Viêm đa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh hiệu quả

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm đa khớp là bệnh lý xương khớp phổ biến gây ra những cơn đau nhức, sưng đỏ và khiến khớp có cử động. Hơn thế nữa, người bệnh phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc nắm rõ thông tin để nhận biết và cách xử lý nếu không may gặp phải cực kỳ quan trọng.

Viêm đa khớp là gì? Triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Các chuyên gia cho biết, viêm đa khớp là thuật ngữ để mô tả tình trạng có trên 5 khớp bị tổn thương. Đây là bệnh lý mạn tính, bất cứ ai đều có thể mắc phải. Tuy nhiên, nữ giới vẫn là đối tượng có nguy cơ cao hơn.

Theo thống kê thực tế, cứ 8 người từ 18 tuổi đến 79 tuổi thì có 1 người mắc viêm đa khớp. Bên cạnh đó, tỷ lệ người mắc căn bệnh  này chiếm đến 20% số người bị bệnh khớp.

Phụ nữ là đối tượng dễ mắc viêm đa khớp hơn nam giới
Phụ nữ là đối tượng dễ mắc viêm đa khớp hơn nam giới

Bệnh viêm đa khớp diễn biến theo 2 giai đoạn, tương ứng với những triệu chứng có mức độ nặng nhẹ khác nhau. Cụ thể là:

  • Giai đoạn khởi phát: Giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng 2 tuần. Người bệnh có những biểu hiện như tê các đầu chi, mệt mỏi, giảm cân kèm sốt nhẹ.
  • Giai đoạn toàn phát: Các khớp đau nhức và xuất hiện hiện tượng sưng đỏ, nóng rát. Người bệnh bị cứng khớp, khó khăn khi vận động, nhất là vào buổi sáng. Một số trường hợp còn nổi hạt dưới da, sốt cao, xanh xao, mệt mỏi.

Nguyên nhân bệnh viêm đa khớp

Để biết cách phòng ngừa bệnh và điều trị nếu không may gặp phải, người bệnh cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra viêm đa khớp.

Nguyên nhân sinh lý

Theo các bác sĩ, bệnh lý tính này xảy ra do một số yếu tố sinh lý như sau:

  • Tuổi tác: Người già là đối tượng dễ gặp phải bệnh viêm đa khớp nhất. Bởi lúc này, xương khớp không còn chắc khỏe, rất dễ bị tác động bên ngoài gây ra những tổn thương.
  • Di truyền: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những gia đình có tiền sử bị bệnh viêm đa khớp, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.
  • Chấn thương: Những chấn thương nghiêm trọng như tai nạn giao thông làm nhiều xương khớp cơ thể bị tổn thương gây ra viêm đa khớp.
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt: Một số thói quen như ăn đồ nhiều mỡ, cay nóng, hút thuốc lá, uống bia rượu,…
Xương khớp bị thoái hóa do tuổi tác là nguyên nhân gây bệnh thường thấy
Xương khớp bị thoái hóa do tuổi tác là nguyên nhân gây bệnh thường thấy

Nguyên nhân bệnh lý

Viêm đa khớp còn có thể xảy ra khi cơ thể đang gặp phải một số bệnh lý như:

  • Bệnh xương khớp: Thoái hóa khớp, bệnh gút, viêm tự phát, viêm khớp Juvenile,… là một số bệnh lý có thể dẫn đến viêm đa khớp.
  • Nhiễm trùng do virus: Một số loại virus tấn công làm tổn thương xương khớp như Parvovirus, virus viêm gan, virus Ross River và HIV.
  • Bệnh viêm mạch máu: Cụ thể là bệnh viêm mạch và viêm khớp tế bào.
  • Bệnh lý chuyển hóa: Người bị suy gan, suy thận, thống phong giả,… rất dễ bị viêm đa khớp.

ĐỌC THÊM: Top 15 thuốc đau xương khớp được đánh giá tốt nhất hiện nay

Viêm đa khớp có nguy hiểm không? Các biến chứng

Viêm đa khớp khiến người bệnh khó chịu bởi những cơn đau nhức, bề mặt khớp sưng viêm. Bên cạnh đó, nếu không phát hiện, chữa trị sớm, người bệnh còn phải đối mặt với một số biến chứng như:

  • Cứng khớp, bị giới hạn khả năng vận động.
  • Dính khớp, teo cơ gây biến dạng tay hoặc chân.
  • Nguy cơ bại liệt vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các cơ quan khác như mắt, tim mạch.
  • Phụ nữ có thể bị khó thụ thai.
  • Một số trường hợp, người bệnh rơi vào trầm cảm hoặc bị rối loạn tâm thần.
Bại liệt suốt đời là biến chứng nghiêm trọng nhất mà người bị viêm đa khớp có thể mắc phải
Bại liệt suốt đời là biến chứng nghiêm trọng nhất mà người bị viêm đa khớp có thể mắc phải

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm đa khớp

Có thể thấy, viêm đa khớp là căn bệnh nguy hiểm với bất cứ ai gặp phải. Người bệnh nên thăm khám sớm khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ bệnh. Để đưa ra phác đồ điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và xét nghiệm chuyên sâu.

