Sưng khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

5/5 - (8 bình chọn)

Sưng khớp ngón tay gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nếu không điều trị sớm có thể gây ra nhiều nguy hiểm hơn. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng trên này? Cách xử lý và phòng ngừa ra sao trong nội dung bài đọc dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn. 

Biểu hiện khi sưng khớp ngón tay là gì?

Bị sưng khớp ngón tay là một biểu hiện điển hình của bệnh viêm khớp. Khi các khớp bị sưng đau thường kèm theo hiện tượng đỏ khớp và có cảm giác nóng. Tình trạng này không chỉ gây ra sự khó chịu do cơn đau kéo dài mà còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. 

Sưng khớp ngón tay khiến khả năng vận động người bệnh bị hạn chế
Sưng khớp ngón tay khiến khả năng vận động người bệnh bị hạn chế

Tình trạng sưng khớp ngón tay có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên bàn tay của người bệnh không phân biệt già, trẻ. Đa phần những người ngoài 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, gây nhiều phiền toái trong cuộc sống. 

Khớp ngón tay bị sưng có thể nhận biết được thông qua các biểu hiện như: 

  • Bệnh nhân có cảm giác đau nhức khớp khi bị sưng, đây là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm khớp. Cơn đau thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc buổi đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. 
  • Ngón tay bị biến dạng, lệch hẳn so với xương trụ nếu bệnh nhân bị đau sưng khớp ngón tay cấp độ nặng. Lúc này việc sinh hoạt của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. 
  • Ngoài ra, bệnh sưng khớp ngón tay còn có thể gây ra một số triệu chứng khác như đổ mồ hôi, sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược cơ thể, có cảm giác tê bì lan rộng cả cánh tay,…

Sưng khớp ngón tay do đâu?

Các bác sĩ và chuyên gia y tế đã chỉ ra một số nguyên nhân gây sưng đau khớp ngón tay như sau: 

Tuổi tác là một phần nguyên nhân gây đến tình trạng đau sưng khớp
Tuổi tác là một phần nguyên nhân gây đến tình trạng đau sưng khớp
  • Do quá trình vận động: Khi làm việc, vận động nhiều bằng tay, bàn tay, ngón tay có thể gây hiện tượng đau và sưng đỏ các khớp. Ví dụ, khi vận động nặng nhọc, bạn tường bê vác đồ nặng thường xuyên, tay buộc phải hoạt động với cường độ cao tăng nguy cơ gây đau khớp, trật khớp, sai khớp dẫn đến sưng đau. Dân văn phòng làm việc với máy tính quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng này. 
  • Do chế độ dinh dưỡng: Ăn uống thiếu chất là một trong những nguyên nhân khiến các khớp ngón tay bị sưng đau do cơ thể thiếu hụt dưỡng chất nuôi sụn khớp. Lúc này, các khớp thiếu chất sản sinh ít dịch nhầy, gây tình trạng khô cứng và đau các khớp. 
  • Do tình trạng thoái hóa xương khớp: Một trong các nguyên nhân chủ yếu gây sưng khớp ngón tay đó chính là thoái hóa xương khớp. Tuổi tác càng cao thì xương khớp sẽ bị lão hóa theo thời gian, hệ cơ xương khớp bị yếu dần. Lúc này xương khớp rất dễ bị chấn thương kể cả khi va chạm nhẹ hoặc thực hiện động tác ảnh hưởng đến tay. Khớp ngón tay kém linh hoạt hơn, đau nhức và luôn có cảm giác nóng râm ran tại các khớp. 
  • Do thời tiết thay đổi đột ngột: Thời tiết thay đổi, đặc biệt khi thời tiết trở lạnh người bị bệnh xương khớp thường bị sưng đỏ tại các khớp ngón tay và có cảm giác đau đớn. 
  • Do tuổi tác: Tuổi tác là một trong những yếu tố khiến các khớp ngón tay bị sưng. Tuổi càng cao, hệ thống xương khớp suy yếu dần, độ đàn hồi và lưu thông máu kém hơn trước. Máu ở khớp bị ứ trệ lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng sưng khớp. 
  • Do tăng nồng độ axit uric máu: Lượng axit uric trong máu tăng cao, không được đào thải ra ngoài sẽ tạo thành tinh thể lắng đọng trong các khớp xương dẫn đến hiện tượng các khớp ngón tay bị sưng. 
  • Do viêm khớp dạng thấp: Nhiều bệnh nhân bị sưng khớp ngón tay do viêm khớp dạng thấp. Ban đầu, người bệnh sẽ bị đau ở một ngón rồi lan dần sang các ngón khác.Viêm khớp dạng thấp là bệnh nguy hiểm, nếu không được điều trị có thể gây biến chứng như biến dạng khớp, teo cơ,…

Sưng khớp ngón tay có gây nguy hiểm gì không?

Sưng khớp ngón tay cái có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm đến. Tình trạng này còn phục thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên người bệnh không được chủ quan và phải tiến hành điều trị khi có triệu chứng để tránh xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như: 

  • Biến chứng co cứng khớp. 
  • Biến chứng teo cơ biến dạng khớp do sưng khớp. 
  • Biến chứng bại liệt. 

Can thiệp điều trị sưng khớp ngón tay sớm rất có lợi cho sức khỏe, hạn chế mức độ ảnh hưởng đến cơ thể. Ngay khi có các biển hiện dưới đây bạn cần chủ động đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để tìm cách điều trị phù hợp, kịp thời: 

  • Các khớp ngón tay bị sưng to kèm theo cảm giác đau nhức khó chịu. 
  • Các khớp có hiện tượng nóng đỏ, ngứa râm ran. 
  • Người bệnh có hiện tượng tê bì khi bị đè hoặc không hoạt động các khớp trong thời gian dài. 
  • Bệnh nhân bị hạn chế vận động hoặc cầm nắm đồ vật không chắc trong tay. 
  • Khi vận động các khớp có những tiếng kêu lục cục xuất hiện. 

Xem Thêm: Đau xương khớp kiêng ăn gì, nên ăn gì? – Bác sĩ giải đáp

Cách điều trị khi bị sưng khớp ngón tay

Khi bạn chủ động thăm khám, điều trị bệnh sớm khi có triệu chứng sẽ kiểm soát mức độ bệnh lý, tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Dưới đây là một số phương pháp áp dụng chữa trị khi bị sưng đốt ngón tay trỏ chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm: 

Điều trị sưng khớp ngón tay theo phương pháp Tây y

Biện pháp Tây y là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân tiếp cận khi chữa sưng khớp ngón tay út. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng, chụp X-quang, chẩn đoán chính xác tình trạng người bệnh sau đó đưa ra phác đồ trị liệu phù hợp. Phác đồ chữa trị có thể kết hợp dùng thuốc, vật lý trị liệu  hoặc phẫu thuật. 

Điều trị sưng viêm đau khớp bằng thuốc tân dược
Điều trị sưng viêm đau khớp bằng thuốc tân dược

Điều trị sưng khớp ngón tay bằng thuốc tân dược 

Điều trị nội khoa bằng thuốc sẽ làm giảm nhanh tình trạng viêm sưng các khớp, cải thiện cơn đau và hạn chế một số biến chứng khác của bệnh có thể xảy ra. Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc để người bệnh sử dụng như:

  • Nhóm thuốc giảm đau để cải thiện cơn đau của người bệnh như tramadol, acetaminophen,…
  • Nhóm thuốc kháng viêm không có chứa thành phần steroid như ibuprofen, aspirin,…
  • Hoặc chỉ định dùng thuốc hạ sốt khi bệnh nhân có biểu hiện sốt nhẹ. 

Thuốc Tây có tác dụng giảm đau khớp, cải thiện chức năng của sụn khớp rất tốt. Để tránh gây hại cho sức khỏe người bệnh cần phải tuân theo các chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không thay đổi liều lượng, tránh nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ. 

Điều trị sưng khớp ngón tay bằng phương pháp ngoại khoa

Tình trạng sưng khớp ngón tay giữa ngày càng trở nên nghiêm trọng, bệnh lý gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, chế độ sinh hoạt và điều trị nội khoa không có tác dụng bác sĩ sẽ chỉ định điều trị ngoại khoa. 

Điều trị ngoại khoa sẽ thực hiện phẫu thuật thay khớp, những ổ viêm sưng khớp nghiêm trọng không thể cải thiện sẽ được thay thế bằng một khớp giả nhằm mục đích cố định lại hệ xương khớp. Biện pháp này có hiệu quả lâu dài, không gây tái phát nhưng lại tốn kém nhiều chi phí. 

Vật lý trị liệu chữa sưng các khớp ngón tay 

Vật lý trị liệu sẽ được áp dụng song song khi bệnh nhân điều trị nội khoa để cải thiện khả năng vận động các khớp. Người bệnh có thể thực hiện các bài tập cơ bản như xoay khớp, xoa bóp khớp hoặc massage,…

Nếu các ngón tay bị cứng và đau bệnh nhân có thể dùng miếng dán giảm đau để dán, xoa cao nóng rồi đeo găng tay cao su để giảm nhanh các triệu chứng bệnh. Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị, hạn chế việc sử dụng thuốc tân dược. 

Mẹo dân gian điều trị sưng khớp ngón tay tại nhà

Khi bị sưng khớp ngón tay bạn có thể sử dụng các mẹo dân gian để cải thiện nhanh cơn đau. Ưu điểm của các bài thuốc nam là tận dụng nguồn dược liệu sẵn có, dễ kiếm, cách làm đơn giản, dễ áp dụng và không tốn kém quá nhiều chi phí. 

Một số mẹo dân gian dùng điều trị bệnh xương khớp tại nhà hiệu quả bạn có thể tham khảo thêm như sau: 

Mẹo chữa sưng khớp ngón tay bằng cây dây đau xương 

Cây dây đau xương có vị đắng, tính mát với các tác dụng nổi bật như giảm đau nhức, thanh nhiệt cơ thể. Bạn có thể sử dụng dược liệu này để chữa bệnh tại nhà theo cách như sau: 

  • Chuẩn bị một lượng cây dây đau xương tươi đủ dùng, cắt thành khúc rồi rửa sạch, để ráo nước. 
  • Mang dược liệu đi sao vàng, hạ thổ sau đó cho vào ấm sắc thành thuốc để uống. 
  • Mỗi ngày uống một chén, kiên trì thực hiện 30 ngày bạn sẽ thấy kết quả điều trị theo hướng tích cực hơn. 

Mẹo chữa đau xương khớp bằng ngải cứu

Nói đến các loại dược liệu có tác dụng giảm viêm nhiễm xương khớp, sát khuẩn tốt không thể không nhắc đến ngải cứu. Thảo dược này còn có tác dụng cải thiện cơn đau do thoát vị đĩa đệm và vôi hóa cột sống. 

Cách dùng ngải cứu chữa đau xương khớp như sau: 

  • Chuẩn bị 1 nắm ngải cứu tươi, làm sạch, để ráo nước rồi cho lên chảo rang nóng cùng ít muối hạt. 
  • Sau khi hỗn hợp nóng lên thì cho vào một miếng vải sạch, mỏng để chườm lên các khớp ngón tay bị sưng đau. Chườm đến khi nguội thì cho lên chảo đun lại để chườm tiếp trong vài lần. 

Điều trị sưng đau khớp bằng thuốc Đông y

Sưng khớp ngón tay có thể áp dụng ngay các bài thuốc y học cổ truyền để điều trị. Hiệu quả của thuốc rất tốt, không hề thua kém thuốc tân dược hay mẹo chữa dân gian. 

Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm đau khớp
Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm đau khớp

Ưu điểm của thuốc Đông y là không gây tác dụng phụ, có lợi cho sức khỏe, người bệnh có thể sử dụng liên tục trong thời gian dài. Nếu bệnh phải điều trị trong thời gian dài, thuốc Tây không mang đến hiệu quả bạn có thể đổi sang dùng thuốc bắc. 

Các bài thuốc Đông y sử dụng dược liệu tự nhiên có cùng công dụng kết hợp, thành phần gia giảm phù hợp với tình trạng bệnh lý của từng người. Thảo dược an toàn, lành tính, khi sử dụng không gây tác dụng phụ, có thể sử dụng trong thời gian dài. Chính vì điều này mà ngày càng có nhiều bệnh nhân bị bệnh xương khớp chọn phương pháp điều trị này. 

Thường các bài thuốc Đông y chữa sưng đau khớp sẽ sử dụng các loại thảo dược như sài đất, gối hạc, phòng phong, bồ công anh,… Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người bệnh nên đến những đơn vị Y học cổ truyền uy tín để được thăm khám và kê đơn phù hợp theo tình trạng, đảm bảo hiệu quả điều trị được tốt nhất. 

Lưu ý thêm, với các bài thuốc Đông y và mẹo dân gian thường có tác dụng khá chậm vì vậy người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong một thời gian mới có kết quả tốt. Đồng thời kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để đạt kết quả tốt nhất. 

Phòng ngừa bệnh sưng khớp tay tại nhà

Ngoài việc điều trị sưng khớp tay mọi người cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa sưng đau khớp, giảm mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Một số biện pháp phòng bệnh xương khớp hiệu quả bạn cần chú ý thực hiện như sau: 

  • Chú ý thường xuyên luyện tập thể thao, vận động để nâng cao sức đề kháng cơ thể vừa giảm bớt cảm giác đau cứng khớp, kích thích quá trình lưu thông máu ở các khớp ngón tay. 
  • Khi thời tiết trở lạnh cần giữ ấm cơ thể để cải thiện cơn đau nhức khớp do sự thay đổi thời tiết. 
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh. Với người bị bệnh xương khớp chú ý bổ sung các loại thực phẩm nhiều canxi, kẽm, sắt, selen,…
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn như đồ nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, chất kích thích, thuốc lá bởi chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức đề kháng.

Sưng khớp ngón tay là bệnh lý thường thấy và không gây quá nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên khi có triệu chứng khác thường bạn nên chủ động đi khám để tránh nguy cơ xuất hiện biến chứng gây hại cho sức khỏe. 

Đọc Ngay:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay: Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Viêm Bao Hoạt Dịch Khớp Cổ Tay: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm bao hoạt dịch khớp cổ tay là bệnh lý thường gặp ở những người thường xuyên phải hoạt động...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...
đau khớp cổ tay

Đau khớp cổ tay do đâu? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Đau khớp cổ tay là triệu chứng thường gặp trong vận động mà người bệnh dễ dàng bỏ qua. Tuy...
Top 14 cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Tổng hợp 14 cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà đơn giản, hiệu quả

Cách chữa đau khớp cổ tay tại nhà được khá nhiều người lựa chọn bởi an toàn và tiết kiệm...
Đau khớp cổ tay sau sinh có sao không? Cách điều trị

Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh Có Sao Không? Cách Điều Trị

Sau khi sinh xong, chị em phụ nữ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top