Đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Lời khuyên của chuyên gia

5/5 - (5 bình chọn)

Việc nắm rõ đau khớp gối kiêng ăn gì hay bổ sung thực phẩm nào cực kỳ quan trọng. Bởi chế độ dinh dưỡng như “đòn bẩy” giúp thúc đẩy hiệu quả điều trị nhanh chóng hơn. Người bệnh tham khảo những thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn phù hợp cho bản thân.

Ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đến điều trị đau khớp gối

Chứng đau khớp gối là bệnh xương khớp phổ biến, bất cứ ai, độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Một trong những nguyên nhân gây bệnh chính là thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu chất.

Các nghiên cứu đều chứng minh được rằng, chế độ dinh dưỡng tác động đến tất cả cơ quan, trong đó có hệ xương khớp. Do vậy, người bệnh cần tìm hiểu rõ thông tin đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì và áp dụng vào thực tế.

“Đau khớp gối nên ăn gì?” Nếu người bệnh có thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung thực phẩm có lợi giúp thúc đẩy tái tạo xương khớp. Đồng thời tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể để chống chọi lại bệnh tật.

Ngược lại, nếu người bệnh sử dụng thực phẩm có hại đối với xương khớp, triệu chứng đau nhức và sưng đau đầu gối diễn ra nghiêm trọng hơn. Thêm vào đó, xương khớp ngày càng yếu bị, tổn thương nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ bị thừa cân, rất có hại cho xương khớp nói chung và đầu gối nói riêng.

Chế độ dinh dưỡng tác động khá lớn đến hiệu quả điều trị đau khớp gối
Chế độ dinh dưỡng tác động khá lớn đến hiệu quả điều trị đau khớp gối

Đau khớp gối kiêng ăn gì? Top 8 nhóm thực phẩm cần tránh

Để giảm triệu chứng đau, sưng viêm, đồng thời ngăn ngừa bệnh nặng hơn, người bệnh cần loại bỏ thực phẩm sau:

Đồ ăn nhiều muối

Thói quen ăn mặn, cho nhiều muối làm cản trở hấp thu canxi khiến xương khớp yếu đi. Mặc khác, muối khiến tế bào tích nước làm cho tình trạng sưng viêm, viêm đau khớp thêm trầm trọng. Không chỉ có vậy còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bị đau khớp gối ăn ít hơn 6g muối/ngày.

Đau khớp gối kiêng ăn gì để tốt cho cơ thể? – Thực phẩm nhiều đường

Ngoài những món ăn mặn, người bệnh cũng cần hạn chế nấu quá ngọt hoặc ăn các thực phẩm nhiều đường như bánh kem, kẹo, nước ngọt,… Bởi đường sẽ khiến tình trạng đau, sưng viêm đầu gối ngày càng nặng hơn.

Người bệnh nên sử dụng các chất có vị ngọt tự nhiên như mật ong
Người bệnh nên sử dụng các chất có vị ngọt tự nhiên như mật ong

Mặc dù đồ ngọt luôn hấp dẫn mọi người nhưng hãy hạn chế, chỉ ăn một lượng vừa phải. Thay vào đó, hãy thay thế bằng những vị ngọt tự nhiên như siro, mật ong. Chúng không những không gây hại mà còn tốt cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Viêm khớp gối kiêng ăn gì? – Thịt đỏ

Thịt bò, thịt lợn,… đều là món ăn quen thuộc hàng ngày, cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, những người bị đau khớp gối cần hạn chế ăn thực phẩm này. Bởi lượng đạm trong thịt đỏ vô tình kích thích tình trạng sưng viêm và gây ra những cơn đau dữ dội hơn.

CLICK ĐỌC NGAY:

Tránh món ăn nhiều dầu mỡ

Nếu người bệnh thắc mắc “đau khớp gối kiêng ăn gì”, hãy chú ý loại bỏ món ăn nhiều dầu mỡ ra thực đơn. Chất béo bão hòa và carbohydrate là nguyên nhân gây đau nhức khớp gối và viêm nhiễm. Khi chiên đồ ăn bằng dầu sẽ tăng cholesterol trong cơ thể khiến bệnh nặng hơn. Khi đó, khớp bị hạn chế cử động, dễ bị mòn và thoái hóa xương.

Đồ ăn chứa axit béo Omega – 6

Một số chất béo không bão hòa rất tốt cho hệ xương khớp nhưng một số thì không. Theo nghiên cứu, Omega-6 là hoạt chất thúc đẩy sưng viêm và đau nhức. Vì thế, người bệnh cần hạn chế ăn dầu bắp, dầu mè, lòng đỏ trứng,…

Đau khớp gối kiêng ăn gì? – Thực phẩm có chất bảo quản

Các loại đồ ăn chế biến sẵn, đã được đóng hộp chứa nhiều chất gây viêm. Trong đó, chất béo chuyển hóa và dầu hydro là 2 hoạt chất đáng sợ nhất. Nó không chỉ gây viêm hệ thống, tác động xấu đến tim mạch mà còn có thể gây ung thư.

“Viêm khớp gối kiêng ăn gì” - Hạn chế thực phẩm đóng hộp
“Viêm khớp gối kiêng ăn gì” – Hạn chế thực phẩm đóng hộp

Khi mua hàng cần chú ý không lựa chọn thực phẩm chứa hai chất này. Nếu người bệnh kiêng hoàn toàn thực phẩm chứa chất bảo quản thì cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn từ bột tinh chế

Bột tinh luyện có trong bánh quy, bánh mì,… sẽ chuyển hóa thành chất gây viêm khi đưa vào cơ thể, gây nên dấu hiệu viêm khớp gối. Do đó, trong danh sách “đau khớp gối kiêng ăn gì” không thể thiếu thực phẩm này. Người bệnh cần tránh các thực phẩm làm từ bột mì, ngũ cốc tinh chế và thay bế bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Đau khớp gối kiêng ăn gì và uống gì? Thuốc lá và rượu

Đây đều là những chất không tốt cho sức khỏe và được chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo nên bỏ hẳn. Bởi rượu bia, thuốc lá ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến sức khỏe, xương khớp mà còn gây ra vấn đề về tâm lý.

Viêm đau khớp gối nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng kỵ, người bệnh cũng nên tham khảo “đau khớp gối ăn gì”. Từ đó thực hiện bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm giàu Omega 3

Trái ngược với Omega 5, Omega 3 là chất béo không bão hòa cực kỳ tốt cho hệ thông xương khớp. Bởi nó tác dụng giảm protein phản ứng C (CRP) và interleukin-6 – hai hoạt chất gây viêm.

Theo nghiên cứu, Omega 3 còn bảo vệ sụn khớp bị tấn công. Do đó, mỗi người hãy bổ sung thêm các món ăn chế biến từ cá mòi, cá thu, cá trích, các loại hạt,… ít nhất 1 lần/tuần.

Món ăn nhiều canxi

Nếu thắc mắc đau khớp gối ăn gì, người bệnh nhất định phải bổ sung thực phẩm nhiều canxi. Bởi đây là thành tố quan trọng hình thành và phát triển hệ xương khớp. Người bị đau khớp gối nên ăn hải sản, sữa, phomai, cua đồng,…

“Viêm khớp gối nên ăn gì” - Cua đồng chứa lượng canxi dồi dào nhất
“Viêm khớp gối nên ăn gì” – Cua đồng chứa lượng canxi dồi dào nhất

Rau xanh và trái cây

Đây là nhóm thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất mà bất cứ ai cũng cần bổ sung nhiều. Rau xanh là trái cây giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, cơ thể khỏe mạnh hơn. Mặc khác, đối với người bị đau khớp gối, thực phẩm này có tác dụng giảm đau, chống sưng viêm, tăng cường sức mạnh xương khớp.

Một số loại rau, trái cây cực kỳ tốt cho người bệnh là cải xanh, rau bina, súp lơ, cam, nho, việt quất,…

Đau khớp gối ăn gì – Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc có tác dụng ngăn chặn viêm nhiễm, làm chậm quá trình phát triển bệnh. Do vậy, người bệnh nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch,…

Quả óc chó và hạnh nhân

Quả óc chó, hạt hạnh nhân chứa lượng omega 3 dồi dào và các chất béo nhưng lại không gây béo phì. Bên cạnh đó, lượng magie có trong óc chó, hạnh nhân giúp xương chắc khỏe hơn và chống viêm hiệu quả.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dù tốt cho xương khớp nhưng mỗi ngày người bệnh chỉ được ăn 6 – 7 quả óc chó hoặc hạnh nhân.

Gia vị gừng, tỏi

Gừng, tỏi không chỉ làm món ăn thêm hấp dẫn mà còn đóng vai trò hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, nhất là thấp khớp, viêm khớp gối… Có rất nhiều bài thuốc dân gian chữa đau khớp gối sử dụng nguyên liệu là những gia vị này.

Nguyên nhân là do trong tỏi, gừng chứa dồi dào lượng hoạt chất kháng viêm và chống oxy hóa. Ngoài ra, tỏi còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Gừng thì thúc đẩy tuần hoàn máu nuôi xương khớp.

Bài thuốc dân gian chữa đau khớp gối từ tỏi khá phổ biến và cho hiệu quả tốt
Bài thuốc dân gian chữa đau khớp gối từ tỏi khá phổ biến và cho hiệu quả tốt

Một số lưu ý quan trọng người bệnh cần nắm rõ

Ngoài việc xây dựng thực đơn dựa theo phân loại thực phẩm nên kiêng và nên ăn, người bệnh cần chú ý thêm các vấn đề sau:

  • Tham khảo sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng thực đơn.
  • Không kiêng khem quá mức, nên thay đổi linh hoạt các thực phẩm mà món ăn mỗi ngày.
  • Ăn chậm, nhai kỹ, không ăn quá no hoặc quá ít.
  • Thường xuyên vận động thể dục, thể thao đúng cách để thúc đẩy trao đổi chất, tăng cường sức mạnh xương khớp. Người bệnh nên đi bộ, đạp xe, bơi lội hoặc tập yoga,…
  • Kết hợp sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, không làm việc quá sức,…
  • Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe để có hướng thay đổi thực đơn phù hợp.

Những thông tin trên đây đã giúp người bệnh trả lời được câu hỏi “đau khớp gối kiêng ăn gì và nên ăn gì”. Hãy kết hợp chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi và tập luyện để cải thiện bệnh nhanh chóng, hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
Gợi ý 16 cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tại nhà

16 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Thảo Dược Tốt Nhất 2022

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược là một trong những phương pháp được khuyên dùng cho các trường hợp...
Đau khớp gối khi chạy bộ do đâu? Nguyên nhân và biện pháp cải thiện

Đau Khớp Gối Khi Chạy Bộ: Nguyên Nhân, Biện Pháp Cải Thiện

Đau khớp gối khi chạy bộ là vấn đề nhiều người gặp phải. Tình trạng này thường xảy ra do...
Bị bệnh viêm khớp gối có nên đi bộ không? [Chuyên gia giải đáp]

Giải Đáp: Người Bị Bệnh Viêm Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không?

Viêm khớp gối có nên đi bộ không là một trong những băn khoăn của nhiều người bệnh. Khi bị...
Chia sẻ 11 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Chia Sẻ 11 Bài Tập Yoga Chữa Đau Khớp Gối Hiệu Quả

Thực hiện các bài tập yoga chữa đau khớp gối hàng ngày giúp người bệnh giảm đau, tăng cường sự...
Đau khớp gối uống thuốc gì? - Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì? Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi mà vẫn đảm bảo an toàn là mối quan tâm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top