệu quả. Thời gian đầu, tốt nhất nên nhờ tới sự trợ giúp của người có chuyên môn. Khi đã nắm rõ các bước tập luyện có thể tự duy trì tại nhà.

Người bệnh thoái hóa khớp ăn gì, kiêng gì hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Với bất kỳ bệnh lý nào, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và cải thiện triệu chứng của bệnh. Vì vậy, đối với thoái hóa khớp, người bệnh cũng cần chú ý tới chế độ ăn hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh. Người bệnh nên ăn gì, kiêng gì? Giải đáp cho câu hỏi này, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra gợi ý rằng:

  • Tăng cường lượng rau củ và trái cây mỗi ngày. Do nhóm thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, cần thiết cho cơ thể trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh xương khớp.
  • Tăng cường lượng thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, cá ngừ) hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức, cứng khớp, đặc biệt vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Dùng dầu oliu thay cho các chất béo không tốt cho sức khỏe khác. Trong dầu oliu chứa lượng chất ức chế các phản ứng gây viêm cho cơ thể.
  • Bổ sung lượng hành tỏi vào chế biến món ăn hàng ngày cũng hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp. Mỗi ngày nên dùng 3-4 tép tỏi và 1 củ hành nhỏ là vừa đủ.
  • Ăn đậu nành và các món chế biến từ đậu nành mỗi ngày nâng cao sức khỏe xương khớp. Mỗi tuần ăn khoảng 1-2 lần món ăn từ đậu nành là cân đối.
  • Các loại hạt (lạc, đậu đỏ; đỗ tương;….) cũng rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Mỗi tuần chỉ nên dùng khoảng 100g là hợp lý.
  • Ăn nhiều hạt óc chó và hạt hạnh nhân vì trong loại thực phẩm này chứa một lượng magie dồi dào – vi chất tốt cho xương khớp.
  • Hạn chế ăn đường và đồ ăn ngọt (bánh ngọt, bánh kem,…) vì có thể kích ứng phản ứng gây viêm xương khớp nghiêm trọng.
  • Hạn chế ăn mặn, giảm lượng muối trong chế biến đồ ăn do có thể tăng đau nhức đồng thời khiến cơ thể bị phù do tích nước.
  • Hạn chế ăn đồ chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ vì có thể gây kích ứng nghiêm trọng phản ứng viêm nhiễm tại xương khớp.
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả nhất
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả nhất
  • Hạn chế nhóm thực phẩm giàu omega-6 (lòng đỏ trứng; thịt bò; thịt dê;….) vì có nguy cơ tăng phản ứng viêm, đau khớp. 
  • Giảm lượng bột tinh chế từ nhóm thực phẩm như mì ống, ngũ cốc, bánh mì để hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp nhanh chóng. Đồng thời, không ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt (trong nhóm thực phẩm này chứa Gluten không tốt cho bệnh lý xương khớp). 
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá – đây đều là những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp và sức khỏe chung của người bệnh.

Biện pháp phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả

Thoái hóa khớp – mối đe dọa cho mọi đối tượng với nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm. Do đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa là việc làm cần thiết để ngăn ngừa tình trạng này. Cụ thể chú ý những biện pháp sau đây:

  • Tạo thói quen vận động hàng ngày, nên lựa chọn cho mình một bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng, nâng dần mức độ luyện từ cơ bản đến nâng cao.
  • Hạn chế bê vác nhiều đồ hoặc dùng lực đột ngột khi nhấc đồ từ dưới thấp. Nếu có thể, dùng tới thiết bị hỗ trợ để di chuyển đồ đạc.
  • Nếu công việc của bạn bắt buộc phải ngồi trước máy tính trong thời gian kéo dài, dành thời gian để nghỉ ngơi giữa giờ làm. Cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi tránh gây áp lực tâm lý.
  • Đi thăm khám ngay nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để được điều trị kịp thời từ giai đoạn khởi phát.
  • Bổ sung nhóm thực phẩm chức năng giàu canxi, vitamin và khoáng chất cho xương khớp. Đặc biệt với đối tượng người cao tuổi nên tăng cường uống sữa giàu canxi hàng ngày để bảo vệ sức khỏe xương khớp.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị để có phương hướng thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thực hiện ăn uống và kiêng khem đúng cách là biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.
  • Nếu có bất kỳ bệnh lý xương khớp nào, cần điều trị dứt điểm. Tránh để diễn tiến kéo dài gây thoái hóa và ảnh hưởng đến xương khớp nói chung.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh lý thoái hóa khớp. Tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa ngày càng nhanh do đó người bệnh cần chú ý thực hiện đầy đủ biện pháp phòng ngừa. Chủ động đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp phù hợp để kịp thời điều trị, hạn chế biến chứng nguy hiểm.

Cập nhật: 11:45 AM , 12/12/2023
4 cách chữa thoái hóa khớp gối bằng lá lốt đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả

4 Cách Chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Lá Lốt An Toàn, Hiệu Quả

Chữa thoái hóa khớp gối bằng lá lốt có thể giúp giảm đau và làm lành những tổn thương nhanh...
Xoa bóp, bấm huyệt được dùng khá nhiều trong chữa bệnh thoái hóa khớp

10 Cách Điều Trị Thoái Hóa Khớp Bằng Đông Y Tốt Nhất 2022

Dùng Đông y điều trị thoái hóa khớp là phương pháp khá phổ biến và thực sự mang lại hiệu...
Phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối

Phác Đồ Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Và Những Vấn Để Cần Biết

Phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối đúng sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, đồng...
Thoái hóa khớp nên ăn gì

Người Thoái Hóa Khớp Nên Ăn Gì Để Cải Thiện Tình Trạng Bệnh

Thoái hóa khớp là căn bệnh mãn tính, gây đau nhức âm ỉ và dai dẳng làm ảnh hưởng đến...
Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không?

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đạp Xe Hay Không [Giải Đáp Chi Tiết]

Thoái hóa khớp gối có nên đạp xe không là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh quan tâm bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top