Phác Đồ Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Mới Nhất 2022

4.8/5 - (5 bình chọn)

Thực tế bệnh viêm khớp dạng được xếp trong top 3 bệnh viêm khớp phổ biến nhất hiện nay. Nhờ sự tiến bộ của y học nên cũng có rất nhiều phương pháp được ứng dụng trong chữa bệnh. Nhưng viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không và phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp như thế nào vẫn là câu hỏi của nhiều người bệnh. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Tình trạng viêm đa khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng nhiều đến cùng lúc nhiều khớp trên cơ thể. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến những tổn thương một số bộ phận trong cơ thể như: Mắt, da, tim, phổi, các mạch máu,… Khi hệ miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng viêm khớp dạng thấp và gây ra tình trạng niêm mạc khớp, sưng đau, xương bị bào mòn, khớp bị biến dạng,… 

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính, khoảng 5 – 10% trường hợp bệnh có thể tự cải thiện mà không cần tốn quá nhiều thời gian điều trị. Nhưng có tới 40% trường hợp người bệnh bị mất chức năng khớp, nặng hơn là tàn tật nếu không được điều trị kịp thời. 

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không tùy thuộc vào nhiều yếu tố
Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Các nghiên cứu cho biết, mức độ nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp có thể giảm dần theo thời gian. Đặc biệt, giai đoạn viêm khớp hoạt động và tổn thương mô thường xảy ra đồng thời với thời gian bệnh không hoạt động. Chính vì vậy, nhiều khi các triệu chứng có thể biến mất hoàn toàn nhưng cũng có thể bệnh đang diễn biến âm thầm và gây nên nhiều rủi ro. Vậy tình trạng viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không?

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp giúp trị dứt điểm viêm khớp dạng thấp nhưng người bệnh có thể cải thiện các triệu chứng bệnh bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng thuốc, thực hiện phẫu thuật,…. Đôi khi, việc thay đổi lối sống, sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng có tác dụng tốt với người bệnh, giảm được các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh.

Người bệnh cần phát hiện bệnh sớm và đến những cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp phù hợp.

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất từ Bộ Y Tế

Để có phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp chính xác với mỗi người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, thực hiện một số xét nghiệm lâm sàng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng dựa vào những tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh, đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất.

Dưới đây là phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất từ Bộ Y Tế

Sử dụng thuốc giúp điều trị các triệu chứng bệnh

Người bệnh có thể sẽ được bác sĩ kê đơn một số thuốc giúp giảm đau, giảm sưng khớp tay, khớp gối, cứng khớp cũng như cải thiện tình trạng viêm cho người bệnh. Cần lưu ý rằng, các loại thuốc dùng kiểm soát triệu chứng bệnh sẽ không có khả năng làm chậm quá trình bệnh tiến triển.

Những loại thuốc được dùng trong kiểm soát triệu chứng bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm:

Thuốc kháng viêm không chứa steroid (KVKS – NSAIDs)

Thuốc kháng viêm không chứa steroid giúp kiểm soát tình trạng sưng đau, viêm nhiễm cũng như những tổn thương trên các khớp. Với những người bệnh mới bị đau và viêm nhẹ sẽ được dùng các thuốc kháng viêm ức chế không chọn lọc, mục đích là giảm các triệu chứng.

Trong khi đó những trường hợp nặng hơn, tình trạng viêm, đau xảy ra nhiều hơn, không có đáp ứng với thuốc kháng viêm ức chế không chọn lọc, người bệnh sẽ được yêu cầu điều trị với thuốc COX2 – đây là thuốc kháng viêm ức chế chọn lọc.

Thuốc kháng viêm ức chế chọn lọc COX2 là nhóm được ưu tiên lựa chọn vì ít có tương tác bất lợi với methotrexat và sử dụng dài ngày. 

Phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp với thuốc NSAIDS
Phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp với thuốc NSAIDS

Các loại thuốc ức chế chọn lọc COX2 được sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Meloxicam: Được dùng uống hoặc tiêm bắp 15mg meloxicam/lần/ngày.
  • Celecoxib: Uống 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần 200mg.
  • Etoricoxib: Uống từ 60 – 90mg mỗi ngày 1 lần.

Các loại thuốc kháng viêm ức chế không chọn lọc được sử dụng:

  • Brexin (piroxicam + cyclodextrin): Uống mỗi ngày 20mg.
  • Diclofenac: Dùng tiêm bắp hoặc uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 75mg. Sử dụng trong khoảng thời gian từ 3 – 7 ngày. Sau khoảng thời gian này sẽ điều chỉnh và giảm còn 50mg mỗi lần uống, ngày uống 2 – 3 lần.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc

  • Với những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh về dạ dày, những bệnh nhân già yếu, cần thận trọng trong quá trình dùng thuốc kháng viêm không steroid. Đây là nhóm đối tượng dễ gặp phải tác dụng phụ.
  • Nếu dùng thuốc trong thời gian dài cũng cần chú ý.
  • Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc ức chế bơm proton để hạn chế tối đa các tác dụng phụ lên dạ dày.
  • Thường xuyên kiểm tra và theo dõi chức năng thận.

Thuốc Corticosteroids

Thuốc Corticosteroids được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân bị đau nhức nghiêm trọng hoặc có đợt viêm khớp tiến triển.Thông thường, thuốc chỉ được dùng trong giai đoạn ngắn hạn để kiểm soát các triệu chứng.

Những loại Corticosteroids được sử dụng bao gồm: Prednisolone, Prednisone, Methylprednisolone.

Với mỗi đối tượng, mỗi mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ dùng thuốc với liều lượng khác nhau, cụ thể như sau:

Với những người viêm khớp dạng thấp thể vừa: 

Uống 16 – 32 Methylprednisolon 1 lần mỗi ngày cùng 1 ly nước lọc. Nên uống thuốc ngay sau khi ăn xong và thời điểm tốt nhất để uống là 8 giờ sáng.

Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp thể nặng, có thể để lại những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng:

  • Liều đầu: Sử dụng 500 – 1000mg Methylprednisolone để truyền vào tĩnh mạch trong khoảng 3 ngày. Thời gian truyền từ 30 – 45 phút mỗi ngày.
  • Sau 3 ngày, dùng liều bình thường.
  • Lặp lại liệu trình trên vào mỗi tháng nếu cần thiết.
Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp với Thuốc Corticosteroids
Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp với Thuốc Corticosteroids

Với những trường hợp nặng, bị suy thận do sử dụng corticoid kéo dài hoặc bị phụ thuộc corticoid:

  • Liều đầu: Uống vào 8 giờ sáng mỗi ngày 20mg Methylprednisolone.
  • Liều duy trì: Uống từ 5 – 8mg Methylprednisolone mỗi ngày.
  • Có thể ngừng sử dụng nếu các thuốc điều trị cơ bản đã có hiệu lực.

XEM THÊM

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp với thuốc chống thấp khớp DMARDs

DMARDs là viết tắt của nDisease Modifying Anti Rheumatic Drug. Đây là nhóm thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị viêm khớp dạng thấp. Tác dụng chính của nhóm này là có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Người bệnh thông thường sẽ được yêu cầu điều trị lâu dài cùng thuốc chống thấp khớp. Trong quá trình điều trị sẽ được khám tổng thể, kiểm tra cận lâm sàng cũng như theo dõi những triệu chứng lâm sàng để đánh giá chính xác khả năng đáp ứng của thuốc.

Với mỗi đối tượng, mức độ nặng nhẹ của bệnh, người bệnh sẽ sử dụng DMARDs theo liều lượng và các dùng như sau.

Viêm khớp dạng thấp mới phát, thể thông thường:

Với những thể viêm khớp dạng thấp thông thường, mới phát, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng những thuốc thông dụng như: Methotrexat, Sulfasalazin và Hydroxychloroquine.

Điều trị riêng lẻ

  • Methotrexat: Khởi đầu uống 10mg mỗi tuần 1 lần. Liều duy trì uống 7,5 – 15mg mỗi tuần 1 lần. Liều tối đa uống 20mg mỗi tuần 1 lần.
  • Sulfasalazin: Liều đầu uống 500mg/ngày, sau đó mỗi tuần tăng thêm 500mg. Liều duy trì uống 1gr/lần, mỗi ngày 2 lần.

Điều trị kết hợp

  • Sử dụng kết hợp Methotrexat với Sulfasalazin hoặc Hydroxychloroquine nếu không đáp ứng được đơn trị liệu.
  • Kết hợp Methotrexat + Sulfasalazin + Hydroxychloroquine nếu không đáp ứng được những cách kết hợp trên.
Thuốc Methotrexat
Thuốc Methotrexat

Với những trường hợp viêm khớp dạng thấp thể nặng, không đạt được hiệu quả sau 6 tháng sử dụng:

Trường hợp này bệnh nhân cần sử dụng kết hợp thêm thuốc sinh học trị viêm khớp dạng thấp. Thuốc sinh học được chỉ định cho những người bệnh không đạt được hiệu quả điều trị với DMARDs cũng như tình trạng viêm khớp đang tiến triển nặng. Trong đó Methotrexate là thuốc sinh học được dùng phổ biến.

Để đảm bảo tính an toàn, chính xác, người bệnh cần được xét nghiệm, kiểm tra tốc độ lắng máu, DAS 28, HAQ, CRP, đánh giá chức năng của gan, thận, sàng lọc lao,…. trước khi được chỉ định dùng thuốc sinh học.

Kết hợp dùng Methotrexate với Tocilizumab 

Người bệnh sử dụng 10 – 15mg Methotrexate/tuần kết hợp 4 – 8 mg Tocilizumab/kg trọng lượng truyền tĩnh mạch 1 lần/tháng.

Kết hợp Methotrexate cùng một số loại thuốc TNF α cơ bản

  • Kết hợp Methotrexate với Etanercept: Sử dụng 10 – 1mg Methotrexate mỗi tuần với 50mg Etanercept tiêm dưới da khoảng 1 lần/tuần.
  • Kết hợp Methotrexate và Infliximab: Sử dụng 10 – 15mg Methotrexate mỗi tuần cùng 2 – 3mg Infliximab/ kg trọng lượng dùng truyền tĩnh mạch mỗi khoảng 4 – 8 tuần.
  • Kết hợp Methotrexate và Adalimumab: Sử dụng 10 – 15mg Methotrexate mỗi tuần dùng kết hợp với 40mg Adalimumab tiêm dưới da khoảng 2 tuần 1 lần.
  • Kết hợp Methotrexate và Golimumab: Sử dụng 10 – 15mg Methotrexate mỗi tuần kết hợp với 50mg Golimumab tiêm dưới da  khoảng 1 lần trong tháng.

Sử dụng kết hợp Methotrexate với thuốc kháng lympho B (Rituximab)

Sử dụng 10 – 15mg Methotrexate mỗi tuần kết hợp với 500 – 1000mg Rituximab truyền tĩnh mạch 1 tuần 2 lần và cách nhau 2 tuần. Mỗi năm có thể tiêm nhắc lại một hoặc 2 lần nếu cần thiết.

Các biện pháp hỗ trợ

Một số biện pháp hỗ trợ sau có thể giúp bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp kiểm soát được những triệu chứng bệnh, bảo tồn được chức năng của các khớp, gồm:

Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng: Thực hiện vật lý trị liệu trong thời gian dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp là một việc làm cần thiết. Biện pháp này không chỉ giúp giảm đau, bảo tồn chức năng cho các khớp mà còn giúp thư giãn xương, tăng độ linh hoạt cho xương, giảm tình trạng cứng khớp.

Luyện tập và vận động nhẹ nhàng tại nhà: Một số bài tập nhẹ nhàng tại nhà có ý nghĩa quan trọng sau khi đã kết thúc quá trình vật lý trị liệu. Việc luyện tập sẽ giúp duy trì khả năng vận động của các cơ khớp, cải thiện tình trạng dính khớp, cứng khớp, teo cơ, chống co rút gân,…

Vào những đợt viêm cấp, bệnh nhân nên nghỉ ngơi, tránh vận động quá nhiều hoặc thực hiện những bài tập nặng, gây ảnh hưởng đến khớp, nên để khớp được nghỉ ngơi. Khi các triệu chứng bệnh đã được thuyên giảm, người bệnh nên di chuyển và vận động nhẹ nhàng. Theo thời gian hãy tăng dần mức độ tập luyện, tập nhiều lần trong ngày để nâng cao hiệu quả điều trị. Tuy nhiên cần lưu ý tập luyện đúng với chức năng, phù hợp với tình trạng của khớp xương để tránh đau cũng như tránh sưng khớp tái phát trở lại.

Thực hiện tắm suối khoáng: Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp được khuyến khích tắm suối khoáng nhằm cải thiện các triệu chứng của bệnh. Đây là một phương pháp giúp kích thích quá trình lưu thông máu, các khớp xương được thư giãn. Từ đó giúp cải thiện tình trạng co cứng khớp, giảm đau, giảm sưng viêm ở các khớp xương.

Tắm suối khoáng có tác dụng tốt trong chữa bệnh
Tắm suối khoáng có tác dụng tốt trong chữa bệnh

Chườm nóng: Theo phác đồ chữa viêm khớp dạng thấp của Bộ Y Tế, chườm nóng là một biện pháp khá cần thiết và dễ thực hiện. Biện pháp này cũng mang lại hiệu quả cao bằng việc sử dụng nhiệt cao để thư giãn thành mạch, kích thích quá trình lưu thông máu về những khớp xương bị tổn thương. Quá trình này giúp cung cấp đủ dinh dưỡng và đẩy nhanh tiến độ phục hồi viêm khớp. 

Ngoài ra, chườm nóng cũng giúp co thắt cơ và giảm co cứng, cải thiện sưng, viêm ở các khớp.

Thực hiện phẫu thuật chỉnh hình: Đây là biện pháp được chỉ định thực hiện cho những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp nặng, các khớp tổn thương nghiêm trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ sẽ khám và chỉ định phẫu thuật tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người bệnh. Có thể sẽ phẫu thuật cắt xương trục hoặc thực hiện phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

Một số biện pháp phòng ngừa và xử lý những biến chứng của điều trị, các bệnh kèm theo

Dưới đây là một số biện pháp giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh kèm theo cũng như các biến chứng trong quá trình điều trị.

Viêm loét dạ dày tá tràng:

  • Người bệnh cần chủ động hơn trong việc theo dõi và phát hiện tình trạng viêm, loét dạ dày tá tràng khi dùng thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp. Thường rất nhiều trường hợp không có các biểu hiện lâm sàng, con số này lên đến 80%.
  • Có thể sử dụng thuốc ức chế bơm proton để điều trị và phòng ngừa tình trạng viêm loét dạ dày. Có thể kết hợp sử dụng proton với thuốc điều trị Helicobacter nếu cơ thể bị nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori.

Loãng xương:

  • Nếu người bệnh sử dụng Cortisteroid trên 1 tháng thì cần bổ sung thêm vitamin và canxi để giảm tối đa nguy cơ mắc loãng xương.
  • Sử dụng thêm Bisphosphonates nếu bệnh nhân có nguy cơ bị loãng xương cao.
  • Nếu đang bị loãng xương thì người bệnh cần thông báo với bác sĩ để tìm hướng điều trị phù hợp nhất với sức khỏe, tình trạng xương khớp.

Thiếu máu

Người bệnh nên phòng ngừa thiếu máu bằng cách bổ sung các vitamin B12, sắt, acid folic,…

Theo dõi và tiên lượng của người bị viêm khớp dạng thấp

Trong quá trình áp dụng phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp, người bệnh cần đánh giá được tiên lượng cũng như sự tiến triển của bệnh.

Theo dõi viêm khớp dạng thấp

Theo dõi sức khỏe: Thông thường, phác đồ điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ được áp dụng trong thời gian dài, người bệnh cần theo dõi tiến triển của bệnh trong suốt quá trình dùng thuốc và thực hiện điều trị.

Xét nghiệm định kỳ: Thực hiện khám sức khỏe, xét nghiệm định kỳ để có thể theo dõi được các chỉ số cũng như đánh giá được mức độ viêm khớp. Người bệnh nên xét nghiệm 2 tuần một lần trong tháng đầu tiên. Trong 3 tháng tiếp theo, xét nghiệm 1 lần mỗi tháng. Các chỉ số cần xác định bao gồm: 

  • Tốc độ máu lắng.
  • Tế bào máu ngoại vi.
  • CRP.
  • SGPT 2.
  • Creatinine.
  • SGOT

Sinh thiết gan: Nếu thấy có dấu hiệu bất thường hoặc có nghi ngờ tổn thương gan, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất và tiến hành sinh thiết gan để đánh giá được chính xác tình trạng. Nếu nồng độ enzym gan tăng trên 3 lần trong 3 lần thực hiện xét nghiệm, sinh thiết gan thì chứng tỏ gan đang gặp bất thường. Người bệnh nên ngừng sử dụng Methotrexat nếu nồng độ enzym tăng trong nhiều tháng.

Sinh thiết gan giúp theo dõi viêm khớp dạng thấp
Sinh thiết gan giúp theo dõi viêm khớp dạng thấp

Tiên lượng của người viêm khớp dạng thấp

Những trường hợp sau chứng tỏ tiên lượng bệnh đang nặng:

  • Viêm khớp dạng thấp xảy ra ở bệnh nhân là nữ giới.
  • Xét nghiệm cho thấy Anti CCP dương hoặc yếu tố dạng thấp RF có tỷ giá cao.
  • Kết quả xét nghiệm cho thấy có HLADR4 dương.
  • Xuất hiện nhiều biểu hiện bên ngoài các khớp.
  • Hoạt tính của bệnh được dựa trên các chỉ số CRP, HAQ, VS, DAS 28,…

Với những trường hợp bệnh có tiên lượng xấu cần phải được chẩn đoán và điều trị từ sớm. Đồng thời cũng nên kiểm tra và cân nhắc sử dụng thuốc sinh học càng sớm càng tốt để bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không. Ngoài ra với những thông về cách chữa bệnh bằng thuốc, những biện pháp hỗ trợ chữa bệnh kèm theo đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp từ Bộ Y Tế. Với những thông tin này mong rằng người bệnh sẽ có cách xử trí phù hợp khi mắc viêm khớp dạng thấp.

ĐỪNG BỎ LỠ

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khoa học nhất

Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Viêm Khớp Dạng Thấp Khoa Học

Xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khoa học, chi tiết rất quan trọng. Bởi...
Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Sinh Học Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Tốt Không? Lưu Ý

Việc sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp hiện đang được nhiều người quan tâm. Đây...
Điều trị viêm khớp dạng thấp có khó không? Cách phòng ngừa

Tổng hợp các cách điều trị viêm khớp dạng thấp? Hướng dẫn phòng ngừa hiệu...

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh cần thời gian điều trị dài và rất khó dứt điểm....
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính: Thông tin từ A-Z

Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính: Thông Tin Từ A-Z

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có số ca nhiễm chiếm 60 - 80% tổng số ca mắc...
[Tổng hợp] 3 cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng đông y hiệu quả nhất

3 Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Đông Y Tốt Nhất

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y đang là phương pháp điều trị được nhiều người bệnh lựa...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top