Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất [Chuyên gia gợi ý]

Cập nhật: 02/04/2024

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì, nên ăn gì để giúp hỗ trợ điều trị bệnh là vấn đề rất được quan tâm. Bởi phương pháp điều trị phù hợp kết hợp với chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, khoa học sẽ giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng và hạn chế các tác dụng phụ trên cơ thể. Dưới đây là nhóm các thực phẩm người bệnh nên tăng cường cũng như cần tránh xa.

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? 11 loại thực phẩm nên tránh

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong thời gian điều trị bệnh và quá trình phục hồi sau đó. Một chế độ ăn uống khoa học cũng chính là cách để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên tắc khi dùng thực phẩm là cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng nhưng không làm kích thích phản ứng viêm. Vậy viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? Dưới đây là những câu trả lời dành cho người bệnh.

1. Thực phẩm chứa glycemic

Nhóm thực phẩm này bao gồm lúa mạch, lúa mì, yến mạch. Đây là những thực phẩm chứa nhiều chất glycemic kiêng kị với những bệnh nhân đang bị bệnh viêm khớp cổ chân. Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, sử dụng các món ăn chế biến từ nhóm thực phẩm này sẽ tăng kích thích viêm trong cơ thể.

Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? tránh xa thực phẩm như lúa mì, yến mạch, lúa mạch
Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? tránh xa thực phẩm như lúa mì, yến mạch, lúa mạch

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều các chất tinh bột sẽ gây ra tình trạng giữ nước, đầy bụng, tăng cân. Sự phát triển về cân nặng sẽ khiến xương khớp phải chịu nhiều áp lực hơn. Khi đó, có thể tăng thêm tình trạng nguy hiểm cho người bệnh.

2. Các chế phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa, liên quan đến sữa được khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc ngừng sử dụng trong thời gian điều trị viêm khớp cổ chân. Nhóm thực phẩm này bao gồm phô mai, bánh ngọt, yogurt, sữa chua, các loại bơ,…

Các loại đồ ăn này chứa hàm lượng calo rất cao và khiến bệnh nhân ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, trong thành phần của chúng lại chứa dạng protein là casein, chúng kích thích phản ứng viêm tại các mô xung quanh khớp cổ chân. Do đó, với câu hỏi “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?” thì đây là đồ ăn cần hạn chế.

3. Hạn chế các chất kích thích

Các chất kích thích cần kiêng gồm bia rượu, thuốc lá, cần sa, chất thuộc danh sách cấm, cà phê,… Nhóm này cần tránh xa với cả người bình thường, với bệnh nhân viêm khớp cổ chân, tình trạng thấp khớp cấp, viêm khớp gối tràn dịch… cần kiêng tuyệt đối.

Sử dụng chất kích thích làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu. Từ đó gây ra tình trạng tương tác đồng thời lên thuốc điều trị. Việc này khiến các cơ quan chuyển hóa và đào thải phải hoạt động nhiều hơn.

Ở những bệnh nhân không kiêng nhóm chất này sẽ thấy rõ nhất là khả năng điều trị và phục hồi thấp hơn rất nhiều so với các đối tượng khác. Đặc biệt, với người bệnh có bệnh về tim mạch, huyết áp càng không nên sử dụng. Bởi các chất kích thích sẽ gây bít tắc đường hô hấp và ảnh hưởng đến khả năng co bóp của cơ tim.

4. Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? – Thực phẩm nhiều chất béo

Bệnh nhân viêm khớp cổ chân tuyệt đối không lạm dụng nhóm chất béo. Những đồ ăn này cung cấp một lượng lớn calo và dễ gây tích trữ lipid tạng. Do đó dễ khiến bệnh nhân tăng cân và hạn chế khả năng phát huy tác dụng của thuốc. Nhất là các thuốc dạng tiêm và không có thuộc tính thân dầu.

Ngoài ra, các chất béo giúp kích thích sản sinh các enzyme hỗ trợ phản ứng viêm diễn ra. Do vậy, người bệnh chỉ nên sử dụng dạng thức ăn này theo hàm lượng được chỉ định sẵn.

5. Đồ hộp và chế biến sẵn

Nhóm đồ ăn và đồ hộp chế biến sẵn là một trong những đáp án của câu hỏi “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?”. Bởi trong thành phần nhóm này sẽ chứa một hàm lượng chất bảo quản nhất định. Nếu dùng liên tục có thể gây ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của cơ thể.

Bệnh nhân có vấn đề về xương khớp không nên sử dụng đồ hộp
Bệnh nhân có vấn đề về xương khớp không nên sử dụng đồ hộp

Hơn nữa, trong đồ hộp còn chứa một số chất phụ gia như muối, ớt, đường,… Các chất này cung cấp nguyên liệu cho quá trình viêm diễn ra mạnh mẽ hơn. Do vậy, bệnh nhân không nên sử dụng các thực phẩm này.

