Tổng Hợp Cách Chữa Viêm Đa Khớp: Thông Tin Chi Tiết Từ Bác Sĩ

Cập nhật: 05/04/2024

Cách chữa viêm đa khớp luôn là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Trong bài viết này sẽ đề cập chi tiết đến những phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh cần nắm rõ được thông tin về ưu, nhược điểm cũng như cách thực hiện. Từ đó có thể áp dụng chính xác, hiệu quả vào quá trình điều trị thực tế.

Cách chữa viêm đa khớp bằng Tây y

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm đa khớp mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa.

Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm đa khớp được nhiều người bệnh thực hiện nhất. Phương pháp này được chuyên gia đánh giá tốt bởi những ưu điểm sau:

  • Hiệu quả nhanh: Sau khi uống thuốc, những cơn đau nhức, tê bì nhanh chóng thuyên giảm. Điều này giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, thư giãn sau thời gian mệt mỏi.
  • Thuốc được kiểm định chặt chẽ: Thuốc Tây y trước khi bán ra thị trường đã qua quá trình nghiên cứu, thực nghiệm. Bên cạnh đó còn phải thông qua sự kiểm định chặt chẽ bởi Bộ Y tế.
  • Tiện lợi khi sử dụng: Người bệnh chỉ cần có đơn thuốc là có thể mua thuốc ở hầu hết các địa điểm bán thuốc trên toàn quốc. Thêm vào đó, thuốc Tây đều ở dạng viên nén hoặc kem bôi, sử dụng trực tiếp mà không qua chế biến.
Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm đa khớp là biện pháp thông dụng nhất hiện nay
Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm đa khớp là biện pháp thông dụng nhất hiện nay

Tuy nhiên, một số nhược điểm của thuốc điều trị viêm đa khớp dạng thấp khiến người bệnh phải cân nhắc là:

  • Hiệu quả không lâu dài: Nguyên tắc điều trị viêm đa khớp khi dùng thuốc Tây y là giảm nhanh các triệu chứng sưng viêm mà không đi sâu triệt tiêu nguyên nhân gây bệnh. Khá nhiều trường hợp bị tái phát chỉ sau thời gian ngắn ngưng thuốc.
  • Nhiều tác dụng phụ: Hầu như ở tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Tây y nào cũng đều đưa ra một số tác dụng phụ có thể gặp sau khi uống thuốc. Người bệnh cần chú ý theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe trong quá trình điều trị.

Một số loại thuốc Tây y chữa viêm đa khớp phổ biến hiện nay là:

Thuốc không kê đơn (OTC)

Những loại thuốc trị viêm khớp nói chung không kê đơn gồm:

  • Tylenol (Acetaminophen): Thuốc có tác dụng giảm đau, chống viêm khá tốt và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh chú ý không uống quá 4000mg/ngày để tránh tổn thương gan.
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): Cụ thể là Bayer (Aspirin), Motrin (Ibuprofen), Aleve (Naproxen). Thuốc cũng có tác dụng giảm đau, đồng thời chống viêm.
  • Kem bôi ngoài da có NSAIDs: Thuốc chứa capsaicin gây nóng da, ngăn tín hiệu đau truyền đến thần kinh trung ương.

Thuốc kê toa

Dưới đây là những loại thuốc bắt buộc có chỉ định từ bác sĩ thì người bệnh mới được sử dụng:

  • Thuốc ức chế NSAIDs/COX-2: Đây là thuốc giảm nhanh các triệu chứng bệnh viêm đa khớp. Phổ biến nhất là Salicylate, thuốc NSAIDs và thuốc ức chế chọn lọc COX-2.
  • Thuốc giảm đau: Acetaminophen là thuốc chỉ có tác dụng giảm đau nhanh nhưng không thể giảm viêm.
  • Corticosteroid: Thuốc Prednisolone, Methylprednisolone,… được sử dụng ở dạng uống hoặc tiêm để giảm sưng, viêm nhanh chóng nhưng dễ gây ra tác dụng phụ.
  • Thuốc chống thấp khớp DMARDs: Gồm Plaquenil và Methotrexate có công dụng chống tổn thương khớp, ngăn chặn bệnh tiến triển.
Người bệnh bắt buộc phải có chỉ định từ bác sĩ mới được dùng các loại thuốc kê đơn
Người bệnh bắt buộc phải có chỉ định từ bác sĩ mới được dùng các loại thuốc kê đơn

Các loại thuốc điều trị viêm đa khớp dạng thấp khác

Bên cạnh những loại thuốc trên, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm đa khớp dạng thấp nổi tiếng của Nhật, Mỹ, Malaysia. Những loại thuốc này khá phổ biến trên thị trường và đã được Bộ y tế cấp phép. Điển hình như:

  • Viên uống Crux: Thuốc có thành phần chính là nhũ hương, collagen type II và sodium hyaluronate. Thuốc có công dụng giảm đau, ngăn ngừa thoái hóa và cứng khớp. Liều lượng uống là 1 – 2 viên/lần sau khi ăn trưa và tối. Giá bán: 220.000 VNĐ/hộp.
  • Glucosamin Extra 700: Đây là viên uống của Đức có tác dụng thúc đẩy phục hồi tổn thương xương khớp từ bên trong. Mặc khác còn kích thích tiết dịch nhờn khớp và giảm đau. Liều lượng dùng là 1 viên/ngày sau khi ăn. Giá bán: 260.000 VNĐ/hộp.
  • Viên uống Shark Cartilage: Thuốc được điều chế từ sụn vi cá mập có chứa chondroitin sulfat. Hoạt chất này giúp giảm đau, thúc đẩy tái tạo mô sụn và tăng tiết dịch nhờn. Người bệnh uống 2 – 3 viên mỗi ngày tùy mức độ bệnh và cơ địa. Giá bán: 380.000 VNĐ/hộp.

Điều trị ngoại khoa

Một số trường hợp nặng hoặc có nguy cơ bị bại liệt, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị ngoại khoa. Phương pháp này có thể điều trị triệt để viêm đa khớp nhưng tồn tại rủi ro có thể xảy ra.

  • Trị liệu thần kinh cột sống: Tác động đến hệ thần kinh để chữa tận gốc bệnh viêm đa khớp.
  • Tiêm chất nhờn vào khớp: Bác sĩ tiêm Hyaluronate trực tiếp và khớp bị viêm đau. Khi đó, khớp được tăng độ nhờn, hoạt động linh hoạt.
  • Phẫu thuật khớp: Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ đưa ra chỉ định nên phẫu thuật không. Phổ biến là phẫu thuật mở xương, phẫu thuật tạo hình khớp, hoặc phẫu thuật cắt bỏ, thay thế khớp.

Phương pháp chữa viêm đa khớp bằng Đông y

Điều trị viêm đa khớp bằng Đông y, người bệnh sẽ kết hợp những bài thuốc uống và thực hiện châm cứu, bấm huyệt hoặc diện chẩn. Phương pháp này được ưa chuộng hơn bởi hiệu quả và an toàn.

Cách chữa viêm đa khớp nhờ bài thuốc Đông y

Theo Đông y, các bệnh xương khớp nói chung và viêm đa khớp nói riêng xảy ra do khí huyết suy giảm, gân mạch không được nuôi dưỡng. Bài thuốc Đông y sẽ sử dụng những thảo dược có tác dụng khu phong, trừ thấp, ích khí, bổ thận để chữa viêm đa khớp.

Do đó, phương pháp này được đánh giá rất cao nhờ tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh. Mặc khác còn bồi bổ sức khỏe và tương đối lành tính.

Một số bài thuốc Đông y trị viêm đa khớp là:

  • Bài thuốc 1: Người bệnh sắc mỗi ngày 1 thang thuốc uống từ các thảo dược. Nguyên liệu là uy linh tiên (15g), mộc dược, xuyên khung, tần giao, khương hoạt và đương quy (mỗi loại 9g).
  • Bài thuốc 2: Nhục quế, tế tân (mỗi thảo dược 30g), đẳng sâm (15g), tang sinh kỹ, bạch thược, tần giao, đương quy (mỗi thảo dược 12g), xuyên khung, đỗ trọng (mỗi thảo dược 10g), độc hoạt, phòng phong (mỗi loại 9g) và cam thảo (6g). Người bệnh sắc uống 1 thang/ngày, tuyệt đối không để qua đêm.
  • Bài thuốc 3: Các thảo dược bao gồm tiên linh tỳ, bạch truật, uy linh tiên (mỗi loại 15g), cẩu tích, ba kích thiên, phục linh, ngưu tất (mỗi loại 12g), phụ tử chế, sơn thù, quế chi (mỗi loại 9g).
Thảo dược Đông y rất lành tính, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng trong thời gian dài
Thảo dược Đông y rất lành tính, người bệnh hoàn toàn yên tâm sử dụng trong thời gian dài

Người bệnh cần tiến hành thăm khám để lương y kiểm tra mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe. Từ đó mới đưa ra được những bài thuốc chữa viêm đa khớp phù hợp, hiệu quả cao. Ngoài ra, người bệnh chú ý lựa chọn cơ sở Đông y được cấp phép, mức độ uy tín cao khi điều trị để tránh “tiền mất tật mang”.

Châm cứu, bấm huyệt chữa viêm đa khớp

Lương y sẽ tiến hành các liệu pháp điều trị giúp bệnh viêm đa khớp nhanh khỏi hơn. Cụ thể:

  • Châm cứu: Phương pháp này kích thích cơ thể tiết ra hormone catecholamine và cortisol. Hai hoạt chất này giúp giảm đau và tình trạng viêm khá nhanh.
  • Xoa bóp bấm huyệt: Lương y dùng tay tác động vào huyệt đạo để thúc đẩy lưu thông máu. Bên cạnh đó còn kích thích tiết beta-endorphin giúp giảm đau, viêm và thư giãn cơ.
  • Diện chẩn: Cách chữa này giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh viêm đa khớp và hỗ trợ xương khớp hoạt động ổn định.

Cách chữa viêm đa khớp tại nhà hiệu quả

Người bệnh có thể thực hiện những bài thuốc dân gian hoặc vật lý trị liệu để chữa viêm đa khớp ngay tại nhà. Hiệu quả điều trị khá tốt, cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm chi phí là những ưu điểm nổi bật của phương pháp này.

Những bài thuốc từ mẹo dân gian

Bên cạnh cách điều trị bằng Tây y và Đông y, người bệnh có thể thực hiện những bài thuốc dân gian chữa đau nhức xương khớp. Nguyên liệu là những nguyên liệu quen thuộc, dễ dàng tìm mua với chi phí cực rẻ. Mẹo dân gian cho tác dụng chữa viêm đa khớp khá tốt và an toàn.

Một số bài thuốc dân gian chữa viêm đa khớp phổ biến là:

Bài thuốc từ bạch đàn

Tác dụng: Bạch đàn chứa hoạt chất annis có tác dụng giảm sưng đau và tiêu viêm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh rửa sạch lá bạch đàn tươi rồi rang nóng lên. Nếu không có thì dùng tinh dầu bạch đàn có sẵn.
  • Tiến hành đắp lên các khớp bị viêm.
  • Tiến hành massage nhẹ nhàng khoảng 20 phút đến khi cơn đau thuyên giảm.
Nếu không có sẵn lá bạch đàn, người bệnh có thể sử dụng tinh dầu, rất tiện lợi mà không giảm tác dụng
Nếu không có sẵn lá bạch đàn, người bệnh có thể sử dụng tinh dầu, rất tiện lợi mà không giảm tác dụng

Cây trinh nữ

Tác dụng: Các nghiên cứu cho thấy cây xấu hổ có thể ức chế thần kinh trung ương. Do đó thảo dược này có thể làm dịu cơn đau, chống viêm tốt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cây trinh nữ, cắt khúc khoảng 2 – 3cm.
  • Sao khô cây cùng 1 chút rượu trắng rồi bảo quản ở nơi khô ráo.
  • Mỗi ngày, người bệnh lấy 1 ít cây trinh nữ khô sắc thành thuốc uống.

Củ gừng

Tác dụng: Gừng không chỉ để nấu ăn mà còn là thảo dược chữa các bệnh về xương khớp rất hiệu quả. Trong gừng chứa nhiều hoạt chất chống viêm, giảm sưng đau mạnh mẽ.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 3 củ gừng rồi giã nát và rang nóng lên.
  • Người bệnh chờ nguội bớt, đem đắp trực tiếp lên những vị trí bị đau.

Có thể thấy nguyên liệu đều từ tự nhiên, cách thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, những bài thuốc này được truyền miệng từ xa xưa. Mặc khác, hiệu quả của mẹo dân gian khá chậm, phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Người bệnh chú ý thăm khám và xin chỉ dẫn từ bác sĩ trước khi tiến hành điều trị tại nhà.

Phương pháp điều trị không dùng thuốc

Ngoài việc dùng thuốc, người bệnh nên kết hợp thực hiện một số phương pháp sau đây để thúc đẩy xương khớp nhanh hồi phục tổn thương:

  • Massage: Người bệnh có thể tự massage các vị trí bị đau xương khớp mỗi ngày. Điều này kích thích máu lưu thông tốt hơn, giúp người bệnh dễ chịu.
  • Liệu pháp nhiệt: Chườm nóng hoặc chườm lạnh lên các khớp để giảm đau, sưng và làm giãn cơ.
  • Bài tập hỗ trợ: Có khá nhiều bài tập thúc đẩy khớp nhanh hồi phục, tăng cường sức mạnh cơ bắp. Người bệnh nên tham khảo cách thực hiện từ bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Sau khi đã tìm hiểu kỹ mới thực hiện tại nhà.
Tắm bằng nước nóng cũng là một biện pháp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp dạng thấp khá tốt
Tắm bằng nước nóng cũng là một biện pháp hỗ trợ điều trị viêm đa khớp dạng thấp khá tốt

Các biện pháp hỗ trợ chữa viêm đa khớp

Để rút ngắn thời gian chữa viêm đa khớp, đồng thời phòng ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần chú ý các vấn đề sau:

  • Thay đổi tư thế xấu: Rất nhiều trường hợp bị viêm đa khớp do tư thế xấu. Người bệnh cần tìm hiểu đâu là tư thế làm việc, nghỉ ngơi khoa học. Việc làm này để điều chỉnh thói quen xấu đang gặp phải.
  • Giảm cân nặng: Nên duy trì cân nặng vừa phải để hạn chế áp lực chèn ép lên xương khớp.
  • Tập thể dục: Luyện tập thể dục, yoga, chạy bộ mỗi ngày cực kỳ cần thiết. Việc này giúp khí huyết lưu thông tốt hơn đến xương. Đồng thời còn cải thiện sức mạnh và sự dẻo dai của khớp.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Bổ sung thực phẩm giàu vitamin, canxi, omega-3 như rau xanh, đậu, ngũ cốc, hoa quả,… Việc này để hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh, không bị thoái hóa sớm. Bên cạnh đó, hãy ngừng ăn đồ quá mặn, nhiều đường, nhiều dầu mỡ và sử dụng chất kích thích.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng: Hiện nay có khá nhiều thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp. Người bệnh có thể xin ý kiến bác sĩ về việc sử dụng khi trong quá trình điều trị viêm đa khớp.

Trên đây là chi tiết các cách chữa viêm đa khớp phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp người bệnh hiểu rõ hơn và lựa chọn phương pháp phù hợp. Bên cạnh đó, đừng quên thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa bệnh và tăng cường sức khỏe.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC