Phương Pháp Chữa Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Bằng Diện Chẩn

Cập nhật: 02/04/2024

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn là phương pháp được thực hiện trên cơ sở kết hợp nhuần nhuyễn kiến thức y học cổ truyền và y học hiện đại. Nếu tiến hành đúng kỹ thuật và theo liệu trình phù hợp thì cảm giác đau nhức, khả năng vận động của bệnh nhân sẽ cải thiện đáng kể. Vì vậy, cho đến nay, diện chẩn chữa bệnh xương khớp vẫn được đông đảo bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Khái niệm chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Theo y học hiện đại, viêm đa khớp dạng thấp hình thành do sự rối loạn của hệ thống miễn dịch. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch nhận được các thông tin sai lệch rồi tấn công vào màng dịch gây viêm nhiễm khớp, thậm chí làm tổn thương lan rộng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể như phổi, tim, hệ thần kinh…

Còn theo các tài liệu y học cổ truyền, khi cơ thể bị nhiễm phong hàn thấp lâu ngày sẽ gây nên viêm đa khớp dạng thấp. Đông y cho rằng tình trạng này có thể ảnh hưởng sự lưu thông máu, từ đó dẫn đến hiện tượng ứ trệ khí huyết.

Diện chẩn là phương pháp được sáng tạo vào năm 1980 bởi TS Bùi Quốc Châu cùng cộng sự. Đây là hình thức điều trị kết hợp kiến thức của y học cổ truyền và y học hiện đại, không dùng thuốc, tác động qua da vùng mặt và toàn thân tại các vị trí nhạy cảm – Sinh Huyệt.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn cũng được tiến hành theo cơ chế tác động vào các Sinh Huyệt trên cơ thể nhằm đẩy lùi triệu chứng bệnh, phục hồi và giúp hệ thống cơ xương khớp hoạt động bình thường. Song song với đó, diện chẩn cũng ngăn chặn viêm đa khớp dạng thấp phát triển sang giai đoạn nặng hơn, ngăn chặn nguy cơ biến chứng.

Cơ chế của diện chẩn trong chữa bệnh xương khớp

Phương pháp chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có cơ chế chung là tăng cường lưu thông khí huyết, điều hòa âm dương, từng bước cải thiện dòng chảy năng lượng đang bị suy yếu trong cơ thể. Cụ thể, biện pháp diện chẩn trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp được tiến hành theo cơ chế sau:

Diện chẩn theo cơ chế tác động: Chính là cơ chế tự điều khiển năng lượng bên trong cơ thể, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Khi đó, bác sĩ sẽ quan sát các bất thường trên khuôn mặt bệnh nhân rồi chẩn đoán bệnh. Đây chính là biện pháp có sự kết hợp của cả Đông y và Tây y nên những bất ổn bên trong cơ thể cũng sẽ được phát hiện rất nhanh chóng.

Diện chẩn theo đồ hình, sinh huyệt: Thông qua một số dụng cụ diện chẩn, bác sĩ sẽ dò tìm những bất thường trong cơ thể, sau đó tác động vào chính những huyệt này để cải thiện triệu chứng của người bệnh. Trong đó, kim châm ngắn là dụng cụ được sử dụng phổ biến nhất, chúng có thể thay thế cho những dụng cụ khác như cây cào, cây lăn…

Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp có cơ chế đặc biệt
Diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp có cơ chế đặc biệt

Thêm nữa, phương pháp trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn KHÔNG tác động vào hệ thống kinh mạch của Đông y hay hệ thống thần kinh của Tây y. Huyệt vị và đồ hình của diện chẩn sẽ dựa trên thuyết phản xạ và thuyết phản ứng.

Quy trình, cách trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn

Tuy là phương pháp đơn giản nhưng diện chẩn cần được tiến hành bởi bác sĩ có kinh nghiệm để tăng hiệu quả điều trị cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe. Cụ thể, quy trình và cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn sẽ được thực hiện như dưới đây:

Quy trình thực hiện

Biện pháp điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn được thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Thăm khám sơ bộ và xác định tình trạng, mức độ viêm đau khớp của bệnh nhân. Đồng thời, tại bước thăm khám bác sĩ cũng sẽ đặt ra các câu hỏi liên quan đến tiền sử bệnh lý, sức khỏe người bệnh, từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp.
  • Bước 2: Trên cơ sở thuyết phản chiếu xem xét, đánh giá những bất thường trên khuôn mặt người bệnh. Căn cứ vào những thông tin thu được bác sĩ tiến hành xây dựng hệ thống huyệt đạo và chi tiết liệu trình điều trị bằng diện chẩn.
  • Bước 3: Sử dụng ngón tay, con lăn, con cào, kim châm ngắn tác động vào những vị trí nhạy cảm đã đánh dấu trên da. Tương ứng với mỗi vị trí đã xác định trên da, bác sĩ sẽ tiến hành day ấn trong khoảng thời gian từ 30 giây – 1 phút (thời gian cụ thể còn tùy thuộc vào mức độ đau nhức ở mỗi bệnh nhân). Đồng thời, số lượng vị trí được tác động ở mỗi bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm đa khớp dạng thấp.

Cách điều trị cho từng thể bệnh

Y học cổ truyền chia viêm đa khớp dạng thấp thành nhiều thể bệnh khác nhau, tương ứng với mỗi thể bệnh diện chẩn sẽ có phương pháp tác động riêng. Cụ thể như dưới đây:

Viêm đa khớp dạng thấp thể thấp nhiệt

Viêm đa khớp dạng thấp thể thấp nhiệt thường không gây ra các biểu hiện bên ngoài. Một số bệnh nhân tuy cơ thể cảm thấy bình thường nhưng khi kiểm tra lòng bàn chân lại phát hiện ấm nóng khác lạ.

Huyệt đạo sử dụng: 26, 37, 38, 50, 61, 156.

Cách thực hiện:

  • Dùng con lăn hoặc ngón tay day ấn vào các huyệt đạo có tác dụng tiêu viêm đã được xác định (không cần đúng thứ tự). Thời gian day ấn mỗi huyệt trung bình khoảng 20-30 giây.
  • Tiếp đến, tiến hành xoa bóp nhẹ nhàng tại khu vực các khớp bị đau nhức, có thể sử dụng dầu nóng để tăng cường hiệu quả.
Sơ đồ các huyệt đạo được sử dụng trong diện chẩn
Sơ đồ các huyệt đạo được sử dụng trong diện chẩn

Viêm đa khớp dạng thấp thể huyết ứ, khí thấp

Chữa viêm đa khớp dạng thấp thể huyết ứ, khí thấp bằng diện chẩn giúp loại bỏ triệu chứng đau nhức, nóng đỏ ở khớp. Đồng thời tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể của người bệnh cũng được cải thiện đáng kể.

Huyệt đạo sử dụng:

  • Bộ bổ âm: 0, 7, 17, 22, 37, 39, 50, 113, 127, 290.
  • Bộ lọc thấp: 7, 12, 184, 240, 290, 347.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng con lăn hoặc ngón tay day ấn vào vị trí huyệt bổ âm, sau đó tiếp tục day ấn lần lượt các huyệt lọc thấp.
  • Thời gian day ấn mỗi huyệt bổ âm và lọc thấp là 30 giây.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có thực sự tốt?

Không ít đặt câu hỏi về tính hiệu quả của phương pháp diện chẩn. Thực tế, diện chẩn chữa viêm đa khớp dạng thấp mang lại các ưu điểm sau:

  • Cải thiện hiệu quả tốc độ lưu thông máu tới vùng khớp bị tổn thương, nhờ vậy giảm nhanh triệu chứng đau nhức, giúp người bệnh sinh hoạt và vận động bình thường.
  • Loại bỏ viêm sưng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giấc ngủ cho bệnh nhân. Đồng thời sự cáu gắt do tâm lý căng thẳng vì cơn đau của bệnh cũng sẽ không còn.
  • Diện chẩn không dùng thuốc, chỉ chẩn đoán và trị bệnh qua da vùng mặt hoặc toàn thân tại những vị trí nhạy cảm nên không gây tác dụng phụ, an toàn hơn việc sử dụng thuốc Tây để trị bệnh.
  • Tiết kiệm chi phí hơn so với phương pháp Tây y hoặc vật lý trị liệu. Đồng thời người bệnh cũng có thể tự thực hiện tại nhà sau khi có sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Tuy nhiên, cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn cũng tồn tại một vài nhược điểm sau:

  • Cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ bằng chứng khoa học, nghiên cứu cụ thể nào chứng minh hiệu của của biện pháp diện chẩn.
  • Đa phần các thông tin về phương pháp này đều mang tính chủ quan, xuất phát từ những người bệnh đã từng điều trị bằng diện chẩn, chưa phải là ý kiến của các chuyên gia trong ngành.

Do vậy, chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có tốt không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Tốt nhất bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ điều trị, chuyên gia trong ngành để được tư vấn trước khi áp dụng biện pháp trị bệnh này.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn và lưu ý

Điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn đang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Khi lựa chọn biện pháp điều trị này, người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không tự ý tác động vào huyệt đạo tại nhà khi không có sự hướng dẫn, giám sát của người có chuyên môn. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn gây gián đoạn hiệu quả của phác đồ điều trị.
  • Chỉ cập nhật, tham khảo các tài liệu diện chẩn uy tín, chính thống. Tránh trường hợp tìm đọc thông tin sai lệch và tự thực hiện mà khiến sức khỏe bị tổn hại.
  • Có thể tham khảo sử dụng thuốc chữa viêm đa khớp tuy nhiên cần lưu ý tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua và điều trị bệnh tại nhà.
  • Chỉ nên làm diện chẩn tại cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn tay nghề. Không nên vì tâm lý “ham rẻ” hoặc tin vào nội dung quảng cáo thiếu chính xác mà tìm đến phòng khám kém uy tín.
  • Nên kết hợp điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn với ăn uống theo thực đơn cho bệnh nhân viêm đa khớp và tập luyện thể dục thể thao khoa học để tăng cường sức khỏe xương khớp, bảo vệ cơ thể.
  • Sau khi áp dụng diện chẩn nhưng không thấy hiệu quả thì cần tạm ngưng và đến cơ sở chuyên hoa để được thăm khám và tư vấn.

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng diện chẩn có thể đem lại hiệu quả ngay nhưng cũng tồn tại rủi ro nếu bác sĩ thực hiện không có trình độ chuyên môn, cơ sở y tế không đủ điều kiện vật chất… Do vậy, nếu đang bị viêm đa khớp dạng thấp và có ý định chữa bằng diện chẩn thì người bệnh nên thăm khám trước tại bệnh viện, sau đó tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC