Bệnh Viêm Khớp Liên Mấu Và Những Thông Tin Cần Biết

Cập nhật: 02/04/2024

Viêm khớp liên mấu là vấn đề xương khớp ít người biết đến nhưng đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Bệnh lý này có diễn biến khá phức tạp, để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh còn gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh, chất lượng cuộc sống và kinh tế.

Viêm khớp liên mấu là gì?

Viêm khớp liên mấu là tình trạng viêm đường liên mấu ở các khớp xương. Ở giữa các khớp xương cột sống có hai mấu chuyển, gồm mấu trên và mấu dưới. Đây là điểm bám của một số cơ trên xương. Mấu chuyển trên sẽ ở ngoài so với vị trí mấu chuyển dưới. Đường liên mấu nằm ở giữa hai mấu chuyển phía trước.

Viêm khớp liên mấu đang có dấu hiệu gia tăng ca mắc trong thời gian gần đây
Viêm khớp liên mấu đang có dấu hiệu gia tăng ca mắc trong thời gian gần đây

Viêm khớp liên mấu cột sống làm cho sụn khớp bị phá vỡ, gây đau và sưng viêm. Tình trạng này khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển do xuất phát từ phần giữa của hai đốt sống liền kề.

Đây là tình trạng xương khớp khá phổ biến, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Tuy nhiên, người cao tuổi, người trung niên hoặc người thường xuyên lao động nặng nhọc là những đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất.

Nguyên nhân gây viêm khớp liên mấu

Các bác sĩ đầu ngành về xương khớp cho biết, chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác gây viêm khớp liên mấu. Theo đó, đây là “tổ hợp” của các tình trạng bệnh khác. Gồm các bệnh thoái hoá khớp, hiện tượng quá tải và bị chấn thương tại khớp.

Tình trạng quá tải tại khớp do quá trình thoái hoá đĩa đệm, thường là giữa các đốt sống gây ra. Khi chúng bị thoái hoá sẽ khiến lớp dịch bên trong thoát ra và chỉ còn lại phần vỏ xơ bên ngoài. Điều này tạo ra khoảng trống khiến các khớp liền kề có xu hướng gần nhau. Dẫn đến việc ma sát giữa các mấu xương cột sống.

Do sự hẹp lại ở phía trước của đĩa đệm khiến lực dồn về hai diện khớp cột sống nằm tại phía sau. Khi đó sẽ tạo áp lực ở sụn khớp của hai diện khớp. Ngoài ra, nguyên nhân gây viêm khớp liên mấu cũng có thể do tăng lực tải lên khớp khi ưỡn cột sống quá mức. Có thể do xẹp một bên đĩa đệm hoặc cả hai bên và do tình trạng quá tải tại khớp gây ra.

Triệu chứng điển hình của bệnh

Bệnh viêm khớp liên mấu gây ảnh hưởng đến tổ chức sụn, tác động làm sưng viêm. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động của người bệnh. Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm khớp liên mấu cột sống như sau:

  • Khi thực hiện động tác vặn mình, xoay người, ưỡn người ra sau hoặc cong người về trước cảm giác khó khăn, bất tiện.
  • Khu vực cổ gần như bất động, khi xoay cổ sang một phía thì phần cơ thể bên đó phải di chuyển theo.
  • Không giữ được thẳng lưng hoặc ngồi ở tư thế cong lưng. Khi đang ngồi ở vị trí thấp rất khó đứng dậy được và cảm giác đau nhức.
  • Các khớp liên mấu chèn ép lên dây thần kinh gây ra cảm giác tê bì, mỏi và đau gần như ở toàn bộ cơ thể.
  • Các cơn đau xuất hiện ở vai gáy, các phần cánh tay và tại chi. Nếu khớp nằm ở gần thân dưới thì sẽ có tác động làm mỏi chân và đau nhiều ở khu vực mông.

Viêm khớp liên mấu có biến chứng nguy hiểm không?

Trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp liên mấu nặng có thể khiến bề mặt sụn khớp và dịch khớp sẽ bị phá hủy. Dần dần làm lộ ra bề mặt xương bên dưới, từ đó xương sẽ chà xát vào xương. Sự ma sát giữa các khớp xương liền kề sẽ hình thành chồi xương.

Chồi xương càng phát triển sẽ làm hẹp lỗ liên hợp. Đây là nơi các rễ thần kinh thoát ra ngoài từ ống sống. Khi chồi xương phát triển nhiều hơn chúng sẽ tác động vào bên trong ống sống gây nên hiện tượng hẹp ống sống.

Nếu người bệnh viêm khớp liên mấu không đi thăm khám và phát hiện sớm bệnh để điều trị kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển nặng, gây nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Cột sống yếu đi và trở nên dễ bị vỡ, ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống. Ngoài ra, tổn thương cột sống gây áp lực và tổn thương lên tủy sống, gây chèn ép các dây thần kinh.
  • Gây viêm động mạch chủ, biến dạng van động mạch chủ, ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng của xương khớp.
  • Đau nhức âm ỉ dai dẳng, kéo dài, khó bình phục làm ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống và việc đi lại, vận động của người bệnh.

Bệnh viêm khớp liên mấu có thể điều trị được, trong trường hợp nhẹ và mới có thể hồi phục đến 90% chức năng. Tuy nhiên, nếu càng để tình trạng bệnh nặng thì mức độ phục hồi cũng giảm dần.

Do vậy, đối với trường hợp bệnh nặng nên phối hợp nhiều biện pháp điều trị cùng lúc. Bao gồm thuốc uống và các biện pháp hỗ trợ cho quá trình phục hồi chức năng vận động.

Phương pháp chẩn đoán viêm khớp liên mấu

Các biểu hiện của viêm khớp liên mấu khá dễ nhận biết. Do đó, người bệnh cần chú ý đến triệu chứng để tiến hành thăm khám sớm tại bệnh viện. Bác sĩ có thể thực hiện chẩn đoán theo các bước sau:

  • Thăm khám tại chỗ: Bác sĩ sẽ hỏi về triệu chứng, tiền sử bệnh lý của bệnh nhân. Thực hiện thăm khám tại chỗ thông qua các biểu hiện bên ngoài gồm mức độ đau, phạm vi, mức độ viêm sưng,… Từ đó sẽ đánh giá sơ bộ về mức độ của bệnh.
  • Tiến hành chụp hình ảnh tại khớp: Tuỳ vào mức độ bệnh mà thực hiện chụp chiếu hình ảnh khác nhau. Chụp X-quang để đánh giá chức năng cột sống của bệnh nhân hiện tại và xem xét về mức độ tổn thương tại chỗ. Chụp CT để xem xét tổn thương trên bề mặt của các đốt sống và cột sống. Chụp xạ hình nhằm mục đích kiểm tra tổn thương viêm tại chỗ, qua hình ảnh thu được nhằm phân biệt viêm khớp liên mấu với những bệnh xương khớp khác như viêm khớp ức sườn, viêm khớp liên cầu…
  • Xét nghiệm chỉ số máu: Các xét nghiệm khác được thực hiện để chắc chắn hơn về kết luận bệnh. Dựa trên khám xét, chụp chiếu hình ảnh và khám lâm sàng bác sĩ sẽ kết luận bệnh và đưa ra phác đồ cụ thể.
Dựa trên kết quả thăm khám tại chỗ, hình ảnh chụp tại các khớp và xét nghiệm chỉ số máu để chẩn đoán tình trạng bệnh
Dựa trên kết quả thăm khám tại chỗ, hình ảnh chụp tại các khớp và xét nghiệm chỉ số máu để chẩn đoán tình trạng bệnh

Biện pháp điều trị viêm khớp liên mấu

Nếu bệnh nhân viêm khớp liên mấu điều trị bệnh từ sớm sẽ giúp tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn. Từ đó giúp người bệnh bớt đi sự ảnh hưởng tiêu cực để tận hưởng cuộc sống tốt hơn. Vậy điều trị bệnh như thế nào? Người bệnh cùng tham khảo các phương pháp dưới đây.

Mẹo dân gian chữa viêm khớp liên mấu

Các mẹo dân gian điều trị bệnh được lưu truyền từ lâu đời, đến nay vẫn được nhiều người tin tưởng sử dụng. Các bài thuốc dân gian chữa viêm khớp liên mấu rất đa dạng và dễ thực hiện.

Các biện pháp này nhằm mục đích điều trị triệu chứng bệnh trong thời gian ngắn. Mẹo dân gian sẽ không có hiệu quả trong trường hợp bệnh nặng, xuất hiện biến chứng.

Tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm được nhiều người tin tưởng sử dụng do có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với xương khớp, tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, hỗ trợ giảm đau xương khớp, nhức mỏi cơ hiệu quả, đặc biệt là ở người già.

Chuẩn bị: 10ml tinh dầu tràm.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực đau do bệnh viêm khớp gây ra.
  • Dùng 5 – 6 giọt tinh dầu tràm nhỏ trực tiếp vào vị trí đau.
  • Thoa đều tại chỗ, massage dọc theo cột sống và các vị trí khác.
  • Khoảng 15 – 20 phút thực hiện một lần sẽ giúp người bệnh giảm đau hiệu quả.

Đá lửa

Sử dụng sức nóng từ đá lửa là một loại hình trị liệu massage dùng để thư giãn. Và còn được dùng để giảm bớt sự căng thẳng của cơ bắp, tổn thương trên khắp cơ thể.

Các viên đá mịn, phẳng và được hơ nóng sẽ đặt trên các bộ phận cụ thể của cơ thể. Thường sử dụng loại đá bazan, một loại đá núi lửa giữ nhiệt.

Chuẩn bị: 5 – 10 viên đá lửa.

Cách thực hiện:

  • Trước khi thực hiện cần vệ sinh sạch sẽ khu vực đau.
  • Làm nóng các viên đá lửa, lần lượt đặt các viên đá này dọc theo chiều dài của cột sống. Lưu ý đặt khoảng cách giữa 2 viên khoảng 7 – 10cm và đá không quá nóng cũng như không quá nguội.
  • Cách này giúp các mạch máu giãn nở, giảm hiện tượng chèn ép rễ thần kinh gây đau.

Sức nóng từ muối

Phương pháp chườm muối nóng được lưu truyền từ ngàn đời xưa. Việc sử dụng sức nóng từ muối đã giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của mọi người. Người ta hay sử dụng muối để trị các bệnh liên quan đến xương khớp, trong đó có viêm khớp liên mấu.

Chuẩn bị: 500mg muối sạch.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh cần làm sạch khu vực đau cần điều trị.
  • Rang muối trên chảo hoặc quay lò vi sóng. Cho muối vào vải gạc sạch, để nguội bớt rồi dùng chườm lên dọc cột sống.
  • Thực hiện cách làm này khi có cảm giác đau hoặc cần thư giãn.

Điều trị bằng biện pháp Tây y

Biện pháp điều trị bệnh bằng thuốc Tây sẽ cho tác dụng nhanh và mạnh. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài thì không tốt cho chức năng gan thận. Do vậy, bệnh nhân và bác sĩ nên cân nhắc trước khi sử dụng các dòng thuốc điều trị. Tốt nhất nên lựa chọn bắt đầu từ thuốc có cường độ tác dụng nhẹ cho đến mạnh, từ ít tác dụng phụ đến nhiều tác dụng phụ.

Sử dụng thuốc Tây

Các loại thuốc Tây chữa viêm khớp liên mấu thường có tác dụng giảm đau, sưng viêm. Đồng thời giúp hỗ trợ tái tạo mô sụn và làm lành các tổn thương. Các dòng thuốc Tây thường sử dụng trong điều trị bệnh này gồm:

  • Thuốc giảm đau chống viêm NSAIDs: Nhóm này bao gồm các loại như Paracetamol, diclofenac, meloxicam, ibuprofen,… Các loại thuốc này cho tác dụng giảm đau nhanh nhưng ảnh hưởng nhiều đến đường tiêu hóa, cần thận trọng khi sử dụng.
  • Thuốc chống viêm có cấu trúc steroid: Nhóm này bao gồm các loại thuốc Hydrocortisone, methylprednisolone, dexamethasone,… Thuốc được dùng trong trường hợp các NSAIDs không đáp ứng. Ngoài đường uống, nhóm thuốc này có thể sử dụng dạng tiêm trực tiếp vào tủy sống sẽ cho tác dụng nhanh hơn. Bệnh nhân cần thận trọng khi sử dụng vì lâu dài sẽ làm suy tuyến thượng thận.
  • Thuốc kháng TNF hoặc chất ức chế IL-17: Dạng thuốc này ít sử dụng. Bác sĩ chỉ định thuốc thuộc nhóm này khi đáp ứng của 2 dòng trên không hiệu quả.

Vật lý trị liệu

Điều trị bằng vật lý trị liệu là phương pháp bảo tồn an toàn, được áp dụng song song với dùng thuốc Tây. Đây cũng là phương thức được các bác sĩ khuyến khích để phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Người bệnh viêm khớp liên mấu áp dụng một số phương pháp vật lý trị liệu như:

  • Vận động nhẹ nhàng: Có thể thực hiện bài tập gập duỗi cột sống, nghiêng người qua bên trái hoặc bên phải. Các bài tập vận động nhẹ nhàng vùng cột sống sẽ làm ấm các khớp, giảm đau. Giúp người bệnh lấy lại sự dẻo dai, linh hoạt. Bệnh nhân nên thực hiện các bài tập này cùng với sự hướng dẫn của chuyên gia trị liệu.
  • Massage kéo dãn cột sống: Giúp các khớp xương được thư giãn, thoải mái, giảm tình trạng đau nhức, sưng viêm. Nhờ đó mà tình trạng viêm khớp liên mấu xương sẽ giảm nhanh.
  • Sóng siêu âm: Tại vùng khớp xương bị đau, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò sóng siêu âm. Sau khi thiết lập các thông số cho phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm.
  • Hồng ngoại: Một chiếc đèn hồng ngoại được dùng chiếu lên vùng lưng của bạn. Phương pháp này sử dụng sức nóng của đèn hồng ngoại để làm giảm đau, giảm viêm và giảm có thắt dưới cơ.

Phẫu thuật

Khi các cách điều trị khác không mang lại hiệu quả lâm sàng thì sẽ chỉ định phẫu thuật. Ngoài ra, trong trường hợp bệnh viêm khớp liên mấu tiến triển nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phần khớp khác bệnh nhân cũng cần được phẫu thuật để bảo vệ hệ thống xương khớp.

Phương pháp phẫu thuật được chỉ định khi các cách điều trị khác không mang lại hiệu quả
Phương pháp phẫu thuật được chỉ định khi các cách điều trị khác không mang lại hiệu quả

Phương pháp phẫu thuật sẽ thực hiện hàn xương tại vị trí mặt khớp cột sống. Bác sĩ sẽ sử dụng các vít để cố định cột sống, không cho khớp di chuyển. Xương khớp được lấy từ khu vực xương chậu được dùng để hàn.

Người bệnh phải xác định rõ, khi thực hiện phẫu thuật sẽ tốn chi phí rất lớn. Đồng thời khoảng thời gian để nằm chờ phục hồi sẽ khá lâu. Nhưng sau khi phẫu thuật xong thì bệnh nhân có thể an tâm và khả năng ổn định tình trạng bệnh.

Bài thuốc Đông y trị viêm khớp liên mấu

Điều trị viêm khớp liên mấu bằng Đông y có hiệu quả tốt, đặc biệt không có tác động xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này gây bất tiện trong khâu bào chế. Hơn nữa, với Đông y cần điều trị lâu dài mới thấy cải thiện bệnh rõ rệt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần cân nhắc lựa chọn bài thuốc phù hợp bởi khả năng đáp ứng thuốc của mỗi người là khác nhau.

Bài thuốc 1

Còn được nhắc tới với tên gọi Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh, bài thuốc này có tác dụng khu phong, tán hàn, đả thông kinh mạch hiệu quả. Đặc biệt, sau một liệu trình kiên trì, không những tình trạng viêm khớp được cải thiện mà sức khỏe tổng thể cũng được nâng cao đáng kể.

  • Nguyên liệu: Hy thiêm, đỗ trọng, độc hoạt, phòng phong, gối hạc, tơ hồng xanh, dây đau xương,…
  • Cách sử dụng sắc nấu: Sử dụng các dược liệu sắc nấu uống trong ngày, khối lượng có thể gia giảm tùy thuộc vào từng bệnh nhân.

Bài thuốc 2

Bài thuốc này sử dụng kết hợp các vị thuốc có tác dụng bồi bổ khí huyết, giúp thông kinh mạch. Đồng thời, sau thời gian sử dụng người bệnh sẽ cảm nhận sức khoẻ được tăng cường, mạnh gân cốt, bổ thận.

Nguyên liệu: Sinh khương 20gr, ba kích 20gr, cam thảo 35gr, rượu trắng 2000ml.

Cách sử dụng sắc nấu:

  • Các nguyên liệu trên đem rửa sạch rồi phơi cho khô.
  • Ngâm tất các các dược liệu cùng rượu trắng, ngâm ít nhất trong vòng 10 ngày.
  • Trước bữa ăn cơm dùng một chén rượu khoảng 20 – 50ml, mỗi ngày thực hiện 2 lần.

Bài thuốc 3

Sự kết hợp của các thảo dược có tác dụng trị bệnh về xương khớp làm cho thang thuốc thêm hiệu quả hơn. Bài thuốc này còn được sử dụng cho nhiều nhóm người có xương khớp bị lão hoá.

Nguyên liệu: Rễ cà gai leo 20gr, hy thiêm 20gr, dây đau xương 15gr.

Cách sử dụng sắc nấu:

  • Rửa sạch tất các vị thuốc trên, để ráo nước rồi bỏ vào ấm để sắc.
  • Thêm vào khoảng 500ml nước trắng, đun cho đến khi còn khoảng 1 bát thì dừng.
  • Chia nước thuốc làm 2 phần, uống làm 2 lần trong ngày, mỗi ngày uống 1 thang thuốc.

Bệnh nhân nên ăn gì, kiêng gì?

Bệnh nhân đau xương khớp kiêng ăn gì rất quan trọng. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị và khả năng tái phát.

Thực phẩm người bệnh viêm khớp liên mấu nên ăn

Chế độ dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể, nhất là khi đang trong quá trình điều trị bệnh và phục hồi chức năng. Trong quá trình điều trị viêm khớp liên mấu, bệnh nhân nên lựa chọn các nguồn thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu vitamin: Các món ăn thuộc nhóm B như B1, B6, B12.
  • Protein từ hải sản: Đặc biệt là các dạng hải sản có sụn. Nhóm đồ ăn này sẽ giúp tái tạo tế bào sụn khớp và giảm ma sát giữa các khớp. Nhờ đó giúp tăng khả năng lành vết thương sau quá trình phẫu thuật.
  • Thực phẩm hỗ trợ sức khỏe chứa glucosamine, chondroitin: Các thực phẩm này giúp tăng cường sản sinh chất nhầy dịch ổ khớp. Nhờ vậy mà hạn chế được tối đa quá trình hình thành bệnh xương khớp.
  • Trái cây chứa thành phần kháng viêm: Người bệnh có thể sử dụng nhiều các loại trái cây thuộc nhóm này như dứa, nho, cherry, dâu tây, việt quất, mâm xôi,…

Thực phẩm người bệnh viêm khớp liên mấu cần kiêng

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung nhiều trong quá trình điều trị viêm khớp liên mấu thì bệnh nhân cần kiêng một số thực phẩm không tốt. Những loại đồ ăn, thực phẩm dưới đây sẽ khiến tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn:

  • Đồ ăn chứa nhiều chất béo: Sử dụng nhiều các thực phẩm nhóm này sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể. Khi trọng lượng cơ thể quá lớn, hệ xương phải làm việc quá tải, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và điều trị.
  • Các chất kích thích như: Người bệnh nên tránh xa các loại như rượu bia, thuốc lá, nước chè xanh,… Bởi chúng có thể xuất hiện các tương tác không mong muốn.
  • Nội tạng động vật: Loại thực phẩm này chứa nhiều chất đạm và có năng lượng cao. Do vậy, khi sử dụng chúng có thể làm tăng lượng acid uric máu và tạo phân tử acid uric tích tụ tại các khớp.

Cách phòng ngừa viêm khớp liên mấu

Viêm khớp liên mấu là bệnh lý về xương khớp nguy hiểm, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Việc cần làm là thăm khám sớm và được điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, mọi người cần có các biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Xây dựng thói quen ăn uống hợp lý, khoa học, lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho sự phát triển của hệ thống xương khớp.
  • Rèn luyện thể chất đều đặn mỗi ngày bằng các bài tập thể dục, trò chơi thể thao phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh chú ý không tập luyện quá sức để gây chấn thương, viêm đau xương khớp.
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, đồ uống có gas,… chúng gây ra tác động xấu đến sức khỏe xương khớp.
  • Tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng, không tự ý thêm bớt thuốc hay ngừng thuốc, tái khám đúng hẹn.
  • Không khiêng vác quá nặng, quá sức, bưng bê vật nặng đột ngột làm ảnh hưởng đến cột sống lưng.
  • Đi đứng thẳng lưng, ngồi làm việc với tư thế chuẩn. Nếu đang có thói quen đi đứng, nằm ngồi sai tư thế thì cần thay đổi.

Viêm khớp liên mấu nên chữa ở đâu?

Thăm khám, chữa trị viêm khớp liên mấu ở đâu là chủ đề được nhiều người quan tâm. Nhất là đối với bệnh nhân cao tuổi, bệnh giai đoạn nặng. Nếu bạn đang thắc mắc về vấn đề này hãy cùng tham khảo những địa chỉ dưới đây.

  • Bệnh viện Việt Đức

Đây là địa chỉ thăm khám và điều trị viêm khớp có thế mạnh về phẫu thuật. Người bệnh viêm khớp liên mấu khi đến đây sẽ được thăm khám và điều trị với bác sĩ thuộc Viện chấn thương chỉnh hình.

Địa chỉ bệnh viện: Số 40 Tràng Thi, thuộc phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hotline: 0243.82.53.531 – 0243.82.48.308.

  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường là địa chỉ tin cậy, sự lựa chọn tuyệt vời với người bệnh viêm khớp liên mấu. Nhà thuốc có lịch sử 150 năm, với truyền thống 5 đời bốc thuốc chữa bệnh cứu người.

Đặc biệt, Đỗ Minh Đường sở hữu đội ngũ lương y, bác sĩ có chuyên môn giỏi, có tâm có đức. Trong đó tiêu biểu là lương y Đỗ Minh Tuấn, đây là truyền nhân đời thứ 5 và hiện đang làm Giám đốc chuyên môn nhà thuốc.

Hiện nhà thuốc có 2 địa chỉ: Tại 37A/97 đường Văn Cao, thuộc phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội – Điện thoại 0984.650.816 và số 100 Đường D1, thuộc Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh – Điện thoại 0932.088.186.

  • Bệnh viện Chợ Rẫy

Với người dân TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ, Bệnh viện Chợ Rẫy là địa chỉ vô cùng quen thuộc. Đơn vị này được xếp hạng đặc biệt và có vị trí quan trọng đối với ngành y tế nước nhà.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã trải qua hơn 100 năm phát triển. Đến nay, bệnh viện đạt quy mô 1800 giường bệnh và 3322 kỹ thuật y học đã được Bộ Y tế phê duyệt, cấp phép. Do vậy, người bệnh viêm khớp liên mấu hoàn toàn yên tâm khi đến cơ sở này để thăm khám và chữa trị. Địa chỉ bệnh viện: 201B đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Quận 5, Hồ Chí Minh, điện thoại: 0283 855 4137.

  • Bệnh viện Xương Khớp Quân Dân 102

Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102 là đơn vị tiên phong ứng dụng Đông y có biện chứng trong thăm khám và điều trị bệnh. Phương pháp kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Bệnh viện Xương khớp Quân Dân 102 đã áp dụng phương pháp chữa viêm khớp liên mấu và nhiều bệnh xương khớp nói chung theo phương pháp Đông y có biện chứng. Trong quá trình điều trị thực tế, giải pháp điều trị của đơn vị đã ngày càng được hoàn thiện và bộc lộ những ưu điểm vượt trội. Dưới đây là thông tin liên hệ bệnh viện:

  • Cơ sở Hà Nội: Số 7/8/11 đường Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm – Điện thoại: 0888 598 102.
  • Cơ sở TPHCM: 179, Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Bình Thạnh – Điện thoại: 0888 698 102.

Những thông tin trên đây đã cho thấy viêm khớp liên mấu là một bệnh lý đáng lo ngại vì ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng của bệnh cần đi thăm khám ngay để được điều trị sớm, tránh tâm lý chủ quan e ngại mà làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC