Thoái Hóa Khớp Gối Có Chữa Được Không Và Tư Vấn Chi Tiết

5/5 - (6 bình chọn)

Thoái hóa khớp gối có chữa được không là vấn đề nhiều bệnh nhân băn khoăn. Bệnh gây ra những cơn đau nhức vùng đầu gối ảnh hưởng tới quá trình di chuyển và cuộc sống. Vậy có thể điều trị triệt để căn bệnh này? Thông tin trong bài viết sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết.

Người mắc bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không?

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh gây ra do sụn và phần xương dưới sụn bị tổn thương. Người bệnh thường xuất hiện triệu chứng đau nhức và sưng tấy vùng khớp gối. Quá trình di chuyển có thể phát ra những tiếng kêu trong vùng khớp gối. Một vài bệnh nhân xuất hiện tình trạng cứng khớp dẫn tới việc di chuyển rất khó khăn.

Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân gây bệnh thoái hóa khớp gối có thể do tuổi tác, bệnh lý xương khớp hoặc do chấn thương. Thực tế đây là một dạng tổn thương xảy ra tại vùng đầu gối, tổn thương có thể dẫn tới các chức năng của khớp gối bị suy giảm. Người bệnh bị cản trở việc đi lại khi không may mắc căn bệnh này.

Thoái hóa khớp gối có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Thoái hóa khớp gối có chữa được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Nhiều người thắc mắc bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không? Đánh giá chung thì căn bệnh có thể điều trị được nếu như phát hiện bệnh sớm nhưng không thể điều trị triệt để 100%. Thậm chí căn bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Điều trị khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp gối là rất khó. Bệnh nhân vẫn có thể phục hồi phần nào các chức năng của sụn khớp khi áp dụng biện pháp phù hợp. Nếu như bệnh nhân thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, biểu hiện đau nhức sẽ giảm. 

Thực tế điều trị căn bệnh kịp thời sẽ duy trì và khôi phục các chức năng vận động của khớp. Triệu chứng sưng viêm giảm giúp tình trạng đau nhức cũng thuyên giảm theo.

Nhận định về vấn đề bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không, bác sĩ chuyên khoa cho rằng mặc dù không thể điều trị triệt để nhưng bệnh nhân nên thăm khám và điều trị sớm nhất để tránh biến chứng nguy hiểm.

Biện pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả

Bệnh nhân nên thực hiện thăm khám để có phác đồ điều trị bệnh thoái hóa khớp gối sớm. Căn bệnh có thể được kiểm soát khi thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.  Theo đó bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc tây, can thiệp ngoại khoa. Ngoài ra các biện pháp từ Đông y hoặc mẹo dân gian cũng hỗ trợ giảm đau nhức hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây y

Bệnh thoái hóa khớp gối có chữa khỏi được không thực tế khó có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát sự phát triển của bệnh nếu phát hiện sớm. Tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau. 

Với bệnh nhân mắc bệnh ở mức độ nhẹ, việc điều trị bằng thuốc Tây thường rất hiệu quả. Các cơn đau cấp tính sẽ được đẩy lùi nhanh chóng nhờ các loại thuốc giảm đau, kháng viêm.

Thuốc tây y được dùng để giảm đau
Thuốc tây y được dùng để giảm đau

Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng thuốc có hiệu quả trong thời gian ngắn. Việc lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Liều lượng thuốc sẽ phụ thuộc vào tình trạng thực tế của người bệnh.

Một số loại thuốc trị thoái hóa khớp gối thường được bác sĩ chỉ định như sau:

  • Nhóm thuốc có tác dụng giảm đau: Phổ biến nhất là paracetamol.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Thường được chỉ định nhất là Myonal.
  • Nhóm thuốc chống viêm: Phổ biến hơn cả và được đánh giá cao là Ibuprofen.
  • Nhóm thuốc hỗ trợ chống thoái hóa khớp
  • Nhóm thuốc bổ sung vitamin B

Can thiệp ngoại khoa

Nhiều bệnh nhân thắc mắc bệnh thoái hóa khớp gối có nguy hiểm không do rất lo lắng về căn bệnh. Thực tế việc chữa khỏi triệt để là không thể nhưng người bệnh có thể hạn chế tới mức tối đa những biến chứng do bệnh gây ra. Vì thế bệnh nhân ở mức độ nặng, không đáp ứng sử dụng thuốc sẽ được chỉ định phẫu thuật. 

Phương pháp được thực hiện sau cùng khi bệnh nhân dùng thuốc không cho hiệu quả tốt. Tuy vậy can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật cũng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng sau mổ, bị chảy máu hoặc rơi vào hôn mê. Do vậy để đi đến quyết định có nên thực hiện hiện phẫu thuật hay không, bác sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng. 

Bản chất của phương pháp phẫu thuật là can thiệp trực tiếp vào sụn khớp tổn thương. Tuy nhiên việc làm này sẽ không thể phục hồi các chức năng của sụn khớp. Người bệnh cũng có thể được thực hiện các can thiệp ngoại khoa khác như thay khớp, cắt bỏ xương….

Vật lý trị liệu chữa thoái hóa khớp gối

Trả lời cho thắc mắc bệnh nhân thoái hóa khớp gối có chữa được không thì bác sĩ cho biết có thể phục hồi phần nào chức năng của khớp gối khi người bệnh thực hiện vật lý trị liệu. 

Vật lý trị liệu là liệu pháp giúp giảm đau đồng thời tăng cường sản sinh dịch khớp. Nhờ đó khớp gối nhanh chóng được phục hồi các chức năng cần thiết. Bên cạnh đó việc tác động bằng vật lý trị liệu vào sụn khớp cũng giúp giảm hiện tượng sưng tấy, phù nề gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. 

Thoái hóa khớp gối có chữa được không - vật lý trị liệu điều trị bệnh hiệu quả
Thoái hóa khớp gối có chữa được không – vật lý trị liệu điều trị bệnh hiệu quả

Để có kết quả tốt nhất người bệnh nên thực hiện đồng thời nhiều phương pháp vật lý trị liệu. Hiện nay những phương pháp sau được bệnh nhân áp dụng nhiều hơn cả:

  • Điều trị bằng phương pháp chườm lạnh hoặc chườm nóng.
  • Thực hiện điện trị liệu.
  • Thực hiện nhiệt trị liệu.
  • Phương pháp thủy châm.
  • Phương pháp hồng ngoại.
  • Điều trị bằng sóng cao tần.
  • Điều trị bằng tia laze.
  • Thực hiện bài tập phục hồi.

Thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp gối

Đông y cho rằng bệnh thoái hóa khớp gối thường gây ra do nguyên nhân ngoại sinh hoặc nội sinh. Trong đó tác nhân bên ngoài có thể gây ra do thời tiết thay đổi còn tác nhân nội sinh sẽ gây ra bởi thể tạng và cơ địa. 

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y sẽ cần ngăn chặn nguyên nhân bên ngoài. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng cần được chữa lành những nội thương bên trong. Nhờ phương pháp Đông y bệnh nhân được tăng sức đề kháng và có khả năng chống lại tình trạng thoái hóa. 

Sử dụng thuốc Đông y có ưu điểm an toàn và lành tính
Sử dụng thuốc Đông y có ưu điểm an toàn và lành tính

Sử dụng bài thuốc Đông y

Các bài thuốc sử dụng dược liệu tự nhiên nên rất an toàn và lành tính. Đồng thời thuốc Đông y không tác dụng phụ, có thể sử dụng cho mọi đối tượng bệnh nhân. Thời gian điều trị có thể kéo dài hơn so với thuốc Tây, người bệnh cần kiên trì mới hiệu quả.

Bài thuốc ký sinh thang

Nhiều bệnh nhân thắc mắc thoái hóa khớp gối có chữa được không, bệnh nhân nên sử dụng bài thuốc ký sinh thang của Đông y. Tác dụng của bài thuốc này là giảm đau và tăng cường sức khỏe xương khớp.

Các dược liệu sử dụng có đặc tính trừ hàn, thông kinh, có thể giải phóng ứ trệ tại khớp gối.

  • Dược liệu: Quế chi, tế tân, cam thảo, xuyên khung, tần giao, bạch thược, phục linh, phòng phong, đỗ trọng. Ngoài ra người bệnh cần bổ sung sinh địa, ngưu tất, đương quy và đảng sâm.
  • Sử dụng: Sử dụng thuốc bằng phương pháp sắc lấy nước uống đều đặn mỗi ngày.

Bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối thể phong hàn

Tác dụng của phương thuốc là điều trị chứng đau nhức gây ra do bệnh nhân bị nhiễm lạnh. Dược liệu sử dụng cần phải có tính ẩm để có thể trừ hàn. Bên cạnh đó bài thuốc này cần bổ sung thêm các dược liệu để bồi bổ sức khỏe xương khớp.

  • Dược liệu: Sử dụng các dược liệu chính là thiên niên kiện, quế chi và lá lốt. Ngoài ra nên bổ sung thêm hà thủ ô, sinh địa và trinh nữ.
  • Sử dụng: Thuốc được sử dụng bằng cách sắc kỹ cùng với nước sau đó chắt ra nước cốt để uống.

Châm cứu

Châm cứu là liệu pháp điều trị bằng Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Phương pháp này cũng đặc biệt hiệu quả với bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Thông qua việc tác động vào các huyệt, việc lưu thông máu sẽ được tăng cường.

Vùng khớp bị tổn thương sẽ được cung cấp đủ các dưỡng chất cho quá trình hồi phục. Bệnh nhân có thể lựa chọn 3 cách châm cứu bao gồm thủy châm, điện châm và nhu châm.

Xoa bóp và bấm huyệt

Đây là phương pháp điều trị bằng việc tác động tới các huyệt đạo thông qua lực của tay. Thủ thuật sử dụng sẽ bao gồm các thao tác là xoa, ấn, day, lực sử dụng ở mỗi thao tác là khác nhau. Phương pháp giúp tăng lưu thông khí huyết, nhờ vậy người bệnh giảm chứng đau nhức và nhanh chóng hồi phục.

XEM THÊM: Tổng hợp các bài tập vật lý trị liệu cho khớp gối đơn giản, hiệu quả nhất

Mẹo dân gian trị bệnh

Bài thuốc từ dân gian được đúc kết từ kinh nghiệm trong quá trình điều trị của nhiều người bệnh. Nhờ việc sử dụng dược liệu quen thuộc, dễ tìm và dễ mua mà bệnh nhân tiết kiệm được chi phí. Cũng nhờ vậy mà phương pháp này tường đối an toàn. 

Sử dụng bài thuốc phù hợp hơn cả với bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ. Tình trạng sưng viêm hoặc hiện tượng đau nhức sẽ được kiểm soát và khắc phục nhanh chóng sau khi sử dụng các bài thuốc. Bệnh nhân có thể sử dụng các bài thuốc từ lá lốt, lá mơ lông hoặc gừng sau để trị bệnh.

Bài thuốc từ lá lốt

Chuẩn bị: Bệnh nhân cần chuẩn bị dược liệu chính là lá lốt, bên cạnh đó cần bổ sung thêm muối hạt.

Thực hiện:

  • Lựa chọn loại lá lốt không quá già hoặc quá non đem rửa sạch sau đó để cho khô nước.
  • Đem đi sắc với nước thật kỹ sau đó sử dụng nước cốt để uống trong khoảng 10 ngày để có hiệu quả.
Điều trị thoái hóa khớp gối nhờ lá lốt rất hiệu quả
Điều trị thoái hóa khớp gối nhờ lá lốt rất hiệu quả

Bài thuốc từ lá mơ lông

Lá mơ lông được sử dụng trong nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên ít ai biết đây là dược liệu chính của nhiều mẹo dân gian trị đau nhức xương khớp.

Thực hiện:

  • Dùng lá mơ lông sắc kỹ với nước, khi sắc cho thêm 1 vài lát gừng.
  • Sau thời gian sôi kỹ chắt lấy nước cốt và dùng nước này thoa lên vùng khớp gối bị tổn thương.
  • Thực hiện trong khoảng từ 10 đến 12 ngày để thấy hiệu quả.

Phương pháp sử dụng mẹo dân gian rất đơn giản thông qua các bài thuốc. Sử dụng mẹo dân gian được đánh giá cao với nhiều ưu điểm bao gồm:

  • Lành tính và an toàn, hầu như không gây tác dụng phụ.
  • Chi phí điều trị thấp và có thể thực hiện ngay tại nhà.
  • Bệnh nhân nên thực hiện đầy đủ liệu trình tránh bỏ dở giữa chừng sẽ không đạt hiệu quả.

Tuy vậy trong quá trình điều trị người bệnh cũng cần lưu ý phương pháp hiệu quả với bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ. Những trường hợp nặng nên tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thay vì tự ý điều trị tại nhà sẽ rất khó để cải thiện tình trạng bệnh.

Lưu ý khi chữa thoái hóa khớp gối

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối có chữa được không, người bệnh có thể hạn chế ảnh hưởng của bệnh khi thực hiện việc điều trị sớm. Bên cạnh đó để quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng bệnh nhân nên lưu ý vấn đề sau.

  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các dưỡng chất cần thiết bao gồm canxi, chất xơ và vitamin B. Đồng thời bệnh nhân cũng cần lưu ý việc kiểm soát cân nặng và tránh xảy ra tình trạng tăng cân gây ảnh hưởng tới khớp gối.
  • Kết hợp việc điều trị bằng thuốc với các bài tập thể dục thể thao để tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp. Trong đó người bệnh có thể lựa chọn đi bộ, yoga hoặc đạp xe để hỗ trợ điều trị bệnh.
  • Người bệnh không nên mang vác đồ vật nặng hoặc chơi các môn thể thao vận động mạnh.
  • Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày đồng thời nên thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý.
  • Bệnh nhân cần giữ tinh thần thư giãn, tránh hiện tượng căng thẳng gây ảnh hưởng tới tiến trình điều trị.
  • Khám bệnh theo lịch khám của bác sĩ chuyên khoa thông báo.

Bệnh thoái hóa khớp gối có chữa được không còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng, mức độ của từng bệnh nhân. Người bệnh nên tới bệnh viện chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị ngay khi có biểu hiện ban đầu của bệnh. Tránh trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nặng sẽ rất khó khăn khi điều trị.

ĐỪNG BỎ QUA: 

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

8 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối Hiệu Quả Cao Nhất

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối sẽ mang đến hiệu quả giảm đau và vận động rõ...
Thoái hóa khớp háng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thoái Hóa Khớp Háng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp háng là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và thường liên quan đến nguyên nhân chấn...
Gạo lứt chữa bệnh thoái hóa khớp thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Gạo Lứt Chữa Bệnh Thoái Hóa Khớp Thế Nào Để Đạt Hiệu Quả

Ngoài cách sử dụng nghệ, ngải cứu hay lá lốt… thì dùng gạo lứt chữa bệnh thoái hóa khớp cũng...
Các giai đoạn của thoái hóa khớp gối

Các Giai Đoạn Thoái Hóa Khớp Gối [Số 4 Khiến Nhiều Người Lo Lắng]

Theo các nghiên cứu, có tới 1/3 người Việt Nam trên 40 tuổi bị thoái hóa khớp gối. Các giai...
Tổng hợp top 10 loại thuốc trị thoái hóa khớp gối tốt nhất hiện nay

Top 10 Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Gối Tốt Nhất Hiện Nay

Dùng thuốc trị thoái hóa khớp gối là biện pháp được nhiều người thực hiện nhất bởi nó mang đến...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top