Viêm Khớp Ức Đòn Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Trị Tốt Nhất

Cập nhật: 01/04/2024

Viêm khớp ức đòn là tình trạng phổ biến nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, bệnh nhân thường phát hiện triệu chứng muộn và để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, phòng ngừa bệnh tái phát là vô cùng cần thiết.

Viêm khớp ức đòn là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Vị trí của khớp ức đòn nằm ở giữa góc trên xương ức và đầu trong xương đòn. Mặt của khớp được phủ bởi sụn sợi và khớp ức đòn là một khớp hoạt dịch không điển hình. Khớp ức đòn là một khớp quan trọng, nó hoạt động theo 3 trục. Tác dụng của khớp này là đưa vai ra sau, nâng – hạ vai và xoay vai.

Khớp ức đòn nối giữa xương ức và xương đòn, chúng thuộc nhóm khớp trượt hoạt dịch có đĩa sụn xơ. Tình trạng viêm khớp ức đòn xảy ra khi các bao hoạt dịch trong khớp xuất hiện ổ áp xe, mô viêm. Bệnh viêm khớp ức đòn khiến người mắc có cảm giác đau, sưng, nóng ở ở vùng ức đòn. Vùng này còn gọi là đầu xương quai xanh.

Viêm khớp ức đòn là bệnh lý phổ biến nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác
Viêm khớp ức đòn là bệnh lý phổ biến nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với các chứng bệnh khác

Bệnh viêm khớp ức đòn là bệnh lý phổ biến, nhưng không có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe hay gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình vận động của bệnh nhân.

Khi không được điều trị kịp thời bệnh thường gây ra biến chứng như tiêu sụn khớp, thoái hoá đầu sụn khớp, thoái hóa khớp, ăn sâu làm tổn thương bên trong xương. Hiện nay, WHO cho thấy mức độ trẻ hóa dần của lứa tuổi mắc bệnh về xương khớp.

Viêm khớp ức đòn do nguyên nhân nào?

Khi chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây viêm khớp ức đòn thì quá trình điều trị sẽ trở nên dễ dàng. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh này, nhưng có thể chia thành hai nhóm nguyên nhân chính gồm những yếu tố chủ yếu như sau:

  • Nguyên nhân trong khớp: Do các bệnh lý như viêm sụn, thoái hoá sụn khớp, nhiễm khuẩn trong khớp, viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay, khớp đầu gối,…
  • Nguyên nhân bên ngoài: Do bệnh gout làm rối loạn quá trình chuyển hóa acid uric. Những tổn thương của hệ thống miễn dịch làm ảnh hưởng đến hoạt động và cấu trúc của khớp.

Một nguyên nhân quan trọng khác gây ra viêm khớp ức đòn là về tuổi tác. Khi tuổi càng cao thì các tế bào xương lão hoá. Lúc này khớp không còn tiết ra dịch nữa nên dẫn tới tình trạng khô khớp. Do vậy, mà cấu trúc của xương trở nên giòn dễ gãy. Tỷ lệ người bệnh mắc bệnh lý về xương khớp ở tuổi già cao hơn các đối tượng khác.

Một trong những yếu tố nữa cần lưu ý là yếu tố di truyền. Nhất là với bệnh nhân có người thân từng bị bệnh viêm khớp. Ở đối tượng này có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với bình thường.

Triệu chứng viêm khớp ức đòn

Viêm khớp ức đòn có biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với các dấu hiệu của bệnh viêm khớp khác. Có rất nhiều triệu chứng khác nhau của bệnh nên người bệnh cần nhận biết đúng để phát hiện và chữa trị kịp thời.

  • Khi vận động hoặc ngay cả khi không vận động người bệnh cảm thấy đau xương vùng ngực.
  • Cảm giác đau đớn, co cứng khớp, sưng khớp khiến tầm hoạt động của khớp bị hạn chế.
  • Người bệnh bị đau, đỏ, nóng ran vùng da quanh khớp ức đòn.
  • Cơn đau vai thường xuất hiện vào buổi sáng từ vài phút đến hàng tiếng đồng hồ, các khớp hoạt động không trơn tru.

Bên cạnh các triệu chứng trên, còn xuất hiện một số biểu hiện ngoài khớp kèm theo như sốt, ngứa, phát ban, khó thở,… Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý vì đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác.

Phương pháp chẩn đoán

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, ngày nay người bệnh được thăm khám bệnh bằng máy móc hiện đại. Khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ viêm khớp ức đòn, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn quy trình thăm khám. Một số phương pháp chẩn đoán được thực hiện như:

  • Khám bệnh: Bác sĩ sẽ thăm hỏi các triệu chứng bệnh. Thực hiện thăm khám tầm vận động của khớp hoặc xác định viêm khớp có tràn dịch hay không.
  • Xét nghiệm: Các xét nghiệm được thực hiện để xác định viêm khớp do vi khuẩn hay do quá trình vận động.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Bác sĩ chỉ định chụp X-quang, MRI,… xạ hình xương để xác định sự biến dạng trong cấu trúc khớp. Thông qua kết quả hình ảnh chụp chiếu có thể phát hiện ra các rối loạn mắc phải trong chuyển hóa cơ năng.

Biện pháp điều trị viêm khớp ức đòn

Khi bị viêm khớp ức đòn người bệnh nên hạn chế vận động mạnh tại khớp vai. Cùng với đó là thực hiện các biện pháp điều trị phù hợp, cơ địa của mỗi người. Dưới đây là 3 các chữa trị tình trạng xương khớp này bằng mẹo dân gian, thuốc Tây y và bài thuốc Đông y.

Chữa viêm ức đòn bằng mẹo dân gian

Đối với người bệnh viêm khớp ức đòn ở giai đoạn sớm có thể dùng các bài thuốc dân gian để điều trị. Phương pháp dân gian sử dụng các thảo dược quen thuộc xung quanh chúng ta.

Các mẹo này được ông cha ta đúc kết và truyền lại cho con cháu từ ngàn đời xưa. Bài thuốc dân gian giúp giảm triệu chứng nhẹ của bệnh, ít tổn thương đến gan thận và tiết kiệm chi phí.

Đỗ đen và dừa

Đỗ đen là nguyên liệu rất quen thuộc, thường được dùng nấu chè, nấu xôi,… Trong thành phần của đậu đen chứa chất chống oxy hóa có khả năng giảm đau. Trong quả dừa lại chứa chất điện giải sẽ giúp giữ nước và loại bỏ độc tố.

Chuẩn bị: Một nắm đỗ đen, một quả dừa.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch đậu đen rồi cho vào lòng một quả dừa và tiến hành hấp cách thủy.
  • Hấp cách thuỷ trong 4 tiếng rồi lấy ra ăn cả dừa và đậu đen.
  • Mỗi ngày người bệnh viêm khớp ức đòn thực hiện cách này 1 lần.

Lá lốt

Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng, lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau. Còn theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, trừ lạnh, giảm đau. Do vậy, lá lốt thường được sử dụng để chữa các chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh.

Lá lốt là thảo dược thường được dùng để trị chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh
Lá lốt là thảo dược thường được dùng để trị chứng đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Chuẩn bị: 10gr lá lốt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt, sau đó đem phơi khô.
  • Sắc lá lốt đã khô với 2 bát nước, đun đến khi cô còn nửa bát thì dừng lại.
  • Người bệnh kiên trì uống nước lá lốt trong vòng 10 ngày để giảm những cơn đau hiệu quả.

Rượu gừng

Gừng không chỉ đơn thuần là một gia vị trong các món ăn, mà nó còn được biết đến với vai trò là vị thuốc Đông y xếp vào nhóm khử hàn. Với các bệnh lý về xương khớp, gừng có công dụng hiệu nghiệm. Đặc biệt là tác dụng thông mạch, chống viêm và giảm đau.

Chuẩn bị: 20gr gừng tươi, 400ml rượu trắng, 120gr đường đỏ.

Cách thực hiện:

  • Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, sau đó đập nát thái nhỏ.
  • Đun gừng với rượu, đường đỏ đã chuẩn bị.
  • Lưu ý bọc vải ướt lên nồi đun để tránh rượu bị bay hơi.
  • Bệnh nhân viêm khớp ức đòn uống rượu gừng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thuốc Tây điều trị viêm khớp ức đòn

Người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn các loại thuốc Tây dựa trên nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Bệnh nhân chú ý không được tuỳ tiện mua thuốc về tự sử dụng, điều này có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Dựa trên tình trạng bệnh lý của từng đối tượng, loại thuốc phù hợp sẽ được chỉ định. Cụ thể như:

  • Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm: Nhóm này còn được gọi là NSAIDS gồm các loại thuốc như Diclofenac, Naproxen, Indomethacin,…
  • Nhóm thuốc tăng sinh mô sụn: Các loại thuốc trong nhóm này còn giúp bổ sung canxi cho người sử dụng như Glucosamine, MSM, Kalzium, Kupfer, Selen…
  • Nhóm thuốc giảm đau khác: Chúng được sử dụng như thuốc giảm đau tác dụng lên trung khu thần kinh Opioids.
  • Thuốc Corticoid: Thuốc dùng tiêm ngoài, chỉ sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ, dùng trong một số trường hợp bị bệnh do nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, còn có điều trị ngoại khoa bằng phương pháp phẫu thuật. Cách này chỉ định trong các trường hợp khớp ức đòn không thể hoạt động được, đau nhức kéo dài.

Bài thuốc Đông y trị viêm khớp ức đòn

Việc sử các bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh lý về xương khớp không còn xa lạ đối với nhiều người. Phương pháp này có ưu điểm lành tính khi sử dụng lâu dài và còn giúp bồi bổ sức khỏe.

Bài thuốc từ vị thuốc Ngưu tất

Cây ngưu tất là vị thuốc Đông y có công dụng chủ trị hoạt huyết thông kinh, tăng huyết áp. Tuy nhiên, vị thuốc này kiêng kỵ với đối tượng phụ nữ có thai. Bài thuốc kết hợp giữa ngưu tất, thổ phục linh, tang chi,… cho hiệu quả rất tốt với người bệnh viêm khớp ức đòn.

Nguyên liệu: Ngưu tất, hạt ý dĩ, đỗ đen sao, sinh địa, mã đề, rễ lá lốt, tang chi, thổ phục linh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các vị thuốc với nước, sau đó để phơi cho ráo.
  • Cho tất cả vị thuốc vào ấm, đổ thêm 3 bát nước và đun sôi.
  • Đun thuốc đến khi còn lưng bát khoảng 200ml nước thì chắt ra, để uống làm 2 lần/ngày sau khi ăn.

Bài thuốc từ Thiên niên kiện

Thiên niên kiện là thảo dược có mùi thơm, tính ấm, có tác dụng chữa đau nhức và bồi bổ gân cốt. Vị thuốc này được sử dụng để chữa các bệnh lý về xương khớp mà không phải ai cũng biết.

Nguyên liệu: Thiên niên kiện, thổ phục linh, hy thiêm, rễ cỏ xước, thương nhĩ, ngải cứu.

Cách thực hiện:

  • Tất cả các nguyên liệu được thái nhỏ, rồi đem sắc chung với 1 lít nước.
  • Đun kỹ thuốc cho đến khi cạn còn ⅔ lượng nước ban đầu thì tắt bếp.
  • Chắt lấy nước thuốc và chia làm 2 phần bằng nhau, uống làm 2 lần trong ngày.

Bài thuốc từ Huyết đằng

Huyết đằng là loại cây khá đặc biệt vì khi cắt thân cây ra có nhựa màu đỏ giống như máu người. Tác dụng của dược liệu này là giải độc, hoạt huyết, trị đau nhức xương khớp, gân cốt. Qua đó hỗ trợ điều trị viêm khớp ức đòn, bệnh viêm khớp ức sườn,… cùng nhiều vấn đề xương khớp khác.

Nguyên liệu: Huyết đằng, cẩu tích, cốt toái bổ, ngưu tất, tùy giải, thiên niên kiện, bạch chỉ.

Cách thực hiện:

  • Sắc một thang thuốc với 1 lít nước, đun trên lửa nhỏ để thuốc ra hết chất.
  • Khi thuốc cô lại còn ⅔ ban đầu thì tắt bếp, chia làm 2 lần uống/ngày.

Lưu ý: Phụ nữ trong thời kỳ thai sản muốn sử dụng cần tham khảo tư vấn từ các chuyên gia.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh

Đây là bài thuốc xương khớp gia truyền của dòng họ Đỗ Minh đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành với. Công dụng của bài thuốc chủ yếu là tiêu phong, tán hàn, giảm đau, sơ thông kinh.

  • Thành phần dược liệu: Dây tơ hồng, phòng phong, gối hạc, dây đau xương cùng với vương cốt đằng, ngưu tất… Bài thuốc này  lạc.
  • Cách sử dụng: Các dược liệu đem sắc nấu uống theo hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc.

Bị viêm khớp ức đòn nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống khoa học khi kết hợp với phương thức điều trị sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả. Nhiều loại rau củ người bệnh nên bổ sung nhiều giúp giảm triệu chứng đau khớp ức đòn. Cụ thể, bệnh nhân viêm khớp ức đòn cần lưu ý những thực phẩm nên ăn và cần kiêng dưới đây:

  • Người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc để bổ sung dưỡng chất và canxi giúp tái tạo xương khớp.
  • Trong thực đơn hàng ngày nên chọn các nguồn protein ít chất béo như sữa ít béo hoặc không béo, cá, đậu, thịt nạc, thịt gà.
  • Bổ sung các vitamin C, D, E có trong hạt hướng dương, mầm lúa mạch, vừng, lạc, giá đỗ, đậu tương,… Chúng mang đến tác dụng giảm đau, chống viêm cho bệnh nhân.
  • Bắp cải giúp hỗ trợ bổ sung làm trơn khớp, bôi trơn linh hoạt, người bệnh nên ăn nhiều loại rau này.
  • Nhờ thành phần chứa nhiều lycopen và chất carotenoid chống oxy hóa nên cà chua rất tốt cho người bệnh viêm khớp ức đòn.
  • Bệnh nhân viêm khớp nên bổ sung ăn tỏi sống hoặc chế biến cùng thức ăn.
  • Tăng cường dung nạp các loại cá giàu acid béo hệ Omega-3 như cá trống, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi,… Bên cạnh đó, thực phẩm hỗ trợ sức khỏe từ dầu cá có thể loại bỏ tình trạng co cứng, cứng khớp lạo xạo buổi sáng.
  • Bệnh nhân viêm khớp ức đòn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối, nhiều đường và các chất kích thích.
Dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp quá trình điều trị tiến triển tốt hơn
Dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp quá trình điều trị tiến triển tốt hơn

Biện pháp phòng tránh

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống, người bệnh cần có một chế độ tập luyện hiệu quả, một giấc ngủ khoa học. Điều này sẽ giúp bạn có một hệ cơ xương khớp khỏe mạnh. Người bệnh nên lưu ý thực hiện một số biện pháp giúp phòng tránh viêm khớp ức đòn hiệu quả dưới đây:

  • Tránh mang vác vật nặng hay vận động thể thao quá sức.
  • Loại bỏ các món ăn cay nóng hay đồ muối chua ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày để tránh gia tăng mức độ viêm.
  • Hạn chế thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc lá, không sử dụng các chất kích thích. Đây là những thói quen cần loại bỏ sớm vì ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.
  • Luôn duy trì cơ thể ở mức cân nặng hợp lý, theo khuyến cáo của Bộ Y tế đối với người trưởng thành thì chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) trung bình nên nằm từ 18,5-23.
  • Thường xuyên tập thể dục thể thao với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, aerobic, tập yoga, bơi lội. Dành thời gian từ 30 – 40 phút mỗi ngày cho việc rèn luyện thể chất, tránh tập luyện trong thời gian dài sẽ tăng áp lực lên khớp.
  • Cân bằng công việc để đảm bảo ngủ đủ giấc, ban đêm nên ngủ từ 8 – 10 giờ và giấc ngủ ngắn 10-15 phút vào ban ngày. Giấc ngủ rất quan trọng sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng, đôi khi có thể hạn chế được sự bùng phát của bệnh.
  • Với bệnh nhân viêm khớp cần tránh thời tiết lạnh, sương muối, luôn giữ ấm cơ thể. Nếu để không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể qua da sẽ làm co mạch máu, không đủ lưu thông tới khớp.

Bị viêm khớp ức đòn chữa ở đâu tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám chuyên khoa với nhiều dịch vụ đa dạng nên đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân bị viêm khớp ức đòn. Dưới đây là một số địa chỉ khám chữa bệnh uy tín mà người bệnh cần điều trị viêm khớp ức đòn có thể tham khảo.

  • Bệnh viện E

Đơn vị này có rất nhiều chuyên khoa, nhờ đó có khả năng tiếp nhận nhiều bệnh nhân với các bệnh lý khác nhau. Khoa Cơ – Xương – Khớp là một trong những khoa có lượng bệnh nhân đông nhất tại Bệnh viện E. Tại đây bao gồm các khoa: Cơ xương khớp, phục hồi chức năng và chấn thương chỉnh hình.

Bệnh nhân viêm khớp ức đòn có thể tới bệnh viện theo địa chỉ: 87 Trần Cung, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội hoặc hotline: 0243 754 3650.

  • Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã có 5 đời lương y hành nghề bốc thuốc chữa bệnh. Hiện nay, sự nghiệp này đang được kế thừa bởi lương y Đỗ Minh Tuấn – truyền nhân thứ 5 của gia đình.

Đỗ Minh Đường nổi tiếng với các bài thuốc bí truyền điều trị các bệnh về xương khớp, da liễu, tai mũi họng. Đặc biệt, đây là địa chỉ đáng tin cậy cho bệnh nhân muốn điều trị viêm khớp ức đòn bằng y học cổ truyền.

Bệnh nhân có thể liên hệ Nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo địa chỉ 37A/97 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội – Hotline 024 6253 6649/ 0963 302 349 Hoặc 100 Đường D1, P.25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh – Hotline 0938 449 768/0932 088 186.

  • Bệnh viện Nhân Dân 115

Khoa Cơ xương khớp tại bệnh viện Nhân Dân 115 là một trong những chuyên khoa nổi tiếng. Tại khoa này sẽ áp dụng một số phương pháp điều trị các bệnh lý về xương khớp như Chụp X-quang, dẫn lưu dịch, khảo sát tế bào bằng chọc hút kim nhỏ, siêu âm,…

Bệnh viện Nhân Dân 115 trang bị cho khoa Cơ xương khớp các máy móc hiện đại như máy X-quang kỹ thuật số, máy cộng hưởng từ MRI, kính hiển vi soi dịch khớp, máy điện cơ, máy đo mật độ xương DSA,… Người bệnh có thể tới địa chỉ 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10 TP. HCM hoặc liên hệ hotline: 0283.865.4249 để được hỗ trợ và tư vấn.

  • Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102

Sau chặng đường gần 150 năm phát triển, đến nay Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam đã vươn lên thành Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102. Đây là bệnh viện đầu tiên tại nước ta kết hợp hai phương pháp trong chẩn trị là y học cổ truyền và y học hiện đại. Phương pháp này đã ứng dụng toàn diện thành tựu của các nền y học.

Dưới đây là thông tin liên hệ bệnh viện:

  • Cơ sở Hà Nội: Số 7/8/11 đường Lê Quang đạo, Nam Từ Liêm – Điện thoại: 0888 598 102.
  • Cơ sở TPHCM: 179, Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Bình Thạnh – Điện thoại: 0888 698 102.

Viêm khớp ức đòn tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng triệu chứng lại dễ gây nhầm lẫn với các bệnh khác. Do vậy mà người bệnh khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Nhằm phát hiện ra bệnh sớm và có một sức khỏe tốt, bạn nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC