Top 15 Cách Chữa Viêm Đa Khớp Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Nhất

5/5 - (5 bình chọn)

Cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam đang rất phổ biến hiện nay. Vậy phương pháp này có ưu điểm, nhược điểm như thế nào? Những bài thuốc nào cho hiệu quả tốt và an toàn nhất? Cần chú ý những điều gì khi thực hiện? Người bệnh sẽ hiểu chi tiết khi đọc bài viết dưới đây.

Ưu điểm và nhược điểm khi chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam

Viêm đa khớp là tình trạng có hơn 5 khớp bị tổn thương gây ra những cơn đau nhức, tê bì khó chịu. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là người già.

Ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc Tây y, Đông y hay thực hiện vật lý trị liệu, người bệnh có thể chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam.

Những ưu điểm nổi trội có thể kể đến là:

  • Nguyên liệu dễ tìm: Bài thuốc nam sử dụng nguyên liệu rất dễ tìm như gừng, lá lốt, ngải cứu,…
  • Hiệu quả khá tốt, rất an toàn: Những nguyên liệu trên đều từ tự nhiên, giúp giảm nhanh chóng cơn đau. Đồng thời không gây ra tác dụng phụ như khi uống thuốc Tây y.
  • Chi phí rẻ: Những bài thuốc nam có thể mua nguyên liệu với giá rất rẻ so với khi điều trị bằng phương pháp khác.
Những nguyên liệu của bài thuốc chữa viêm đa khớp có thể dễ dàng tìm kiếm
Những nguyên liệu của bài thuốc chữa viêm đa khớp có thể dễ dàng tìm kiếm

Tuy nhiên, phương pháp điều trị viêm đa khớp vẫn này còn tồn tại một vài nhược điểm. Cụ thể là:

  • Hiệu quả chưa được chứng minh: Những bài thuốc trên thực tế vẫn chưa có đề tài nghiên cứu khoa học về phương pháp này.
  • Chỉ phù hợp khi bệnh nhẹ: Trong trường hợp bệnh mới khởi phát, cách điều trị này mới cho hiệu quả rõ. Khi bệnh nặng, chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam thường chỉ thực hiện như biện pháp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Phụ thuộc nhiều vào cơ địa: Hiệu quả trị bệnh viêm đa khớp bằng thuốc nam còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa người bệnh.
  • Thời gian điều trị lâu: Bài thuốc chỉ sử dụng những thảo dược tự nhiên, qua chế biến đơn giản. Do đó, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong thời gian khá dài mới thấy hiệu quả.
  • Mất thời gian thực hiện: Người bệnh cần qua quá trình chế biến từ nguyên liệu thành thuốc. Thông thường mỗi ngày ít nhất 1 lần nên hơi bất tiện, nhất là khi đi làm, đi du lịch.

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam và chi tiết bài thuốc

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như chi tiết cách thực hiện chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam:

Bài thuốc chữa viêm đa khớp từ củ gừng

Gừng không chỉ là gia vị nấu ăn mà còn là vị thuốc nam rất hiệu quả để chữa bệnh xương khớp. Gừng chứa chất chống viêm hiệu quả, giảm sưng đau và tăng tuần hoàn máu.

  • Bài thuốc đắp: Người bệnh giã nát 3 củ gừng đã rửa sạch. Tiếp theo thực hiện rang nóng trên chảo nóng. Cuối cùng, người bệnh chờ nguội bớt rồi đắp trực tiếp lên những khớp đau bị đau. Tần suất nên thực hiện khoảng 3 lần/ngày.
  • Bài thuốc bó: Rửa sạch gừng, giã nát rồi đem chưng cùng 1 chút rượu, bột mì. Sau đó, người bệnh nhờ người bó hỗn hợp vào vùng bị đau. Sau 3 – 4 tiếng thì bỏ ra, thực hiện 1 lần/ngày.
  • Bài thuốc ngâm: Người bệnh đun 2 lít nước đến khoảng 60 độ C. Tiếp theo cho gừng đã đập dập và chút muối vào, sau 2 phút thì người bệnh tắt bếp. Hãy ngâm chân hoặc tay bị đau từ 15 – 30 phút. Hiệu quả tốt nhất là khi người bệnh thực hiện trước khi đi ngủ.
Gừng có tính ấm, thúc đẩy tuần hoàn máu và chống viêm tốt
Gừng có tính ấm, thúc đẩy tuần hoàn máu và chống viêm tốt

Chữa bệnh viêm đa khớp bằng thuốc nam – Cây trinh nữ

Cây trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ là thảo dược khá quen thuộc để điều trị bệnh, trong đó có bệnh viêm khớp. Cả lá, thân và rễ cây trinh nữ đều có tác dụng hỗ trợ giảm đau, chống viêm, thúc đẩy xương khớp phục hồi.

  • Bài thuốc 1: Người bệnh rửa sạch rễ cây trinh nữ, cắt khúc và sao khô cùng 1 chút rượu trắng rồi bảo quản ở nơi khô ráo. Mỗi ngày, người bệnh lấy ra một ít, sắc thành thuốc để uống.
  • Bài thuốc 2: Các nguyên liệu gồm rễ của các thảo dược trinh nữ, bưởi bung, cúc tần, cỏ xước, củ sả (mỗi loại 10g) và xoan leo (30g). Người bệnh chỉ cần rửa sạch, sắc thành thuốc uống trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Sắc cây xấu hổ thành thuốc uống chia 2 lần/ngày. Các nguyên liệu gồm rễ trinh nữ (10g), rau muống biển, lạc tiên, lá cối xay, cỏ xước, lá lốt (mỗi loại 3g).

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ nha đam

Nha đam (lô hội) có tính mát, chống viêm và giảm sưng tấy ngoài da. Người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày. Sau khoảng thời gian 2 tuần là có thể thấy rõ hiệu quả chữa viêm đa khớp.

Bài thuốc chữa viêm đa khớp từ nha đam thực hiện khá đơn giản. Người bệnh dùng 1 – 2 lá nha đam, chọn loại to, nhiều thịt và tiến hành rửa sạch, loại bỏ hết phần vỏ xanh bên ngoài. Cuối cùng cắt mỏng thịt trắng, đắp trực tiếp lên những vùng xương khớp bị viêm.

ĐỌC THÊM: Thấp khớp cấp và những thông tin chi tiết từ chuyên gia

Bạch đàn chữa viêm đa khớp

Theo các nghiên cứu, trong lá bạch đàn chứa nhiều tanin. Đây là hoạt chất giảm sưng do viêm khớp cực kỳ hiệu quả.

  • Bài thuốc đắp: Người bệnh rửa sạch 1 nắm lá bạch đàn tươi, rang nóng lên rồi. Hãy đắp trực tiếp lên vùng khớp bị tổn thương. Tần suất thực hiện nên duy trì là 1 lần/ngày, liên tục trong 7 ngày.
  • Bài thuốc xoa bóp: Sử dụng dầu bạch đàn đã được chiết xuất sẵn bôi lên vùng khớp bị đau và tiến hành massage nhẹ nhàng trong 20 – 30 phút.
Người bệnh có thể sử dụng tinh dầu mua sẵn, rất tiện lợi
Người bệnh có thể sử dụng tinh dầu mua sẵn, rất tiện lợi

Trầm hương – Thảo dược chữa viêm đa khớp hiệu quả

Trầm hương là thảo mộc trị bệnh viêm đa khớp bằng thuốc nam được các chuyên gia đánh giá rất cao. Các hoạt chất trong trầm hương không chỉ chống viêm mà còn giúp ngăn chặn chất leukotrienes tấn công khớp.

Người bệnh dùng trầm hương, chu sa, hồng hoa, huyết kiệt, nhi trà, xạ hương, băng phiến theo tỷ lệ 1:1, tán thành bột mịn. Mỗi ngày, người bệnh dùng 0.2g bột pha với chút rượu để uống.

Cây tần giao chữa viêm đa khớp

Cây tần giao là thảo dược khá quen thuộc trong những bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Trong tần giao chứa hoạt chất giúp giảm sưng đau, căng cứng cơ bắp và chống viêm nhiễm.

Thang thuốc gồm tần giao, hán phòng kỷ (mỗi loại 12g), đào nhân, bạch chỉ, hoàng bá, hải phong đằng, uy linh tiên, nhũ hương (mỗi loại 10g), xuyên khung, độc hoạt (mỗi loại 8g). Mỗi thang thuốc đem sắc với nước, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Cách trị viêm đa khớp từ cây chìa vôi

Theo Đông y, cây chìa vôi có vị ngọt hơi đắng, tính mát. Thảo dược này có công dụng thanh nhiệt, giải độc, phù thũng. Do đó, hiệu quả điều trị đau nhức xương khớp và phòng tê thấp khá tốt. Rất dễ hiểu tại sao bài thuốc chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ cây chìa vôi lại được nhiều người thực hiện.

  • Bài thuốc uống: Người bệnh sao vàng, hạ thổ các nguyên liệu gồm lá chìa vôi (20g), lá lốt và dây đau xương (mỗi loại 15g). Sau đó sắc thành thuốc uống, chia đều 1 thang ngày uống 2 lần. Ngoài ra có thể sử dụng bài thuốc sắc thuốc uống từ chìa vôi (20g), cành dâu (15g), bạch chỉ và quế chi (10g).
  • Bài thuốc đắp: Người bệnh rửa sạch, sao nóng lá chìa vôi cùng 1 chút muối. Sau khi để nguội bớt thì đắp trực tiếp lên vị trí khớp bị tổn thương.

Điều trị viêm đa khớp bằng lá lốt

Sẽ thấy thiếu sót nếu như không đề cập đến bài thuốc chữa viêm đa khớp bằng lá lốt. Bởi đây là dược liệu chứa nhiều chất có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn và trừ thấp.

  • Bài thuốc uống: Người bệnh có thể sử dụng 15g lá lốt tươi hoặc thay thế bằng 10g lá lốt khô, sắc thành thuốc uống hàng ngày. Bài thuốc nên thực hiện liên tục trong 10 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Bài thuốc kết hợp thảo dược khác: Nguyên liệu bao gồm lá lốt (20g), gai tầm xoong (16g) và thiên niên kiện (12g). Người bệnh sắc cùng 400ml nước, đun nhỏ lửa đến khi chỉ còn 100ml thì tắt bếp, uống ngay trong ngày.
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ lá lốt được đánh giá khá tốt
Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ lá lốt được đánh giá khá tốt

Bài thuốc từ ngải cứu

Theo Đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, giúp chữa phong hàn, giảm đau và hỗ trợ kháng viêm. Nghiên cứu của y học hiện đại đã phát hiện trong thảo dược này có chứa lượng aspirin cao, có tác dụng giảm đau rất tốt.

Người bệnh rửa sạch 1 nắm ngải cứu, sao nóng cùng 1 chút muối hạt. Sau đó cho vào vải mỏng, chườm lên các vùng khớp bị viêm. Ngoài ra, người bị viêm đa khớp còn có thể ăn món ăn như trứng rán ngải cứu, gà tần ngải cứu để hỗ trợ điều trị.

Cây hy thiêm chữa viêm đa khớp

Trong cây hy thiêm chứa daturosid, orentin. Đây là hoạt chất giảm đau nhức xương khớp và hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả.

Người bệnh dùng hy thiêm khô (100g), thiên niên kiện (50g) đun cùng đường và rượu trắng đến khi thành cao. Sau đó bảo quản cao hy thiêm trong lọ đậy kín, để nơi khô ráo. Mỗi ngày lấy 1 lượng nhỏ, pha với nước ấm để uống trước khi ăn trưa và tối.

Dây đau xương – Thuốc nam trị viêm đa khớp hiệu quả

Dây đau xương – thảo dược khu phong, trừ thấp, đồng thời mạnh gân cốt. Do đó, đây gần như là thảo dược không thể thiếu trong các bài thuốc chữa bệnh về xương khớp.

  • Bài thuốc uống: Dây đau xương rửa sạch, cắt khúc rồi sao vàng. Người bệnh đem ngâm trong rượu trắng với tỷ lệ 1:5. Sau 1 tháng thì có thể mang ra sử dụng, mỗi ngày 2 – 3 lần trong bữa ăn.
  • Bài thuốc đắp: Người bệnh rửa sạch dây đau xương, giã nát rồi đắp lên vị trí khớp bị đau. Sau đó dùng vải sạch cố định lại trong 3 – 4 tiếng.

Cách chữa viêm đa khớp bằng đu đủ

Trong đu đủ chứa hoạt chất papain có công dụng ức chế vi khuẩn gây viêm xương khớp. Bên cạnh đó, đây còn là trái cây giàu magie, kali, canxi cực kỳ tốt cho xương.

Người bệnh dùng 1 quả đu đủ xanh, gọt vỏ và thái miếng vừa ăn. Tiếp theo đun sôi 2 bát nước, cho đu đủ cùng 30g mễ chân vào nấu đến khi chín mềm. Cuối cùng thêm chút đường và ăn trực tiếp khi còn ấm.

Cà tím điều trị bệnh viêm đa khớp

Cà tím chứa nhiều chất oxy hóa, không chỉ thúc đẩy lưu thông máu mà còn có thể chữa đau nhức, viêm xương khớp hiệu quả. Đồng thời, trong cà tím có nhiều sắt, canxi có thể ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Người bệnh rửa sạch 2 quả cà tím bằng cách ngâm trong nước muối loãng 15 phút. Tiếp theo là đun sôi nước, cho cà tím đã thái lát mỏng vào trong khoảng 5 phút thì tắt bếp. Người bệnh bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, chia uống 3 lần/ngày.

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ bột quế

Chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam từ bột quế có cách làm đơn giản nhưng hiệu quả khá tốt. Bởi bột quế có tính tấm, vừa giảm đau và vừa chống viêm.

Người bệnh hòa tan 1 thìa bột quế, 2 thìa mật ong trong 1 ly nước nóng. Thuốc để nguội bớt rồi uống ngay, nên thực hiện 2 lần vào sáng và tối.

Điều trị bằng cà gai leo

Cà gai leo là thảo dược thường được dùng trong các bài thuốc y học cổ truyền chữa viêm khớp. Trong cà gai leo chứa nhiều hoạt chất giảm đau nhức, đồng thời chống viêm hiệu quả.

Thuốc nam trị viêm đa khớp bằng cà gai leo được các chuyên gia đánh giá cao
Thuốc nam trị viêm đa khớp bằng cà gai leo được các chuyên gia đánh giá cao

Người bệnh dùng cà gai leo, cỏ xước, thổ phục linh (mỗi thảo dược 300g) , quế chi (100g) và lá lốt (80g) rửa sạch, phơi khô và tán nhỏ. Các nguyên liệu đem ngâm với rượu trong 10 ngày và uống 2 ly vào sáng và tối, mỗi lần 30ml.

Những lưu ý khi chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam

Bài thuốc chữa viêm đa khớp trên cho hiệu quả tốt và an toàn nhất nếu người bệnh tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Điều kiện bắt buộc là phải thăm khám, đồng thời xin ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện những bài thuốc này tại nhà.
  • Người bệnh cần kiên trì thực hiện trong ít nhất 10 ngày đến trên 1 tháng mới thấy được tác dụng. Những trường hợp sau 1 thời gian thực hiện mà bệnh không thuyên giảm hoặc gặp phải triệu chứng lạ thì cần ngừng thuốc và đến bệnh viện khám lại.
  • Lựa chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn, tránh được hóa chất độc hại.
  • Kết hợp chế độ ăn uống tăng cường thực phẩm nhiều canxi, omega 3, vitamin, magie,… Hạn chế các thực phẩm như đồ ăn nhanh, cay nóng, nhiều mỡ và chất bảo quản, rượu, thuốc lá,…
  • Rèn luyện thể lực, giúp xương chắc khỏe bằng những bài thể dục, yoga, vật lý trị liệu phù hợp…
  • Tinh thần luôn ở trạng thái tốt nhất, thoải mái, ổn định.
  • Thăm khám theo lịch của bác sĩ chỉ định để đảm bảo theo dõi sát sao tình trạng bệnh.

Hy vọng bài chia sẻ này đã giúp người bệnh hiểu rõ hơn và biết cách chữa viêm đa khớp bằng thuốc nam. Người bệnh hãy chủ động thăm khám, đồng thời tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ để nhanh chóng chấm dứt căn bệnh nguy hiểm này.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Phương Pháp Chữa Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Bằng Diện Chẩn

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp được thực hiện trên cơ sở kết hợp...
Viêm khớp ức sườn do đâu? Triệu chứng và Cách điều trị bệnh

Viêm Khớp Ức Sườn Do Đâu? Dấu Hiệu Bệnh Và Cách Điều Trị

Viêm khớp ức sườn là bệnh lý thường gây cảm giác đau nhói, căng tức phần trước ngực. Bệnh nhân...
Viêm đa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh hiệu quả

Viêm đa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh hiệu quả

Viêm đa khớp là bệnh lý xương khớp phổ biến gây ra những cơn đau nhức, sưng đỏ và khiến...
Bệnh viêm khớp liên mấu và những thông tin cần biết

Bệnh Viêm Khớp Liên Mấu Và Những Thông Tin Cần Biết

Viêm khớp liên mấu là vấn đề xương khớp ít người biết đến nhưng đang có dấu hiệu gia tăng...
viêm khớp cổ chân

Viêm Khớp Cổ Chân Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Viêm khớp cổ chân là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến có thể xảy ra ở bất...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top