Viêm đa khớp kiêng ăn gì? Top thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi

Cập nhật: 01/04/2024

Viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm gì giúp bệnh nhanh khỏi là vấn đề được người bệnh quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng có thể làm bệnh thuyên giảm hoặc nặng hơn. Dưới đây là lời giải đáp của chuyên gia về vấn đề này, người bệnh nên tham khảo để xây dựng thực đơn phù hợp. 

Vai trò của dinh dưỡng đến hiệu quả điều trị viêm đa khớp

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị bệnh lý nói chung và viêm đa khớp nói riêng. Khi người bệnh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp xương chắc khỏe, nhanh chóng phục hồi tổn thương. Bên cạnh đó, sức khỏe, sức đề kháng được nâng cao giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả điều trị viêm đa khớp
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả điều trị viêm đa khớp

Tuy nhiên, nếu không chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm không tốt khiến bệnh viêm đa khớp phát triển với chiều hướng xấu đi. Quá trình điều trị bệnh gặp khó khăn, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.

Do đó, người bệnh cần nắm rõ thông tin viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh đó tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để xây dựng thực đơn phù hợp nhất.

Viêm đa khớp kiêng ăn gì để cải thiện bệnh?

Một số loại thực phẩm khiến triệu chứng bệnh viêm đa khớp nghiêm trọng hơn và tác động xấu đến sức khỏe. Cụ thể là:

Bổ sung các loại thịt đỏ

Nghiên cứu cho thấy thịt bò, chó,dê,… ảnh hưởng xấu đến hệ xương khớp. Cụ thể, lượng protein dồi dào trong thịt đỏ khiến xương khớp không hấp thụ được canxi.

Bên cạnh đó, lượng purin trong thịt chuyển hóa thành axit uric. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lý viêm đa khớp.

Ngoài ra, thịt đỏ chứa các hoạt chất kích thích cơ thể sản xuất kháng nguyên tấn công khớp. Khi đó, tình trạng sưng viêm và đau nhức diễn ra nghiêm trọng hơn. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh chỉ nên ăn một lượng nhỏ thịt đỏ.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Không chỉ những người bị viêm đa khớp mà bất cứ ai cũng cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ. Lượng chất béo gây ra phản ứng viêm khiến các khớp sưng tấy, cơn đau nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, đồ ăn nhiều dầu mỡ là nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì và giảm lưu thông máu. Các khớp bị bào mòn nhanh chóng, lại phải chịu sức ép do cân nặng nên tổn thương nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp như cá hộp, thịt hộp, xúc xích, dăm bông,… chứa nhiều chất béo và chất bảo quản rất có hại có người bị viêm đa khớp, viêm khớp gối, viêm khớp dạng thấp… Không chỉ vậy, người bệnh còn có nguy cơ mắc các bệnh về gan, tim mạch. Tuy thực phẩm đóng hộp tiện lợi nhưng người bệnh nên hạn chế sử dụng.

Thức ăn mặn hoặc cay

Người bệnh ăn nhiều muối làm canxi bị thất thoát nhiều, tình trạng viêm khớp nặng nề hơn. Thức ăn mặn có thể gây ra một số bệnh lý như loãng xương, suy gan thận, tăng huyết áp,…

Theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới), mỗi người chỉ nên dùng dưới 10g muối/ngày. Còn đối với người bị viêm đa khớp thì chỉ nên duy trì ở mức 2, 3g/ngày. Bên cạnh đó, người bệnh tránh sử dụng tiêu, ớt bởi gia vị cay khiến vùng khớp nóng rát và sưng viêm nghiêm trọng hơn.

Món ăn cay và mặn thuộc danh sách thực phẩm “viêm đa khớp kiêng ăn gì”
Món ăn cay và mặn thuộc danh sách thực phẩm “viêm đa khớp kiêng ăn gì”

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? – Đồ ngọt

Đồ ngọt chứa nhiều đường làm cho phản ứng sưng viêm nghiêm trọng hơn, cản trở khớp phục hồi tổn thương. Thêm vào đó, ăn nhiều đồ ngọt khiến người bệnh dễ bị tăng cân, gây áp lực lên khớp.

Theo các chuyên gia, người bệnh không nên ăn quá 15g đường/ngày. Hãy hạn chế ăn bánh kẹo, thêm nhiều đường vào các món ăn.

Bia rượu, cafe, đồ uống có ga

Đồ uống có ga, cafe, bia rượu đều là những thực phẩm gây bất lợi trong việc điều trị viêm đa khớp. Mật độ xương khớp giảm khiến xương bị yếu, dễ gãy và biến dạng. Do vậy, người bệnh nên hạn chế tối đa các đồ uống trên.

Bị viêm đa khớp nên ăn gì tốt nhất?

Bên cạnh danh sách “viêm đa khớp kiêng ăn gì”, người bệnh cũng cần bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm sau:

Thực phẩm nhiều canxi

Canxi là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp xương khớp phát triển. Nếu thiếu hụt canxi sẽ gây ra các vấn đề như loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp,…

Không chỉ giúp giảm sưng viêm mà canxi còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào xương bị tổn thương, cải thiện vận động.

Do vậy, việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi là việc làm rất cần thiết. Nhóm thực phẩm giàu canxi nhất là hải sản, động vật thân mềm, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt,….

Đồ ăn chứa omega 3

Bên cạnh canxi, omega 3 cũng là chất ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Thành phần này kích thích cơ thể tiết ra chất nhầy, đồng thời tái tạo mô sụn. Từ đó, các khớp hoạt động linh hoạt và mau lành hơn.

Các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 là cá hồi, cá thu, dầu oliu, hạnh nhân, bơ,… Các chuyên gia khuyên rằng, người bệnh nên ăn ít nhất 3 bữa cá giàu omega 3 mỗi tuần để giúp bệnh viêm đa khớp thuyên giảm nhanh chóng.

Các loại cá béo rất tốt cho người bị viêm đa khớp
Các loại cá béo rất tốt cho người bị viêm đa khớp

Bị viêm đa khớp nên ăn gì? – Rau xanh rất tốt

Đây là thực phẩm mà bất cứ ai cũng cần bổ sung nhiều. Đối với người bị viêm đa khớp, rau xanh có 2 tác dụng cực kỳ quan trọng:

  • Đây là chất ức chế gốc tự do, ngăn chặn cơ thể tiết ra cytokin – chất trung gian gây viêm nhiễm.
  • Rau xanh ngăn chặn giải phóng enzyme như collagenase, elastase, stromelysin gây hư hại sụn.

Ngoài ra, rau xanh còn giúp người bệnh kiểm soát cân nặng, tăng cường miễn dịch. Một số loại rau tốt cho người bị viêm đa khớp là cải xoăn, rau bina, bắp cải, rau ngổ,…

Trái cây

Trái cây chứa hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào. Chúng có tác dụng giảm đau nhức xương khớp và tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện hiệu quả tình trạng viêm khớp… Thêm vào đó, một số loại trái cây như dâu tây, cam, nho, việt quất,… chứa nhiều anthocyanin, polyphenol hay EGCG. Đây là những chất oxy hóa giúp tiêu diệt gốc tự do, chống viêm hiệu quả.

Thực phẩm chứa beta carotene

Beta carotene có khả năng chống lão hóa, tăng cường miễn dịch. Bên cạnh đó còn làm lành những tổn thương xương khớp. Các bác sĩ khuyến khích người bệnh nên ăn nhóm thực phẩm này khoảng 3 – 4 lần/tuần. Cụ thể là khoai lang, đu đủ, cà rốt, trứng,…

Thực phẩm bổ sung chất nhờn

Chất nhờn là yếu tố quan trọng giúp xương khớp không bị căng cứng và hoạt động linh hoạt hơn. Những người bị viêm đa khớp nên bổ sung thêm nhóm thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. Cụ thể là yến mạch, đậu bắp, rau mồng tơi, bơ,…

Lưu ý khi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm đa khớp

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, người bệnh cần chủ động thực hiện các điều sau để tăng hiệu quả điều trị:

  • Người bệnh cần ăn đủ bữa, đúng giờ và duy trì lượng thức ăn ở mức vừa phải.
  • Ăn chậm, nhai kỹ thức ăn.
  • Đa dạng món ăn vừa cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vừa kích thích vị giác.
  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày để thúc đẩy tiết dịch nhầy xương khớp.
  • Thực hiện tập thể dục, thể thao mỗi ngày giúp xương khớp không bị căng cứng, hoạt động linh hoạt hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Những thông tin trên đây đã giúp người bệnh trả lời cho câu hỏi “viêm đa khớp kiêng ăn gì và nên bổ sung thực phẩm nào”. Người bệnh chủ động xây dựng thực đơn riêng cho bản thân giúp bệnh nhanh khỏi.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC