Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai Bằng Đông Y [Cập Nhật 2022 ]

4.9/5 - (7 bình chọn)

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y là một trong những phương pháp có hiệu cao. Đặc biệt là căn bệnh mãn tính như viêm khớp thì dùng Đông y đảm bảo an toàn và có thể ngăn ngừa bệnh quay trở lại. Cùng tìm hiểu những cách chữa viêm khớp bằng Đông y và nguyên lý điều trị của phương pháp này trong bài viết dưới đây.

Quan điểm Đông y về điều trị viêm quanh khớp vai

Viêm quanh khớp vai là tình trạng vùng khớp cổ vai gáy bị tổn thương nguyên phát hoặc thứ phát gây nên. Người bệnh có nhiều biểu hiện cụ thể như đau nhức vùng khớp vai, khó vận động kèm theo cảm giác bứt rứt, khó chịu, một số trường hợp có thể bị sốt nhẹ.

Nhiều vị thuốc trong Đông y có tác dụng làm giảm triệu chứng đau nhức do viêm khớp vai
Nhiều vị thuốc trong Đông y có tác dụng làm giảm triệu chứng đau nhức do viêm khớp vai

Đông y cho rằng viêm khớp vai khởi phát ở nhiều thể khác nhau như:

  • Thể phong hàn: Hàn khí và tà khí xâm nhập vào cơ thể khiến vùng khớp bị tổn thương. Đông y dùng các vị thuốc tác động đả thông kinh lạc, khu phong tán hàn để loại bỏ nguyên nhân gây bệnh.
  • Thể thấp nhiệt: Do người bệnh nhiễm vi khuẩn (tà khí thấp nhiệt uế trọc) hoặc tỳ vị hư hàn dẫn đến viêm khớp. Đối với trường hợp này Đông y sẽ điều trị bằng các bài thuốc khử thấp và châm cứu các huyệt đại chùy, phong môn, khúc trì và hợp cốc.
  • Thể khí trệ huyết ứ: Khi khí huyết không lưu thông, đình trệ khiến chất dinh dưỡng không được luân chuyển đến các khớp gây ra viêm nhiễm Đông y sử dụng các bài thuốc tiêu huyết ứ, trừ phong thấp để giải quyết vấn đề.

Như vậy, nguyên lý điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y là loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh. Nhờ đó cải thiện các triệu chứng do viêm khớp gây ra đồng thời ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Phương pháp chữa viêm khớp vai bằng Đông y được giới chuyên môn đánh giá cao về tính hiệu quả và độ an toàn, tương tự như việc chữa đau khớp vai bằng thuốc Nam. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm điều trị bằng phương pháp này. Tuy nhiên, chuyên gia khuyên bệnh nhân nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể các bài thuốc phù hợp với mức độ bệnh.

Các cách điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y hiệu quả

Chữa đau khớp vai bằng đông y có nhiều cách khác nhau tùy vào mức độ bệnh lý. Có thể sử dụng thuốc hoặc không dùng thuốc bằng cách châm cứu, bấm huyệt, diện chẩn. Mỗi phương pháp có ưu điểm riêng và phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau. Khi đi thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp phù hợp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y với thuốc sắc

Các bài thuốc Đông y sử dụng 100% dược liệu tự nhiên an toàn và lành tính. Vị thuốc sử dụng còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc tham khảo đang được sử dụng tại các trung tâm Đông y chữa trị cho người bị viêm quanh khớp vai.

1. Bài thuốc Quyên tý thang gia giảm chữa viêm quanh khớp vai

Bài thuốc Quyên tý thang gia giảm có thể thêm hoặc bớt một số vị thảo dược cho phù hợp với tình trạng cũng như triệu chứng của người bệnh. Công dụng của bài thuốc này là khu trừ phong thấp, loại bỏ khí trệ gây viêm khớp.

  • Nguyên liệu: Khương hoạt, xích thược, đương quy, phòng phong, đại táo… liều lượng tùy vào thể viêm khớp do thấp nhiệt hay phong hàn hay khí trệ.
  • Thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc khoảng 2 tiếng, chia làm 2 lần uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang.

2. Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh chữa viêm quanh khớp vai

Bài thuốc Xương khớp Đỗ minh dùng các vị thuốc quý trong tự nhiên để chữa trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp trong đó có viêm quanh khớp vai. Công dụng chủ trị của bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh là khu phong, tán hàn, sơ thông kinh lạc, loại bỏ phong thấp nhờ đó cải thiện đáng kể các triệu chứng bệnh. Đây là bài thuốc gia truyền trên 150 năm của dòng họ Đỗ Minh đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành.

Tơ hồng xanh, một vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc xương khớp Đỗ Minh
Tơ hồng xanh, một vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc xương khớp Đỗ Minh
  • Nguyên liệu: Tơ hồng xanh, độc hoạt, dây đau xương, gối hạc, phòng phong và một số vị thuốc khác.
  • Thực hiện: Mỗi ngày người bị viêm quanh khớp vai sắc 1 thang uống, chia làm 2 lần uống trong ngày, duy trì đều đặn trong 2 – 4 tuần.

3. Bài thuốc bổ chính khu tà của Bệnh viện xương khớp Quân Dân 102

Các nguyên liệu sử dụng trong bài thuốc này tác động vào căn nguyên gây bệnh giúp khu trừ phong thấp, từ đó loại bỏ các cơn đau nhức, sơ thông kinh lạc.

  • Chuẩn bị: Cẩu tích, ngưu tất, đỗ trọng, kỷ tử cùng với đương quy và bạch truật.
  • Thực hiện: Mỗi ngày sắc một thang thuốc cùng với 2 lít nước trong 1 tiếng, chia làm 2 lần uống trong ngày. Duy trì uống đều đặn từ 4 – 8 tuần để thấy được hiệu quả rõ rệt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Châm cứu chữa viêm quanh khớp vai, đau khớp vai

Châm cứu là một trong những cách điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y không dùng thuốc. Khi khí huyết trong cơ thể bị rối loạn, không lưu thông hay bị phong hàn, ứ nhiệt có thể gây ra tình trạng đau, viêm khớp vai.

Châm cứu đúng huyệt vị giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức
Châm cứu đúng huyệt vị giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức

Y Học Cổ Truyền sử dụng châm cứu tác động vào hệ thống huyệt đạo trên cơ thể để đả thông kinh lạc. Sau đó, sử dụng phương pháp điện châm với cường độ phù hợp trong 20 – 30 phút để làm tăng hiệu quả điều trị. Thực tế đã chứng minh hiệu quả của phương pháp châm cứu chữa viêm khớp.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh sẽ châm cứu lên hệ thống huyệt khác nhau. Cụ thể:

  • Thể phong hàn thấp tý: Châm cứu trực tiếp vào các huyệt phong trì, hợp cốc, a thị huyệt, túc tam lý cùng với khúc trì và phong môn.
  • Thể thấp nhiệt thương âm: Châm cứu các huyệt thái khê, huyết hải, a thị, túc tam lý cùng với huyệt phong môn và hợp cốc.
  • Thể đàm ứ kinh lạc: Châm huyệt a thị, đại chùy, phong môn, âm lăng tuyền cùng với huyệt khúc trì, huyền chung, phong long và túc tam lý.

Bấm huyệt xoa bóp chữa viêm quanh khớp vai

Trong các phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y thì xoa bóp bấm huyệt không cần dùng thuốc và mang lại hiệu quả cao. Nguyên lý điều trị của phương pháp này là dồn lực về ngón tay và tác động trực tiếp lên các huyệt đạo, cơ quan thụ cảm, mạch máu để kích thích lưu thông khí huyết.

Lưu ý khi xoa bóp nên tập trung chủ yếu vào vùng khớp vai với cường độ thích hợp tùy theo mức chịu đựng của người bệnh. Tính hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào sự kiên trì tập luyện của người bệnh và kỹ thuật của người xoa bóp.

Chữa đau khớp vai bằng diện chẩn

Chữa đau khớp vai bằng diện chẩn là kỹ thuật tác động vào các huyệt đạo thông qua dụng cụ diện chẩn. Nguyên tắc điều trị của phương pháp này dựa trên phản xạ thần kinh trên gương mặt.

Các dụng cụ diện chẩn hộ trợ điều trị viêm quanh khớp vai
Các dụng cụ diện chẩn hộ trợ điều trị viêm quanh khớp vai

Một số kỹ thuật diện chẩn được áp dụng để điều trị viêm quanh khớp vai gồm có:

  • Lăn: Dùng con lăn cầu gai giúp cải thiện tuần hoàn, lưu thông khí huyết.
  • : Dùng búa có đầu gai tác động vào vùng cơ kích thích các bó cơ bị căng gây tê và đau nhức.
  • Cào: Dùng dụng cụ có hình răng lược cào để làm lưu thông huyết mạch, giải trừ tắc huyệt.
  • Ấn: Dùng ngón tay ấn trực tiếp lên huyệt đạo.
  • Day: Giống như ấn nhưng tác động mạnh hơn, khiến người bệnh có cảm giác hơi đau nhức vùng day.
  • Tác động nhiệt (nóng hoặc lạnh): Làm giảm đau nhức và sưng viêm quanh khớp vai.

Lưu ý an toàn khi điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y

Phương pháp điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y giúp loại trừ tận gốc nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Không tự ý điều trị, sử dụng các bài thuốc Đông y tại nhà khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bệnh nhân nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác và tuân thủ chỉ định điều trị viêm quanh khớp vai từ bác sĩ.
  • Kiên trì điều trị trong 3 – 6 tháng, tuyệt đối không bỏ dở giữa chừng khiến thuốc bị nhờn và mất tác dụng trong các lần chữa trị tiếp theo.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế vận động quá mạnh tay vai đang bị đau, không nằm nghiêng về bên vai đau khiến khớp vai chịu áp lực.
  • Kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, nên ăn các thực phẩm có nhiều omega 3, giàu canxi và vitamin D, hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ kích ứng viêm.
  • Trong quá trình điều trị nếu có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho bác sĩ để kịp thời điều chỉnh và xử lý.

Điều trị viêm quanh khớp vai bằng Đông y có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc. Đa số các phương pháp để giúp người bệnh cải thiện đáng kể những triệu chứng khó chịu đang gặp phải. Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm đau nghiêm trọng, người bệnh nên kết hợp với điều trị Tây y để giảm đau và viêm nhiễm cấp tính trước khi áp dụng Đông y.

ĐỌC THÊM:

Cập nhật: 6:15 PM , 30/05/2023
Top 18 bài tập chữa đau khớp vai tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Top 18 bài tập chữa đau khớp vai tại nhà hiệu quả nhất hiện nay

Bài tập chữa đau khớp vai thường có trong liệu trình điều trị nhằm phục hồi chức năng vận động,...
Đau khớp vai nên uống thuốc gì nhanh khỏi? Top 12 loại thuốc điều trị hiệu quả

Đau Khớp Vai Nên Uống Thuốc Gì Nhanh Khỏi? 12 Thuốc Tốt Nhất 2022

Đau khớp vai nên uống thuốc gì chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bởi...
Điều trị viêm quanh khớp vai như thế nào? 3 phương pháp hiệu quả

Điều Trị Viêm Quanh Khớp Vai Thế Nào? 3 Biện Pháp Tốt Nhất 2022

Các biện pháp điều trị viêm quanh khớp vai được áp dụng tùy thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh...
Viêm quanh khớp vai là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp điều trị

Viêm Quanh Khớp Vai Là Gì? Nguyên Nhân Và Giải Pháp Điều Trị

Viêm quanh khớp vai là một trong những bệnh cơ xương khớp phổ biến hàng đầu hiện nay. Không chỉ...
10 bài tập yoga chữa đau khớp vai tận gốc, an toàn nhất hiện nay

Top 10 Bài Tập Yoga Chữa Đau Khớp Vai Hiệu Quả Nhất 2022

Việc thực hiện các bài tập yoga chữa đau khớp vai tại nhà vừa giúp làm giảm các triệu chứng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top