Đau Xương Khớp Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì? – Bác Sĩ Giải Đáp

5/5 - (5 bình chọn)

Đau xương khớp kiêng ăn gì là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh. Bởi theo các bác sĩ, chế độ sinh dưỡng có tác động rất lớn đến quá trình điều trị cũng như phòng tránh bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn chế độ ăn uống của người bị đau xương khớp trong bài viết sau. 

Đau nhức xương khớp kiêng ăn gì cho mau khỏi?

Bên cạnh thực hiện những phương pháp điều trị và tập luyện, người bệnh cần tìm hiểu và thay đổi thói quen ăn uống. Khi nắm rõ người đau xương khớp kiêng ăn gì và nghiêm túc thực hiện sẽ giúp bệnh nhanh khỏi, đồng thời ngăn ngừa tái phát.

“Viêm khớp kiêng ăn gì” – Hạn chế thịt đỏ

Nhóm thực phẩm thịt đỏ gồm thịt bò, trâu, ngựa, dê,… Đây là các loại thịt chứa lượng chất đạm và axit bão hòa rất cao. Khi người bệnh ăn nhiều sẽ làm tăng axit uric trong máu, cũng chính là nguyên nhân gây ra đau nhức xương khớp.

Người bệnh cần giảm lượng thịt đỏ trong mỗi bữa ăn
Người bệnh cần giảm lượng thịt đỏ trong mỗi bữa ăn

Thêm vào đó, hấp thụ nhiều protein khiến cơ thể mất canxi và sinh ra kháng nguyên tấn công vào các khớp khiến tình trạng sưng viêm, đau nhức dữ dội hơn. Do vậy, người bệnh chỉ nên ăn một lượng nhỏ thịt đỏ mỗi ngày.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

“Viêm khớp kiêng ăn gì”, người bệnh cần cắt giảm những thực phẩm nhiều chất béo, đặc biệt là hạn chế ăn món chiên, xào nhiều dầu mỡ. Lượng axit béo bão hòa quá nhiều trong thực phẩm này khiến sụn suy yếu, khớp đau nhức và bị viêm. Ngoài ra, thực phẩm này có gây ra một số vấn đề khác như tiểu đường, tim mạch, béo phì,…

Rượu bia, chất kích thích

Đây nhóm đồ uống không riêng người bị đau xương khớp mà bất cứ ai cũng nên hạn chế. Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, uống nhiều rượu bia khiến khoáng chất trong xương giảm 3 – 5% so với người bình thường.

Bên cạnh đó, rượu bia, chất kích thích còn làm giảm hoặc gây mất tác dụng của thuốc điều trị đau xương khớp. Vì thế, để xương khớp mau hồi phục, người bệnh cần giảm thiểu tối đa rượu bia, chất kích thích.

Đồ ăn mặn, cay nóng

Nhiều muối làm cho lượng canxi trong xương giảm đi khiến các khớp bị tổn thương và tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Tổ chức Y Thế Thế giới WHO khuyên rằng, mỗi người chỉ nên sử dụng 5g muối/ngày để đảm bảo sức khỏe.

“Đau nhức xương khớp kiêng ăn gì”, người bệnh cần cắt giảm lượng muối hàng ngày. Đồng thời hạn chế ăn thực phẩm như cá khô, mắm, đồ muối chua,…

Ngoài ra, người bệnh không nên sử dụng hay nêm nếm nhiều gia vị cay như ớt, tiêu sẽ gây nóng rát ở các khớp, làm cho tình trạng viêm đau nghiêm trọng hơn.

Đồ ngọt

Khi ăn nhiều đồ ngọt, lượng đường tăng cao khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở. Bên cạnh đó, đường có thể kích hoạt phản ứng viêm bùng phát và làm tổn thương nghiêm trọng hơn.

Người bệnh nên hạn chế ăn bánh ngọt, đồ ăn vặt, cho nhiều đường khi nấu. Hãy thay thế vị ngọt bằng những chất tự nhiên như siro hoa quả, mật ong.

Thực phẩm chế biến sẵn

Do tính tiện lợi nên đồ ăn chế biến sẵn được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nhóm thực phẩm này lại nằm trong danh sách “đau xương khớp kiêng ăn gì”.

Nguyên nhân là do lượng đạm, dầu mỡ khiến xương suy yếu, đồng thời gây ra bệnh béo phì, tim mạch, tăng huyết áp. Thêm vào đó, đồ chế biến sẵn còn chứa lượng natri và chất bảo quản cao khiến bệnh viêm khớp bùng phát dữ dội.

“Đau xương khớp kiêng ăn gì”, người bệnh tránh xa các đồ đóng hộp 
“Đau xương khớp kiêng ăn gì”, người bệnh tránh xa các đồ đóng hộp

Nước ngọt có ga

Ngoài bia rượu, cafe, người bị đau xương khớp không nên uống nước ngọt có ra. Bởi lượng axit photphoric trong nước uống này khiến xương yếu đi. Khi uống nhiều, người bệnh còn phải đối mặt với nguy cơ bị béo phì, suy thận, hại gan,…

Đau xương khớp nên ăn gì tốt cho người bệnh?

Bên cạnh danh sách “đau xương khớp kiêng ăn gì”, người bệnh cũng cần bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Axit béo omega 3 là axit béo không no có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa oxy hóa mạnh mẽ. Do vậy, hoạt chất này rất tốt cho người bị đau nhức xương khớp, có thể giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.

Thực phẩm chứa nhiều omega 3 nhất là những dòng cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi,… Các chuyên gia khuyến khích người bị đau xương khớp nên ăn cá bé ít nhất 2 lần/tuần.

Các loại cá béo là thực phẩm cực tốt cho người bị đau xương khớp
Các loại cá béo là thực phẩm cực tốt cho người bị đau xương khớp

Thực phẩm giàu canxi

Gần như ai cũng biết, canxi cực kỳ tốt cho xương bởi đây là bộ phận chiếm đến hơn 90% canxi trong cơ thể. Thiết hụt canxi làm xương khớp yếu đi, có nguy cơ bị loãng xương. Ngược lại, nếu đủ canxi sẽ kích thích quá trình tái tạo tế bào xương khớp mới, sửa chữa những tổn thương gây đau nhức.

“Viêm khớp nên ăn gì”, người bệnh cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi như:

  • Hải sản như tôm, cua,…
  • Động vật thân mềm, có vỏ như nghêu, sò, ốc, hến,…
  • Các loại hạt gồm đậu xanh, hướng dương, hạt chia,…
  • Ngũ cốc nguyên cám, khoai lang,…
  • Sữa tươi, chế phẩm sữa như bơ, phô mai, sữa chua,…

ĐỌC THÊM: Viêm đa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị bệnh hiệu quả

Rau xanh và nấm

Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin và canxi giúp xương hồi phục nhanh và chắc khỏe hơn. Do đó, các chuyên gia đều khuyến cáo “đau xương khớp nên ăn gì”, người bệnh nên thêm rau xanh vào bữa ăn thường ngày. Một vài loại rau củ tốt cho người bị đau xương khớp là:

  • Súp lơ xanh: Thực phẩm này chứa nhiều Sulforaphane – Chất trung hòa enzyme gây đau khớp và vitamin.
  • Rau bina: Chứa nhiều kaempferol – Chất chống oxy hóa, bảo vệ sụn khớp, đồng thời giảm đau và chống viêm hiệu quả. Hơn nữa, rau bina còn chứa lượng chất xơ, vitamin, canxi dồi dào.
  • Bông cải xanh: Lượng vitamin, canxi, kali và chất chống oxy hóa dồi dào giúp xương khớp bị tổn thương nhanh hồi phục và chắc khỏe hơn.
  • Nấm: Đây là thực phẩm ít muối, giàu dinh dưỡng cần thiết cho xương như vitamin, canxi, chất xơ. Thêm vào đó, trong nấm còn chứa nhiều polysaccharide để cải thiện hệ miễn dịch và ngăn ngừa thoái hóa khớp hiệu quả.

Tỏi và gừng

Tỏi được mệnh danh là “kháng sinh tự nhiên” bởi hàm lượng allicin dồi dào. Hoạt chất này không chỉ chống sưng, đau khớp mà còn ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

Bên cạnh việc thêm tỏi vào các món ăn, người bệnh cũng nên chú ý bỏ gừng. Bởi thực phẩm này chứa nhiều zingerone, shogaol, paradol, beta-carotene, sắt, kẽm và kali giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, phục hồi tổn thương xương khớp.

Gừng còn được xem như Ibuprofen – Loại thuốc giảm đau trong điều trị viêm khớp
Gừng còn được xem như Ibuprofen – Loại thuốc giảm đau trong điều trị viêm khớp

Trà xanh

Vẫn còn nhiều người chưa biết đến công dụng của trà xanh trong việc điều trị bệnh xương khớp. Theo nghiên cứu, trong trà xanh chứa nhiều hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Đây là chất có công dụng chống viêm, thúc đẩy xương phục hồi, ngăn ngừa lão hóa.

“ Viêm khớp nên ăn gì? – Quả óc chó

Quả óc chó có lượng vitamin C, chất xơ, protein, canxi, kali, photpho, omega 3,… dồi dào. Đây đều là những chất cần thiết cho hệ thống xương khớp nói riêng và sức khỏe nói chung. Quả óc chó còn chứa chất béo không bão hòa giúp giảm cholesterol trong máu và kiểm soát cân nặng.

Các chuyên gia khuyên người bệnh ăn 6 – 7 quả óc chó mỗi ngày. Tuy nhiên không nên ăn quá 9 hạt, không tốt cho xương khớp.

“ Bị viêm khớp nên ăn gì? – Hoa quả

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng hoa quả rất tốt cho sức khỏe. Do vậy, người bệnh cần bổ sung các loại quả sau:

  • Chuối: Kali, magie trong chuối giúp tăng cường hấp thụ canxi, giúp xương phát triển tốt.
  • Nho: Quả này chứa lượng resveratrol và proanthocyanidin dồi dào. Đây là những hoạt chất giúp giảm đau, sưng viêm khớp tay, nóng đỏ ở khớp đồng thời thúc đẩy quá trình tự chữa lành tổn thương trong cơ thể.
  • Bơ: Trái cây này giúp tăng lượng collagen trong cơ thể, xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn.
  • Trái cây có múi: Cụ thể như cam, quýt, bưởi chứa nhiều vitamin giúp kháng viêm, thúc đẩy tái tạo tế bào xương và mô sụn.
Người bị đau xương khớp nên ăn bơ hàng ngày
Người bị đau xương khớp nên ăn bơ hàng ngày

Một số lưu ý trong ăn uống và sinh hoạt cho người bị viêm đau khớp

“Viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì” là thông tin mà bất cứ người bệnh nào cũng cần nắm rõ. Để quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả, nhanh chóng, người bệnh còn phải chú ý vấn đề sau:

  • Lựa chọn thực phẩm tươi, nguồn gốc rõ ràng, không có các chất hóa học độc hại.
  • Thường xuyên xoay vòng thực đơn để cung cấp đa dạng dinh dưỡng và đảm bảo không bị ngán khi ăn.
  • Hạn chế tự ý kết hợp các thực phẩm lạ với nhau để tránh ngộ độc.
  • Nên ăn thức ăn tươi, tránh để đồ trong tủ lạnh lâu.
  • Kết hợp luyện tập thể dục, thể thao, vật lý trị liệu để giúp bệnh nhanh khỏi.
  • Thăm khám để bác sĩ kiểm tra tiến triển của bệnh và có hướng điều chỉnh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này đã giúp người bệnh nắm rõ “đau xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì”. Hãy áp dụng vào thực tế để xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, thúc đẩy bệnh nhanh khỏi hơn.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:59 PM , 19/06/2023
Viêm khớp liên cầu là bệnh gì? Biện pháp chẩn đoán và chữa trị triệt để

Viêm khớp liên cầu là bệnh gì? Biện pháp chẩn đoán và chữa trị triệt...

Viêm khớp liên cầu là một bệnh lý thường ít gặp hơn các vấn đề xương khớp khác. Dù ít...
Đau khớp hàm khi há miệng hoặc nhai là bệnh gì? Cách xử lý triệt để?

Đau Khớp Hàm Khi Há Miệng Hoặc Nhai Là Bệnh Gì? Cách Xử Lý

Đau khớp hàm khi há miệng, khi nhai nuốt có thể làm phiền bất cứ bệnh nhân nào. Cơn đau...
13+ mẹo chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu nghiệm nhất

13+ Mẹo Chữa Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Thuốc Nam 2022

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam là biện pháp được nhiều người lựa chọn bởi sự lành tính,...
Viêm khớp gối ở trẻ em: Tổng hợp thông tin chi tiết nhất

Viêm Khớp Gối Ở Trẻ Em Và Tổng Hợp Thông Tin Chi Tiết Nhất

Viêm khớp gối ở trẻ em là bệnh tương đối nguy hiểm, có thể gây tàn phế nếu không được...
Sưng khớp cổ chân là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Sưng Khớp Cổ Chân Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Sưng khớp cổ chân kèm theo triệu chứng đau nhức, nóng đỏ, đi lại khó khăn có thể là dấu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top