6. Thực phẩm chứa solanin

Các thực phẩm chứa solanin bao gồm khoai tây, cà chua, ớt dạng thường, măng ớt muối chua, cà tím,… Người bệnh cần tránh xa các thực phẩm này vì chúng tạo nên các phản ứng sinh lý bất lợi cho cơ thể. Đồng thời, còn hỗ trợ quá trình viêm và gây nặng thêm bệnh.

7. Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? – Nhóm protein không lành mạnh

Có thể điểm tên nhóm protein không lành mạnh gồm thịt bò, thịt chó, thịt dê, thịt trâu. Đây là các dạng thịt đỏ và không nên sử dụng trong thời gian điều trị bệnh.

Mặc dù, nhóm này mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng khi dùng các món ăn được chế biến từ thịt đỏ sẽ làm tăng quá trình lắng đọng acid uric tại các khớp và chi. Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn chứa một lượng lớn mỡ tạng sẽ khiến cơ thể tăng cân khi sử dụng lượng lớn hàng ngày.

8. Chất đạm từ nội tạng

“Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?”, người bệnh cần tránh xa nội tạng động vật. Bao gồm dạ dày, phổi, tim, gan, lòng,… Thực phẩm này khi được chế biến sẽ thành những món ăn ngon, kích thích khẩu vị mạnh. Thế nhưng chúng lại không hề phù hợp với bệnh nhân viêm khớp cổ chân.

Trong quá trình chế biến những thực phẩm này có thể không đảm bảo vệ sinh. Do đó, khi sử dụng vô tình đưa những vi khuẩn từ động vật vào cơ thể và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một lượng lớn đạm không được chuyển hoá hết sẽ lắng đọng lại tại các chi. Do vậy, tình trạng viêm sẽ ngày càng nghiệm trọng hơn.

9. Bắp ngô kích thích phản ứng viêm

Theo kết quả nghiên cứu và đánh giá thực tế trên bệnh nhân viêm khớp cổ chân, viêm khớp mãn tính cho thấy, bệnh nhân sử dụng ngô luôn có mức độ viêm tiến triển nặng và diễn tiến bất thường so với bệnh nhân khác.

Sử dụng ngô sẽ gây tăng cường độ đau và phản ứng viêm tại chỗ
Sử dụng ngô sẽ gây tăng cường độ đau và phản ứng viêm tại chỗ

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh việc sử dụng ngô gây tăng cường độ đau và phản ứng viêm tại chỗ. Do vậy, tốt nhất khi đang điều trị viêm khớp cổ chân không nên sử dụng ngô.

10. Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì? – Đồ gia vị cay nóng

Đồ ăn cay nóng là câu trả lời cho câu hỏi “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?”. Các gia vị như ớt đỏ, hạt tiêu bắc,… không tốt cho đường tiêu hoá nếu như sử dụng hàng ngày.

Bên cạnh đó, đây cũng là thực phẩm kích thích các phản ứng viêm và khiến tình trạng sức khỏe bệnh nhân giảm sút. Vậy nên, với người mắc bệnh lý xương khớp nói chung và viêm khớp cổ chân nói riêng đều không nên sử dụng thực phẩm này.

11. Hải sản

Hải sản được rất nhiều người ưa thích nhưng lại là thực phẩm giúp trả lời câu hỏi: “Viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì”. Nguyên nhân là do hải sản chứa một lượng lớn kẽm mà kẽm có khả năng phá huỷ sụn khớp. Tiếp theo là những phản ứng trong tế bào, khiến xương cọ xát vào nhau và gây đau khớp, sưng và cứng khớp. Các cơn đau khớp ngày càng xuất hiện nhiều, điều trị khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, hải sản còn chứa thuỷ ngân, chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp. Đồng thời, tiêu thụ nhiều hải sản sẽ khiến lượng axit uric trong máu tăng lên và gây lắng đọng các thể purin ở khớp gây nên bệnh gout. Đặc biệt các cơn gout cấp khiến người bệnh đau đớn, khổ sở.

Viêm khớp cổ chân nên ăn gì tốt cho quá trình điều trị bệnh?

Bên cạnh vấn đề quan tâm “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?” người bệnh cũng cần biết thêm “viêm khớp cổ chân nên ăn gì”. Bệnh nhân nên dùng các loại thực phẩm được khuyến khích để cải thiện sức khoẻ, tốt cho quá trình phục hồi và điều trị dưới đây.

1. Rau quả màu xanh

Các loại rau quả màu xanh được khuyến cáo sử dụng như dâu tây, mâm xôi, việt quất, lựu, rau bina, súp lơ, hành tây,… Nhóm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bên cạnh đó còn có chất xơ hỗ trợ tiêu hóa cho mọi lứa tuổi.

Sử dụng thực phẩm này hàng ngày sẽ giúp người bệnh thanh lọc cơ thể và đẩy độc tố trong quá trình điều trị ra bên ngoài. Đồng thời còn hỗ trợ tăng chất lượng xương khớp.

2. Gia vị tạo tính ấm

Tỏi, gừng, nghệ,… là những gia vị có tính ấm được chứng minh có khả năng kháng viêm và giảm đau rất tốt. Người bệnh có thể dùng kèm vào món ăn với liều lượng được khuyến cáo. Chúng vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị, vừa kích thích ăn ngon miệng hơn.

3. Thực phẩm chứa omega 369

Các loại cá chứa omega 369 như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu,… Sử dụng thường xuyên sẽ giảm quá trình hình thành gốc tự do. Và giảm phù nề, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả.

Trong các thực phẩm này còn chứa thành phần kích thích sản sinh sụn và nhầy ổ khớp. Những chất kể trên có tác dụng hỗ trợ quá trình vận động và tăng sự linh hoạt cho các khớp. Đối với nhóm thực phẩm chứa omega 369 được khuyến cáo dùng 2 – 3 lần/ tuần. Người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều, tránh gây dư thừa.

4. Thực phẩm chứa beta caroten

Bên cạnh những thực phẩm thuộc nhóm “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?”, thì nhóm thực phẩm chứa nhiều beta caroten thuộc nhóm nên ăn. Các thực phẩm thuộc nhóm này gồm cà rốt, đậu nành, gấc,…

Thực phẩm chứa nhiều beta caroten được biết đến là tiền chất của loại vitamin A. Tác dụng nhóm này chống gốc tự do, giảm quá trình oxy hóa và tổn thương lên tế bào xương – sụn. Bên cạnh đó, chúng còn tăng sức đề kháng, hỗ trợ mắt sáng và các bệnh về da rất tốt.

5. Dầu ô liu

Dầu ô liu có khả năng chống lại quá trình sinh trưởng các enzym gây viêm. Do dầu ô liu có chứa thành phần omega 3 và oleocanthal. Thực phẩm này còn phòng ngừa loãng xương, bảo vệ chức năng vận động ổ khớp, đẩy lùi bệnh tật ở người cao tuổi. Tuy nhiên, bệnh nhân cần sử dụng với lượng vừa đủ để tránh gây dư thừa.

Mọi người nên chủ động phòng tránh viêm khớp cổ chân để không bị hành bởi bệnh lý này
Mọi người nên chủ động phòng tránh viêm khớp cổ chân để không bị hành bởi bệnh lý này

Những cách phòng tránh viêm khớp cổ chân

Bệnh viêm khớp cổ chân rất khó chữa khỏi, không chỉ đây đau nhức mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Khi bệnh tiến triển nặng nếu không được điều trị, sẽ dẫn đến tình trạng dính khớp, biến dạng khớp.

Vì thế, việc điều trị bệnh là rất quan trọng và người bệnh cần quan tâm đến việc “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?. Bên cạnh đó, để không bị làm phiền bởi bệnh lý xương khớp này, mỗi người cần chủ động phòng tránh. Người bệnh có thể tham khảo những biện pháp dưới đây giúp hệ xương của bạn chắc khỏe.

  • Hạn chế những hoạt động mạnh, mang vác nặng khiến các cơ hoạt động quá sức. Dẫn đến cổ chân phải chịu một khối lượng lớn, dần dần gây ra viêm khớp cổ chân hoặc thoái hoá khớp.
  • Mang giày dép phù hợp, kích cỡ ôm chân để giúp nâng đỡ chân. Hạn chế sử dụng giày cao gót trong thời gian dài, mang dép quá cứng dễ gây tổn thương cho khớp cổ chân.
  • Tạo thói quen tập luyện thể dục thường xuyên, chơi những môn thể thao nhẹ nhàng, tốt cho cử động nhịp nhàng của khớp. Các môn nên chơi như đạp xe, bơi lội, đi bộ, chạy bộ, các bài tập yoga…
  • Nên ngâm chân với nước muối ấm, thêm gừng tươi và kết hợp massage cổ chân, bàn chân thường xuyên. Đặc biệt là thực hiện trong những ngày phải di chuyển nhiều, đứng nhiều.
  • Tăng cường bổ sung canxi, các chất dinh dưỡng, vitamin,… giúp xương khớp chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương và các bệnh thoái hoá khớp.

Với những thông tin trên đã trả lời cho câu hỏi “viêm khớp cổ chân kiêng ăn gì?”. Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, do vậy hãy ghi nhớ những gợi ý phía trên của chuyên gia để có được cơ thể khỏe mạnh.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC