Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nên ăn gì để điều trị bệnh tốt hơn

5/5 - (5 bình chọn)

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì là câu hỏi của nhiều người bởi chế độ dinh dưỡng sẽ một phần tác động đến việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Nắm bắt và thực hiện chế độ dinh dưỡng là một trong những cách giúp bệnh tiến triển tốt hơn.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là bệnh mạn tính, xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bị rối loạn. Khi các tế bào trong cơ thể bị thiếu năng lượng và mất thông tin với nhau, hệ thống miễn dịch có thể nhận diện sai các kháng nguyên. Từ đó, người bệnh bị tổn thương các màng hoạt dịch của khớp và viêm khớp.

Các biện pháp điều trị viêm đa khớp dạng thấp nếu là kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh.

Vài trò của dinh dưỡng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, các chuyên gia cho biết chế độ dinh dưỡng cũng đóng góp một phần quan trọng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp. Trong các bệnh về xương khớp, bệnh gút là điển hình của việc chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh.

Với các bệnh về xương khác, chế độ dinh dưỡng tuy không trực tiếp góp phần nhưng cũng hỗ trợ người bệnh rất nhiều trong quá trình điều trị. Đây đồng thời cũng là cách chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp hiệu quả được các bác sĩ khuyến khích.

Một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp người bệnh đủ sức khỏe chống lại những tác dụng phụ của thuốc. Ngoài ra, dinh dưỡng còn giúp không làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể như dạ dày và phòng ngừa được một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu,… Những bệnh này đều làm cho bệnh trở nặng và dễ mắc biến chứng hơn.

Chế độ dinh dưỡng cũng đóng một phần quan trọng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp
Chế độ dinh dưỡng cũng đóng một phần quan trọng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Cách xây dựng chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống được coi là hợp lý khi nó giúp cơ thể cân bằng được các chỉ số cần thiết, nhất là các chỉ số về cân nặng, lượng mỡ trong cơ thể.

Chỉ số BMI (Body mass index) là chỉ số đo về tỷ lệ chuẩn giữa cân nặng và bình phương chiều cao. Nếu BMI nằm trong khoảng từ 18,5 – 25 là người khỏe mạnh, dưới 18,5 là người thiếu cân, từ 25 – 30 là người thừa cân và trên 30 là người béo phì.

Có rất nhiều chỉ số khác để phân tích chuyên sâu hơn như chỉ số về khối lượng xương, chỉ số mỡ nội tạng, lượng calo hàng ngày,… Chính vì vậy, người bệnh cần ăn đủ các chất cần thiết cho cơ thể, tránh ăn uống thừa/thiếu chất và những chất có hại cho cơ thể.

Người bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì?

Viêm đa khớp dạng thấp nên kiêng ăn gì là mối quan tâm của nhiều người bệnh. Bệnh nhân cần chú ý khi ăn một số những thực phẩm có chứa các chất sau:

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Đối với cơ thể của người bình thường, thực phẩm chứa nhiều chất béo cũng là một trong những nhóm không nên ăn quá nhiều. Bởi đây là chất khiến cho người bình thường dễ bị thừa cân, béo phì hơn.

Trong danh sách “viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì?”, chất béo là một trong những chất có cần kiêng hàng đầu. Nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể khiến các phản ứng viêm có thể nghiêm trọng hơn, đẩy nhanh tiến trình của bệnh. Từ đó làm cho cơ thể cảm thấy đau hơn, tần suất các cơn đau nhiều lên và việc dùng thuốc cũng sẽ nhiều hơn.

Mặt khác, việc sử dụng nhiều chất béo có thể khiến cơ thể dễ mắc thêm các bệnh lý như mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tim mạch và huyết áp. Điều này khiến cho biến chứng xảy ra nhanh hơn, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh.

Chính vì vậy, người bệnh nên điều chỉnh và kiểm soát được lượng chất béo đi vào cơ thể. Ngoài ra, chủ động giảm các thức ăn chứa nhiều chất béo có trong đồ ăn nhanh, mỡ động vật, đồ chiên xào, đồ ăn chứa nhiều chất bảo quản,…

Thực phẩm có hàm lượng muối cao

Thực phẩm có chứa nhiều muối cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến xương khớp. Sử dụng quá nhiều mắm, muối trong các thức ăn hàng ngày có thể làm tích nước và làm tổn thương đến khớp. Điều này làm giảm quá trình hấp thụ canxi khiến bệnh loãng xương hình thành, làm tăng triệu chứng viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính, viêm đa khớp dạng thấp…

Thực phẩm có chứa nhiều muối là yếu tố làm ảnh hưởng đến xương khớp
Thực phẩm có chứa nhiều muối là yếu tố làm ảnh hưởng đến xương khớp

Mặt khác, ăn đồ mặn nhiều cũng khiến cho người bệnh mắc thêm các bệnh lý như cao huyết áp. Bởi vậy, khi đun nấu, cần cho một lượng muối vừa đủ, chỉ sử dụng tối đa 10g muối/ngày như WHO đã khuyến cáo. Một số thực phẩm cũng chứa hàm lượng muối cao như thực phẩm muối chua, đồ khô, mắm,…

Viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì? – Thực phẩm nhiều đường

Đối với thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, bơ, đồ ăn vặt, nước mía,… Nếu người bệnh sử dụng quá lượng đường cần thiết sẽ tăng nguy cơ tổn thương xương khớp, tình trạng viêm nhiễm có thể trở nên nặng nề hơn. Ngoài ra, đường còn gây rối loạn chức năng của tỳ vị, cơ thể đau nhức nhiều hơn.

Thực tế, ăn nhiều đường tinh luyện có thể khiến hệ thống miễn dịch suy yếu đi, nguy cơ mắc tiểu đường và tăng huyết áp cao hơn. Người bệnh chỉ nên sử dụng khoảng 15g đường mỗi ngày để tránh cho quá trình điều trị bệnh cũng bị ảnh hưởng.

CLICK ĐỌC NGAY:

Thực phẩm chứa axit oxalic và omega 6

Nhóm các thực phẩm chứa axit oxalic và omega 6 cũng nằm trong danh sách những thực phẩm mà người bị viêm đa khớp dạng thấp nên kiêng ăn.

Tuy rằng với người bình thường thì có thể hỗ trợ rất tốt cho cơ thể. Nếu bổ sung quá nhiều các chất trên đây sẽ khiến cho quá trình thoái hóa sụn khớp diễn ra nhanh hơn, kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể. Chính điều này khiến bệnh tình nặng hơn và đau nhức hơn bình thường.

Các thực phẩm chứa axit oxalic và omega 6  như khế, rau dền, lạc, việt quất, dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu bắp,…

Các loại thịt đỏ và nội tạng của động vật

Thịt đỏ và nội tạng động vật là một trong những thực phẩm trong danh sách “viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì?”. Thông thường đây đều là những thực phẩm chứa rất nhiều đạm.

Thịt đỏ chứa lượng lớn chất béo bão hòa, dễ dàng khiến cho cơ thể bị tăng cân, béo phì. Những bệnh lý nền khiến cho quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, với người đang gặp các dấu hiệu viêm khớp dạng thấp, ăn nhiều thịt đỏ cũng sẽ khiến phản ứng viêm trong cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn, tác động đến trọng lượng của xương trong cơ thể.

Các loại thịt đỏ mà người bệnh cần hạn chế ăn bao gồm thịt bò, thịt chó, thịt trâu, thịt dê, thịt thỏ,…

Ăn nhiều thịt đỏ cũng sẽ khiến phản ứng viêm trong cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn
Ăn nhiều thịt đỏ cũng sẽ khiến phản ứng viêm trong cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn

Tương tự với nội tạng động vật như lòng, gan, tim, dạ dày của lợn, chó, bò,… Các bộ phận nội tạng này đều chứa quá nhiều photpho và khiến canxi trong xương bị mất đi. Dẫn đến tình trạng viêm sưng, viêm khớp dạng thấp trầm trọng hơn.

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? – Chất kích thích

Các loại đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu, bia, cafe, nước có ga, thuốc lá,… là những thứ mà người bệnh cần loại bỏ đầu tiên khi điều trị bệnh.

Những tác nhân này có thể khiến có tình trạng bào mòn khớp trở nên nhanh hơn, hàm lượng canxi trong cơ thể giảm đi. Ngoài ra, chất kích thích khiến hàm lượng Protein C-reactive trong máu tăng lên làm xảy ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá không những sẽ làm tổn thương đến các khớp, tình trạng viêm nghiêm trọng hơn mà còn khiến người bệnh dễ mắc các bệnh về tim, phổi,…

Thực phẩm chứa Gluten và tinh bột

Các thực phẩm chứa nhiều gluten và tinh bột như ngô, khoai, sắn, lúa mì, bánh mì,… cũng là những thực phẩm mà người bệnh không nên ăn quá nhiều.

Ngô là thực phẩm không nên ăn hàng đầu, bởi trong ngô có chứa các thành phần dễ gây ra dị ứng, dễ kích thích phản ứng viêm và tổn thương đến các khớp. Người bệnh nên cân nhắc khi sử dụng các thực phẩm này và có thể loại bỏ hoàn toàn ngô ra khỏi thực đơn để tránh việc điều trị bệnh gặp khó khăn hơn.

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

Ngoài các thực phẩm cần hạn chế, viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để tốt hơn cũng là vấn đề nhiều bệnh nhân thắc mắc. Người bệnh cũng nên bổ sung những chất có trong các thực phẩm sau để hỗ trợ cho xương khớp, tránh bị viêm, đau hiệu quả.

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? – Bổ sung nhiều rau xanh

Trong rau xanh có chứa các chất khoáng, Sulforaphane, Kali, Mg, các Vitamin A, C, K,… và chất chống oxy hóa cao. Các thực phẩm này giúp bảo vệ các tế bào sau tổn thương, tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm chậm quá trình thoái hóa và giảm viêm khớp.

Mỗi ngày, người bệnh nên bổ sung 300g rau các loại để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Các loại rau xanh hỗ trợ cho bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả như rau bina, rau cải xoăn, bắp cải, súp lơ, đậu bắp và rau thơm như húng, diếp cá, mùi tây,… Các loại rau này còn khiến cho khớp trở nên dẻo dai, hoạt động linh hoạt hơn.

Rau xanh giúp làm chậm quá trình thoái hóa và giảm viêm khớp
Rau xanh giúp làm chậm quá trình thoái hóa và giảm viêm khớp

Ngoài ra, lycopen và carotenoid có trong cà chua, cà rốt, củ dền (thực phẩm giàu beta-caroten) giúp bảo vệ sụn khớp và chống lão hóa rất tốt trong điều trị. Sử dụng các thực phẩm này cũng làm giảm đáng kể các phản ứng viêm tại ổ khớp.

Bổ sung hoa quả tươi và các loại hạt cho cơ thể

Danh sách “Viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?” sẽ thật thiếu sót nếu như không có các loại hoa quả tươi. Các loại quả là những loại quả an toàn với người bị viêm khớp dạng thấp. Người bệnh có thể sử dụng để bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể:

  • Các loại quả mọng: Việt quất, dâu tây, mâm xôi, anh đào,…
  • Loại quả chứa nhiều vitamin: Bưởi, ổi, cam,…

Nếu người bệnh phải hạn chế tinh bột thì các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ là sự lựa chọn tốt để thay thế. Người bệnh có thể sử dụng yến mạch, đậu nành, gạo lứt,… để bổ sung các vitamin nhóm B, giúp tăng cường miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Các hạt này cũng giúp nồng độ protein trong máu giảm, khiến các triệu chứng đau, nóng đỏ của viêm khớp dạng thấp giảm đi hiệu quả.

Các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, mắc ca, óc chó, điều,… giúp bổ sung các chất canxi, protein, kẽm, vitamin E… Các chất này đều rất tốt giúp người bệnh giảm viêm, tăng cường tái tạo lại sụn khớp và ngăn ngừa thoái hóa khớp.

Viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì? – Các loại thịt trắng và dầu Oliu

Omega – 3 và vitamin D giúp giảm đau và kháng viêm hiệu quả. Trong tự nhiên, chất này có chứa nhiều trong cá như cá hồi, các mòi, cá thu, cá ngừ, cá cơm,…

Các loại thịt trắng như thịt gà, cá không chứa nhiều chất béo mà giàu vitamin có lợi cho sức khỏe người bị viêm khớp dạng thấp, tình trạng viêm khớp mãn tính cùng nhiều vấn đề xương khớp nói chung.

Ngoài ra, dầu Oliu cũng có chức năng tương tự, chứa các hoạt chất giúp quá trình viêm chậm lại. Dầu Oliu đã được chiết xuất và bán để thuận tiện cho người mua và sử dụng hơn.

Có thể ăn tỏi, tinh bột nghệ, gừng, hành

Trong tỏi, nghệ, gừng, hành chứa rất nhiều hoạt chất giúp ích cho cơ thể. Bản thân các thực phẩm này cũng đã là một dược liệu tốt, xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc nam và thuốc đông y.

Tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong điều trị các bệnh về dạ dày và viêm khớp. Người bệnh uống mỗi ngày 1 cốc tinh bột nghệ vào buổi sáng sẽ giúp chống lão hóa và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn giúp điều trị các phản ứng viêm xảy ra ở các ổ khớp.

Đặc biệt là trong tỏi còn có chứa hợp chất hữu cơ là sulfur, glycosides, các vitamin. Các chất dinh dưỡng này vừa giúp kháng khuẩn giảm viêm, vừa giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, tỏi còn nổi tiếng là khắc tinh của ung thư, có tác dụng sát thương một cách gián tiếp vào các tế bào ung thư này. Các nghiên cứu cho thấy, ăn tỏi hàng ngày giúp tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, trực tràng thấp hơn 50% so với bình thường.

Trong tỏi, nghệ, gừng, hành chứa rất nhiều hoạt chất giúp ích cho cơ thể
Trong tỏi, nghệ, gừng, hành chứa rất nhiều hoạt chất giúp ích cho cơ thể

Lưu ý cho người bệnh trong điều trị và xây dựng thực đơn

Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi người bệnh phải kiên trì trong sinh hoạt và ăn uống. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị và xây dựng thực đơn ăn uống của mình, người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Xây dựng đúng thực đơn bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết như trên, không nên kiêng quá mức. Nếu kiêng quá mức, cơ thể sẽ không có đủ các chất cần thiết để chống chọi lại với bệnh tật, gây ra giảm cân, giảm sức đề kháng và sức khỏe suy giảm đi.
  • Ăn uống đúng bữa, không nên bỏ bữa để tránh tổn hại dạ dày do phải uống quá nhiều thuốc.
  • Cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày và không thay thế nước uống bằng các loại đồ uống không tốt khác.
  • Thực hiện hoạt động thể dục thể thao một cách khoa học giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, không nên luyện tập quá cố sức để tránh tổn hại đến sức khỏe. Ngoài ra, người bệnh không nên quá cố gắng thực hiện các bài tập khó để tránh các chấn thương, tổn hại về xương khớp.
  • Cần giữ ấm cho cơ thể để các khớp xương không bị đau đặc biệt những lúc thời tiết chuyển lạnh.
  • Cần hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh và xây dựng thực đơn phù hợp.

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì và nên ăn gì là câu hỏi mà nhiều người bệnh quan tâm tìm hiểu. Trên đây là tất cả những thực phẩm cần hạn chế và các chất cần bổ sung cho người bị viêm khớp. Ngoài ra, nếu có bất cứ điều gì cần biết về bệnh, người bệnh nên hỏi ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để được giải đáp kịp thời nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính: Thông tin từ A-Z

Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính: Thông Tin Từ A-Z

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có số ca nhiễm chiếm 60 - 80% tổng số ca mắc...
13+ mẹo chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu nghiệm nhất

13+ Mẹo Chữa Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Thuốc Nam 2022

Chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam là biện pháp được nhiều người lựa chọn bởi sự lành tính,...
Điều trị viêm khớp dạng thấp có khó không? Cách phòng ngừa

Tổng hợp các cách điều trị viêm khớp dạng thấp? Hướng dẫn phòng ngừa hiệu...

Viêm khớp dạng thấp là một trong những bệnh cần thời gian điều trị dài và rất khó dứt điểm....
Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp là một kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác bệnh

Tiêu Chuẩn Chẩn Đoán Viêm Khớp Dạng Thấp Mới Nhất

Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp giúp bác sĩ chuyên khoa đưa ra những phân tích chính xác,...
Kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khoa học nhất

Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Viêm Khớp Dạng Thấp Khoa Học

Xây dựng kế hoạch chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khoa học, chi tiết rất quan trọng. Bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top