Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Đông Y – Thông Tin Chi Tiết Nhất

4.9/5 - (8 bình chọn)

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y đang là biện pháp được rất nhiều người tin tưởng bởi sự hiệu quả và mức độ an toàn cao. Với phương pháp này, người bệnh có cần được thăm khám và xác định đúng thể bệnh đang gặp để dùng bài thuốc phù hợp. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về phương pháp này qua những thông tin trong bài viết sau.

Nguyên tắc điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y thế nào?

Thoái hóa khớp gối không chỉ khiến người bệnh đau đớn mà còn hạn chế vận động. Tình trạng này còn tiềm ẩn nguy cơ gây tàn tật. Vì vậy, việc tìm ra biện pháp điều trị phù hợp cực kỳ quan trọng. Thoái hóa khớp gối diễn biến theo 4 giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ có đặc điểm riêng về triệu chứng, mức độ nguy hiểm và cách điều trị khác nhau.

Theo quan niệm Đông y, muốn chữa dứt điểm một căn bệnh nào đó cần phải tìm và điều trị từ căn nguyên. Bên cạnh đó cần đồng thời nâng cao sức khỏe, sức đề kháng. Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y cũng cần đảm bảo nguyên tắc như vậy. Có thể kể đến những nguyên nhân gây bệnh như:

  • Do ngoại nhân: thời tiết thay đổi khiến cơ thể suy yếu, khí huyết tắc nghẽn gây ra tình trạng các khớp sưng đau.
  • Do nội thương: người cao tuổi hoặc người thể tạng yếu do mắc bệnh như đái tháo đường, béo phì…lâu ngày không khỏi. Điều này làm cho thận hư, không làm chủ cốt tủy gây ra đau nhức xương khớp.
  • Tính chất nghề nghiệp: Bệnh này thường gặp ở những người phải làm việc nặng hoặc phải ngâm mình dưới nước, ăn uống thiếu dinh dưỡng rất dễ mắc thoái hóa khớp gối.
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y lấy nguyên nhân làm gốc để giải quyết vấn đề
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y lấy nguyên nhân làm gốc để giải quyết vấn đề

Trước tiên, lương y sẽ kiểm tra để xác định tình trạng sức khỏe, giai đoạn bệnh và tìm ra nguyên nhân để có thể lên phác đồ phù hợp. Quá trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y được bác sĩ theo dõi chặt chẽ và điều chỉnh kịp thời để đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y có hiệu quả không?

Không phải ngẫu nhiên mà điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y lại được rất nhiều người bệnh quan tâm cũng như tin tưởng thực hiện. Cụ thể, phương pháp này có những ưu điểm được các chuyên gia và người bệnh đánh giá cao như:

  • Hiệu quả tốt: Không giống như cách dùng thuốc Tây y chỉ làm giảm triệu chứng bệnh mà không cho kết quả lâu dài. Biện pháp Đông y đi sâu vào triệt tiêu những căn nguyên gây bệnh. Lúc này, khí huyết được lưu thông, bổ can thận giúp tránh được các hiện tượng như teo cơ, cứng khớp…
  • Tác động một cách toàn diện: không chỉ chữa bệnh mà còn đồng thời tăng sức đề kháng và sức khỏe cho cơ thể. Người bệnh sau khi điều trị được dứt điểm đều có tình trạng sức khỏe cực kỳ tốt.
  • Rất an toàn: thuốc chỉ sử dụng thảo dược từ thiên nhiên nên rất lành tính. Dù cần thực hiện trong thời gian dài nhưng vẫn không gây tổn hại đến gan, thận, dạ dày…

Mặc dù thời gian điều trị kéo dài lâu hơn so với biện pháp khác nhưng chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả vượt trội khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y. Bên cạnh đó, chi phí điều trị khá hợp lý và rất phù hợp với người dân Việt Nam.

 Tổng hợp các cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Hiện nay, có 2 cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y. Thông thường, các bác sĩ sẽ cân nhắc để kết hợp đồng thời các biện pháp để tăng hiệu quả, giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

Điều trị thoái hóa khớp gối nhờ bài thuốc Đông y

Thuốc Đông y điều trị thoái hóa khớp gối có tác dụng phục hồi chức năng vận động xương khớp, giảm đau nhanh chóng. Có 5 bài thuốc phổ biến nhất thường được kê đơn là:

Bài thuốc PT5

Bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối PT5 được sử dụng khi nguyên nhân gây bệnh là phong hàn. Trong bài thuốc chứa nhiều loại thảo dược tự nhiên giúp trừ hàn, bồi bổ sức khỏe và thông kinh hoạt lạc.

  • Nguyên liệu: gồm các thảo dược như quế chi (8g), lá lốt, thiên niên kiện (mỗi loại 10g), hà thủ ô, sinh địa, trinh nữ (mỗi loại 12g) cùng với thổ phục linh, cỏ xước (mỗi vị 16g).
  • Cách thực hiện: người bệnh dùng tất cả nguyên liệu trên sắc với nước để uống. Mỗi ngày hãy uống 1 thang. Nếu kiên trì liên tục trong nhiều ngày sẽ thấy bệnh được cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc từ tục đoạn

Đây là bài thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp gối khi người bệnh cảm thấy đau nhức, chân tay lạnh.

  • Nguyên liệu: cây bao kim, quế chi (mỗi loại 10g); đương quy, chích cam thảo, cửu tiết xương bồ (12g/loại); hà thủ ô, nam tục đoạn, huyết đằng (mỗi loại 16g),  rễ cây xấu hổ, thổ phục linh (mỗi loại 20g) kết hợp với  đậu đen (24g).
  • Cách thực hiện: nguyên liệu sắc cùng 1 lít nước đến khi còn còn ⅓ thì nhấc ra. Nước thuốc chia thành 2 lần uống ngay trong ngày.

 Độc hoạt tang ký sinh 

Đây là bài thuốc chữa thoái hóa khớp gối cho hiệu quả cao. Bài thuốc có tác dụng họat huyết, trừ hàn, thông kinh, giải phóng ứ trệ khớp gối.

  • Nguyên liệu: các thảo dược gồm đỗ trọng, ngưu tất, đương quy, đẳng sâm, độc hoạt, sinh địa (mỗi loại 12g); bạch thược, phòng phong, phục linh (mỗi loại 10g); tần giao, xuyên khung (mỗi loại 8g); tế tân, quế chi, cam thảo (mỗi loại 4g).
  • Cách thực hiện: Người bệnh đem sắc với nước sạch rồi dùng để uống mỗi ngày 1 thang.
Bài thuốc kết hợp các thảo dược tự nhiên nên hiệu quả tốt lại rất an toàn
Bài thuốc kết hợp các thảo dược tự nhiên nên hiệu quả tốt lại rất an toàn

 Bài thuốc Đông y ngâm rượu

Đây là bài thuốc có tác dụng giảm sưng đau, khu phong tán hàn, thông kinh hoạt lạc. Thành phần của bài thuốc này cụ thể như sau:

  • Nguyên liệu: táo nhân, rễ cỏ xước, đương quy, rễ bưởi bung, tang chi, nam tục đoạn, kê huyết đằng, xuyên khung, hà thủ ô chế (mỗi thảo dược 20g), cam thảo (16g) trần bì (12g).
  • Cách thực hiện: đem tất cả nguyên liệu ngâm với rượu trong vào 12 ngày là có thể uống. Người bệnh dùng 2 lần/ngày, mỗi lần 50ml.

Bài thuốc đắp

Ngoài những bài thuốc để uống kể trên, người bệnh có thể tham khảo và kết hợp đồng thời bài thuốc đắp để bệnh nhanh khỏi. Thuốc đắp giúp ấm cơ, cải thiện độ linh hoạt cho cơ khớp.

  • Nguyên liệu: củ thạch xương bồ(24g) và ngải diệp (1 nắm).
  • Cách thực hiện: giã nát củ thạch xương bồ rồi sao nóng trên chảo gang cùng ngải điệp. Sau đó đem bọc trong tấm vải sạch rồi chườm trực tiếp lên vùng khớp gối bị đau.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Điều trị thoái hóa khớp gối theo Đông y không dùng thuốc

Bên cạnh cách dùng thuốc Đông y, người bệnh có thể thực hiện một trong những biện pháp sau:

  • Massage: người bệnh nằm thả lỏng, chân duỗi thẳng, tay ôm lấy đầu gối. Thực hiện chà xát nhẹ nhàng lên phần đầu gối đang bị đau. Có thể tham khảo thêm một số thuốc hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng.
  • Bấm huyệt: người bệnh có thể xác định và tác động đến các nhóm huyệt ở chân như huyệt thừa sơn, huyết hải, ân lăng truyền… Đối với mỗi huyệt cần ấn và day trong 1 – 2 phút.
  • Châm cứu: người bệnh có thể đến các cơ sở y tế uy tín để châm cứu vào các huyệt như độc tỵ, âm lăng tuyền, hạc đỉnh,… Phương pháp này đòi hỏi trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao.
  • Vật lý trị liệu: những bài tập vật lý trị liệu là biện pháp hỗ trợ cực kỳ hiệu quả. Người bệnh nên lựa chọn địa chỉ và người thực hiện có chuyên môn cao.

Lưu ý khi thực hiện điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Để tối ưu hiệu quả đồng thời hạn chế tối đa rủi ro khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y, người bệnh buộc phải nắm rõ và nghiêm túc thực hiện những điều sau đây:

  • Hiệu quả cao khi bệnh ở giai đoạn nhẹ và trung bình. Trong trường hợp bệnh đã nặng thì cần thăm khám và tiến hành điều trị ngoại khoa.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi và làm việc hợp lý để tránh bệnh diễn tiến nặng hơn
  • Kiểm soát tốt cân nặng, tránh trường hợp béo phì gây ảnh hưởng đến khớp gối.
  • Thực hiện đồng thời việc dùng thuốc với những biện pháp khác như vật lý trị liệu, châm cứu… để bệnh nhanh chóng hồi phục.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh gây căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Lựa chọn các bộ môn nhẹ nhàng như yoga, chạy bộ, bơi lội…
  • Có chế độ dinh dưỡng riêng, tăng cường thực phẩm chứa nhiều canxi, omega 3, vitamin…
  • Trong quá trình điều trị cần chú ý đến tình trạng cơ thể. Điều này để phát hiện dấu hiệu bất thường, có quyết định chỉnh hợp lý.
  • Thường xuyên khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh.
Thường xuyên thăm khám để bác sĩ theo dõi sát sao tình trạng bệnh
Thường xuyên thăm khám để bác sĩ theo dõi sát sao tình trạng bệnh

Hy vọng những thông tin được đề cập trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y. Người bệnh cần kiên trì thực hiện theo đúng lộ trình được lương y đưa ra. Bên cạnh đó, đừng quên tuân thủ những lưu ý quan trọng để giúp bệnh nhanh khỏi hơn, hạn chế được rủi ro.

CHỦ ĐỀ ĐÁNG QUAN TÂM:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Thoái hóa khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị

Thoái hóa khớp gối là gì? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Thoái hóa khớp gối là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và làm ảnh hưởng đến cuộc sống,...

Châm Cứu Thoái Hóa Khớp Gối: Quy Trình Và Một Số Lưu Ý Cần Thiết

Châm cứu thoái hóa khớp gối là biện pháp điều trị mà không cần dùng thuốc. Đây là một trong...
thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? Tư Vấn Chi Tiết

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Những cơn...
Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối

8 Bài Tập Yoga Cho Người Thoái Hóa Khớp Gối Hiệu Quả Cao Nhất

Bài tập yoga cho người thoái hóa khớp gối sẽ mang đến hiệu quả giảm đau và vận động rõ...
Thoái hóa khớp háng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Thoái Hóa Khớp Háng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Thoái hóa khớp háng là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và thường liên quan đến nguyên nhân chấn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top