TOP 8 Loại Thuốc Trị Thoái Hóa Khớp Tốt Nhất? (Cập Nhật Mới Nhất)

5/5 - (6 bình chọn)

Thuốc trị thoái hóa khớp có tác dụng kiểm soát các cơn đau và một số triệu chứng đi kèm, hỗ trợ phục hồi và tái tạo các mô sụn. Mỗi loại thuốc lại có công dụng, chỉ định khác nhau. Vậy bị thoái hóa khớp nên dùng thuốc gì là tốt nhất?

Người bệnh sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp khi nào?

Thoái hóa khớp là căn bệnh mãn tính về xương khớp mà khi ở độ tuổi trung niên và cao tuổi hầu như ai cũng mắc phải. Tình trạng thoái hóa khớp xảy ra khi các sụn khớp bị bào mòn khiến ổ khớp mất đi sự ổn định, mỗi khi vận động vị trí đầu xương bị ma sát mạnh làm xuất hiện các cơn đau nhức, tê cứng khớp từ đó khiến người bệnh vận động khó khăn giảm khả năng di chuyển.

Hiện nay, người bệnh thoái hóa khớp có nhiều sự lựa chọn phương pháp điều trị thoái hóa khớp từ Đông y đến Tây y, từ dùng thuốc đến các phương pháp không cần dùng thuốc. Tuy nhiên, việc điều trị bảo tồn thông qua sử dụng thuốc vẫn là lựa chọn ưu tiên.

Sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp chỉ thực hiện với những trường hợp thoái hóa nhẹ đến trung bình mà chưa phát sinh biến chứng.

Khi bệnh mới ở giai đoạn đầu, các cơn đau nhức còn nhẹ và không thường xuyên thì người bệnh sử dụng được thuốc giảm đau mà không cần kê đơn của bác sĩ để tiết kiệm chi phí và không gây tác dụng phụ.

Sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp chỉ thực hiện với những trường hợp thoái hóa nhẹ đến trung bình
Sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp chỉ thực hiện với những trường hợp thoái hóa nhẹ đến trung bình

Nếu trường hợp thoái hóa khớp nặng hơn, các cơn đau diễn ra liên tục hay xuất hiện biến dạng thì người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Với những trường hợp bệnh ở giai đoạn nặng, các gai xương hình thánh có kích thước lớn ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt thì mức độ thoái hóa khớp đã diễn biến nặng, người bệnh sử dụng thuốc cũng không còn tác dụng nữa mà thay vào đó là các thủ thuật điều trị ngoại khoa cắt bỏ gai xương, cải thiện bề mặt sụn.

Tùy vào mức độ bệnh, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý các bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Thuốc Tây y trị thoái hóa khớp hiệu quả cao

Theo nghiên cứu khoa học hiện đại, thoái hóa khớp hình thành là do sự bào mòn và lão hóa khớp theo thời gian và những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày tác động vào. Thành phần trong thuốc Tây có tác dụng giảm đau, chống viêm, duy trì hoạt động của khớp xương.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội trong thuốc đặc trị thoái hóa khớp nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi nếu như người bệnh sử dụng quá nhiều hoặc không đúng hướng dẫn.

Dưới đây là những loại thuốc điều trị thoái hóa khớp hiệu quả được thường được bác sĩ kê cho người bệnh.

Thuốc giảm đau Paracetamol – thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp

Triệu chứng đặc trưng của người thoái hóa khớp là các cơn đau nhức âm ỉ, dai dẳng, ổ khớp tê cứng, khi vận động phát ra tiếng kêu lục đục. Người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau Paracetamol mà không cần kê toa của bác sĩ.

Loại thuốc này tương đối an toàn ở liều điều trị và phạm vi chủ định rộng. Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể sử dụng thuốc từ người cao tuổi, người trung tuổi hay các bệnh nhân có các vấn đề về thận (nên giảm liều) ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Thuốc giảm đau Paracetamol 500mg
Thuốc giảm đau Paracetamol 500mg

Cơ chế: Paracetamol ức chế enzyme cyclooxygenase ở hệ thần kinh trung ương làm giảm quá trình sinh tổng hợp prostaglandin.

Tác dụng:  Hạ sốt làm giảm thân nhiệt, kiểm soát cơn đau ở người thoái hóa khớp.

Cách dùng: Sử dụng 1 – 2 viên/ngày, mỗi ngày không dùng quá 4000mg thuốc.

Chống chỉ định: Người bị thiếu máu, suy gan nặng hoặc mẫn cảm với thành phần thuốc không nên sử dụng Paracetamol.

Thuốc chữa thoái hóa khớp – Thuốc giảm đau gây nghiện (opioids)

Thuốc giảm đau gây nghiện là nhóm thuốc có khả năng kiểm soát các cơn đau ở mức độ nặng. 

Tác dụng:

  • Thuốc có tác động trực tiếp lên tế bào thần kinh trung ương, thu hồi Ca 2+ vào ngọn thần kinh, làm tăng ngưỡng nhận cảm giác đau, biến đổi hệ thống dẫn truyền thần kinh.
  • An thần, sảng khoái (mất cảm giác đói, giảm căng thẳng, thư giãn, lo lắng

Đối tượng sử dụng: với các bệnh nhân bị thoái hóa khớp, bác sĩ chỉ định dùng các opioids yếu như Tramadol, Codein. Hoặc có thể sử dụng kết hợp với Paracetamol)

Tác dụng phụ: Người bệnh lạm dụng sử dụng thuốc quá liều có thể gây ảnh hưởng đến các vấn đề tâm lý và sức khỏe thần kinh như làm căng thẳng, lo lắng. Ngoài ra, một số trường hợp khác có thể gây táo bón, nôn mửa, mẩn ngứa trên da.

Chống chỉ định:

  • Những trường hợp quá mẫn với thành phần thuốc
  • Nghiện chất kích thích, tiền sử phụ thuộc vào opioids
  • Bệnh nhân suy tim nặng, hen suyễn, suy hô hấp cấp, suy gan nặng
  • Đang mang thai và cho con bú
  • Ngộ độc cấp tính với các loại thuốc và chất gây ức chế thần kinh trung ương.
  • Có sử dụng thuốc ức chế men mono-aminoxidase (IMAO) trong vòng 14 ngày.

Thuốc trị thoái hóa khớp chống trầm cảm 3 vòng

Thuốc chống trầm cảm 3 vòng hay Amitriptyline là loại thuốc được sử dụng điều trị các vấn đề về thần kinh và tâm lý, các bệnh về xương khớp, đau thần kinh tọa,…

Amitriptyline là loại thuốc được sử dụng điều trị các bệnh về xương khớp
Amitriptyline là loại thuốc được sử dụng điều trị các bệnh về xương khớp

Cơ chế: Amitriptyline ức chế tái hấp thu chất dẫn truyền thần kinh norepinephrine và serotonin. 

Tác dụng: Cải thiện các cơn đau do zona thần kinh, chèn ép dây thần kinh, thoái hóa khớp vai, tay, chân

Tác dụng phụ: Một số trường hợp thuốc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như táo bón, hạ huyết áp, giảm trí nhớ, rối loạn sinh lý.

Chống chỉ định: Thuốc không được sử dụng với những đối tượng đang trong thời gian hồi phục sau nhồi máu cơ tim hoặc đang sử dụng thuốc ức chế monoamin oxidase.

Một số loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng như: Metapramine, Noxiptilline,  Amitriptyline, Butriptyline, mipramine, Doxepin,…

NSAID – Thuốc chống viêm không steroid

Thuốc chống viêm không steroid cũng có tác dụng làm giảm đau giống như Paracetamol nhưng ở mức độ bệnh nặng hơn, khi các cơn đau không đáp ứng với thuốc nữa mà bắt buộc phải dùng NSAID.

Cơ chế: Thuốc gây ức chế cyclooxygenase 1 và 2 từ đó làm giảm tổng hợp  prostaglandin, cải thiện đáng kể các cơn đau. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng ức chế PFG2, giảm cảm giác đau, chống viêm.

Phân loại và cách sử dụng: 

  • Thuốc chống viêm  không steroid dạng bôi Voltaren gel: bôi quanh vị trí tổn thương từ 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần cách nhau ít nhất 8 tiếng. Không sử dụng thuốc khi có vết thương hở.
  • Thuốc chống viêm  không steroid đường uống sử dụng phổ biến là Ibuprofen, Diclofenac, Meloxicam, Naproxen, Piroxicam,…

Tác dụng phụ: Do tác dụng ức chế mạnh nên người bệnh sử dụng thuốc theo đường uống có thể gây viêm loét dạ dày – tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, ù tai, suy giảm chức năng gan. Sử dụng NSAID trong thời gian dài không theo chỉ định của bác sĩ có thể gây suy tủy, suy thận, giảm bạch cầu hạt, viêm thận kẽ cấp,… 

Chống chỉ định:

  • Người có tiền sử xuất huyết tiêu hóa
  • Viêm loét dạ dày tá tràng
  • Rối loạn đông máu, suy gan, suy tim mãn
  • Tiền sử nhồi máu cơ tim, đột quỵ, nổi mề đay, khởi phát cơn hen khi dùng thuốc Aspirin.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật
  • Rối loạn máu đông  

Thuốc trị thoái hóa khớp tác dụng chậm Diacerein

Diacerein được sử dụng phổ biến trong điều trị thoái hóa khớp đặc biệt là điều trị thoái hóa khớp háng. Tuy nhiên, thuốc có hiệu quả chậm, người bệnh cần qua một thời gian dài sử dụng mới cảm thấy được sự tiến triển, do đó các trường hợp bệnh nặng không được chỉ định sử dụng loại thuốc này. 

Diacerein được sử dụng phổ biến trong điều trị thoái hóa khớp
Diacerein được sử dụng phổ biến trong điều trị thoái hóa khớp

Cơ chế:

  • Trong các nghiên cứu đã chứng minh được, Diacerein có khả năng kích thích sản xuất các chất tạo keo ở mô sụn như axit hyaluronic và proteoglycan.
  • Ức chế sự di chuyển của đại thực bào, tế bào gây viêm và chất tiền viêm cytokine IL-1b

Tác dụng: Tái tạo các mô sụn khớp bị thoái hóa, chống viêm, giảm đau 

Chống chỉ định:

  • Người có tiền sử hoặc mắc các bệnh về gan, thận
  • Quá mẫn cảm với dẫn xuất anthraquinone trong thuốc
  • Tiền sử mất nước, giảm kali trong máu
  • Bệnh nhân bị viêm đại tràng co thắt cần thận trọng khi sử dụng thuốc

Thuốc tiêm chữa thoái hóa khớp corticosteroid

Corticosteroid là thuốc kháng viêm, dị ứng, ức chế miễn dịch. Một số dẫn xuất của Corticosteroid có thể kể đến như thuốc bôi, thuốc uống, thuốc tiêm,… Tuy nhiên, đối với điều trị bệnh thoái hóa khớp ở mức nặng, các bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc tiêm Corticosteroid liều mạnh để tăng tác dụng chống viêm.

Cơ chế: Tiêm Corticosteroid giúp ức chế hiện tượng viêm từ đó giảm đau nhanh chóng.

Cách thực hiện: tiêm trực tiếp vào ổ khớp bị tổn thương, tối đa 3 lần/năm, thường xuyên theo dõi các biến chứng xảy ra để kịp thời khắc phục.

Tác dụng phụ: Thuốc có tác dụng hiệu quả tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp xảy ra các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Biến chứng ngắn hạn: Chảy máu tại chỗ, nhiễm trùng
  • Biến chứng dài hạn: Tăng đường huyết, nóng mặt, yếu gân, tăng tiết mồ hôi, mất ngủ, đứt gân, suy giảm sức đề kháng,…

Thuốc điều trị thoái hóa khớp Glucosamine phục hồi sụn khớp

Glucosamine là loại thuốc thường được sử dụng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp có nguyên nhân liên quan đến quá trình lão hóa trong đó có chữa thoái hóa khớp gối.

Đây là một amino-monosaccharide có trong hầu hết các mô cơ thể, mô sụn hoặc mô liên kết. Theo thời gian, Glucosamine  nội sinh có xu hướng giảm đi đáng kể dẫn đến các sụn khớp bị xơ hóa, kém đàn hồi hơn từ đó giảm đi độ dẻo dai, linh hoạt

Thành phần: chiết xuất chủ yếu từ vỏ hải sản hoặc xương bò.

Cơ chế: Ức chế một số enzyme gây ra quá trình hủy xương như collagenase, stromelysin, phospholinase,… 

Tác dụng:

  • Tái tạo mô sụn tổn thương, kích hoạt hoạt động sản sinh dịch khớp, tăng khả năng hấp thụ canxi
  • Phục hồi xương dưới sụn, cải thiện chức năng vận động cho người bệnh

Chống chỉ định: Bệnh nhân tiểu đường, mắc bệnh suy gan nặng, người dị ứng hải sản. 

Thuốc trị thoái hóa khớp Chondroitin

Cơ chế: Chondroitin có khả năng tổng hợp proteoglycan của sụn khớp, từ đó giúp tăng sinh dịch khớp và gây ức chế các enzyme gây thoái hóa sụn khớp như enzyme elastase, cải thiện cấu trúc ổ khớp.

Tác dụng: Giúp khớp gối vận động trơn tru hơn, giảm các triệu chứng bệnh như đau nhức, tê cứng ổ khớp, phát ra các tiếng lục đục khi vận động.

Chống chỉ định: Người bị tai biến tim mạch, phụ nữ có thai hoặc vừa trải qua phẫu thuật.

Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc chữa thoái hoá xương khớp của Nhật Bản được đánh giá cao hiện nay như thuốc Glucosamine Orihiro 1500mg, Thuốc Q&P Kowa, Viên uống ZS Chondroitin. Các loại thuốc này người bệnh hoàn toàn có thể tìm mua và sử dụng dễ dàng.

ĐỌC THÊM: Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y – Thông tin chi tiết nhất

Trị thoái hóa khớp bằng thuốc Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây thoái hóa khớp là do phong hàn thấp từ bên ngoài xâm nhập vào trong cơ thể làm cho khí huyết trong kinh lạc bị bế tắc, ứ trệ từ đó gây ra các cơn đau nhức khi cử động.

Thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp
Thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp

Các bài thuốc Đông y chữa bệnh thoái hóa khớp chủ yếu sử dụng các nguyên liệu chính từ thảo dược tự nhiên tập trung vào việc khắc phục và giảm thiểu tối đa các triệu chứng bệnh, tăng cường khí huyết và sức khỏe gân cốt.

Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc trị thoái hóa khớp bằng Đông y hiệu quả dưới đây:

Bài thuốc 1: Ngạch mễ, Tri mẫu, Cam thảo, Quế chi, Thạch cao.

Bài thuốc 2: Uy linh tiên, Cẩu tích, Phục linh, Phòng phong, Quế tâm, Độc hoạt, Chích thảo, Tế tân, Tang ký sinh, Đương quy, Tần giao, Ngưu tất

Bài thuốc 3: Đại táo, Thược dược, Cát căn, Quế chi, Ý dĩ, Ma hoàng.

Cách sử dụng: Người bệnh đem tất cả nguyên liệu sắc lấy nước uống, mỗi ngày sử dụng 1 thang.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp

Sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp bằng thuốc Tây hay Đông y để là những biện pháp có tác dụng kiểm soát các triệu chứng lâm sàng, chậm quá trình lão hóa và phục hồi mô sụn. Do đó, để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc trị thoái hóa xương khớp khi có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Phải tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng, thành phần và thời gian sử dụng.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc thay đổi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng sẽ làm tổn thương đến gan, thận và dạ dày của bệnh nhân hoăc nguy hiểm hơn có thể gây ra các biến chứng nặng nề.
  • Không lạm dụng thuốc đặc biệt là thuốc giảm đau trong thời gian dài như (Paracetamol, opioids, NSAID, corticosteroid, thuốc chống trầm cảm,…). Ngược lại, những loại thuốc Glucosamine, Diacerein, Chondroitin người bệnh cần sử dụng một thời gian mới cảm nhận được sự cải thiện bệnh rõ rệt.
  • Liên hệ ngay với bác sĩ nếu người bệnh gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trong thời gian dùng.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe tại cơ sở y khoa theo lịch hẹn của bác sĩ
  • Khi sử dụng thuốc nên kết hợp cùng các biện pháp khác như vật lý trị liệu, thể thao hoặc các bài tập phù hợp giúp cho bệnh cải thiện, có chế độ tập luyện và sinh hoạt điều độ.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho người thoái hóa khớp như canxi, vitamin D, C, B, kẽm, magie trong thực đơn hàng ngày.
  • Không vận động hoặc làm việc nặng, sử dụng các chất kích thích khiến bệnh phát triển nặng hơn, tránh các tư thế ngồi không đúng gây ảnh hưởng đến khớp.

Những loại thuốc trị thoái hóa khớp trên đây đều hay được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn khi điều trị bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn sử dụng thuốc Tây y hoặc Đông y để điều trị, tuy nhiên những thông tin trên đều chỉ mang giá trị tham khảo. Để được điều trị đúng cách và sử dụng thuốc an toàn, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp với bản thân.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 2:48 AM , 29/05/2023
Bí quyết chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam hiệu quả nhất

TOP 10 Cách Chữa Thoái Hóa Khớp Gối Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Nhất

Chữa thoái hóa khớp gối bằng thuốc Nam đã được áp dụng lâu đời và cho kết quả khả quan....
Điều trị thoái hóa khớp gối

Điều Trị Thoái Hóa Khớp Gối Như Thế Nào Hiệu Quả? (Bác Sĩ Tư Vấn)

Điều trị thoái hóa khớp gối là vấn đề được người bệnh quan tâm hàng đầu. Người bệnh có thể...
Điều trị thoái hóa khớp tại Bệnh viện Xương khớp Quân dân 102

Giải Pháp Điều Trị Thoái Hóa Khớp Tại Bệnh Viện Xương Khớp Quân Dân 102

Bằng sự kết hợp giữa các vị thuốc nam dược dựa trên nguyên tắc điều trị của y học cổ...
Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp gây ra nhiều triệu chứng gây khó chịu ở người bệnh

Thoái Hóa Khớp: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Thoái hóa khớp - tình trạng bệnh lý xương khớp tương đối nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ...
Điều trị thoái hóa khớp

Điều Trị Thoái Hóa Khớp: Chẩn Đoán Và Phác Đồ Điều Trị Hiệu Quả

Thoái hóa khớp là căn bệnh mãn tính phổ biến, xuất hiện chủ yếu ở người có tuổi. Hiện nay,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top