3 Cách Điều Trị Viêm Khớp Cổ Chân Nhanh Chóng Hiệu Quả Nhất

4.9/5 - (11 bình chọn)

Cách điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả nhất là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi bệnh viêm khớp cổ chân là bệnh lý về xương khớp gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng hoạt động của cơ thể nếu không can thiệp sớm.

Người bệnh rất quan tâm đến cách điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả nhất 
Người bệnh rất quan tâm đến cách điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả nhất

3 cách điều trị viêm khớp cổ chân tốt nhất

Để chữa đau khớp cổ chân người bệnh cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh là gì. Từ đó, tìm ra cách khắc phục và kết hợp với các biện pháp đặc trị để đẩy lùi tình trạng viêm và triệu chứng sưng đau. Sau cùng là tìm cách phục hồi chức năng xương khớp.

Dựa vào nguyên nhân, mức độ viêm của ổ khớp mà bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc trị viêm khớp cổ chân phù hợp nhất. Đồng thời, bệnh nhân có thể kết hợp thêm các bài thuốc Đông y, bài thuốc dân gian tại nhà. Dưới đây là 3 cách điều trị viêm khớp cổ chân tốt nhất cho bệnh nhân tham khảo.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân tại nhà

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh được cha ông ta lưu giữ và truyền lại qua nhiều thế hệ. Phương pháp này có nguyên liệu dễ kiếm, tương đối lành tính và an toàn. Từ những loại cây, cỏ trong vườn nhà hoặc gia vị quen thuộc trong căn bếp đã có thể chế biến thành những bài thuốc rất hiệu nghiệm.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng mẹo tại nhà có ưu điểm là không gây ra tác dụng phụ. Người bệnh nên sử dụng những bài thuốc dưới đây khi triệu chứng mới xuất hiện và gây ra các cơn đau ở mức độ nhẹ.

1. Tỏi tươi ngâm rượu

Tỏi – một gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Nguyên liệu này có nhiều công dụng như trị cảm cúm, cảm lạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể,… Với cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng tỏi người bệnh sử dụng theo công thức sau đây.

Chuẩn bị: 40gr tỏi tươi, 100ml rượu trắng, hũ thuỷ tinh.

Cách thực hiện:

  • Tỏi đem lột vỏ, rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo.
  • Cho tỏi vào trong hũ thuỷ tinh, đổ vào 100ml rượu trắng sao cho ngập hết chỗ tỏi.
  • Đậy kín hũ thuỷ tinh lại rồi để ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Ngâm hỗn hợp đến khi tỏi chuyển sang màu vàng, để tỏi ngấm đều mỗi ngày nên lắc lọ.
  • Khi sử dụng, lấy một ít tỏi trong lọ xoa bóp trực tiếp lên khớp cổ chân bị sưng.
  • Thực hiện 2 lần/ngày, sau khoảng 10 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

2. Nước sắc sầu riêng

Sầu riêng là một loại quả đặc sản quý, tuy nhiên lại khá kén người có thể ăn được. Sẽ khá nhiều người bất ngờ khi sử dụng sầu riêng để chữa bệnh viêm khớp cổ chân. Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng quả sầu riêng được thực hiện theo cách sau.

Vỏ sầu riêng có công dụng chữa viêm khớp cổ chân không ngờ
Vỏ sầu riêng có công dụng chữa viêm khớp cổ chân không ngờ

Chuẩn bị: Sầu riêng.

Cách thực hiện:

  • Tách lấy vỏ sầu riêng, rồi mang đi rửa sạch.
  • Sau đó mang phơi khô hoặc sấy khô đến khi vỏ sầu riêng khô quắt lại.
  • Dùng dao thái nhỏ vỏ sầu riêng rồi bọc vào túi ni lông để tiện bảo quản.
  • Sắc nước vỏ sầu riêng uống mỗi ngày, uống đều đặn đến khi không còn đau nhức nữa.

3. Mật ong và quế

Mật ong và quế đều là những nguyên liệu quen thuộc trong bài thuốc dân gian. Theo đó, mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Người bệnh viêm khớp cổ chân sử dụng mật ong giúp hạn chế các phản ứng viêm nhiễm xảy ra ở ổ khớp.

Quế là dược liệu tự nhiên rất tốt cho việc điều hoà khí huyết, tăng cường lưu thông máu. Khi kết hợp quế và mật ong sẽ tạo ra một thức uống bổ dưỡng, điều trị viêm khớp cổ chân, đau khớp gối, cùng nhiều bệnh lý xương khớp hiệu quả.

Chuẩn bị: 1 thìa bột quế, 1 thìa mật ong nguyên chất, nước ấm.

Cách thực hiện:

  • Hoà mật ong và bột quế cùng nước ấm với lượng nước vừa đủ.
  • Uống 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi dậy và buổi tối trước khi ngủ.
  • Thực hiện kiên trì cách uống mật ong và quế mỗi ngày.

Cách chữa viêm đau khớp cổ chân bằng Tây y

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng Tây y bao gồm dùng thuốc đường uống, đường tiêm và phương pháp phẫu thuật. Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp hợp nhất dựa vào kết quả thăm khám và hình ảnh chụp chiếu ở cổ chân.

Điều trị viêm khớp cổ chân bằng thuốc nội khoa

Nhiều người có thắc mắc “đau khớp cổ chân uống thuốc gì?”. Thực tế, với các trường hợp viêm vừa và nhẹ bác sĩ sẽ thường chỉ định dùng thuốc điều trị nội khoa. Dựa vào kết quả thăm khám mức độ nghiêm trọng và thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc thông thường hay loại đặc trị.

Sử dụng thuốc Tây có ưu điểm là giảm đau nhanh chóng, bệnh nhân có thể nhận thấy hiệu quả rõ rệt ngay. Người bệnh thường được chỉ định dùng kết hợp một số loại thuốc chống viêm và khắc phục triệu chứng gồm:

  • Thuốc giảm đau ngoại biên: Gồm một số loại thuốc phổ biến như Acetaminophen, Tylenol, Ibuprofen,… Những loại thuốc này có thể sử dụng mà không cần bác sĩ kê đơn.
  • Thuốc giảm đau loại mạnh: Celebrex và thuốc giảm đau có nguy cơ gây nghiện như Tramadol, Codein,… Các loại thuốc này cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.
  • Thuốc chống viêm: Gồm các thuốc thường dùng như Oxicams, Indomethacin, Diclofenac,…
  • Thuốc tiêm: Thường dùng Corticosteroid được tiêm trực tiếp vào ổ khớp nơi bị sưng viêm. Thuốc sẽ đẩy lùi cơn đau nhanh chóng nhưng thường không có hiệu quả lâu dài và cần tiêm nhắc lại.
  • Thuốc bôi: Ngoài đường uống, đường tiêm bác sĩ có thể kê các loại thuốc bôi ngoài da dưới dạng kem, gel hay lotion hoặc miếng dán giảm đau,…
  • Thuốc bổ: Bên cạnh thuốc điều trị, một số loại vitamin, thuốc hỗ trợ phục hồi xương khớp cũng có thể được chỉ định.

Lưu ý: Phần lớn người bệnh thường có thói quen dùng cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng các loại thuốc giảm đau. Tuy nhiên, thuốc Tây thường có tác dụng và có thể gây ra ngộ độc nếu sử dụng quá liều. Nên người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc, mà cần có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Nhiều bệnh nhân thường hay lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau ngay khi có triệu chứng bệnh
Nhiều bệnh nhân thường hay lựa chọn sử dụng thuốc giảm đau ngay khi có triệu chứng bệnh

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng can thiệp ngoại khoa

Khi những phương pháp điều trị viêm khớp cổ chân bằng thuốc không phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Dưới đây là một số kỹ thuật mổ khớp cổ chân thường được áp dụng tại các bệnh viện.

  • Mổ nội soi

Kỹ thuật này phù hợp với các trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp do tổn thương sụn xương sên ở cổ chân. Bằng các kỹ thuật chụp chiếu thông thường sẽ không phát hiện được nguyên nhân của tình trạng này. Mặc dù người bệnh liên tục cảm thấy đau nhức và bị sưng tấy.

Bệnh nhân sẽ được thực hiện kỹ thuật mổ nội soi để tiến hành điều trị tổn thương bên trong. Sau thời gian phẫu thuật khoảng vài tuần, người bệnh có thể bình phục và trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Lúc này khả năng vận động được cải thiện đáng kể.

Kỹ thuật mổ nội soi là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn. Phương pháp này giúp chẩn đoán chính xác và xử lý nhanh chóng các tổn thương. Ngoài ra, mổ nội soi ít gây đau đớn và hạn chế ảnh hưởng đến những phần mềm xung quanh.

  • Phẫu thuật hàn khớp cổ chân

Cách điều trị viêm khớp cổ chân bằng phương pháp phẫu thuật hàn khớp đã được áp dụng từ những năm 1980. Kỹ thuật này có lâu đời, độ tin cậy cao và phù hợp với người bệnh viêm khớp cổ chân do thoái hoá. Người bệnh cần nhịn ăn 6 tiếng trước khi phẫu thuật. Và cần được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, kiểm tra, thao tác vệ sinh.

Khi tiến hành phẫu thuật, người bệnh được gây tê tuỷ sống và vùng đùi. Bệnh nhân nằm ngửa, đặt cổ chân cần mổ lên giá đỡ sao cho cẳng chân vuông góc với sàn nhà. Bác sĩ sẽ thực hiện thao tác khử trùng, lấy bỏ phần xương và sụn bị viêm, cố định lại bằng đinh và đai nẹp, khâu đóng vết mổ.

Phương pháp phẫu thuật chỉ là biện pháp cuối cùng
Phương pháp phẫu thuật chỉ là biện pháp cuối cùng

Phương pháp phẫu thuật thường có rủi ro đi kèm. Như bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng, xuất huyết, tổn thương dây thần kinh trong lúc mổ. Người bệnh nên chọn những cơ sở y tế uy tín, trang bị đầy đủ thiết bị để tiến hành phẫu thuật. Và lưu ý tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình trước khi mổ và quá trình phục hồi sau đó.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Điều trị viêm khớp cổ chân bằng các bài thuốc Đông y

Theo quan điểm của Đông y, mọi loại bệnh đều bắt nguồn từ biến chứng bên trong cơ thể. Với viêm khớp cổ chân được nhận định là xảy ra do thiên tiên bất túc, khí huyết ứ trệ dẫn đến suy nhược cơ thể.

Khi sức khỏe bị suy giảm thì khả năng chống lại các tác nhân tiêu cực từ bên ngoài cũng không còn như trước. Lúc này cơ thể trở nên nhạy cảm, rất dễ bị tà khí, phong hàn, thấp nhiệt xâm nhập. Việc lao động quá sức, hao tổn sức lực thường xuyên cũng khiếp xương khớp gặp tình trạng đau nhức và thoái hoá nhanh chóng.

Viêm khớp cổ chân không chỉ là triệu chứng tại chỗ, có thể làm phát sinh các biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, da xanh xao, phong nhiệt. Nên Đông y sẽ giúp trị bệnh tận gốc, không chỉ đẩy lùi triệu chứng mà còn bồi bổ lục phủ, ngũ tạng, cải thiện sức khỏe.

1. Bài thuốc khu phong, trừ thấp

Các bài thuốc Đông y đều sử dụng các dược liệu hoàn toàn tự nhiên. Thang thuốc này có tác dụng khu phong, trừ thấp. Đồng thời còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm nhiệt và đả thông kinh lạc.

Nguyên liệu: Tang chi 20gr, nhẫn đông 20gr, bạch thược 15gr, sinh địa 15gr, xích thược 15gr, hải đồng bì 12gr, tri mẫu 10gr, phòng phong 9gr, quế chi 6gr, bột linh dương 0,6gr.

Cách thực hiện:

  • Rửa thật sạch các vị thuốc để loại bỏ bụi bẩn, tập chất.
  • Sắc thuốc với lượng nước vừa phải, đun kỹ để thu được hết vị thuốc.
  • Chắt lấy nước thuốc, uống hết dần trong ngày.

2. Bài thuốc thể phong hàn thấp tý

Thang thuốc này phù hợp với bệnh nhân viêm đau khớp cổ chân thể phong hàn thấp tý. Bài thuốc giúp người bệnh tăng cường lưu thông khí huyết, thông kinh lạc và giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

Ngày càng nhiều người lựa chọn bài thuốc Đông y để chữa bệnh
Ngày càng nhiều người lựa chọn bài thuốc Đông y để chữa bệnh

Nguyên liệu: Hải phong 30gr, kê huyết đằng 30gr, tang chi 30gr, khương hoạt 12gr, đương quy 12gr, tần giao 12gr, độc hoạt 12gr, quế chi 8gr, nhũ hương 4gr, cam thảo 6gr, mộc hương 6gr.

Cách thực hiện:

  • Trước khi đem sắc thuốc cần rửa sạch.
  • Cho thuốc vào nồi hoặc ấm sắc thuốc, thêm nước ngập sấp mặt thuốc.
  • Đun đến khi sôi thì nhỏ lựa lại, tiếp tục đun tiếp khoảng 15 phút.
  • Chia thuốc uống 2 lần/ngày.
  • Dùng mỗi ngày một thang thuốc, sử dụng theo liệu trình của thầy thuốc.

3. Bài thuốc cải thiện sức khỏe cơ, xương khớp

Bài thuốc này giúp người bệnh bồi bổ khí huyết, cải thiện sức khỏe cơ, xương, khớp. Nhờ vậy giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng. Thang thuốc cũng hỗ trợ điều trị tình trạng đau nhức do viêm khớp cổ chân, viêm khớp mãn tính, viêm khớp cấp,… gây ra.

Nguyên liệu: Xuyên khung, hầu vĩ tóc, cẩu tích, hải phong đằng, đỗ trọng, tục đoạn, ba kích.

Cách thực hiện:

  • Tương tự như các bài thuốc trên, cần rửa sạch vị thuốc trước khi sắc.
  • Sắc thuốc kỹ để vị thuốc ra hết chất.
  • Chắt lấy nước thuốc, chia thành 2 phần, uống hết trong ngày.
  • Sử dụng đều đặn hàng ngày.

Lưu ý khi điều trị viêm khớp cổ chân

Như đã biết, viêm khớp cổ chân là bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, chúng ta cần tìm hiểu về bệnh từ trước, phát hiện sớm những biểu hiện của bệnh. Như vậy mới thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời. Có nhiều cách điều trị viêm khớp cổ chân, để đạt được kết quả tốt nhất và hạn chế nguy cơ tái phát cần lưu ý một số điều sau:

  • Với các mẹo chữa viêm khớp, có ưu điểm là tiết kiệm chi phí, phù hợp với người thu nhập thấp muốn điều trị lâu dài. Nhưng nhược điểm là tác dụng khá chậm, để thấy được kết quả người bệnh phải kiên trì sử dụng liên tục trong thời gian dài.
  • Cần lưu ý rằng, các mẹo dân gian có mức độ tác dụng khác nhau và hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, nếu áp dụng sau một thời gian các triệu chứng không thuyên giảm mà chuyển biến nặng hơn cần đến ngay bệnh viện để điều trị đúng cách.
  • Bệnh nhân viêm khớp cổ chân nên vận động nhẹ nhàng, tránh những tổn thương lên vùng bị viêm. Không ngồi yên hay nằm yên một chỗ quá lâu. Điều này ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của xương khớp.
  • Với phương pháp dùng thuốc Tây, không tự ý thay đổi liều dùng vượt quá khuyến cáo của nhà sản xuất. Để tránh những hệ luỵ không mong muốn, người bệnh nên gặp bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng an toàn.
  • Với các bài thuốc Đông y có ưu điểm là lành tính, an toàn, vừa có tác dụng giảm đau, chống viêm vừa bồi bổ cơ thể một cách toàn diện. Đông y không gây ra nhiều tác dụng phụ, nhưng hiệu quả thường chậm và ít rõ rệt hơn Tây y.
  • Người bệnh sử dụng thuốc Đông y cần kiên trì liên tục vài tuần hoặc vài tháng.
  • Bệnh nhân cần hạn chế chơi môn thể thao quá sức và chạy nhiều. Không mang vác đồ vật nặng bới sẽ làm tăng áp lực lên cổ chân.
  • Trong quá trình điều trị và phục hồi sau đó, cần hạn chế các món ăn nhiều chất béo. Tránh sử dụng tuyệt đối các chất kích thích, rượu, bia, nội tạng động vật. Thay vào đó nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, omega – 3,…
  • Mỗi ngày, chúng ta nên dành từ 15 – 30 phút để đi bộ, giúp xương khớp dẻo dai và linh hoạt hơn.

Cách điều trị viêm khớp cổ chân hiệu quả, an toàn được người bệnh rất quan tâm. Bởi bệnh viêm khớp cổ chân ngày càng có xu hướng trẻ hoá và chuyển biến nghiêm trọng, vì vậy cần quan tâm đến cơ thể mình hơn để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường và có cách điều trị hiệu quả nhất.

CLICK ĐỌC NGAY:

Cập nhật: 11:10 AM , 11/12/2023
Châm cứu chữa viêm khớp được không? Phương pháp thực hiện và lưu ý

Châm Cứu Chữa Viêm Khớp Được Không? Cách Thực Hiện Và Lưu Ý

Châm cứu chữa viêm khớp là phương pháp điều trị đang được áp dụng tại nhiều bệnh viện, trung tâm...
viêm khớp háng

Viêm Khớp Háng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Viêm khớp háng là thể bệnh mãn tính khó có thể chữa trị dứt điểm. Tuy không gây nguy hiểm...
Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng thuốc tân dược

Cách Điều Trị Đau Khớp Khuỷu Tay Hiệu Quả Nhất Năm 2020

Có rất nhiều cách điều trị đau khớp khuỷu tay để cải thiện triệu chứng, chấm dứt tình trạng đau...
Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị triệt để

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị triệt...

Bệnh viêm khớp cấp ở trẻ em xảy ra khá phổ biến, thậm chí có thể xuất hiện ở trẻ...
đau khớp ngón tay

Đau khớp ngón tay: Nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị 

Đau khớp ngón tay là triệu chứng thông thường người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, đây lại...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top