Viêm Khớp Dạng Thấp Huyết Thanh Dương Tính: Thông Tin Từ A-Z

4.7/5 - (8 bình chọn)

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có số ca nhiễm chiếm 60 – 80% tổng số ca mắc bệnh viêm khớp. Đây là một con số đáng cảnh báo vì bệnh lý này khá nguy hiểm và có nhiều biến chứng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý an toàn khi mắc bệnh.

Tìm hiểu về viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là tình trạng các khớp bị viêm nghiêm trọng và phức tạp. Khi khớp bị viêm, các cơn đau thường trực xuất hiện với cường độ mạnh, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày.

Các bác sĩ cho biết tình trạng viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính khởi phát do cơ thể bị virus, vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào mô khớp và màng, bao hoạt dịch. Nếu tình trạng kéo dài khiến mô sụn bị ăn mòn, làm giảm sự linh hoạt của khớp đồng thời gây tổn thương lên các đầu xương tiếp xúc.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hình thành do virus hoặc vi khuẩn tấn công
Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hình thành do virus hoặc vi khuẩn tấn công

Bệnh lý này cần chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu để xác định các chỉ số và phân tích kháng thể trong máu. Nếu xuất kháng thể lạ là người bệnh có kết quả dương tính. Đây là một dạng biến thể của bệnh viêm khớp được giới chuyên môn đánh giá có mức độ nguy hiểm cao hơn, khó điều trị hơn.

Nguyên nhân gây bệnh

Đối với các bệnh lý liên quan đến xương khớp nói chung và viêm khớp dạng thấp huyết thanh nói riêng cần xác định được nguyên nhân chính xác. Từ đó bác sĩ sẽ lên liệu trình và rút ngắn thời gian điều trị.

Những nguyên nhân gây ra viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính gồm có:

  • Do yếu tố di truyền: Đa số các trường hợp nhiễm bệnh đều có người thân đã từng bị viêm khớp.
  • Nhiễm khuẩn: Vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể và phá hủy bạch cầu, tấn công và kích thích phản ứng viêm khớp. Virus được tìm thấy chủ yếu là Mycoplasma, Retrovirus, khuẩn đường ruột.
  • Hệ miễn dịch tự nhiên bị suy giảm: Tỉ lệ những người có sức đề kháng yếu, miễn dịch kém, chức năng gan thận suy giảm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Không kiểm soát được cân nặng: Khi trọng lượng cơ thể mất cân bằng, béo phì sẽ tạo áp lực đến hệ thống xương khớp đặc biệt là đầu khớp. Lực nén nặng khiến sụn khớp dễ bị biến dạng, đầu xương chạm nhau gây đau đớn, đây là điều kiện thuận lợi cho viêm khớp khởi phát.
  • Một số nguyên nhân khác: Những yếu tố ngoại cảnh như môi trường sống ô nhiễm, sang chấn tâm lý, chấn thương vật lý hay chế độ dinh dưỡng mất cân bằng cũng có thể gián tiếp gây ra viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính.

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Ở giai đoạn đầu người bệnh sẽ có những dấu hiệu đau nhức giống như viêm khớp thông thường. Sau đó, các biểu hiện trầm trọng lên và phát sinh thêm nhiều triệu chứng bất thường do viêm nhiễm nặng. Cụ thể:

Khi bị bệnh, các khớp viêm sẽ sưng đỏ kèm theo cảm giác đau đớn
Khi bị bệnh, các khớp viêm sẽ sưng đỏ kèm theo cảm giác đau đớn
  • Xuất hiện các cơn sốt do vi khuẩn hoạt động mạnh tại ổ viêm khớp, người bệnh bị suy nhược cơ thể, chán ăn.
  • Các cơ quan chức năng như gan, phổi, tim, xương chịu tác động xấu, mất đi tính linh hoạt và không hoạt động bình thường.
  • Xuất hiện các khối u bất thường tại vùng khớp bị tổn thương. Vị trí xuất hiện từ xa đến gần khớp chi theo tình trạng bệnh nặng dần.
  • Các cơn đau xuất hiện nhiều hơn đặc biệt là vùng khớp khuỷu tay, cổ tay, ngón chân. Người bệnh sẽ có cảm giác đau mạnh hơn vào buổi sáng hoặc khi chuyển trạng thái từ tĩnh sang động.
  • Vùng khớp bị sưng đỏ, tê bì mất cảm giác, các vùng da xung quanh có thể xuất hiện vết ban đỏ, teo cơ và da khô ráp.
  • Một số trường hợp nặng hơn, người bệnh sẽ bị đau khớp háng, đốt sống và vai, vị trí đau có tính chất đối xứng.

Mức độ nguy hiểm của bệnh

Trong các đầu bệnh về viêm khớp thì viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính được đánh giá là một bệnh lý nguy hiểm. Các bác sĩ chuyên khoa cũng đưa ra khuyến cáo: Nếu tình trạng bệnh kéo dài người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng xấu, thậm chí nguy hại đến tính mạng. Các biến chứng gồm có:

  • Chức năng vận động suy giảm: Khi các khớp bị viêm, tổn thương, khi vận động sẽ bị đau hơn. Một số trường hợp bị viêm khớp có thể dẫn đến mất khả năng di chuyển, lao động.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Viêm khớp khiến tuần hoàn máu bị ứ tắc tại các ổ viêm đồng thời kháng thể có thể tấn công làm tổn thương van tim, tăng nguy tử vong khi bị bệnh tim mạch, đặc biệt là ở người lớn tuổi.
  • Giảm tỷ lệ thụ thai: Theo kết quả nghiên cứu tại Đan Mạch, những phụ nữ bị bệnh lý này khó đậu thai hơn so với người bình thường.
  • Một số biến chứng khác: Tắc nghẽn phổi, bại liệt, vĩnh viễn…

Như vậy, ngoài việc gây đau đớn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống thường ngày thì bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn. Vì vậy, khi nhận thấy các triệu chứng người bệnh nên đi thăm khám ngay để điều trị kịp thời, tránh để xảy ra những rủi ro ngoài ý muốn.

Chẩn đoán tìm nguyên nhân gây bệnh

Phương pháp chẩn đoán để xác định nguyên nhân và lên liệu trình điều trị cho người bệnh gồm có:

  • Chẩn đoán lâm sàng: Dựa trên các triệu chứng bệnh lý mà người bệnh gặp phải.
  • Xét nghiệm máu: Ngoài việc xác định chỉ số lắng máu, nồng độ dạng thấp thì xét nghiệm máu còn giúp phân tích kháng nguyên xuất hiện trong máu. Nếu không có kháng nguyên lạ thì người bệnh chỉ bị viêm khớp thông thường. Trường hợp có kháng nguyên lạ, người bệnh sẽ được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính.

Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn điều trị viêm khớp dạng thấp. Khi mới chớm bị viêm khớp dạng thấp hoàn toàn có thể điều trị được nhưng nếu để quá lâu, ổ viêm lớn dần sẽ rất khó cải thiện được tình hình.

Cách chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính hiệu quả

Tuy được chẩn đoán là bệnh mãn tính nhưng với các liệu pháp phù hợp có thể loại bỏ đến 80% các triệu chứng đồng thời ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn. Vì vậy, lời khuyên từ bác sĩ là bệnh nhân nên áp dụng điều trị đúng cách, đúng thời điểm để có hiệu quả tốt nhất. Người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có thể chữa bằng một số cách như sau:

Chữa bệnh bằng các mẹo dân gian

Những người mới bị mắc bệnh, tần suất cơn đau thấp, không kéo dài có thể tự chữa tại nhà bằng các bài thuốc dân gian. Nguyên liệu sử dụng chủ yếu là cây thuốc Nam tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm đau. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng.

Khi bị đau nhức nhẹ người bệnh có thể dùng cây xấu hổ để chữa tại nhà
Khi bị đau nhức nhẹ người bệnh có thể dùng cây xấu hổ để chữa tại nhà

Một số cách chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính bằng mẹo gồm có:

  • Chữa bằng cây xấu hổ, lấy một nắm rễ cây xấu hổ cùng với rễ cúc tần, rễ bưởi và rễ cây đinh lăng rửa sạch cho vào ấm sắc trong 30 phút. Nước cô đặc thu được chia làm 2 lần uống trong ngày.
  • Sử dụng bột quế hòa cùng với nước nóng sau đó cho thêm 1 thìa mật ong khuấy đều, uống ngay khi còn ấm. Mỗi ngày uống nước quế 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.
  • Dùng ngải cứu sao cùng với rượu trắng rồi đắp lên vị trí khớp bị sưng đau đến khi hết nóng có thể bỏ ra sao lại rồi đắp thêm lần nữa. Mỗi ngày làm 1 lần, liên tục trong 7 – 10 ngày sẽ thấy các triệu chứng giảm rõ rệt.

CLICK ĐỌC NGAY:

Điều trị bệnh bằng Tây y

Điều trị Tây y nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng viêm khớp nhưng cần hết sức lưu ý khi sử dụng bởi thuốc Tây có chứa một số thành phần không tốt cho cơ quan chức năng khác. Khi sử dụng thuốc Tây người bệnh cần tham khảo và làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Một số loại thuốc Tây được chỉ định cho người bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính như thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc ức chế miễn dịch… Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân sẽ có liệu lượng và cách thức sử dụng khác nhau, có thể dùng theo đường uống hoặc tiêm trực tiếp.

Bên cạnh sử dụng thuốc, người bệnh có thể tham gia trị liệu vật lý, trị liệu vận động để phục hồi chức năng cơ khớp. Một số trường hợp viêm khớp nặng cần có sự can thiệp của phẫu thuật ngoại khoa.

Cách chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính bằng Đông y

Đông y cho rằng nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này là  do chứng tý. Tức là người bệnh bị phong hàn xâm nhập, thấp nhiệt, khí huyết ngưng trệ. Vì vậy, Đông y sử dụng các vị thuốc quý trong tự nhiên để tiêu trừ phong thấp, loại bỏ căn nguyên gây bệnh.

Cây hy thiêm là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa đau nhức xương khớp trong đó có viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính
Cây hy thiêm là một vị thuốc được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa đau nhức xương khớp trong đó có viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính

Một số bài thuốc mang lại hiệu quả tích cực khi điều trị tình trạng viêm khớp dạng thấp gồm có:

  • Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh: Sử dụng các vị thuốc có dược tính mạnh, tốt cho xương khớp như tơ hồng xanh, phòng phong, dây đau xương, gối hạc… giúp khu trừ phong thấp. Đây là bài thuốc gia truyền hơn 150 năm đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành trên toàn quốc. Người bệnh mỗi ngày sắc một thang thuốc xương khớp Đỗ Minh uống liên tục trong vòng 2 – 4 tuần.
  • Bài thuốc Độc hoạt tang ký sinh gia giảm: Sử dụng các nguyên liệu như tang ký sinh, tần giao, đỗ trọng, nhục quế, bạch linh… Các vị thuốc có thể gia giảm tùy vào tình trạng thực tế của từng bệnh nhân. Mỗi ngày sắc 1 thang Độc hoạt tang ký sinh gia giảm uống liên tục trong 2 – 4 tuần.
  • Bài thuốc Xương khớp Quân Dân 102: Nguyên liệu gồm có dây đau xương, hy thiêm, phòng phong… cùng với độc hoạt và quế chi có tác dụng giải trừ phong thấp. Thông thường người bệnh sẽ điều trị theo liệu trình từ 2 – 4 tuần nhưng để có kết quả tốt nhất thì cần đi thăm khám để được tư vấn.
  • Bài thuốc Trừ tý thang: Dùng các vị thảo dược như quế chi, khương hoạt, độc hoạt, xuyên khung thêm vào tầm cốt phong, mộc qua, bạch hoa xà… Sắc thuốc cùng với 1 lít nước rồi chia làm 2 lần uống trong ngày, uống liên tục trong 2 tuần đến 1 tháng.

Các bài thuốc Đông y cần có thời gian mới phát huy được tác dụng, người bệnh cần kiên trì để ngăn chặn những biến chứng xấu của viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính.

Khi bị viêm khớp huyết thanh dương tính nên làm gì?

Để đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian điều trị việc đầu tiên người bệnh cần đến các cơ sở y tế thăm khám. Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cụ thể, phù hợp với từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, mỗi người bệnh cần lưu ý:

  • Tuân thủ đúng theo liệu trình của bác sĩ: Người bệnh cần nghiêm túc thực hiện, uống thuốc đúng giờ, duy trì đều đặn theo đúng thời gian hướng dẫn.
  • Xây dựng thói quen khoa học: Nên làm việc điều độ, nghỉ ngơi đúng giờ, hạn chế khuân vác đồ nặng đặc biệt là khi người bệnh bị viêm khớp cột sống, vai, đầu gối…
  • Đảm bảo dưỡng chất cung cấp cho cơ thể: Bên nhân nên ăn các loại đồ ăn có chứa nhiều canxi, vitamin D… tốt cho xương khớp. Hạn chế ăn đồ quá mặn, đồ cay nóng, đồ có chứa nhiều đường, đồ kích ứng viêm…
  • Một số lưu ý khác: Người bị nên tập các bài tập bổ trợ để rèn luyện thể lực và tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp.

Biện pháp ngăn ngừa bệnh hiệu quả?

Để ngăn ngừa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính và những biến chứng nguy hiểm thì người bệnh cần duy trì thực hiện những điều sau:

  • Xây dựng lối sống khoa học, tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe và rèn luyện sự dẻo dai của xương khớp.
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, không nên làm việc quá sức, tránh khuân vác nặng và bê đồ sai tư thế.
  • Uống nhiều nước để tạo môi trường nuôi dưỡng sụn khớp và bao hoạt dịch tốt nhất, mỗi ngày nên uống tối thiểu 1.5 – 2 lít nước.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, đồ ăn quá mặn, đồ cay nóng hoặc các món ăn kích ứng viêm khớp. Nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, omega 3 và khoáng chất tốt cho xương khớp như cá hồi, trứng, sữa…
  • Kiểm soát cân nặng, những người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.
  • Khi bị tổn thương khớp do vận động người bệnh cần đi thăm khám và điều trị dứt điểm, tránh để bệnh ủ lâu ngày làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Khám, chữa viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính ở đâu?

Bệnh viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính có mức độ nguy hiểm cao hơn các bệnh lý xương khớp thông thường. Vì vậy, khi phát hiện các triệu chứng người bệnh nên đi thăm khám và điều trị ngay. Nếu chưa biết nên chữa ở đâu thì bệnh nhân có thể tham khảo một trong những địa chỉ uy tín sau đây:

Nghệ sỹ Xuân Hinh chọn Đỗ Minh Đường để chữa bệnh đau khớp
Nghệ sỹ Xuân Hinh chọn Đỗ Minh Đường để chữa bệnh đau khớp
  • Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội: Viện có cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Bên cạnh đó đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng gây bệnh. Người bị viêm khớp dạng thấp có thể gọi 0911.233.209 hoặc đến trực tiếp ngõ 84 Phố Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Áp dụng nguyên lý Đông y điều trị các bệnh xương khớp bằng bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh giúp giảm đau và loại bỏ các triệu chứng bệnh. Hiện tại Đỗ Minh Đường có hai chi nhánh chính tại Hà Nội và HCM. Địa chỉ liên hệ cơ sở Hà Nội tại  37A ngõ 97 đường Văn Cao, Liễu Giai, thuộc quận Ba Đình – Điện thoại: 0963 302 349 hoặc số 100, Đường D1 thuộc Q.Bình Thạnh, HCM – Điện thoại 0932 088 186 để được tư vấn.
  • Bệnh viện Việt Đức: Nổi tiếng là bệnh viện hàng đầu chuyên chữa trị bệnh lý xương khớp tại Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức là địa chỉ được nhiều người tin tưởng. Người bệnh viêm dạng thấp khi đến đây sẽ được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ của Viện chấn thương chỉnh hình. Địa chỉ bệnh viện: Số 40 Tràng Thi, Hàng Bông, thuộc phường Hoàn Kiếm – Hotline: 0243.82.53.531.
  • Bệnh viện YHCT xương khớp Quân Dân 102: Điều trị viêm khớp dạng thấp chủ yếu bằng thuốc Đông y kết hợp chẩn đoán bằng thiết bị y học hiện đại. Viện được nhiều bệnh nhân tin tưởng đến thăm khám và điều trị không chỉ các bệnh lý xương khớp. Địa chỉ viện tại số 7/8/11 đường Lê Quang đạo, thuộc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội – Hotline 0888 598 102 hoặc tại số 179, đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, thuộc quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh – Hotline 0888 698 102.

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là một bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Mỗi người nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tập thể dục hàng ngày để duy trì sức khỏe tốt và sự dẻo dai cho xương khớp.

XEM THÊM:

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Sinh Học Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Tốt Không? Lưu Ý

Việc sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp hiện đang được nhiều người quan tâm. Đây...
Tổng hợp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất hiện nay

Tổng Hợp Thuốc Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh mãn tính xuất hiện do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây...
[Tổng hợp] 3 cách điều trị viêm khớp dạng thấp bằng đông y hiệu quả nhất

3 Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Bằng Đông Y Tốt Nhất

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y đang là phương pháp điều trị được nhiều người bệnh lựa...
Bệnh viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi không? Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp

Phác Đồ Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Mới Nhất 2022

Thực tế bệnh viêm khớp dạng được xếp trong top 3 bệnh viêm khớp phổ biến nhất hiện nay. Nhờ...
Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp là một kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác bệnh

Tiêu Chuẩn Chẩn Đoán Viêm Khớp Dạng Thấp Mới Nhất

Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp giúp bác sĩ chuyên khoa đưa ra những phân tích chính xác,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top