Tổng Hợp Thuốc Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh mãn tính xuất hiện do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây ra. Việc dùng thuốc được cho là biện pháp tối ưu để bệnh nhanh khỏi. Dưới đây là tổng hợp các loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả và an toàn nhất hiện nay.

Ưu, nhược điểm khi sử dụng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh chiếm tỷ lệ từ 1 – 5% ở người trưởng thành đặc biệt là phụ nữ. Người mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2  – 3 lần so với nam giới.

Bệnh hiện nay đang dần có xu hướng trẻ hóa và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Dùng thuốc Tây là cách điều trị phổ biến, được các chuyên gia đánh giá cao bởi những ưu điểm như:

  • Dễ tìm mua và sử dụng: Người bệnh chỉ cần có kê đơn thuốc viêm khớp dạng thấp từ bác sĩ là có thể mua thuốc ở bất cứ đâu. Hầu hết các loại thuốc chữa bệnh hiện nay ở dạng viên nén, thuốc bôi nên dễ dàng sử dụng.
  • Hiệu quả nhanh: Các bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc trong một thời gian ngắn sẽ cảm nhận rõ các biểu hiện của viêm khớp dạng thấp thuyên giảm.
  • Được kiểm định: Thuốc Tây trên thị trường hầu hết đều đã được Bộ Y Tế cấp phép và ban hành nên tương đối an toàn khi sử dụng.
Dùng thuốc Tây là cách điều trị phổ biến, được các chuyên gia đánh giá cao
Dùng thuốc Tây là cách điều trị phổ biến, được các chuyên gia đánh giá cao

Thuốc Tây chữa viêm khớp dạng thấp cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Không điều trị tận gốc: Các loại thuốc tuy cho hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ tập trung làm giảm các triệu chứng mà không trị tận gốc căn nguyên bệnh. Do đó, một số trường hợp sẽ bị tái phát bệnh nếu ngưng sử dụng thuốc trong một thời gian.
  • Tác dụng phụ: Bất cứ loại thuốc nào cũng có một số tác dụng phụ đi kèm khi điều trị trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Tổng hợp nhóm thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Trong các nghiên cứu chưa tìm ra được loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp dứt điểm. Hầu hết một số loại thuốc trên thị trường chỉ làm giảm tối đa các triệu chứng đau nhức và viêm sưng của bệnh gây ra.

“Viêm khớp dạng thấp uống thuốc gì?”, dưới đây là các nhóm thuốc phổ biến nhất mà hầu như người bệnh nào cũng sẽ được chỉ định:

Thuốc chống thấp khớp (DMARDs)

DMARDs là tên gọi của một nhóm các loại thuốc được sử dụng khi bắt đầu tiếp nhận điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp. Các bác sĩ chuyên khoa coi đây là loại thuốc quan trọng nhất trong hàng trăm các loại thuốc trên thị trường.

Tác dụng: DMARDs có tác dụng hiệu quả giúp làm chậm và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Cơ chế hoạt động chủ yếu làm gián đoạn quá trình miễn dịch gây ra viêm khớp. Từ đó, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh.

Các loại thuốc đại diện cho nhóm DMARDS bao gồm:

Thuốc viêm đa khớp dạng thấp Methotrexate

  • Thành phần: 2,5 mg hoạt chất methotrexate cùng các tá dược đặc biệt khác.
  • Công dụng: Thuốc giúp người bệnh cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp. Đồng thời ngăn ngừa tổn thương tại khớp bị viêm, ngăn chặn quá trình gây viêm và cải thiện các triệu chứng bệnh.
  • Liều dùng: Người bệnh sử dụng uống 1 lần/tuần với liều 7.5mg chia ra 3 lần uống. Các lần uống thuốc cách nhau ít nhất 12 tiếng đồng hồ.
  • Tác dụng phụ: Khi sử dụng thuốc bệnh nhân cần hết sức lưu ý vì thuốc có thể gây ra các phản ứng phụ ảnh hưởng đến gan.
  • Giá bán: Giá tham khảo trên thị trường từ 3.000 – 5.000 VNĐ/viên với 2.5mg.

Hydroxychloroquine

  • Thành phần: Thuốc được nghiên cứu và sản xuất tại Hoa Kỳ với thành phần chính là hoạt chất Hydroxychloroquine.
  • Công dụng: Cải thiện tình đau mỏi, viêm rõ rệt ở các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp lâu năm. Ngoài ra, thuốc còn giúp bổ sung thêm khoáng chất và vitamin thiết yếu vào cơ thể nhằm nâng cao sức khỏe xương khớp.
  • Liều dùng: Khi mới sử dụng, người bệnh uống với liều từ 400 – 600 mg/ngày. Trong trường hợp đã sử dụng trong một thời gian cần duy trì với liều từ 200 – 400mg/ngày. Bệnh nhân chỉ được uống 1 – 2 lần/ngày sau bữa ăn và theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Giá bán: Hiện nay, giá bán của thuốc không được công khai nên người bệnh có thể liên hệ trực tiếp các nhà thuốc lớn để tham khảo.
Hydroxychloroquine là thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả
Hydroxychloroquine là thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả

Thuốc điều chỉnh phản ứng sinh học

Thuốc điều chỉnh phản ứng sinh học là một dạng thuốc khác của DMARD, nhắm đến mục tiêu vào phản ứng của hệ thống miễn dịch dẫn đến tình trạng viêm và tổn thương sụn khớp. Tuy nhiên, đây không phải là loại thuốc tối ưu trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Tác dụng: Làm chậm sự tiến triển viêm là làm giảm các triệu chứng đau nhức hiệu quả.

Do đây là thuốc đặc trị và ít phổ biến nên hầu như rất khó tìm mua tại các nhà thuốc thông thường. Người bệnh có thể tham khảo một số loại thuốc điển hình của nhóm này như:

  • Orencia (abatacept)
  • Humira (adalimumab)
  • Kineret (anakinra)
  • Enbrel (etanercept)
  • Rituxan (rituximab)
  • Actemra (tocilizumab)
  • Kevzara (sarilumab)

Lưu ý: Trước khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần làm một số xét nghiệm bệnh lao hoặc viêm gan B.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Thuốc viêm đa khớp dạng thấp Glucocorticoids

Glucocorticoids là một loại thuốc điển hình trong điều trị viêm khớp dạng thấp. Người bệnh có thể sử dụng thuốc dưới dạng tiêm trực tiếp và ổ khớp bị viêm hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Tác dụng: Nhóm thuốc này có công dụng hiệu quả giúp ngăn chặn các phản ứng miễn dịch khác của cơ thể. Từ đó người bệnh sẽ cảm nhận các triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt đồng thời làm chậm tổn thương khớp xương.

Khi sử dụng thuốc bệnh nhân chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và không được dừng thuốc đột ngột mà chưa có chỉ định. Việc này có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Thuốc Prednisone là đại diện cho nhóm thuốc này.

  • Thành phần: Hoạt chất Prednisolon và tá dược đi kèm.
  • Chỉ định: Đây là loại thuốc dùng được cho cả người lớn và trẻ em mắc các bệnh lý xương khớp, dị ứng,…
  • Công dụng: Chống viêm thông qua việc ức chế tổng hợp trong cơ thể. Từ đó tăng cường khả năng hoạt động và sự dẻo dai xương khớp, cải thiện đau nhức và chống dị ứng.
  • Liều dùng: Người lớn uống với liều từ 1 – 12 viên/ngày. Đối với bệnh viêm khớp dạng thấp ở trẻ em uống với liều 0.12 – 4 mg/kg/ngày.
  • Giá bán: Prednisolon hiện nay được bán với mức giá khoảng 145.000 VNĐ/hộp 500 viên tùy thuộc vào nhà sản xuất và đơn vị nhập khẩu.

Thuốc giảm đau không steroid (NSAID)

NSAID là nhóm thuốc phổ biến trong điều trị các bệnh xương khớp. Dựa trên cơ chế hoạt động ngăn chặn enzym gây quá trình viêm để giảm đau hiệu quả.

Thuốc có tác dụng giảm sưng, đau nhức xương khớp và các triệu chứng bệnh. Người bệnh khi sử dụng cần kết hợp thêm với các loại thuốc khác.

Ibuprofen là đại diện cho nhóm thuốc trị viêm khớp dạng thấp này.

  • Thành phần: Hoạt chất Ibuprofen và các tá dược khác.
  • Chỉ định: Đây là loại thuốc điển hình của nhóm NSAID chỉ định với những đối tượng mắc các bệnh về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, viêm đau khớp, viêm khớp nhiễm khuẩn,…
  • Công dụng: Thuốc có tác dụng điều trị ngắn hạn với các triệu chứng xương khớp mạn tính và các bệnh xương khớp nói chung. Từ đó giúp phục hồi và tái tạo các sụn khớp bị tổn thương, chống viêm, sưng viêm và đau nhức.
  • Liều dùng: Người bệnh nên uống 3 – 4 lần/ngày, mỗi ngày một viên. Có thể tăng liều tối đa lên 6 – 8 viên/ngày phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ.
  • Giá bán: Mức giá dao động của thuốc Ibuprofen trên thị trường trong khoảng 80.000 – 100.000 VNĐ/hộp 100 viên.

Lưu ý: Những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lý liên quan đến tim, gan, thận tốt nhất không nên sử dụng các loại thuốc này. Ngoài ra, một số NSAID thường dùng trong viêm khớp dạng thấp khác đó là Celebrex (celecoxib), Voltaren (natri diclofenac), …

Ibuprofen là đại diện cho nhóm thuốc trị viêm khớp dạng thấp
Ibuprofen là đại diện cho nhóm thuốc trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Corticosteroid điều trị viêm khớp dạng thấp

Đây là nhóm thuốc có tác dụng mạnh và hiệu quả tức thì, thường được chỉ định với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nặng.

Nguyên tắc: Trên thực tế, cơ thể con người không thể tự sản xuất ra những hormone cần thiết để duy trì sức khỏe. Dựa vào đó bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định thuốc để bù đắp được những khác biệt này. Đồng thời giảm viêm tại các vị trí tổn thương, đỏ da, ngứa hoặc dị ứng và các bệnh về viêm khớp.

Hai loại thuốc phổ biến trong nhóm này gồm:

Prednisolon

  • Thành phần: Thành phần chính của thuốc là Prednisone và các tá dược đi kèm.
  • Công dụng: Điều trị hiệu quả trong các tình trạng viêm khớp, đau khớp nói chung. Đồng thời giúp giảm viêm, đỏ quanh khớp, cải thiện tình trạng đau nhức và điều chỉnh cơ chế hoạt động của hệ thống miễn dịch.
  • Liều dùng: Người bệnh sử dụng hàng ngày với liều ban đầu từ 4 – 8 viên/ ngày tương đương với 20 – 40mg/ngày. Khi bệnh đã ổn định thì dùng với liều duy trì từ 1 – 2 viên hàng ngày đến khi các hiện tượng viêm khớp giảm đi rõ rệt.
  • Giá bán: Giá dao động trong khoảng 10.000 VNĐ/ vì từ 10 – 20 viên. Thông thường, mỗi hộp Prednisolon sẽ được đóng gói theo quy cách mỗi hộp 100 viên, 200 viên hoặc 500 viên uống.
Prednisolon là thuốc điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp dạng thấp
Prednisolon là thuốc điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp dạng thấp

Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp Methylprednisolon

  • Thành phần: Hoạt chất chính Methylprednisolon.
  • Chỉ định: Thuốc được chỉ định trong phác đồ điều trị bệnh viêm khớp nói chung và lupus ban đỏ.
  • Công dụng: Methylprednisolon giúp điều trị hiệu quả các rối loạn do thấp khớp gây ra như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp cấp tính do gous,… Đồng thời cải thiện các cơn đau nhức, nâng cao hệ thống xương khớp và làm chậm tiến trình lão hóa xương.
  • Liều dùng: Với bệnh nhân thông thường uống từ 4 – 6mg/ngày, những ca cấp tính uống liều cao hơn từ 16 – 32mg/ngày. Người bệnh cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý tăng liều gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Giá bán: 45.000 – 50.000 VNĐ/hộp 30 viên.

Một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm khác

Bên cạnh các loại thuốc đặc trị dành riêng cho người viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau tùy theo trường hợp bệnh.

Khi sử dụng, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định và dưới sự theo dõi của nhân viên y tế. Các loại thuốc điển hình gồm:

Thuốc Salazopyrine

  • Thành phần: Hoạt chất Sulfasalazine với hàm lượng 500mg.
  • Công dụng: Thuốc có công dụng hiệu quả giúp làm giảm tình trạng sưng tấy, triệu chứng đau nhức tại các khớp xương. Từ đó giúp người bệnh nâng cao sự dẻo dai các khớp và hạn chế tối đa những tổn thương gây ra. Ngoài điều trị viêm khớp dạng thấp, Salazopyrine còn có hiệu quả trong điều trị viêm loét dạ dày.
  • Liều dùng: Trong tuần đầu tiên người bệnh sử dụng với liều 500mg/tuần, mỗi ngày 3g. Nếu tăng liều người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Giá bán: Mỗi một nhà cung cấp sẽ có giá bán khác nhau nhưng mức giá chung sẽ dao động từ 700.000 – 850.000 VNĐ/hộp 100 viên. Người bệnh cần tìm hiểu kỹ hơn để tránh mua phải hàng kém chất lượng với giá bán phù hợp.

Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp Naproxen

  • Thành phần: Naproxen Sodium.
  • Cơ chế: Đây là loại thực phẩm chức năng ức chế khả năng gây viêm trong cơ thể, đây là loại thuốc điển hình thuộc nhóm không steroid.
  • Công dụng: Thuốc có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp gồm viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp,… Ngoài ra còn giúp làm giảm các triệu chứng đau mỏi cơ bắp, đau lưng, đau bụng kinh, hạ sốt, giảm viêm,…
  • Liều dùng: Người bệnh uống từ 250 – 500mg, ngày uống 2 lần sau bữa ăn.
  • Giá bán: Naproxen có giá bán trên thị trường dao động trong mức giá 300.000 VNĐ/hộp 400 viên.
Naproxen là loại thực phẩm chức năng ức chế khả năng gây viêm trong cơ thể
Naproxen là loại thực phẩm chức năng ức chế khả năng gây viêm trong cơ thể

Thuốc Codeine

  • Thành phần: Paracetamol và Codein Phosphat.
  • Chỉ định: Codeine thuộc nhóm thuốc giảm đau opioid chỉ định cho những bệnh nhân viêm khớp xuất hiện các cơn đau nhẹ đến vừa phải.
  • Công dụng: Thuốc có tác dụng giảm đau hiệu quả với bệnh lý viêm khớp và các chứng đau đầu, đau nhức cơ bắp, đau bụng,… Ngoài ra, trường hợp bị sốt hoặc cảm nhẹ cũng có thể sử dụng thuốc này.
  • Liều dùng: Người bệnh uống với liều từ 1 – 2 viên/lần, mỗi ngày 3 – 4 lần cách nhau ít nhất 6 tiếng đồng hồ. Không nên uống quá 8 viên/ngày để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Giá bán: Mức giá dao động từ 350.000 VNĐ/hộp 40 viên tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Thuốc ức chế JAK

  • Thành phần: Tofacitinib 5mg.
  • Công dụng: Giảm đau, kháng viêm thông qua quá trình ức chế quá trình sản xuất các chất gây viêm, ngăn chặn sự phát triển của tế bào viêm trong cơ thể.
  • Liều dùng: Người bệnh nên uống 2 lần/ngày với liều 5mg. Với những bệnh nhân suy thận, suy gan chỉ nên uống 1 lần/ngày.
  • Giá bán: Đây là loại thuốc có mức giá khá cao trong khoảng 3.500.000 VNĐ/hộp 30 viên.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh bằng thuốc

Sử dụng thuốc Tây điều trị bệnh tiềm ẩn những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó người bệnh không nên sử dụng bừa bãi. Mặt khác, trong quá trình điều trị chỉ chú trọng đến dùng thuốc mà không có biện pháp phòng bệnh thì bệnh sẽ khó có thể khỏi hoàn toàn.

Người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau khi dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp:

  • Kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và có tem chống giả ghi trên bao bì khi chọn mua để tránh mua phải thuốc giả hoặc mua nhầm thuốc.
  • Tuân thủ đúng theo đơn thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp của bác sĩ đã kê. Tuyệt đối không tự ý mua những loại thuốc không có trong danh mục điều trị.
  • Uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và không tăng liệu hoặc tự ý dừng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ điều trị.
  • Nếu trong quá trình sử dụng người bệnh gặp phải các tác dụng phụ như sốc phản vệ, tiêu chảy cần liên hệ ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Nếu sử dụng hết liệu trình thuốc mà bệnh vẫn không thuyên giảm, tốt nhất người bệnh nên ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ.
  • Sinh hoạt lành mạnh, phù hợp với bản thân. Người bệnh nên kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng giúp việc điều trị hiệu quả hơn.
  • Xây dựng chế độ chăm sóc người bệnh viêm khớp dạng thấp, tăng cường bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng cho xương khớp như canxi, kẽm, vitamin từ các loại rau củ, trái cây,… Người bệnh cần uống đủ lượng nước mỗi ngày và tránh xa với những chất kích thích có hại.
  • Thăm khám bác sĩ thường xuyên để tiện cho quá trình theo dõi và điều trị. Điều này cũng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn mức độ bệnh và có giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh.

Hiệu quả của mỗi loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh. Thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và phòng ngừa chính là các tốt nhất để bệnh mau thuyên giảm và không tái phát lại.

Nội dung hữu ích:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
13+ mẹo chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu nghiệm nhất

13+ Mẹo Chữa Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Thuốc Nam 2022

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam là biện pháp được nhiều người lựa chọn bởi sự lành tính,...
Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp là một kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác bệnh

Tiêu Chuẩn Chẩn Đoán Viêm Khớp Dạng Thấp Mới Nhất

Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp giúp bác sĩ chuyên khoa đưa ra những phân tích chính xác,...
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính: Thông tin từ A-Z

Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính: Thông Tin Từ A-Z

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có số ca nhiễm chiếm 60 - 80% tổng số ca mắc...
Điều trị viêm khớp dạng thấp có khó không? Cách phòng ngừa

Tổng hợp các cách điều trị viêm khớp dạng thấp? Hướng dẫn phòng ngừa hiệu...

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh cần thời gian điều trị dài và rất khó dứt điểm....
Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì để điều trị bệnh tốt hơn

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nên ăn gì để điều trị bệnh...

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì là câu hỏi của nhiều người bởi chế độ dinh dưỡng sẽ...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top