Viêm Quanh Khớp Vai Là Gì? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị

4.9/5 - (11 bình chọn)

Viêm quanh khớp vai là một trong những bệnh cơ xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay. Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động của hai tay, bệnh còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi vậy, nhận biết dấu hiệu bệnh sớm để điều trị triệt để là điều giữ vai trò quan trọng hàng đầu.

Bệnh viêm quanh khớp vai là gì?

Khớp vai là một trong những khớp lớn của cơ thể, giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động thể thao, sản xuất, lao động. Đây cũng là vị trí có sự liên quan mật thiết đến nhiều đến các rễ thần kinh vùng cổ và phần trên của lưng, đặc biệt là các hạch giao cảm cổ.

Nhiều người thắc mắc bệnh viêm quanh khớp vai là gì?
Nhiều người thắc mắc bệnh viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm khớp vai là một thể viêm khớp. Đây là khái niệm dùng để chỉ các bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai gồm: Dây chằng, gân, cơ dây chằng, bao khớp… Theo các kết quả khảo sát, có khoảng 2% dân số Việt Nam bị viêm quanh khớp vai, chiếm 12,5% tổng số các bệnh nhân mắc các bệnh về khớp.

Mặc dù đây là bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên bệnh thường gặp ở nam nhiều hơn nữ và chủ yếu ở người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi.

Một số nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai

Mặc dù không giữ vai trò chống đỡ cả cơ thể như xương cột sống, tuy nhiên khớp vai lại có nhiệm vụ quan trọng trong nhiều hoạt động quan trọng thường ngày. Viêm đau khớp vai phải hay đau khớp vai trái có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Những người thường xuyên làm việc nặng, sử dụng khớp vai quá mức gồm thợ xây, thợ mộc…
  • Người bị chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp, chơi thể thao…
  • Người mắc một số bệnh lý gồm viêm gân, thoái hóa, vôi hóa phần mềm của khớp vai.
  • Thời tiết lạnh đột ngột, độ ẩm không khí cao cũng có thể là nguyên nhân gây viêm quanh khớp vai.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Viêm quanh khớp vai được chia thành 4 thể lâm sàng với những dấu hiệu khác nhau. Do đó, người bệnh cần tham khảo các dấu hiệu riêng biệt của từng thể, từ đó có giải pháp điều trị hiệu quả hơn.

Đau khớp vai đơn thuần

Viêm khớp bả vai đơn thuần thường gặp ở người bị chấn thương khi chơi thể thao hoặc những người trung niên trên 50 tuổi với dấu hiệu:

  • Cơn đau xuất hiện khi vận động đột ngột, cảm giác đau tăng lên khi cử động vai như nâng cánh tay, co cánh tay đối kháng… Ngoài ra cơn đau cũng thường tăng dần về đêm.
  • Không chỉ đau ở vai, cơn đau còn lan tỏa xuống cánh tay, cẳng tay khiến người bệnh khó chịu, đau đớn và không thể nằm nghiêng.

Thể đau vai cấp

Viêm khớp vai phải hay trái thể này đi kèm một số dấu hiệu điển hình như:

  • Cơn đau dữ dội, lan rộng từ khắp vai xuống cánh tay, bàn tay, đôi khi lan lên phần cổ khiến người bệnh đau nhức mất ngủ.
  • Xuất hiện cảm giác sưng, nóng vùng khớp, đôi khi người bệnh có thể sốt nhẹ.

Thể giả liệt khớp vai

Viêm quanh khớp vai thể giả liệt khớp vai đi kèm một số dấu hiệu gồm:

  • Cảm giác đau đau khớp bả vai phải hay trái xuất hiện đột ngột, dữ dội. Người bệnh cảm nhận được đau khớp vai kêu lục cục khi cử động do các gân cơ chóp xoay đứt đột ngột.
  • Có thể xuất hiện những vết bầm tím ở phần trước trên cánh tay, giảm khả năng vận động.

Thể đông cứng khớp vai

Ở thể đông cứng khớp vai, triệu chứng bệnh viêm khớp vai thường gặp gồm có:

  • Người bệnh cảm thấy đau khớp bả vai, đặc biệt cơn đau thường tăng về đêm.
  • Cơn đau có thể giảm dần sau vài tuần nhưng vùng vai bị đông cứng gây hạn chế vận động. Người bệnh thường không thể đưa tay lên cao, dang cánh tay hoặc xoay ngoài.