Đối với khám lâm sàng, ban đầu, bác sĩ sẽ xem xét những dấu hiệu bên ngoài bằng mắt thường để kiểm tra mức độ sưng viêm. Tiếp theo, người bệnh cần cung cấp thông tin về lịch sử dịch tễ, chế độ sinh hoạt và ăn uống. Thêm vào đó là các thuốc hay thực phẩm chức năng đã dùng.

Để chắc chắn hơn, người bệnh cần thực hiện thêm một vài xét nghiệm sau:

  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra độ lắng hồng cầu, đồng thời phản ứng protein. Bác sĩ xem xét người bệnh có bị viêm nhiễm không.
  • Xét nghiệm dịch khớp: Kết quả cho biết loại viêm khớp mà người bệnh đang gặp phải.
  • Chụp X-quang: Bác sĩ có thể đánh giá những tổn thương xương khớp.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Hình ảnh rõ nét hơn so với X – quang, bác sĩ sẽ kiểm tra mô mềm gồm sụn, gân, dây chằng.
  • Nội soi khớp: Bác sĩ đánh giá tổn thương phía trong ổ khớp.

Chi tiết cách điều trị viêm đa khớp

Khi có kết quả thăm khám, tùy vào từng trường hợp mà cách điều trị phù hợp sẽ khác nhau. Người bệnh có thể điều trị bằng Tây y, Đông y, thực hiện những bài thuốc dân gian hoặc vật lý trị liệu tại nhà.

Điều trị bằng Tây y

Thuốc Tây y chữa viêm đa khớp có tác dụng cải thiện triệu chứng và chức năng khớp nhanh chóng. Đây là phương pháp thông dụng nhất hiện nay, được nhiều người tin tưởng thực hiện nay. Phổ biến nhất là:

  • Thuốc giảm đau: Đây là nhóm thuốc được sử dụng để giảm nhanh những cơn đau cấp tính. Điển hình như Acetaminophen, Tramadol, Oxycodone,…
  • Thuốc kháng viêm không Steroid: Tác dụng của thuốc là vừa giảm nhanh những cơn đau đồng thời có thể kháng viêm. Phổ biến nhất là Meloxicam, Diclofenac, Brexin,…
  • Corticosteroids: Bao gồm Prednisolone hoặc Prednisone. Thuốc sử dụng để giảm đau, sưng viêm, đỏ da.
  • Thuốc ức chế miễn dịch (DMARDs): Cụ thể như Methotrexate, Hydroxychlorquine,… ngăn chặn sự tấn công của hệ miễn dịch lên khớp.
  • Kem bôi, thuốc mỡ: Thuốc bôi giúp làm dịu da đồng thời chặn tín hiệu đau truyền đến não.
Thuốc giảm đau, chống viêm rất hiệu quả trong trường hợp bị viêm đa khớp
Thuốc giảm đau, chống viêm rất hiệu quả trong trường hợp bị viêm đa khớp

Việc điều trị bằng thuốc Tây cần sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Bởi thuốc Tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu người bệnh thực hiện sai đơn thuốc.

Nếu sau khi uống thuốc, một số trường hợp bệnh không những không thuyên giảm. Mặc khác còn có nguy cơ gây ra biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Khi đó, bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh tiến hành phẫu thuật như:

  • Loại bỏ màng hoạt dịch giúp giảm sưng tấy, đau nhức và xương khớp hoạt động tốt hơn.
  • Thay thế khớp, loại bỏ khớp đã bị tổn thương bằng khớp nhân tạo.
  • Hợp nhất khớp trong trường hợp các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân bị tổn thương.

Đông y chữa bệnh viêm đa khớp

So với phương pháp Tây y, tuy không đạt hiệu quả nhanh chóng nhưng Đông y được đánh giá cao bởi hiệu quả lâu dài và ít tác dụng phụ hơn. Liệu pháp này phục hồi tổn thương khớp khá tốt. Hơn thế nữa còn cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người bệnh.

Một số bài thuốc Đông y thông dụng chữa viêm đa khớp là:

  • Bài thuốc 1: Người bệnh sắc thuốc từ các nguyên liệu gồm uy linh tiên (15g), đương quy, xuyên khung, tần giao, khương hoạt, nhũ hương và mộc dược (mỗi loại 9g) uống hết trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu bài thuốc gồm tế tân, nhục quế (mỗi loại 30g), đẳng sâm (15g), bạch thược, tần giao, đương quy, tang sinh ký (mỗi loại 12g), đỗ trọng, xuyên khung (mỗi loại 10g). Người bệnh sắc các thảo dược trên thành thuốc uống, sử dụng ngay trong ngày.

Ngoài ra, để đẩy nhanh hiệu quả và thời gian điều trị, lương y sẽ tiến hành châm cứu, bấm huyệt hoặc diện chẩn. Đây là những phương pháp tác động vào huyệt đạo, tạo xung lực lên dây thần kinh để giảm đau, giúp người bệnh dễ chịu.

Một số mẹo dân gian hiệu quả

Đối với những trường hợp viêm đa khớp nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng mẹo dân gian. Phương pháp này được nhiều người thực hiện bởi 3 yếu tố: Nguyên liệu dễ tìm, thực hiện đơn giản và chi phí rẻ.

Người bệnh tham khảo cách thực hiện một số bài thuốc sau:

  • Gừng: Gừng chứa những hoạt chất có tác dụng chống viêm, giảm sưng và tăng tuần hoàn máu. Người bệnh rửa sạch 3 củ gừng, giã nát rồi rang nóng. Dùng gừng đắp trực tiếp lên những vùng xương khớp bị đau.
  • Cây trinh nữ: Cả lá, thân, rễ đều giúp giảm đau, chống viêm và thúc đẩy xương khớp phục hồi nhanh. Người bệnh thực hiện theo hướng dẫn sau để chữa viêm đa khớp. Rửa sạch rễ trinh nữ, cắt khúc 3 – 5cm rồi sao khô cùng 1 ít rượu trắng. Mỗi ngày, người bệnh lấy 1 ít ra sắc thành thuốc uống.
  • Nha đam: Tác dụng chống viêm, giảm hiện tượng sưng tấy khá hiệu quả. Nha đam rửa sạch 1 – 2 lá, loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài. Dùng phần thịt trắng đắp trực tiếp lên những vị trí bị viêm.

Tuy nhiên, các phương pháp này cần cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện. Bởi đây là những bài thuốc được truyền miệng, chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả điều trị.

Phương pháp điều trị không dùng thuốc

Để tăng hiệu quả điều trị viêm khớp nói chung, người bệnh nên kết hợp thực hiện thêm một số biện pháp điều trị sau:

  • Massage: Massage nhẹ nhàng lên vị trí khớp bị viêm. Hoạt động này có tác dụng thúc đẩy khí huyết lưu thông, giảm đau.
  • Liệu phát nhiệt: Dùng túi chườm nóng hoặc lạnh để giảm nhanh cơn đau ở khớp. Đồng thời nên tắm bằng nước ấm mỗi ngày giúp giảm sưng, giãn cơ.
  • Các bài tập hỗ trợ: Người bệnh nên thực hiện các động tác như squat, vặn mình,… Bài tập giúp tăng sức mạnh cũng như sự linh hoạt cho khớp.
Người bệnh nên tập các bài vật lý trị liệu thường xuyên, vừa hỗ trợ điều trị bệnh, vừa tăng cường sức khỏe
Người bệnh nên tập các bài vật lý trị liệu thường xuyên, vừa hỗ trợ điều trị bệnh, vừa tăng cường sức khỏe

Lưu ý điều trị và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Viêm đa khớp là bệnh mãn tính nguy hiểm, người bệnh nên thực hiện các biện pháp sau để phòng ngừa sớm:

  • Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm tốt cho xương. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo không bị thừa cân, béo phì. Đồng thời hạn chế thực phẩm hại cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng như thuốc lá, bia rượu, đồ ăn nhiều mỡ, cay nóng,…
  • Hạn chế thực hiện bỏ ngón tay chân, các tư thế xấu, mang vác vật nặng, ngồi hoặc đứng quá lâu.
  • Thường xuyên tập thể dục, bơi lội, chạy bộ, yoga,… để xương khớp chắc khỏe, sức đề kháng tăng cao.
  • Khám sức khỏe tổng quát định kỳ hoặc khám xương khớp khi không may gặp phải chấn thương.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về bệnh lý viêm đa khớp. Người bệnh cần nâng cao cảnh giác để phòng tránh bệnh. Đồng thời dựa vào những triệu chứng bệnh để nhận biết, thăm khám sớm và nhanh chóng điều trị.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 2:58 PM , 14/03/2023
viêm khớp cổ chân

Viêm Khớp Cổ Chân Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Viêm khớp cổ chân là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến có thể xảy ra ở bất...
Top 15 thuốc chữa viêm đa khớp có hiệu quả tốt, nhanh chóng nhất

Top 15 loại thuốc chữa viêm đa khớp có hiệu quả tốt, nhanh chóng nhất

Điều trị viêm đa khớp bằng thuốc là phương pháp được nhiều người bệnh thực hiện bởi hiệu quả nhanh...
Tổng hợp các cách chữa viêm đa khớp: Thông tin chi tiết từ bác sĩ

Tổng Hợp Cách Chữa Viêm Đa Khớp: Thông Tin Chi Tiết Từ Bác Sĩ

Cách chữa viêm đa khớp luôn là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Trong bài viết này...
Bệnh viêm khớp liên mấu và những thông tin cần biết

Bệnh Viêm Khớp Liên Mấu Và Những Thông Tin Cần Biết

Viêm khớp liên mấu là vấn đề xương khớp ít người biết đến nhưng đang có dấu hiệu gia tăng...
Phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Phương Pháp Chữa Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Bằng Diện Chẩn

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp được thực hiện trên cơ sở kết hợp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top