Chữa Đau Xương Khớp Bằng Gạo Nếp Cẩm: 5 Cách Tốt Nhất 2022

4.9/5 - (12 bình chọn)

Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm là phương pháp được nhiều người áp dụng tại nhà với mục đích đẩy lùi triệu chứng bệnh, hạn chế những ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thực hiện chi tiết để mang lại hiệu quả tốt nhất.

ĐỌC NGAY: Giải pháp điều trị xương khớp với thảo dược thiên nhiên – 3 GIAI ĐOẠN cho hiệu quả TRỌN ĐỜI

Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm tại sao lại hiệu quả?

Gạo nếp cẩm còn được biết đến với tên gọi nếp than. Đây là một trong những loại gạo đặc trưng ở vùng Tây Bắc, thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn nhiều người yêu thích như bánh, xôi, chè. Không chỉ được mệnh danh là loại “thực phẩm vàng” cho sức khỏe, nếp cẩm còn là vị thuốc quý với nhiều dược tính “thần kỳ” trong điều trị bệnh.

Nếp cẩm có thể chữa được nhiều bệnh trong đó có bệnh xương khớp
Nếp cẩm có thể chữa được nhiều bệnh trong đó có bệnh xương khớp

Cụ thể, theo các tài liệu y học cổ truyền, gạo nếp cẩm mang vị ngọt, tính ấm, có khả năng bổ huyết và tăng cường tuần hoàn máu. Nhờ đặc tính đó, gạo nếp cẩm thường được sử dụng trong các bài thuốc điều trị các vấn đề liên quan đến thoái hóa khớp, viêm đau xương khớp để phục hồi mô, sụn, khớp.

Trong khi đó, theo quan điểm của y học hiện đại, gạo nếp cẩm có chứa một hàm lượng lớn protein, chất xơ, chất béo, selen… Những loại chất này vô cùng có lợi cho máu, huyết áp và tim mạch, đặc biệt có khả năng nuôi dưỡng hệ thống sụn khớp, gân cốt.

Mặc dù không tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây viêm đau xương khớp, nhưng việc sử dụng gạo nếp cẩm thường xuyên sẽ giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Từ đây sẽ góp phần giúp phục hồi các tế bào hư tổn và hỗ trợ hình thành mô sụn mới.

5 cách chế biến gạo nếp cẩm chữa đau xương khớp

Để chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm, người bệnh có thể sử dụng nguyên liệu này và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là 5 cách thức đơn giản mà hiệu quả nhất, được lựa chọn phổ biến trong thời gian qua.

1. Sữa chua nếp cẩm

Khi kết hợp nếp cẩm với sữa chua sẽ tạo nên món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, tình trạng đau nhức xương khớp cũng sẽ được cải thiện đáng kể nhờ món ăn này.

Sữa chua nếp cẩm thơm ngon, dễ ăn
Sữa chua nếp cẩm thơm ngon, dễ ăn

Nguyên liệu: 300gr gạo nếp cẩm, 100gr đường, 100ml nước cốt dừa, men rượu, ½ lon sữa đặc, 1l sữa tươi, hũ đựng sữa chua nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Gạo nếp cẩm đem nấu thành cơm như bình thường và để nguội. Lấy men rượu giã thành bột, chia làm 2 phần, trộn 1 phần với cơm nếp cẩm khi còn ấm.
  • Đổ cơm đã trộn men vào bình thuỷ tinh lớn, cứ một lớp cơm thì rải lên một lớp men. Đậy kín nắp bình thuỷ tinh lại, ủ cơm lên men trong vòng 3 ngày là có thể ăn được.
  • Mỗi lần dùng lấy sữa chua trộn cùng cơm nếp cẩm đã ủ và thêm đá nếu thích.

ĐỪNG BỎ LỠ:

2. Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm nấu xôi

Xôi vốn là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Đặc biệt, xôi nếp cẩm lại càng được ưa chuộng bởi sở hữu màu sắc đẹp và hương vị thơm ngon, cuốn hút. Món xôi này có thể được thực hiện đơn giản tại nhà cụ thể như sau:

Nguyên liệu: 500g gạo nếp cẩm, 250g gạo nếp trắng, đường, nước cốt dừa, đậu xanh, muối, vừng trắng, dừa sợi, lạc rang.

Cách thực hiện:

  • Gạo nếp cẩm và nếp trắng tỉ lệ 2:1 trộn với nhau, vo sạch gạo để loại bỏ hạt lép, hỏng. Dùng nước ấm ngâm gạo qua đêm, hoặc ngâm tối thiểu trong 4 tiếng. Sau đó đem đồ cho gạo chín mềm.
  • Đỗ xanh rửa sạch, cho vào nồi nấu chín, tiếp đến cho vào máy xay sinh tố, thêm nước cốt dừa và xay nhuyễn.
  • Lấy hỗn hợp đậu xanh cốt dừa cho lên chảo, thêm chút muối rồi đun cho đến khi sôi trở lại.
  • Xôi chín thì đơm ra bát, rưới lên trên một phần đậu xanh cốt dừa vừa đun. Tùy khẩu vị mà người ăn có thể rắc thêm một chút muối, mè, đậu phộng. Ngoài ra có thể sử dụng một chút dừa nạo sợi để trang trí cho món xôi thêm hấp dẫn.
Xôi nếp cẩm đậu xanh
Xôi nếp cẩm đậu xanh

3. Cơm rượu gạo nếp cẩm

Món cơm rượu gạo nếp cẩm không chỉ giúp giảm thiểu các triệu chứng bệnh viêm đa khớp mà còn có khả năng bổ sung sắt cho cơ thể. Từ đây giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và thúc đẩy tiêu hóa rất tốt. Do đó, đây chính là món ăn mà mọi người đều không thể bỏ qua nếu muốn bảo vệ và tăng cường sức khỏe.

Nguyên liệu: 1kg gạo nếp cẩm, 2 viên men rượu.

Cách thực hiện:

  • Đem gạo nếp cẩm đi vo sạch, cho vào chậu ngâm qua đêm hoặc ngâm từ 4 – 6 tiếng.
  • Vớt gạo ra rửa lại với nước sạch rồi nấu cơm nếp cẩm như bình thường.
  • Khi cơm chín, hãy đổ cơm ra một chiếc mâm rồi trải đều cho cơm mau nguội.
  • Đối với phần men rượu, sử dụng máy xay hoặc cối xay nhuyễn thành bột mịn.
  • Để cơm nguội bớt đến khi còn hơi ấm thì rắc men rượu sau đó dùng tay trộn đều lên.
  • Cho phần cơm rượu vào ủ trong lá sen, lá chuối hoặc bình thuỷ tinh.
  • Sau khoảng 3 – 4 ngày, kiểm tra cơm rượu thấy có mùi thơm, ăn có vị ngọt, bề mặt cơm hơi ướt là dùng được. Nên sử dụng cơm rượu vào buổi sáng để giúp phát huy hiệu quả tốt nhất.

4. Sữa gạo nếp cẩm

Đây là một trong những cách chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm đơn giản, có hương vị thơm ngon, dễ uống nên phù hợp với mọi đối tượng.

Nguyên liệu: 500g gạo nếp cẩm, 1l sữa tươi không đường, đường.

Cách thực hiện:

  • Ngâm gạo nếp cẩm với nước ấm để qua đêm, sáng hôm sau vớt ráo và cho vào máy xay xay nhuyễn cùng một ít nước.
  • Lấy hỗn hợp vừa xay cho vào nồi, đem đun sôi với lửa nhỏ và chú ý khuấy đều tay cho đến khi sữa hơi đặc lại.
  • Cho thêm sữa tươi vào và đun cho đến khi sữa tan đều là được.
  • Sữa có thể dùng nóng hoặc lạnh tùy thích vào sở thích mỗi người và khi uống có thể cho thêm đường tùy theo khẩu vị.

5. Chữa đau xương khớp bằng nếp cẩm nấu chè

Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi nó rất giàu giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể tự mình thực hiện tại nhà.

Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm nấu chè
Chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm nấu chè

Chuẩn bị: 300g gạo nếp cẩm, 1 lon nước cốt dừa, đường, muối, lá nếp, dầu chuối (tùy chọn).

Cách thực hiện:

  • Gạo ngâm qua đêm hoặc ngâm từ 3 – 4 tiếng, thêm một chút muối khi ngâm.
  • Lá nếp rửa sạch, cho vào máy xay cùng một ít nước lọc xay nhỏ, lọc lấy nước cốt để tạo mùi thơm cho chè.
  • Cho gạo nếp cùng nước cốt lá dứa vào nồi và đun với lửa nhỏ. Trong quá trình đun nên chú ý vớt bọt và khuấy đều không để bị dính nồi.
  • Thường xuyên kiểm tra chè cho đến khi thấy hạt gạo nở bung là được
  • Khi chè chín mềm, cho đường vừa ăn rồi đun thêm khoảng 1 – 2 phút thì tắt bếp.
  • Khi ăn có thể thêm dầu chuối để tạo mùi thơm cho chè. Món chè có thể ăn nóng hoặc thêm đá ăn mát tùy thích theo khẩu vị từng người.

Những lưu ý khi chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm

Gạo nếp cẩm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, do vậy việc chế biến cũng cần lưu ý một vài yếu tố để không làm mất đi các thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng cần lưu ý một số điều sau để có thể nâng cao hiệu quả điều trị:

  • Cách chữa đau xương khớp bằng gạo nếp cẩm không tác động trực tiếp lên hệ xương khớp mà thông qua con đường nuôi dưỡng. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng các món ăn từ gạo nếp cẩm trong một thời gian dài mới nhận thấy được hiệu quả.
  • Khi dùng nếp cẩm, người bệnh cũng chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ, tránh nôn nóng dẫn đến lạm dụng quá mức.
  • Những người bị nóng trong nên hạn chế sử dụng cơm rượu nếp cẩm, rượu nếp cẩm, các món có nếp cẩm lên men. Ngoài ra món cơm rượu cũng không phù hợp cho trẻ nhỏ, người mắc bệnh dạ dày, người gặp các vấn đề về viêm da, mụn…
  • Bên cạnh việc sử dụng gạo nếp cẩm, người bệnh xương khớp nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cho cơ thể, hạn chế đồ cay nóng, dầu mỡ để tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Tăng cường vận động điều độ, vừa sức để giúp cho các khớp xương được cử động linh hoạt, ngăn bệnh tiến triển nặng.
  • Nếu bệnh có dấu hiệu trở nặng, các triệu chứng nặng hơn người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám hoặc tìm đến các bác sĩ cơ xương khớp giỏi để được hỗ trợ, tư vấn.

Phương pháp chữa đau nhức xương khớp bằng gạo nếp cẩm chỉ giống như biện pháp hỗ trợ, cải thiện triệu chứng trong thời gian ngắn. Các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh không nên lạm dụng phương pháp này trong thời gian dài. Bởi đau nhức xương khớp diễn tiến nghiêm trọng rất nhanh, nếu không xử lý sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. 

Người bệnh có thể tham khảo giải pháp điều trị TẬN GỐC cung cấp bởi Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102. Đây là giải pháp điều trị đau nhức xương khớp kết hợp Đông – Tây y. Với giải pháp này, người bệnh sẽ được kết hợp thăm khám bằng y học hiện đại và điều trị bằng y học cổ truyền. Nhờ đó, giải pháp mang lại hiệu quả chuyên sâu từ trong ra ngoài, kết hợp thêm vật lý trị liệu nhằm cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

Giải pháp này còn được gọi là Đông y có biện chứng, được các chuyên gia y tế đánh giá cao. Chương trình VTV2 Chất lượng cuộc sống cũng lựa chọn để giới thiệu tới hàng triệu khán giả trên toàn quốc:

[VTV2 GIỚI THIỆU GIẢI PHÁP XƯƠNG KHỚP ĐÔNG Y CÓ BIỆN CHỨNG]

Thăm khám Y HỌC HIỆN ĐẠI mang lại kết quả chẩn đoán CHÍNH XÁC

Tại Quân Dân 102, người bệnh được chỉ định kiểm tra cụ thể với y học hiện đại thông qua các bước thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng với kỹ thuật chụp chiếu, siêu âm, xét nghiệm. Sau cùng, dựa vào kết quả chẩn đoán đó, bác sĩ có thêm cơ sở khoa học để đưa ra phác đồ điều trị bám sát nhất với tình trạng người bệnh.

ĐỌC THÊM: Quy trình thăm khám ĐÔNG – TÂY Y kết hợp mang lại hiệu quả TOÀN DIỆN tại Quân Dân 102

Kết hợp thăm khám Tây y mang lại hiệu quả chẩn đoán chính xác hơn
Kết hợp thăm khám Tây y mang lại hiệu quả chẩn đoán chính xác hơn

Trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh kiểm tra lại khi cần thiết và điều chỉnh phác đồ chữa trị cho người bệnh. 

Điều trị DỨT ĐIỂM với bài thuốc nam ĐỘC QUYỀN

Bài thuốc chủ trị đau nhức xương khớp tại Quân Dân 102 chính là CỐT VƯƠNG THẦN HIỆU THANG. Được biết, bài thuốc này là thành quả nghiên cứu của dự án “Nghiên cứu bài thuốc điều trị xương khớp bằng y học cổ truyền”. Dự án này được thực hiện trong suốt 10 năm dưới sự dẫn dắt của Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Lê Phương cùng với đội ngũ y bác sĩ Quân Dân 102.

Một số thành phần chính trong bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang
Một số thành phần chính trong bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang

100% thành phần bài thuốc được kết hợp với nhau theo tỷ lệ chuẩn VÀNG, đảm bảo đạt chuẩn GACP – WHO và đã được kiểm định chất lượng chặt chẽ tại Học viện Quân y. Để kiểm soát được nguồn nguyên liệu đầu vào, Quân Dân 102 trực tiếp xây dựng và quy hoạch một số vườn biệt dược tại Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Hà Nội,…Một số công nghệ hiện đại như công nghệ bất hoạt enzyme phân hủy thuốc, công nghệ chiếu xạ cũng được áp dụng triệt để trong quá trình sản xuất.

Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP - WHO tại Quân Dân 102
Vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại Quân Dân 102

Thực tế, bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang đã được áp dụng vào điều trị cho người bệnh trong nhiều năm. Có những trường hợp người bệnh đau nhức xương khớp mãn tính, thậm chí không thể đi lại được nhưng vẫn cho đáp ứng hiệu quả với bài thuốc Cốt Vương. Trường hợp của ông Hồ Sỹ Nhiếp (Nguyên viện trưởng Viện môi trường – ĐH Nguyễn Trãi) cũng từng bị đau nhức xương khớp nhiều năm, thậm chí phải ngồi xe lăn hỗ trợ vận động. Chỉ sau vài tháng dùng thuốc tại Quân Dân 102, tình trạng bệnh của ông khỏi hẳn, đi lại như bình thường mà không còn phải phụ thuộc vào xe lăn.

ĐỌC NGAY: Hành trình 10 năm tìm kiếm bài thuốc xương khớp của ngài viện trưởng viện môi trường

Ông Hồ Sỹ Nhiếp chia sẻ về hành trình điều trị căn bệnh thoái hóa khớp của bản thân
Ông Hồ Sỹ Nhiếp chia sẻ về hành trình điều trị căn bệnh thoái hóa khớp của bản thân

Xây dựng phác đồ hoàn chỉnh với 3 giai đoạn CHUYÊN SÂU

Nhằm cải thiện hiệu quả điều trị từ bài thuốc Cốt Vương thần hiệu thang, các bác sĩ Quân Dân 102 sẽ xây dựng phác đồ toàn diện với 3 GIAI ĐOẠN. Mỗi giai đoạn sẽ được điều chỉnh với liều lượng thảo dược thích hợp dựa theo kết quả thăm khám riêng biệt của người bệnh. Nhìn chung, liệu trình điều trị đau nhức xương khớp của người bệnh được xây dựng theo 3 nguyên tắc chung như sau:

GIẢM TRIỆU CHỨNG – CHỮA CĂN NGUYÊN – NGĂN NGỪA TÁI PHÁT

Liệu trình 3 giai đoạn cho hiệu quả dứt điểm hoàn toàn
Liệu trình 3 giai đoạn cho hiệu quả dứt điểm hoàn toàn

ĐỌC NGAY: [REVIEW NGƯỜI BỆNH] Hiệu quả điều trị bệnh xương khớp THỰC TẾ tại Quân Dân 102 

Nếu bạn đang gặp các tình trạng đau nhức xương khớp hãy liên hệ:

KHỎI HẲN ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP – LIÊN HỆ NGAY

XEM THÊM:

Cập nhật: 5:43 PM , 19/06/2023
Giải đáp: Người đau khớp gối có nên đạp xe đạp hay không?

Giải Đáp: Người Đau Khớp Gối Có Nên Đạp Xe Đạp Hay Không?

Đau khớp gối có nên đạp xe đạp hay không đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi trên các...
Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống: Nguyên nhân và cách điều trị

Bị Đau Khớp Gối Khi Đứng Lên Ngồi Xuống Và Cách Điều Trị

Đau khớp gối khi đứng lên ngồi xuống là một trong những tình trạng phổ biến ở độ tuổi trung...
Gợi ý 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất ít người biết

Gợi ý 3 cách dùng rau ngổ chữa viêm khớp hiệu quả nhất ít người...

Rau ngổ chữa viêm khớp là một mẹo chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian. Nhiều người còn đang...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...
đau khớp ngón chân

Đau Khớp Ngón Chân Là Bệnh Gì? Cách Nhận Biết Và Điều Trị 

Đau khớp ngón chân là hiện tượng phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Tình...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top