Sưng Khớp Tay: Thông Tin Cơ Bản Cần Biết Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (5 bình chọn)

Sưng khớp tay là bệnh lý gì? Nguyên nhân do đâu, cách phòng tránh và khắc phục như thế nào cho hiệu quả? Với những ai đang quan tâm về những điều này, đừng bỏ lỡ thông tin từ các chuyên gia được tổng hợp trong bài viết sau.

Sưng khớp tay là hiện tượng gì? Triệu chứng thường gặp

Sưng khớp tay là bệnh lý có thể xảy ra ở mọi đối tượng, phổ biến nhất là người già. Khớp được cấu tạo từ nhiều thành phần như sụn, dây chằng, gân, cơ và bao hoạt dịch. Nếu một trong những bộ phận này bị tổn thương sẽ gây ra thấp khớp cấp và khiến bị sưng, đau nhức. Tình trạng này có một số dấu hiệu đặc trưng là:

  • Khớp đau nhức, sưng phù: Các khớp ở tay sưng lên khiến người bệnh đau nhức và cảm giác nóng rát các khớp. Tình trạng này thường có xu hướng nặng hơn vào ban đêm và sáng sớm.
  • Khớp tay có tiếng kêu: Một số trường hợp người bệnh còn nghe thấy khớp phát ra tiếng kêu lộp cộp khi cử động.
  • Ngón tay bị biến dạng: Sưng khớp tay dạng nặng có thể khiến các khớp ở ngón tay bị lệch và biến dạng.
  • Cứng khớp: Khớp tay cứng lại, khó duỗi thẳng nên việc vận động khó khăn.
  • Triệu chứng khác: Ngoài ra, nhiều trường hợp người bệnh còn bị đổ mồ hôi, sốt nhẹ, mệt mỏi, suy nhược,…
Khớp tay của người bệnh bị đau nhức, sưng đỏ lên
Khớp tay của người bệnh bị đau nhức, sưng đỏ lên

Nguyên nhân gây ra sưng khớp tay

Sưng khớp tay có thể xảy ra do một trong những nguyên nhân sau:

  • Vận động nhiều, làm việc nặng nhọc: Khi làm việc, hoạt động cần sử dụng tay nhiều hoặc phải mang vác vật nặng, các khớp sẽ bị tổn thương gây ra tình trạng sưng đau.
  • Thiếu chất: Nhiều trường hợp cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống xương. Phổ biến nhất là tình trạng ít dịch nhầy, khớp bị khô cứng và sưng đau.
  • Thoái hóa xương khớp: Xương tay bị thoái hóa là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra sưng khớp tay. Bởi lúc này, xương khớp nói chung và vùng tay nói riêng rất dễ bị chấn thương kể cả khi bị va chạm nhẹ. Do đó người già là đối tượng sưng khớp tay nhiều nhất.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột: Khi trời quá lạnh, các khớp tay cũng rất dễ bị sưng đỏ và gây ra đau đớn.
  • Nồng độ Acid uric máu tăng cao: Acid uric nếu không được đào thải sẽ biến thành các tinh thể lắng đọng trong khớp xương. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng sưng khớp tay, nhất là phần ngón tay.
  • Viêm khớp dạng thấp: Căn bệnh khá phổ biến hiện nay có triệu chứng là sưng khớp. Bệnh lý này rất nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như teo cơ, tê liệt tay,…
Sưng khớp tay thường gặp ở người cao tuổi bởi lúc này xương khớp đã bị thoái hóa
Sưng khớp tay thường gặp ở người cao tuổi bởi lúc này xương khớp đã bị thoái hóa

Tình trạng sưng khớp tay có nguy hiểm không?

Sưng khớp tay có nguy hiểm không phụ thuộc vào 2 yếu tố. Đó chính là mức độ nghiêm trọng của bệnh và nguyên nhân gây ra. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm ở tay là:

  • Các khớp ở tay bị co cứng lại, không thể di chuyển linh hoạt.
  • Một số trường hợp còn xảy ra hiện tượng teo cơ biến dạng khớp.
  • Nếu tình trạng sưng khớp lâu không được chữa trị, người bệnh có nguy cơ bị bại liệt tay rất cao.

Nếu người bệnh điều trị càng sớm sẽ giảm tối đa nguy cơ xảy ra những tác dụng xấu. Do đó, khi gặp phải những biểu hiện nghi ngờ là sưng khớp tay, người bệnh phải chủ động thăm khám ngay.

ĐỌC THÊM: Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào hiệu quả? (Chi tiết) 

Phương pháp điều trị sưng khớp tay

Khi thăm khám, bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình gồm: Thăm khám lâm sàng, thăm khám chuyên sâu và đưa ra kết quả chẩn đoán. Người bệnh thường phải thực hiện chụp X – quang, MRI, xét nghiệm máu,…

Hiện nay có các phương pháp điều trị sưng khớp tay là:

Tây y chữa viêm khớp tay

Đây là cách điều trị sưng khớp tay mà nhiều người lựa chọn thực hiện nhất. Thuốc Tây y dễ mua, dễ uống, rất tiện lợi. Người bệnh sử dụng đúng thuốc có thể cải thiện đau nhức, sưng khớp và ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Một số nhóm thường được bác sĩ kê đơn là:

  • Thuốc giảm đau thông dụng nhất là Acetaminophen, Tramadol,…
  • Thuốc kháng viêm không Steroid điển hình như Aspirin, Ibuprofen,…
  • Thuốc làm tan axit uric cụ thể như Uricozym, Allopurinol,….
  • Thuốc ức chế miễn dịch như Methotrexate, Chlorambucil, Sulfasalazine,… Nếu nguyên nhân gây sưng khớp tay là do viêm khớp dạng thấp hoặc viêm đa khớp.
  • Thuốc hạ sốt như Panadol Extra.
Thuốc Tây y cần có sự cho phép của bác sĩ mới được sử dụng
Thuốc Tây y cần có sự cho phép của bác sĩ mới được sử dụng

Thuốc Tây y tuy có tác dụng nhanh chóng nhưng dược tính mạnh. Chính vì vậy, người bệnh rất dễ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. Hãy tuân thủ đúng chỉ dẫn trong đơn thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị tốt hơn.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng sưng khớp tay nghiêm trọng, có nguy cơ bị teo cơ, bại liệt, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này đạt hiệu quả điều trị lâu dài, gần như không tái phát. Tuy nhiên, rủi ro phẫu thuật cao kèm theo chi phí rất tốn kém. Người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ thực hiện trước khi đưa ra quyết định điều trị.

Điều trị bằng Đông y

Hiện nay, do những tác dụng phụ của thuốc Tây y, nhiều người đã chuyển hướng sử dụng các bài thuốc Đông y. Bài thuốc chỉ kết hợp các thảo dược tự nhiên với nhau. Tuy nhiên lại vô cùng hiệu quả trong việc điều trị bệnh xương khớp.

Bên cạnh đó, phương pháp này rất được đánh giá cao bởi mức độ an toàn. Tuy người bệnh phải thực hiện trong thời gian khá dài nhưng gần như không ghi nhận trường hợp xảy ra các tác dụng phụ. Một số bài thuốc Đông y chữa sưng khớp tay thông dụng là:

  • Bài thuốc 1: Các nguyên liệu của bài thuốc gồm độc hoạt, thục địa, đương quy, phục linh, thược dược (mỗi loại 12g), khương hoạt (10g), ngưu tất, tang ký sinh, tần giao, nhân sâm, phòng phong, đỗ trọng (mỗi loại 8g), xuyên quy, quế tâm (mỗi loại 6g) và cam thảo (4g).
  • Bài thuốc 2: Các thảo dược gồm hoàng kỳ, bạch truật, đương quy, phục linh, bạch thược, hoàng kỳ, bào ô đầu, phòng kỷ (mỗi loại 12g), nhân sâm, phòng phong, sinh khương (mỗi loại 8g), quế tâm (6g), tế tân, cam thảo (mỗi loại 4g) và 7 quả đại táo.

Người bệnh nên trực tiếp thăm khám tại cơ sở Y học cổ truyền. Lương y tiến hành khám và bốc thuốc phù hợp với cơ địa. Điều này đảm bảo hiệu quả cao và nhanh chóng nhất.

Tổng hợp một số bài thuốc dân gian

Bên cạnh đó, trường hợp bệnh nhẹ có thể thực hiện chữa sưng khớp ngay tại nhà nhờ một số bài thuốc dân gian như:

  • Ngải cứu: Rửa sạch ngải cứu, đem rang cho nóng cùng 1 chút muối. Người bệnh dùng hỗn hợp cho vào vải mỏng rồi chườm lên khớp tay đau sưng đau.
  • Dây đau xương: Dây đau xương tươi đem cắt khúc, rửa sạch rồi sao vàng hạ thổ. Sau đó, người bệnh sắc thành thuốc uống hàng ngày.

Có thể thấy, những mẹo dân gian có ưu điểm là sử dụng nguyên liệu cực kỳ quen thuộc, dễ dàng áp dụng, mức chi phí rất rẻ. Tuy nhiên, hiệu quả chậm và vẫn chưa được khoa học chứng minh. Người bệnh cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ có nên thực hiện hay không và thực hiện như thế nào.

Vật lý trị liệu

Quá trình điều trị sưng khớp tay đạt hiệu quả nhanh chóng hơn nếu người bệnh kết hợp thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu sau:

  • Massage: Ngay cả khi không bị sưng đau, người bệnh vẫn nên thường xuyên massage tay. Hành động này để thúc đẩy lưu thông máu, mang đến cảm giác dễ chịu, thư giãn.
  • Nhiệt trị liệu: Người bệnh nên thường xuyên chườm ấm hoặc lạnh ở vùng tay bị sưng để giảm đau, chống viêm.
  • Bài tập vật lý trị liệu: Người bệnh nên tham khảo, xin hướng dẫn từ chuyên gia về việc thực hiện những bài vật lý trị liệt tốt cho tay. Điển hình như duỗi thẳng tay, kéo căng cơ, xoay khớp tay, nâng cao ngón tay,…
Thường xuyên xoa bóp tay rất tốt cho khớp và sức khỏe người bệnh
Thường xuyên xoa bóp tay rất tốt cho khớp và sức khỏe người bệnh

Phòng ngừa sưng khớp tay bằng những cách đơn giản

Tình trạng sưng khớp ở tay làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu. Do đó, việc phòng tránh ngay từ sớm cực kỳ cần thiết. Người bệnh chú ý thực hiện các biện pháp sau:

  • Không mang vác vật nặng so với sức của tay. Khi thực hiện nên thay đổi 2 tay, tư thế tay và thường xuyên nghỉ ngơi.
  • Tư thế ngủ phù hợp, không đè lên tay.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng tay khi trời trở lạnh, thời tiết thay đổi.
  • Thường xuyên vận động thể dục, thể thao để xương khớp linh hoạt, nâng cao sức đề kháng và sức khỏe.
  • Chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học, bổ sung thêm thực phẩm chứa canxi, sắt, kẽm, vitamin. Đây là nhóm chất tốt cho xương. Chúng có trong trứng, sữa, ngũ cốc, rau xanh , hoa quả,…
  • Đồng thời người bệnh hạn chế đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ,…Bên cạnh đó là các thực phẩm làm tăng acid uric như nội tạng động vật, thịt đỏ và những loại chất kích thích.
  • Không nên bẻ ngón tay, cổ tay để tránh làm tổn thương khớp dẫn đến viêm khớp mãn tính.
  • Thăm khám sớm nếu thấy bị đau tay không rõ nguyên nhân.

Sưng khớp tay là tình trạng khá phổ biến và tương đối nguy hiểm đến sức khỏe. Người bệnh cần chú ý các dấu hiệu để phát hiện, thăm khám và điều trị sớm. Bên cạnh đó, hãy thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh để phòng ngừa nguy cơ gặp phải.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:59 PM , 19/06/2023
viêm khớp tay

Viêm Khớp Tay: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn

Viêm khớp tay là bệnh lý phổ biến mà mọi đối tượng từ trẻ tuổi đến trung niên và người...
Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý thường gặp ở các chị em khi mang thai

Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là một tình trạng khá phổ biến thường xảy ra vào giai đoạn...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người....
Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Viêm Bao Hoạt Dịch Khớp Cổ Tay: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay là bệnh lý thường gặp ở những người thường xuyên phải hoạt động...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top