Điều Trị Viêm Khớp Bằng Phương Pháp Nào Hiệu Quả? (Chi Tiết)

5/5 - (5 bình chọn)

Điều trị viêm khớp là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Căn bệnh gây ra tình trạng viêm, sưng, đau, cứng khớp, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vậy lựa chọn biện pháp nào để đảm bảo hiệu quả và tránh tái phát, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết.

Nguyên tắc khi điều trị viêm khớp

Bệnh viêm khớp là căn bệnh phổ biến hiện nay, đối tượng mắc chủ yếu là người lớn tuổi. Tuy nhiên thời gian trở lại đây bệnh có xu hướng trẻ hóa. Nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ diễn biến trầm trọng hơn. 

Dưới đây là thông tin chi tiết về các nguyên tắc trong chữa viêm khớp:

  • Thực hiện việc điều trị dài hạn, toàn diện. Đồng thời việc điều trị cần bám sát các dấu hiệu, triệu chứng và sự tiến triển của căn bệnh.
  • Trao đổi kỹ càng với các bác sĩ khoa cơ xương khớp khi cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. Đặc biệt là khi bệnh nhân sử dụng các thuốc sinh học.
  • Điều trị bệnh theo quy trình khoa học và có sự kết hợp làm xét nghiệm chức năng gan, thận.
  • Nguyên tắc chữa bệnh khớp nhằm giảm đau nhức, giảm viêm. Đồng thời bảo tồn chức năng của khớp, ngăn ngừa những diễn biến nguy hiểm. Từ đó loại bỏ toàn bộ các trường hợp rủi ro.
  • Bên cạnh điều trị bằng thuốc, bệnh nhân cần kết hợp các môn thể thao vận động. Bệnh nhân có thể áp dụng động tác của bài tập yoga chữa đau xương khớp và bài thể dục. 
Điều trị viêm khớp theo nguyên tắc giảm đau nhức, giảm viêm và bảo tồn chức năng
Điều trị viêm khớp theo nguyên tắc giảm đau nhức, giảm viêm và bảo tồn chức năng khớp

Điều trị viêm khớp bằng thuốc Tây y

Việc điều trị viêm khớp chủ yếu tập trung vào giảm đau nhức, cải thiện triệu chứng và chức năng. Căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp phù hợp nhất. Trong đó phương pháp Tây y được áp dụng phổ biến bởi tác dụng nhanh và hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây là phương pháp sử dụng với mục đích giảm đau nhức và giảm viêm. Tùy thuộc vào mức độ viêm bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc đau xương khớp sau:

  • Thuốc kháng viêm không Steroid: Thuốc có tác dụng giảm đau và kháng viêm. Loại thuốc này có thể gây kích ứng dạ dày vì thế bệnh nhân cần thận trọng khi sử dụng. Các loại thuốc thường được chỉ định như Meloxicam, Diclofenac, Brexin,…
  • Corticosteroids: Các loại thuốc phổ biến thuộc nhóm này bao gồm Prednisolone, Prednisone, Methylprednisolone,…
  • Thuốc giảm đau nhanh: Tác dụng của loại thuốc là giảm triệu chứng đau nhức nhanh chóng, thường là đau nhức cấp tính. Phổ biến nhất trong nhóm thuốc này là Paracetamol.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Loại thuốc chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân mắc chứng viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc bôi ngoài da: Sử dụng loại thuốc với mục đích giảm đau nhờ ngăn chặn việc truyền tín hiệu đau tới não.
  • Glucosamin: Tác dụng của nhóm thuốc này là giảm cơn đau nhức khớp, tăng tiết dịch khớp. Đồng thời thuốc cũng giúp là giảm tổn thương do viêm khớp gây ra.
Thuốc Tây là phương pháp điều trị hiệu quả, cần thiết với bệnh nhân viêm khớp
Thuốc Tây là phương pháp điều trị hiệu quả, cần thiết với bệnh nhân viêm khớp

Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định về loại thuốc và liều lượng. Bất cứ sự thay đổi nào cũng cần phải thông báo tới bác sĩ để hạn chế biến chứng có thể xảy ra.

Phương pháp phẫu thuật

Can thiệp ngoại khoa được chỉ định với bệnh nhân viêm khớp ở mức độ nặng. Bệnh nhân sử dụng thuốc không hiệu quả cũng sẽ được thực hiện phương pháp này.

Phẫu thuật được chỉ định với bệnh nhân nặng và dùng thuốc không hiệu quả
Phẫu thuật được chỉ định với bệnh nhân nặng và dùng thuốc không hiệu quả
  • Thay khớp nhân tạo: Bệnh nhân sẽ được thay thế phần khớp bị viêm bằng khớp nhân tạo. Thông thường trường hợp mắc viêm khớp ở đầu gối hoặc hông sẽ được áp dụng liệu pháp này.
  • Phẫu thuật chuyển gân: Được thực hiện tại các khớp tay với mục đích giúp khớp tay có thể chuyển động và co duỗi linh hoạt.
  • Hàn khớp: Phương pháp hiện đại cho kết quả điều trị cao và nhanh chóng.

Tuy nhiên đánh giá chung cho thấy các biện pháp phẫu thuật vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro. Chính vì vậy bệnh nhân cần cân nhắc và tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi thực hiện.

Trị bệnh bằng phương pháp Đông y

Bệnh khớp và cách điều trị bằng Đông y được nhiều người áp dụng. Nguyên nhân là bởi phương pháp không chỉ điều trị triệu chứng mà còn tác động vào căn nguyên của bệnh. Liệu pháp được đánh giá khá an toàn và lành tính, hầu như ít có tác dụng phụ. 

Điều trị viêm khớp bằng Đông y là phương pháp an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ
Điều trị viêm khớp bằng Đông y là phương pháp an toàn, hiệu quả, ít tác dụng phụ

Bài thuốc 1

Bài thuốc chữa đau khớp này có tác dụng giúp giảm đau, giảm viêm và tăng cường lưu thông máu.

  • Chuẩn bị: Quế chi (12g), hoàng cầm (12g), phòng phong (10g), tần giao (10g), cam thảo (6g), sinh khương (4g).
  • Thực hiện: Cho dược liệu đã chuẩn bị vào nồi sắc với khoảng 3 bát nước. Nước thuốc cần uống trong ngày và chia làm 2 đến 3 lần uống mỗi ngày.

Bài thuốc 2

Chữa bệnh khớp nhờ bài thuốc này giúp bồi bổ khí huyết, giảm đau hiệu quả. Sử dụng lâu dài bài thuốc sẽ giúp sản sinh dịch khớp, tăng cường chức năng vận động cho khớp.

  • Chuẩn bị: Đương quy (16g), ngưu tất (12g), độc hoạt (10g), phòng phong (10g), cẩu tích (10g), quế chi (10g), đỗ trọng (8g), hy thiêm (8g).
  • Thực hiện: Dược liệu đã chuẩn bị đem sắc với khoảng 400ml nước trong khoảng 20 phút. Nước thuốc sắc được dùng để uống trong ngày, sử dụng mỗi ngày 1 thang.

ĐỌC THÊM: Viêm khớp gối tràn dịch là bệnh gì và điều trị thế nào?

Mẹo điều trị viêm khớp ngay tại nhà

Bệnh viêm khớp và cách điều trị tốt từ bài thuốc dân gian ngay tại nhà được nhiều bệnh nhân áp dụng. Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu. Điều trị viêm khớp bằng mẹo dân gian cần kiên trì mới có hiệu quả.

Bài thuốc từ gừng

Nghiên cứu cho thấy trong thành phần của gừng có chứa hoạt chất có tác dụng kháng viêm. Vì thế bài thuốc từ dược liệu trị viêm khớp hiệu quả.

Thành phần của gừng có chứa hoạt chất kháng viêm hiệu quả
Thành phần của gừng có chứa hoạt chất kháng viêm hiệu quả

Chuẩn bị: Gừng, hành tây, muối hạt, túi chườm bằng vải.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Gừng đem rửa thật sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. 
  • Hành tây bóc vỏ, thái miếng.
  • Muối đem đi rang nóng sau đó cho vào túi chườm bằng vải cùng với hành tây và gừng đã chuẩn bị.
  • Túi chườm đem đắp lên vùng khớp bị đau nhức, khi đắp nên lật túi nhiều lần để tránh bị phỏng.
  • Trường hợp muối bị nguội có thể đem rang lại cho nóng và tiếp tục chườm.
  • Bài thuốc cần được thực hiện 2 lần trong ngày để có hiệu quả.

Bài thuốc từ cây cà tím

Cà tím có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng đặc biệt trong điều trị đau nhức xương khớp. Bài thuốc dân gian điều trị viêm khớp từ cà tím được nhiều bệnh nhân áp dụng.

Bài thuốc điều trị viêm khớp từ cây cà tím được lưu truyền trong dân gian
Bài thuốc điều trị viêm khớp từ cây cà tím được lưu truyền trong dân gian

Chuẩn bị: Cà tím 1 quả và nước lọc khoảng 1 lít.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Cà tím đem đi rửa thật sạch sau đó cắt thành từng lát mỏng. 
  • Cho cà tím vào nước và đun sôi, đậy nắp chờ trong khoảng 2 phút.
  • Chắt lấy phần nước cà tím đã đun, bỏ bã và uống trong ngày như nước lọc bình thường. Bảo quản nước trong ngăn mát tủ lạnh để tránh hư hỏng.
  • Có thể sử dụng một phần nước cà tím hòa với dầu oliu để xoa bóp vùng khớp bị viêm nhằm giảm đau nhức.

Bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu có tính ấm, vị đắng có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm khớp ở trẻ em và người lớn. Bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc chữa viêm khớp bằng lá ngải cứu ngay tại nhà.

Ngải cứu có vị đắng, tính ấm, được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh xương khớp
Ngải cứu có vị đắng, tính ấm, được sử dụng trong nhiều bài thuốc trị bệnh xương khớp

Chuẩn bị: Lá ngải cứu cùng với 2 thìa mật ong.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Lá ngải cứu sau khi bỏ hết phần héo cần đem đi rửa sạch, để ráo nước và giã nhỏ.
  • Lọc lấy nước lá ngải cứu để hòa cùng với mật ong đem đi chưng nóng. Bệnh nhân sử dụng hỗn hợp này để uống trong ngày.

Ngoài ra, điều trị viêm khớp nên được kết hợp với các biện pháp vật lý trị liệu. Đây là phương pháp sử dụng động tác từ bên ngoài nhờ các dụng cụ như đai băng, dây thun, gậy hoặc nạng. Tác dụng của phương pháp này là giảm các cơn co thắt, gia tăng lực ở phần cơ đồng thời ngăn ngừa sự biến dạng.

Điều trị viêm khớp bằng các bài tập tại nhà

Người bệnh có thể áp dụng các bài tập chữa đau xương khớp hoặc các môn thể thao. Tập luyện là phương pháp hiệu quả để thúc đẩy quá trình điều trị nhanh chóng hơn.

  • Bơi lội: Môn bơi giúp giảm áp lực lên các khớp đồng thời lực massage của nước cũng giúp thư giãn khớp.
  • Thể dục: Thực hiện một số bài thể dục để tăng cường độ linh hoạt cho xương khớp.
  • Đi bộ: Đi bộ nhẹ nhàng giúp hệ xương khớp được vận động, nhờ đó tăng cường việc cung cấp dưỡng chất thiết yếu tới hệ xương khớp.

Điều trị viêm khớp cần lưu ý vấn đề gì?

Để việc điều trị viêm khớp đạt hiệu quả cao nhất, bệnh nhân lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thực hiện duy trì cân nặng bình thường, hạn chế xảy ra thừa cân hay béo phì. Tình trạng thừa cân có thể gia tăng các cơn đau tại vùng khớp gối, hông hoặc thắt lưng.
  • Vận động và làm việc đúng tư thế, hạn chế việc mang vác vật nặng vì có thể gây tổn thương khớp. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm khớp.
  • Thực hiện việc ăn uống khoa học, hạn chế sử dụng những đồ ăn có chứa nhiều Purin như nấm, măng tây, bông cải. Thay vào đó bệnh nhân nên sử dụng các thực phẩm có chứa hoạt chất giảm viêm như dầu cá hồi, dầu oliu hoặc các loại hạt khác.
  • Người bệnh không nên sử dụng các chất kích thích. Bia, rượu, cà phê là những chất có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe bệnh nhân.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, làm việc khoa học, hạn chế thức khuya. Các bài tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe và tăng cường sức khỏe hệ xương khớp.
  • Thực hiện thăm khám sức khỏe thường xuyên 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm nhất căn bệnh.

Điều trị viêm khớp cần được thực hiện khoa học với các phương pháp phù hợp. Bệnh nhân nên thực hiện việc chữa trị ngay khi phát hiện ra những biểu hiện đầu tiên để tránh biến chứng và ảnh hưởng tới cuộc sống.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Chữa viêm khớp bằng quả dứa có được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả nhất

Chữa viêm khớp bằng quả dứa có được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả...

Cách chữa viêm khớp bằng quả dứa là giải pháp đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian...
Chữa bệnh khớp bằng ong châm có hiệu quả không? Cách thực hiện thế nào?

Chữa bệnh khớp bằng ong châm có hiệu quả không? Cách thực hiện thế nào?

Chữa bệnh khớp bằng ong châm được nhiều người truyền tai nhau về tính hiệu quả, an toàn khi sử...
Viêm khớp gối: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Gối Do Đâu? Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Viêm khớp gối gây ra những cơn đau nhức và tê buốt vô cùng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng...
Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Sinh Học Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Tốt Không? Lưu Ý

Việc sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp hiện đang được nhiều người quan tâm. Đây...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top