TOP 10 Cách Chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam đã được áp dụng lâu đời và cho kết quả khả quan. Để giảm tình trạng đau nhức, cải thiện khả năng đi lại do thoái hóa khớp gối gây ra, người bệnh có thể tham khảo và thực hiện. Cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm, các bài thuốc hiệu quả nhất cùng những lưu ý cần nhớ qua những thông tin sau để hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Ưu và nhược điểm khi chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam

Thoái hóa khớp gối gây ra những cơn đau dai dẳng và biến dạng khớp khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp không có biện pháp giải quyết phù hợp dẫn đến teo cơ, tràn dịch khớp, thậm chí là tàn phế. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh thoái hóa khớp cũng như có phác đồ điều trị phù hợp vô cùng quan trọng và cần thiết.

Hiện nay, ngoài các biện pháp như uống thuốc Tây y, phẫu thuật, điều trị bằng Đông y thì chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam cũng là một phương pháp người bệnh nên thực hiện. Một số ưu điểm thường thấy ở phương pháp điều trị này như sau:

  • Phần lớn người bệnh đều có kết quả khả quan sau khi thực hiện. Các triệu chứng đau nhức, tê mỏi… thuyên giảm rõ rệt.
  • Nguyên liệu tự nhiên, có dược tính không cao nên rất an toàn, không gây ra tác dụng phụ kể cả khi thực hiện việc điều trị trong thời gian kéo dài.
  • Cách chế biến đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam cho kết quả khá tốt
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam cho kết quả khá tốt

Do đó, hiện nay có khá nhiều người vẫn đang áp dụng phương pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam. Tuy nhiên, nó cũng còn tồn tại một số điểm hạn chế như:

  • Chỉ sử dụng thảo dược tự nhiên nên có tác dụng khá chậm. Người bệnh phải kiên trì trong thời gian khá dài mới có thể giúp bệnh thuyên giảm.
  • Hiệu quả bị tác động bởi cơ địa của từng người nên không phải người bệnh nào sử dụng cũng cho hiệu quả.
  • Bài thuốc Nam chỉ hiệu quả nếu bệnh mới khởi phát, không kiểm soát được khi tình trạng thoái hóa khớp gối đã trở nặng. Do đó, nó thường được sử dụng để hỗ trợ phương pháp điều trị chính từ y học hiện đại.

Top 10 bài thuốc Nam chữa thoái hóa khớp gối hiệu quả nhất

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam sử dụng các thảo dược tự nhiên như lá lốt, cây xấu hổ, thiên niên kiện… Mỗi loại lại có cách thực hiện khác nhau. Dưới đây là thông tin chi tiết của 10 bài thuốc cho hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:

Bài thuốc với cây cỏ xước

Đây là loại thảo dược có tác dụng chống viêm, bổ thận, trừ ứ, thúc đẩy lưu thông khí huyết và làm mạnh gân cốt. Trong cây cỏ xước có chứa nhiều saponin với công dụng như thuốc kháng viêm.

  • Nguyên liệu: rễ cỏ xước, chùm gửi, tất bát, dền gai (mỗi loại 30g) và chìa vôi (50g).
  • Cách thực hiện: đun rễ cỏ xước, chìa vôi, chùm gửi với 2 lít nước. Sau 15 phút thì thêm tất bát, dền gai. Đun thêm 5 phút rồi nhấc ra, để nguội là gạn nước cốt uống hàng ngày.
Cây cỏ xước thường dùng để chữa thoái hóa khớp gối 
Cây cỏ xước thường dùng để chữa thoái hóa khớp gối

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam với lá lốt

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, giúp giảm đau, trừ thấp và khu phong. Đồng thời nó còn thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết làm lành tổn thương khớp gối. Bên cạnh đó, trong lá lốt chứa lượng alkaloid, flavonoid dồi dào. Đây đều là những chất có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, ngăn chặn bệnh tiến triển nặng hơn. Hiện nay có 3 hình thức chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam lá lốt như sau:

  • Bài thuốc uống: người bệnh sắc 200g lá lốt với 1 lít nước trong khoảng 10 phút. Sau khi thuốc để nguội bớt thì chia thành 3 – 4 phần để uống trong ngày.
  • Bài thuốc đắp: giã nhuyễn 20 – 30g lá lốt cùng 1 ít muối hạt và đun nóng. Người bệnh cho hỗn hợp vào túi vải sạch rồi đắp trực tiếp lên đầu đối.
  • Ngâm chân: người bệnh dùng một nắm cây lá lốt nấu với 1,5 – 2 lít nước trong 10 phút rồi gạn nước ra chậu. Để nguội còn khoảng 50 độ thì có thể ngâm chân.

Mẹo điều trị với cây xấu hổ (cây trinh nữ)

Đây là laoij thảo dược khá quen thuộc dùng để điều trị các bệnh về xương khớp, trong đó có thoái hóa khớp gối. Cây xấu hổ có tác dụng giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Bên cạnh đó, khi thực hiện chữa thoái hóa khớp gối bằng loại thuốc Nam này, người bệnh sẽ ngủ ngon giấc hơn, thần kinh được thư giãn.

  • Nguyên liệu: rễ cây xấu hổ, rượu trắng
  • Cách thực hiện: rửa sạch nguyên liệu rồi cắt thành khúc nhỏ. Người bệnh đem ngâm cùng rượu theo tỷ lệ 1kg rễ tương ứng 4 lít rượu. Sau khoảng 1 tháng thì có thể dùng để uống. Tần suất sử dụng là 2 lần/ngày, mỗi lần 1 ly trước khi ăn.

Cây gối hạc – Cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam tại nhà

Thảo dược này có đặc tính giảm đau nhanh và kháng viêm hiệu quả. Nó còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu nên thường được sử dụng để điều trị bệnh về xương khớp. Sử dụng cây gối hạc chữa thoái hóa khớp gối giúp làm lành những tổn thương sụn và mô mềm. Từ đó, tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

  • Nguyên liệu: rễ gối hạc, thương nhĩ tử (mỗi loại 16g),  đơn tướng quân (12g), lá thông (8g), dây nhẫn đông (10g).
  • Cách thực hiện: đem sắc cùng 600ml nước đến khi còn ⅓ thì nhấc ra, chia thành 2 lần uống/ngày.

Cây đơn châu chấu

Đây là loại thảo dược có vị đắng, hơi cay, có công dụng giảm đau, trừ độc, tiêu thũng. Do đó, cây đơn châu chấu cho hiệu quả tốt khi dùng để điều trị thoái hóa khớp gối.

  • Nguyên liệu: rễ đơn châu chấu.
  • Cách thực hiện: rửa sạch, thái mỏng và phơi khô nguyên liệu. Mỗi ngày, người bệnh dùng 20 – 30g sắc với nước để uống liên tục trong vòng 30 ngày.

Điều trị với dây đau xương

Đây là bài thuốc Nam chữa thoái hóa khớp gối được thực hiện khá phổ biến. Theo nghiên cứu, dây đau xương có nhiều alkaloid – hoạt chất chống viêm, làm lành tổn thương sụn khớp gối. Cùng với đó, nhóm hoạt chất Dior Diterpen Glucosid có trong thảo dược này hỗ trợ giảm co thắt cơ trơn. Từ đó, tình trạng đau nhức được cải thiện đáng kể. Hiện nay có 2 bài thuốc hiệu quả nhất, cụ thể như sau:

Bài 1 – Thuốc đắp

  • Nguyên liệu: dây đau xương, lá lốt, lưỡi hổ, sinh khương ( lượng bằng nhau).
  • Cách thực hiện: thái nhỏ rồi giã nhuyễn nguyên liệu, trộn với giấm hoặc rượu trắng. Sau đó bạn cho hết vào 1 miếng vải sạch rồi đem đắp lên vùng đầu gối bị thoái hóa. Hãy thực hiện 2 lần/ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài 2 – Ngâm rượu

  • Nguyên liệu: 1kg dây đau xương, 5 lít rượu trắng
  • Cách thực hiện: cắt dây đau xương thành các đoạn ngắn, đem rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô. Sau đó đem ngâm trong khoảng hơn 2 tháng. Người bệnh uống 3 lần/ngày, mỗi lần 10ml đồng thời dùng rượu để xoa bóp đầu gối giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

CÙNG CHỦ ĐỀ:

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam từ củ nghệ

Bài thuốc Nam chữa thoái hóa khớp gối bằng củ nghệ giúp kháng viêm, chống oxy hóa, giảm sưng đau đầu gối nhờ tinh chất curcumin. Người bệnh có thể tham khảo và thực hiện như sau:

  • Nguyên liệu: 1 thìa bột nghệ, 2 thìa dầu dừa và 1 lòng đỏ trứng gà.
  • Cách thực hiện: trộn đều 3 nguyên liệu trên rồi uống 1 lần/ngày. Chỉ sau 2 tháng, triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt.

Bài thuốc với cây đinh lăng

Đây được ví là “loại nhân sâm cho người nghèo”. Thảo dược này giúp người bệnh giảm đau nhức, tê mỏi, bổ máu và thông mạch. Bên cạnh đó, rễ đinh lăng còn chứa nhiều vitamin, axit amin rất tốt cho cơ thể, tăng cường miễn dịch và chống lão hóa. Người bệnh có thể lựa chọn một trong 2 cách sau:

Bài thuốc 1

  • Nguyên liệu: 30g rễ đinh lăng.
  • Cách thực hiện: thái mỏng nguyên liệu rồi đem đi sao vàng. Sau đó thêm 2 lít nước , đun nhỏ lửa đến khi chỉ còn 1 nửa thì có thể uống. Người bệnh nên chia ra nhiều lần và uống hết trong ngày.

Bài thuốc 2

  • Nguyên liệu: rễ đinh lăng, rễ xấu hổ, lá lốt mỗi loại 30g.
  • Cách thực hiện: thái khúc lá lốt rồi đem phơi ở bóng râm cho hơi héo. Sau đó cho tất cả nguyên liệu, thêm 1 lít nước đun nhỏ lửa trong 30 phút. Người bệnh chia thành 3 phần, uống vào sáng, trưa, tối.
Đinh lăng - “Nhân sâm dành cho người nghèo” có thể điều trị nhiều bệnh hiệu quả
Đinh lăng – “Nhân sâm dành cho người nghèo” có thể điều trị nhiều bệnh hiệu quả

Mẹo điều trị từ ngải cứu

Ngải cứu có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau nhức, tăng độ đàn hồi cho gân, cơ. Người bệnh có thể thực hiện chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam với ngải cứu nhờ 2 bài thuốc sau:

Thuốc uống

  • Nguyên liệu: 1 bó ngải cứu tươi, 10ml mật ong.
  • Cách thực hiện: giã nát ngải cứu, vắt nước cốt rồi thêm mật ong vào hòa tan. Người bệnh uống 2 lần/ngày.

Thuốc đắp

  • Nguyên liệu: 1 bó ngải cứu, ½ chén muối hạt.
  • Cách thực hiện: Đem ngải cứu sao vàng với muối hạt. Sau đó bạn cho vào túi vải sạch, đem chườm vào khu vực đầu gối bị đau.

Cây thiên niên kiện

Thiên niên kiện chứa lượng l-linalol, acetaldehyde hay aldehyd propionic… dồi dào. Đây đều là những chất giúp giảm đau, chống viêm, tăng cường lưu thông máu.

  • Nguyên liệu: các thảo dược gồm thiên niên kiện, ké đầu ngựa, cây ngải diệp (mỗi loại 10g), nam ngưu tất (40g), thổ tỳ giải, hy thiêm (mỗi loại 20g).
  • Cách thực hiện: đem tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị sắc với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa đến khi chỉ còn ⅔ thì ngừng đun. Nước thuốc thu được uống 2 lần vào sáng và tối.

Những lưu ý cần nắm rõ khi thực hiện cách chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam

Cũng như các biện pháp khác, khi chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau đây:

  • Những thảo dược trên đều có nguồn gốc từ tự nhiên, thậm chí có một số cây mọc dại. Do đó, người bệnh nên tìm cây thuốc sạch, tránh khu vực có hóa chất độc hại.
  • Tuy thực tế khá khả quan nhưng hiệu quả của bài thuốc nam lại chưa được khoa học chứng minh. Do đó, người bệnh cần thăm khám và xin ý kiến từ bác sĩ điều trị chính để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
  • Không tự tiện kết hợp các cây thuốc với nhau cũng như thay đổi cách thực hiện.
  • Thuốc có tác dụng chậm nên cần sự kiên trì trong dùng thuốc của người bệnh.
  • Trong quá trình điều trị nếu thấy không đạt hiệu quả hoặc xuất hiện triệu chứng lạ, người bệnh phải ngừng thuốc ngay và đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.
  • Với trường hợp phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên thực hiện để tránh gây hại cho sức khỏe.
  • Trong quá trình thực hiện, người bệnh cũng cần đảm bảo thực hiện chế độ dinh dưỡng, làm việc, vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Hãy bổ sung nhiều các nhóm thực phẩm chứa vitamin, canxi, omega 3… đồng thời hạn chế đồ cay nóng, nhiều muối, nhiều dầu mỡ, thức ăn đóng hộp. Bên cạnh đó, hãy tập thể dụng thường xuyên, nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức.
  • Người bệnh nên tìm hiểu và kết hợp thực hiện vật lý trị liệu, các bài tập để hỗ trợ điều trị.
  • Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa, mức độ nặng nhẹ của bệnh nên mỗi người lại có thời gian điều trị khác nhau.
  • Kết hợp thăm khám định kỳ để theo dõi tình hình bệnh. Bác sĩ sẽ đưa ra những điều chỉnh phù hợp giúp bệnh nhanh khỏi.
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam kết hợp với vật lý trị liệu sẽ cho hiệu quả tốt hơn
Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam kết hợp với vật lý trị liệu sẽ cho hiệu quả tốt hơn

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc nam là biện pháp người bệnh không nên bỏ qua để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn và có thể áp dụng vào thực tế để giải quyết định để tình trạng này.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì? - Lời khuyên từ chuyên gi

Thoái Hóa Khớp Gối Nên Ăn Gì, Kiêng Gì? – Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì, kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả? Nhiều nghiên cứu...
Phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối

Phác Đồ Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Và Những Vấn Để Cần Biết

Phác đồ điều trị thoái hóa khớp gối đúng sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, đồng...
Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì

Bị Thoái Hóa Khớp Gối Nên Tập Gì? Top 7 Bài Tập Tốt Cho Sức...

Bị thoái hóa khớp gối nên tập gì là băn khoăn của nhiều người bệnh. Thực tế các bài tập...
Thuốc trị thoái hóa khớp

TOP 8 Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Tốt Nhất? (Cập Nhật Mới Nhất)

Thuốc trị thoái hóa khớp có tác dụng kiểm soát các cơn đau và một số triệu chứng đi kèm,...
thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Thoái Hóa Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không? Tư Vấn Chi Tiết

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Những cơn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top