Bật Mí Công Dụng Của Lá Lốt Chữa Đau Khớp Ít Ai Biết

4.9/5 - (7 bình chọn)

Chữa đau khớp bằng lá lốt là giải pháp dễ thực hiện, an toàn và lành tính nên được nhiều người áp dụng trong thời gian qua. Bài viết dưới đây sẽ bật mí công dụng của lá lốt chữa đau khớp cũng như hướng dẫn người bệnh cách thực hiện điều trị đơn giản mà hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

Công dụng của lá lốt chữa đau khớp

Cây lá lốt được biết đến với tên khoa học là Piper lolot C DC, thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae), là một loại cây thân thảo sống dại, thường mọc ở những nơi ẩm ướt. Cây có lá đơn, hình tim, mọc so le, mặt lá láng bóng, có năm gân chính phân ra từ cuống lá, cuống lá có bẹ và có mùi thơm đặc trưng.

Công dụng của lá lốt chữa đau khớp đã được kiểm chứng
Công dụng của lá lốt chữa đau khớp đã được kiểm chứng

Lá lốt thường được trồng bằng cách giâm cành nơi ẩm ướt và được mệnh danh là vị thuốc trong “sân nhà” với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Theo y học hiện đại và y học cổ truyền, lá lốt chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả nhờ những đặc tính cụ thể như sau:

Công dụng của lá lốt chữa đau khớp theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, dùng cây lá lốt chữa xương khớp là giải pháp hiệu quả, an toàn, lành tính mà không tốn kém. Cụ thể theo quan điểm Đông y, lá lốt có vị cay, nồng, tính ấm, thành phần của cây có chứa chất kháng khuẩn hiệu quả. Do đó, lá lốt có các công dụng như tán hàn (giải hàn), hạ khí (đẩy khí đi xuống), ôn trung (làm ấm bụng), chỉ thống (giúp giảm đau), tỵ uyên (giảm nước mũi chảy), yêu cước thống (giảm đau lưng, đau chân).

Người bệnh có thể sử dụng lá lốt chữa đau khớp với nguyên liệu riêng lẻ hoặc phối hợp với các vị thuốc khác như lá xương sông, cỏ xước… Cùng với đó là nhiều cách khác nhau như sắc lấy nước uống, ngâm rượu hoặc dùng ngâm tay chân…

Cây lá lốt chữa đau khớp theo y học hiện đại

Theo các tài liệu nghiên cứu, trong cây lá lốt chứa rất nhiều hoạt chất tốt để chữa trị các bệnh viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức khỏe, đặc biệt giúp phát huy hiệu quả đối với bệnh nhân xương khớp nói chung và thấp khớp nói riêng.

Cây lá lốt chứa rất nhiều hoạt chất tốt để chữa trị các bệnh viêm khớp
Cây lá lốt chứa rất nhiều hoạt chất tốt để chữa trị các bệnh viêm khớp

Cụ thể, trong lá và thân cây chứa chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất như flavonoid, alcaloid, beta-caryophylen. Ngoài ra, rễ cây lá lốt cũng có nhiều tinh dầu với hoạt chất chính là benzylaxetat. Từ đây, lá lốt chữa viêm khớp hiệu quả bởi công dụng như:

  • Beta-caryophyllene: Có tác dụng kháng khuẩn đặc biệt là các vi khuẩn gây hại như Bacillus pyocyaneus, Staphylococcus aureus và Bacillus subtilis.
  • Flavonoid: Được biết đến là một chất chuyển hóa trung gian có khả năng chống oxy hóa. Đồng thời, hoạt chất này giữ vai trò tăng khả năng sản xuất collagen protein cấu thành lên mạch máu cũng như các mô cơ trong cơ thể. Ngoài ra, Flavonoid còn giúp chống viêm, duy trì mật độ xương để đảm bảo xương luôn chắc khỏe.
  • Benzyl Axetat, Alcaloid: Hoạt chất có khả năng gây ức chế thần kinh trung ương, làm giảm cảm giác đau nhức khó chịu do viêm khớp gây ra.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Một số cách dùng giúp phát huy công dụng của lá lốt chữa đau khớp

Sau khi tìm hiểu công dụng của lá lốt chữa đau khớp, người bệnh hãy cùng tham khảo một số cách chữa viêm khớp bằng lá lốt để áp dụng cho hiệu quả cao nhất.

Lá lốt chữa đau xương khớp với bài thuốc uống

Sử dụng lá lốt đun lấy nước uống hoặc sắc cùng với một số thảo dược khác có tác dụng điều trị bệnh xương khớp, loại bỏ biểu hiện viêm đa khớp trong thời gian ngắn.

  • Bài thuốc 1: Sử dụng 1 nắm lá lốt tươi để phơi khô. Mỗi lần dùng, lấy khoảng 5 – 10g lá lốt khô đun với 500ml nước sao cho đến khi cạn còn 200ml thì dừng lại. Người bệnh nên uống thuốc đều đặn 1 lần/ngày sau bữa ăn tối.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng 30g lá lốt cùng các vị thuốc như rễ cây cỏ xước, bưởi bung, vòi voi sao vàng để sắc với 500ml nước. Khi thấy nước cạn còn khoảng 200ml nước thì dừng lại, chia làm 3 lần uống mỗi ngày.
Nước lá lốt có cách thực hiện đơn giản
Nước lá lốt có cách thực hiện đơn giản

Người bệnh nên sử dụng bài thuốc từ 7 – 14 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Lá lốt chữa bệnh xương khớp với bài thuốc ngâm chân

Công dụng cây lá lốt chữa khớp có thể được thấy thông qua bài thuốc dùng lá ngâm chân. Phương pháp này có khả năng tán hàn, lưu thông khí huyết để từ đây hỗ trợ giảm đau xương khớp do lạnh gây ra.

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt, 1 thìa muối hạt.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá lốt rồi đem đun sôi cùng nước, muối hạt. Sau khoảng 5 phút, hãy tắt bếp và để nguội bớt nước lá lốt đã đun. Tiếp theo, đem ngâm chân với nước lá lốt khi còn hơi ấm.
Bài thuốc ngâm chân được nhiều người lựa chọn
Bài thuốc ngâm chân được nhiều người lựa chọn

Cây lá lốt chữa bệnh khớp với bài thuốc xoa bóp

Cây lá lốt chữa bệnh xương khớp sẽ phát huy hiệu quả cao hơn khi kết hợp với rượu và sử dụng để xoa bóp các vị trí đau nhức. Thực hiện theo hướng dẫn sau đây sẽ giúp giảm đau do viêm khớp gây ra với hiệu quả bất ngờ.

  • Nguyên liệu: Cây lá lốt (cả phần thân và phần rễ), rượu trắng.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá lốt, cắt thành từng khúc nhỏ rồi đem ngâm với rượu trong thời gian 1 tháng. Hàng ngày, sử dụng rượu để xoa bóp vùng xương khớp bị đau từ 2 – 3 lần sẽ giúp việc trị bệnh tiến triển đáng kể.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về công dụng của lá lốt chữa đau khớp cũng như hướng dẫn sử dụng lá lốt để điều trị bệnh. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được sử dụng thuốc phù hợp, giúp phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra.

XEM THÊM:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Viêm khớp thiếu niên là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp thiếu niên là bệnh gì? Chẩn đoán và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp thiếu niên thường mang đến cảm giác sưng viêm, nóng và đau nhức cho người mắc bệnh. Nếu...
Mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây hiệu quả ít người biết

Mẹo Chữa Đau Đầu Gối Bằng Hành Tây Hiệu Quả Ít Người Biết

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một bài thuốc dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Kinh...
Viêm khớp gối ở trẻ em: Tổng hợp thông tin chi tiết nhất

Viêm Khớp Gối Ở Trẻ Em Và Tổng Hợp Thông Tin Chi Tiết Nhất

Viêm khớp gối ở trẻ em là bệnh tương đối nguy hiểm, có thể gây tàn phế nếu không được...
Gợi ý 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất ít người biết

Gợi ý 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất ít người...

Rau ngổ chữa viêm khớp là một mẹo chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian. Nhiều người còn đang...
đau khớp ngón chân

Đau Khớp Ngón Chân Là Bệnh Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Đau khớp ngón chân là hiện tượng phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top