Mắc bệnh viêm quanh khớp vai có nguy hiểm không?

Viêm khớp quanh vai là bệnh không nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngược lại, bệnh kéo dài sẽ gây hạn chế vận động và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Thậm chí, đây có thể là nguyên nhân gây tàn phế hoặc liệt bàn tay rất nguy hiểm.

Bệnh tiềm ẩn nguy cơ biến chứng
Bệnh tiềm ẩn nguy cơ biến chứng

Một số những biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp quanh vai có thể kể đến như:

  • Hạn chế vận động: Khi những cơn đau xuất hiện dai dẳng, âm ỉ lâu ngày sẽ khiến người bệnh phải chịu nhiều đau đớn. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động cũng như hạn chế khả năng vận động của người bệnh.
  • Biến dạng khớp vai: Bệnh kéo dài dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp, phá hỏng cấu trúc vốn có của khớp. Về lâu dài, bệnh sẽ gây biến dạng khớp trầm trọng.
  • Liệt, tàn phế: Đây là biến chứng nặng nhất và nguy hiểm nhất, xuất hiện khi khớp vai bị viêm lâu ngày dẫn đến tổn thương sâu, suy giảm chức năng và cuối cùng là ngưng hoạt động. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ mất hoàn toàn khả năng hồi phục.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cách chẩn đoán viêm khớp vai thế nào?

Khi tìm hiểu về viêm quanh khớp vai bệnh học, việc chẩn đoán sẽ dựa trên kết quả lâm sàng và cận lâm sàng.

Trước tiên, các bác sĩ sẽ kiểm tra bằng cách ấn tại chỗ các vị trí tương ứng của gân như đầu dài gân nhị đầu, gân dưới gai hay điểm bám gân trên gai… Sau đó sẽ kết hợp với một số hình thức chẩn đoán như:

  • Chụp Xquang: Đây là phương pháp chẩn đoán cơ bản hữu ích, mang đến khả năng đánh giá các tổn thương bị can xi hóa điểm bám gân….
  • Chụp MRI: Mang đến cái nhìn tổng thể về tình trạng bệnh. Từ đây sẽ giúp đánh giá các mức tổn thương gân cơ như phù nề, rách, đứt… hay mức độ dịch khớp.
  • Siêu âm khớp: Giúp đánh giá các vùng cản âm do canxi hóa hoặc đánh giá mức độ dịch khớp, các tổn thương đứt và rách phần mềm.

Giải pháp điều trị bệnh viêm quanh khớp vai hiệu quả

Để trị bệnh viêm khớp vai, người bệnh có thể lựa chọn giữa nhiều phương pháp khác nhau như áp dụng các bài thuốc dân gian, Đông y hoặc Tây y.

Mẹo cải thiện bệnh viêm khớp vai bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian chữa viêm quanh khớp vai sử dụng các nguyên liệu tự nhiên nên khá an toàn, không tốn kém chi phí và dễ thực hiện. Bạn có thể tham khảo một vài cách chữa trị hiệu quả ngay dưới đây.

Trị viêm khớp vai bằng cây lá lốt

Lá lốt là vị thuốc có vị cay nồng, tính ấm và mùi thơm dịu. Với công dụng ôn trung, tán hàn, chỉ thống, lá lốt có khả năng chữa trị các bệnh liên quan đến xương khớp với hiệu quả cao.

Sử dụng lá lốt để trị bệnh
Sử dụng lá lốt để trị bệnh
  • Chuẩn bị: 20 lá lốt tươi.
  • Cách thực hiện: Lá lốt rửa sạch, để ráo, thêm 500ml nước đun sôi và dùng để uống hàng ngày. Người dùng nên uống nóng và nên uống sau khi ăn. Đặc biệt, cần kiên trì thực hiện bài thuốc liên tục trong 10 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh lý sẽ được thuyên giảm nhanh chóng.

Sử dụng gừng tươi

Trong gừng tươi có chứa hàm lượng lớn chất zingibain có công dụng thư giãn cơ bắp, co cứng và làm dịu cơn đau. Do đó, gừng được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm quanh khớp vai, giúp giảm cảm giác đau nhức tại khớp vai hiệu quả.

  • Chuẩn bị: 2 củ gừng tươi, 1 thìa muối nhỏ, 1 thìa giấm.
  • Cách thực hiện: Gừng làm sạch rồi thêm muối, giã nát. Trộn gừng với giấm ăn rồi đắp trực tiếp vào khu vực bị đau và để yên trong vòng 25 phút. Người bệnh nên thực hiện bài thuốc từ 1-2 lần/ mỗi ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Chữa viêm quanh khớp vai bằng rau kinh giới

Rau kinh giới được biết đến với nhiều công dụng hữu ích như kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sức mạnh gân cốt, giảm tình trạng đau nhức, thư giãn cơ và tiêu viêm… Do đó, rau được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm khớp, đặc biệt là khớp vai.

  • Chuẩn bị: 500g lá và hoa kinh giới.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, để ráo rồi phơi trong bóng râm cho đến khô. Cho lá và hoa vào vỏ gối, sử dụng để gối vai gáy mỗi khi đi ngủ. Người bệnh chú ý thực hiện thường xuyên sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

Giải pháp điều trị viêm khớp vai bằng Tây y

Sử dụng liệu pháp Tây y là lựa chọn được nhiều người áp dụng. Tùy theo tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc, vật lý trị liệu hay phẫu thuật,…

Điều trị bệnh bằng bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây điều trị viêm quanh khớp vai được lựa chọn phổ biến bởi chúng có tác dụng nhanh. Trong đó, một số loại thuốc thường được dùng hiện nay gồm có:

  • Nhóm thuốc chống viêm không có steroid: Người bệnh có thể sử dụng Diclofenac 50mg, meloxicam 7,5mg, celecoxib 200mg, piroxicam 20g.
  • Nhóm thuốc chống thoái hóa khớp: Phổ biến gồm Diacerein 50mg và glucosamin sulfat.
  • Tiêm corticoid tại chỗ: Được chỉ định trong một số trường hợp.
Dùng thuốc Tây cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Dùng thuốc Tây cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Tùy tình trạng bệnh mà thuốc Tây y được sử dụng với liều lượng khác nhau. Do đó, bệnh nhân phải sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều dùng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vật lý trị liệu chữa viêm khớp vai hiệu quả

Giải pháp vật lý trị liệu sẽ giúp làm giảm nhanh cơn đau, tăng sức mạnh cơ, khả năng vận động của khớp. Đồng thời, đây cũng là cách thức ngăn ngừa biến chứng teo cơ, cứng khớp, thoái hóa,… để từ đây giúp các chức năng vận động trở lại như thường.

Một số bài tập trị liệu viêm quanh khớp vai phổ biến, đơn giản được các chuyên viên vật lý trị liệu khuyến khích người bệnh thực hiện tại nhà như sau:

  • Bài tập dao động cánh tay: Sử dụng phần cánh tay không bị đau để vào bàn ghế hoặc một vật chắc chắn để trụ. Trong khi đó, tay bị bệnh di chuyển nhẹ nhàng bên phần vai đau từ trước ra sau, chuyển động theo chiều ngang và chuyển động tròn.
  • Bài tập xoay trong với gậy: Sử dụng một cây gậy nhỏ đặt ở sau lưng, dùng tay bị đau nắm ở đuôi gậy trong khi tay còn lại cầm ở phía trên. Từ từ dùng tay đau để kéo gậy nhẹ nhàng theo chiều dọc, giữ nguyên trong 30 giây rồi lặp lại động tác.
  • Bài tập xương bả vai: Người bệnh nằm xuống thảm với tư thế nằm sấp, hai cánh tay đặc dọc hai bên thân mình. Sử dụng sức để từ từ nâng vai lên khỏi mặt giường và giữ nguyên tư thế như vậy trong 10 giây. Tiếp đến, hít thở thư giãn và tiếp tục lặp lại động tác liên tục trong 10 lần.

Phẫu thuật điều trị

Trong trường hợp đã áp dụng các giải pháp trên nhưng không giảm thiểu triệu chứng bệnh viêm quanh khớp vai, lúc này các bác sĩ buộc phải áp dụng phẫu thuật để điều trị.

Hiện nay, có phương pháp phẫu thuật chữa viêm khớp bả vai được áp dụng phổ biến gồm cắt bỏ phần khớp vai, mổ nội soi khớp vai và phẫu thuật thay khớp vai. Vậy viêm khớp vai chữa ở đâu tốt? Người bệnh có thể lựa chọn các bệnh viện lớn có khoa xương khớp để được điều trị.

Chữa trị viêm quanh khớp vai bằng bài thuốc Đông y

Đông y trị viêm quanh khớp vai bằng các nguyên liệu tự nhiên kết hợp với điều trị bằng kim châm, xoa bóp để bệnh nhanh chóng hồi phục. Tùy tình trạng bệnh mà cách điều trị cũng có những sự khác biệt nhất định.

Điều trị bệnh thể kiên thống

Viêm quanh khớp vai YHCT thể kiên thống là tình trạng viêm khớp vai đơn thuần. Cảm giác đau thường xuất hiện khi thời tiết lạnh ẩm, làm việc nặng hay vận động mạnh, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người bệnh. Với cơ chế tác động vào căn nguyên gây bệnh, giúp cơ thể người bệnh dần hồi phục, phương pháp Đông y chữa bệnh đau xương khớp luôn cho hiệu quả tích cực.

  • Bài thuốc quyên tý thang gia giảm: Sử dụng các nguyên liệu gồm khương hoạt, xích thược, quế chi, trần bì, phòng phong, cam thảo, sinh khương, đương quy, hoàng kỳ, đại táo, và khương hoàng để sắc nước uống hàng ngày. Người bệnh chia thuốc thành 2 lần uống/ ngày vào sáng và chiều.
  • Châm cứu: Bác sĩ Đông y sẽ thực hiện châm tả vào huyệt kiên tỉnh, kiên ngưng, kiên trinh, tý nhu, cự cốt, thiên tông, trung phủ, vân môn, a thị giúp giảm đau hiệu quả
  • Xoa bóp: Kỹ thuật xoa bóp gồm xát, day, lăn, bóp, vận động và bấm huyệt góp phần bổ trợ cho việc châm cứu.
Xoa bóp giúp giảm đau hiệu quả
Xoa bóp giúp giảm đau hiệu quả

Điều trị bệnh thể kiên ngưng

Đau khớp thể kiên ngưng thường gặp ở người đã bị viêm màng não, liệt nửa người hoặc từng bị chấn thương sọ não. Dấu hiệu bệnh gồm đau ít nhưng vai kêu lục, về lâu dài có thể dẫn đến teo cơ mức độ nhẹ.

  • Bài thuốc quyên tý thang gia giảm: Sử dụng các nguyên liệu gồm trần bì, khương hoạt, sinh khương, đương quy, xích thược, tô mộc, cam thảo, phòng phong, khương hoàng, đào nhân, đại táo, hoàng kỳ và xuyên sơn giáp để sắc lấy nước uống trong ngày. Người bệnh chia thuốc thành 2 lần uống vào buổi sáng và chiều.
  • Châm cứu thể kiên ngưng: Phương pháp châm cứu được thực hiện tương tự thể kiên thống.
  • Xoa bóp: Với thể kiên ngưng, việc xoa bóp cần thực hiện nhiều hơn. Đặc biệt khi thực hiện đòi hỏi bệnh nhân cần phối hợp luyện tập nhất là các động tác mở khớp.

Điều trị bệnh thể kiên phong

Đây là tình trạng viêm quanh khớp vai nặng, gây rối loạn chức năng vận động bàn tay. Người bệnh không chỉ đau vai mà cảm giác đau còn lan xuống bàn tay, đôi khi cẳng tay sưng phù to.

  • Bài thuốc tứ vật đào hồng gia vị: Sử dụng các nguyên liệu gồm thục địa, đẳng sâm, hoàng kỳ, đương quy, đào nhân, bạch thược, xuyên khung, hoa hồng để sắc lấy nước uống mỗi ngày, chia đều 2 lần uống vào sáng và tối.
  • Châm cứu: Phương pháp châm cứu được thực hiện tương tự với hai thể còn lại.
  • Xoa bóp: Biện pháp xoa bóp được thực hiện khi bàn tay đã hết bầm tím, không có dấu hiệu phù nề để tránh gây ra những tổn thương khác. Người bệnh có thể tự xoa bóp, tập vận động bàn tay, khớp vai thường xuyên.

Viêm khớp vai nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng trong việc phòng, hỗ trợ điều trị viêm quanh khớp vai hiệu quả. Do đó, người bệnh cần chú ý xây dựng thực đơn cho người đau nhức xương khớp. Cụ thể như sau:

Mắc viêm khớp vai nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm được chứng minh hiệu quả trong việc chống viêm, tăng cường cho hệ xương khớp và hệ miễn dịch. Do đó, thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của viêm khớp với hiệu quả cao:

  • Nên sử dụng thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá trích.
  • Sử dụng đậu, nước đậu nành thường xuyên bởi ngoài có lợi cho tim mạch, loại thực phẩm này còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của khớp.
  • Sử dụng dầu oliu trong nấu ăn bởi thành phần oleocanthal trong dầu có tác dụng chống viêm hiệu quả.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát sẽ giúp cung cấp canxi và vitamin D cho cơ thể, làm tăng sức mạnh của xương.
  • Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, đặc biệt là các loại rau giàu vitamin K và C sẽ giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của viêm xương khớp.

Mắc viêm khớp vai không nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng có thể làm trầm trọng hơn triệu chứng bệnh viêm quanh khớp vai. Do đó, người bệnh cần hạn chế sử dụng một số thực phẩm sau đây:

  • Không sử dụng rượu, bia bởi chúng có thể làm giảm nồng độ Calci có trong cơ thể, làm ức chế quá trình hình thành xương mới và tăng cảm giác đau viêm khớp vai.
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh do chúng có thể kích thích tăng phản ứng viêm.
  • Áp dụng chế độ ăn nhạt, hạn chế sử dụng muối do điều này kích thích quá trình đào thải calci ra ngoài nước tiểu. Từ đây nồng độ calci trong máu bị giảm đi đáng kể làm tăng nguy cơ loãng xương và tăng viêm khớp vai.
  • Không ăn thịt đỏ, nội tạng động vật do những thực phẩm này có chứa hàm lượng phospho cao. Khi sử dụng thường xuyên, chúng làm giảm nồng độ calci khiến xương yếu hơn.
Thịt đỏ không tốt cho người mắc bệnh viêm quanh khớp vai
Thịt đỏ không tốt cho người mắc bệnh viêm quanh khớp vai

Giải pháp phòng ngừa viêm quanh khớp vai

Cùng với việc điều trị, áp dụng chế độ ăn hợp lý, người bệnh cần chú ý đến một số yếu tố sau đây để phòng ngừa bệnh tái phát trở lại:

  • Không lao động quá sức, đặc biệt hạn chế tối đa mang vác nặng trên vai để không làm vùng xương này bị tổn thương, gây viêm sưng đau nhức.
  • Cẩn thận khi chơi những môn thể thao có sự vận động thường xuyên, đặc biệt là khớp vai như bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông,…
  • Thận trọng trong sinh hoạt hàng ngày để phòng ngừa chấn thương.
  • Trước khi vận động cần làm nóng cơ thể, hạn chế do duỗi vai đột ngột.

Viêm quanh khớp vai là tình trạng xương khớp thường gặp, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu như không được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp. Vì vậy, người bệnh nên chú ý đến sức khỏe bản thân, nhận biết những tín hiệu từ sức khỏe, tránh gặp phải những rủi ro không mong muốn.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Đau khớp vai nên uống thuốc gì nhanh khỏi? Top 12 loại thuốc điều trị hiệu quả

Đau Khớp Vai Nên Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi? 12 Thuốc Tốt Nhất 2022

Đau khớp vai nên uống thuốc gì chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi...
Top 18 bài tập chữa đau khớp vai tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Top 18 bài tập chữa đau khớp vai tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Bài tập chữa đau khớp vai thường có trong liệu trình điều trị nhằm phục hồi chức năng vận động,...
Điều trị viêm quanh khớp vai như thế nào? 3 phương pháp hiệu quả

Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai Thế Nào? 3 Biện Pháp Tốt Nhất 2022

Các biện pháp điều trị viêm quanh khớp vai được áp dụng tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh...
Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y [Cập nhật mới nhất]

Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai Bằng Đông Y [Cập Nhật 2022 ]

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y là một trong những phương pháp có hiệu cao. Đặc biệt...
Đau khớp vai khi tập gym do đâu? Cách xử lý an toàn, hiệu quả

Đau Khớp Vai Khi Tập Gym Do Đâu? Cách Xử Lý An Toàn 2022

Đau khớp vai khi tập gym có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trường hợp đau khớp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top