Bệnh Viêm Đa Khớp Có Nguy Hiểm Không? Làm Gì Để Nhanh Khỏi?

Cập nhật: 01/04/2024

Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không là câu hỏi rất nhiều người gặp phải tình trạng này đặt ra. Việc nắm rõ được mức độ nguy hiểm của viêm đa khớp là rất cần thiết, người bệnh sẽ chủ động hơn trong việc phòng ngừa, điều trị kịp thời. 

Chuyên gia lý giải: Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?

Theo phân tích của các chuyên gia xương khớp đang làm việc tại các bệnh viện lớn thì bệnh viêm đa khớp nằm trong danh sách những bệnh lý nguy hiểm. Đây là một căn bệnh có xu hướng phát triển mãn tính và có nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Đa phần các trường hợp bị viêm đa khớp đều do sụn và xương dưới sụn bị hao mòn. Không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng khô khớp, dính khớp, mất khả năng vận động.

Rất nhiều người bệnh thắc mắc không biết viêm đa khớp có chữa được không
Rất nhiều người bệnh thắc mắc không biết viêm đa khớp có chữa được không

Theo các con số thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật CDC thì bệnh viêm đa khớp là nguyên nhân chính gây ra tàn tật ở người lớn tuổi. Có đến 80% người viêm đa khớp bị giới hạn vận động, đi lại khó khăn, 25% người mất đi khả năng nhận thức hoạt động, không thể cầm nắm hoặc bại liệt.

Ngoài ra, bệnh viêm đa khớp còn khiến người bệnh cảm thấy đau và bị cứng ở các khớp, phản xạ vận động kém. Tình trạng kéo dài không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà người bệnh còn có nguy cơ phải đối mặt với các bệnh về mắt, tim mạch…

Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi: “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” là có, người bệnh không nên chủ quan. Khi thấy bản thân có những triệu chứng của bệnh viêm khớp, nên chủ động thăm khám ngay để có phương án chữa trị phù hợp, hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Tác động của viêm đa khớp tới sức khỏe và cuộc sống

Không những là một căn bệnh nguy hiểm viêm đa khớp còn mang đến nhiều phiền toái trong cuộc sống thường ngày. Từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh hiện tại và kéo theo các bệnh lý liên quan khác.

  • Có 60% người bị viêm đa khớp phải đối diện với nguy cơ bị liệt, tàn phế, teo cơ, mất khả năng vận động.
  • Khi bị viêm đa khớp người bệnh cần điều trị bằng thuốc Tây trong thời gian dài, điều đó khiến cơ quan chức năng bị ảnh hưởng. Tiêu biểu là một số biến chứng liên quan đến dạ dày như thủng dạ dày, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, gan và thận cũng bị ảnh hưởng, một bộ phận người bị viêm đa khớp mãn tính có kèm theo suy gan, thận.
  • Những người bị viêm đa khớp có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch cao gấp 4 lần người bình thường. Theo thống kê có khoảng 30% bệnh nhân bị suy tim, xơ vữa động mạch… có tiền sử gặp phải tình trạng bệnh viêm đa khớp.
  • Trong một số nghiên cứu y học khác cho thấy, có đến 25% phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp khó khăn hơn trong vấn đề sinh đẻ, khả năng thụ thai thấp, hiếm muộn.
  • Viêm đa khớp có thể gián tiếp thúc đẩy cơ thể hình thành các tinh thể canxi trong sụn khớp làm vôi hóa sụn khớp, gãy xương, tổn thương dây chằng. Một số trường hợp gây chèn ép dây thần kinh bị chèn ép chủ yếu gặp ở nhóm người bị viêm khớp cột sống.

Bệnh viêm đa khớp không những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh mà nó còn làm đảo lộn cuộc sống thường ngày. Căn bệnh này mang lại những phiền toái như:

  • Mất ngủ: Những cơn đau khiến người bệnh khó ngủ, hay tỉnh giấc, người bệnh bị stress, mất ngủ liên tục dẫn đến trầm cảm, hay cáu gắt, tự kỷ.
  • Năng suất lao động giảm sút: Sức khỏe suy yếu khiến người bệnh không thể hoàn thành tốt được công việc, chưa kể đến những khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày.

Biện pháp điều trị và phòng tránh viêm đa khớp

Khi đã biết được đáp án cho câu hỏi “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” thì một câu hỏi khác được đặt ra là “Viêm đa khớp có chữa khỏi được không?”.

Đối với câu hỏi này bác sĩ chuyên khoa xương khớp đưa ra câu trả lời như sau: “Bệnh viêm đa khớp là một căn bệnh mãn tính nên không thể điều trị dứt điểm. Các phương pháp chữa bệnh hiện nay chỉ có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng. Người bệnh cần duy trì lối sống sinh hoạt khoa học để ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.”

Như vậy viêm đa khớp có chữa khỏi không đã có câu trả lời rất rõ ràng. Tuy không chữa khỏi hoàn toàn được bệnh nhưng điều trị đúng cách giúp người bệnh loại bỏ cơn đau khó chịu và hạn chế tối đa phát sinh biến chứng nguy hiểm.

Ngâm nước gừng tươi có thể làm các triệu chứng bệnh viêm đa khớp
Ngâm nước gừng tươi có thể làm các triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể một số phương án chữa viêm đa khớp như sau:

1. Điều trị tại nhà bằng các mẹo trong dân gian

Những mẹo chữa bệnh viêm đa khớp trong dân gian được lưu truyền và đúc kết qua nhiều thế hệ. Người bệnh có thể áp dụng cách chữa trị này sau khi bác sĩ tư vấn. Mẹo dân gian chỉ có tác dụng bổ trợ, cần kiên trì, thực hiện liên tục trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Người bị viêm đa khớp có thể áp dụng một mẹo sau:

  • Chữa viêm đa khớp bằng gừng tươi: Gừng tươi đập dập sau đó cho vào nước ấm cùng với muối hạt, hòa tan, nên đun nước nóng 50 – 60 độ. Cho chân hoặc tay vào ngâm trong khoảng 15 – 20 phút đến khi nước hết ấm.
  • Chữa bệnh viêm đa khớp bằng lá lốt: Từ lâu, dân gian đã đánh giá cao công dụng của lá lốt chữa đau khớp. Chuẩn bị 1 nắm lá lốt (chọn loại lá già sẽ có lượng tinh dầu nhiều hơn). Lá lốt rửa sạch, phơi khô hoặc sấy khô sau đó cho vào đun cùng với 2 bát nước đến khi còn ⅓ thì tắt bếp. Chắt lấy nước cốt uống hàng ngày, uống liên tục trong vòng 10 ngày sẽ có hiệu quả.
  • Cách chữa viêm đa khớp với ngải cứu và muối: Lá ngải cứu rửa sạch cho vào chảo rang cùng với muối hạt đến khi nóng. Bọc hỗn hợp vào khăn mềm, chườm lên vị trí khớp bị sưng viêm cho đến khi hết nóng. Có thể cho hỗn hợp vào rang lại và chườm thêm 1 lần nữa, thực hiện đều đặn trong 7 – 10 ngày sẽ có kết quả.

Lưu ý: Mẹo dân gian chỉ dành cho các trường hợp bị viêm đa khớp thể nhẹ.

2. Chữa viêm đa khớp bằng Tây

Khi bị viêm đa khớp mà cơn đau xuất hiện liên tục với cường độ lớn thì cần có sự can thiệp của Tây y. Người bệnh có thể dùng một số loại thuốc theo kê đơn của bác sĩ như thuốc chứa chất gây nghiện, thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm… để kiểm soát cơn đau. Ngoài ra một số trường hợp dùng thuốc không có tác dụng cần có sự can thiệp của phẫu thuật ngoại khoa.

Lưu ý: Các loại thuốc Tây không nên dùng trong thời gian quá dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan, thận và dạ dày. Người bệnh cần dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định.

3. Đông y điều trị viêm đa khớp an toàn, hiệu quả

Phương pháp điều trị viêm đa khớp bằng Đông y khắc phục được nhược điểm của các loại thuốc Tây. Thuốc Đông y an toàn, lành tính có thể theo thuốc trong thời gian dài. Những trường hợp đau mãn tính nên điều trị bằng phương pháp này.

Ngoài ra, bệnh viêm đa khớp có thể chữa trị bằng châm cứu, bấm huyệt. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm, vừa giúp người bệnh loại bỏ các triệu chứng, vừa đả thông kinh lạc, thúc đẩy tuần hoàn máu. Tuy nhiên, kỹ thuật châm cứu phức tạp, khó thực hiện nên người bệnh cần lựa chọn các cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và hạn chế những biến chứng về sau.

Cách phòng tránh bệnh viêm đa khớp tốt nhất

Hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm đa khớp thì mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng tránh để không phải đối mặt với những cơn đau và nguy hiểm rình rập. Một số gợi ý từ chuyên gia xương khớp cho mọi người như sau:

  • Nên tập thể dục, thể thao hoặc các bộ môn như yoga, thái cực quyền để tăng độ dẻo dai cho xương khớp hàng ngày.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung dưỡng chất tốt cho xương khớp từ thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó cần tránh xa các chất kích thích gây loãng xương, giòn xương…
  • Không nên khuân vác quá nặng, làm việc quá sức, thức quá khuya, vận động sai tư thế.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có giải pháp xử lý kịp thời.

Như vậy ngoài giải đáp câu hỏi “Bệnh viêm đa khớp có nguy hiểm không?” bài viết còn cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác. Mỗi người nên bổ sung những kiến thức cơ bản và tự ý thức về mức độ nguy hiểm của bệnh. Nên thay đổi thói quen sống hàng ngày để bảo vệ xương khớp, không cho viêm đa khớp có cơ hội xuất hiện làm phiền cuộc sống của bạn.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC