Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

5/5 - (10 bình chọn)

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là một tình trạng khá phổ biến thường xảy ra vào giai đoạn cuối thai kỳ gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của mẹ. Nội dung bài đọc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý để bệnh cải thiện nhanh chóng. 

Đau khớp ngón tay bà bầu là gì, có nguy hiểm không?

Đau khớp ngón tay khi mang thai tháng cuối là tình trạng sưng đau tại các khớp ngón tay khi mang bầu của các chị em. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột rồi tự biến mất, một số trường hợp đặc biệt có thể phát triển thành một bệnh lý khác. 

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý thường gặp ở các chị em khi mang thai
Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý thường gặp ở các chị em khi mang thai

Tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu khá phổ biến, có khoảng ⅔ trường hợp thai phụ mắc phải triệu chứng này vào giai đoạn thai kỳ cuối. Nguyên nhân là do lúc này cơ thể chị em có nhiều biến đổi nhất về cân nặng, hormon và sự thay đổi yếu tố tâm lý. 

Mẹ bị đau khớp ngón tay sau khi sinh không quá nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và em bé nhưng sẽ gây nhiều bất tiện, rối loạn sinh hoạt hàng ngày của mẹ từ đó dẫn đến ảnh hưởng xấu tâm lý của cả hai mẹ con. 

Ngoài ra, đây cũng được xem là biểu hiện bất thường của viêm khớp ngón tay. Giai đoạn đầu mắc bệnh mẹ chỉ thấy tê, nhức, đau ở mức có thể chịu đựng được. Về sau tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng vận động sau này. Chính vì thế các mẹ không nên chủ quan nếu gặp phải hiện tượng này. 

Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay ở bà bầu là gì?

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu như sau: 

  • Do sự thay đổi hormone trong cơ thể trong và sau khi sinh con. Sự thay đổi này khiến cơ thể chị em chưa kịp thích nghi gây mệt mỏi kéo dài. Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ xương khớp, thai nhi trong bụng phát triển khiến các khớp giãn nở gây đau nhức. 
  • Do thay đổi cân nặng gây đến hiện tượng đau nhức xương khớp. Càng về giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi càng phát triển, cân nặng của mẹ có sự thay đổi vô tình tạo ra áp lực lên các khớp ngón tay gây đau nhức và tê mỏi bàn tay. 
  • Do mẹ mắc hội chứng ống cổ tay – hiện tượng thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Lúc này rãnh cổ tay có thể bị sưng khiến các dây thần kinh bị co kéo, rãnh cổ tay bị tê, ngứa, nóng dẫn đến đau các khớp, ngón tay và cánh tay. 
  • Do ảnh hưởng tư thế ngủ khiến mẹ bị đau khớp ngón tay sau sinh. Nếu mẹ nằm ngủ quá lâu trong một tư thế sẽ khiến các dây thần kinh bị chèn ép, gây tê mỏi, đau nhức xương khớp. 

Ngoài ra, hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu có thể do môi trường làm việc, chị em phải sử dụng ngón tay nhiều, mức độ làm việc nhanh dẫn đến tình trạng trên. 

Triệu chứng khi bà bầu bị đau khớp ngón tay

Như chúng tôi đã đề cập đến ở mục đầu, đau các khớp ngón tay sau sinh không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và em bé nhưng sẽ tạo ra nhiều trở ngại trong sinh hoạt, tâm lý người bệnh vì vậy các chị em cần phải chủ động điều trị sớm. 

Bà bầu bị đau khớp ngón tay các cử động sẽ khó khăn hơn
Bà bầu bị đau khớp ngón tay các cử động sẽ khó khăn hơn

Khi có các triệu chứng bệnh dưới đây, mẹ bầu nên chủ động đi khám để điều trị: 

  • Có cảm giác ngứa râm ran ở các khớp ngón tay, triệu chứng này có thể lây lan sang cả bàn tay, cổ tay khiến chị em có cảm giác như bị kim châm. 
  • Bị thiếu linh hoạt khi vận động do các khớp bị đau. Lúc này bàn tay, cổ tay bị khó cử động kèm theo đó là dấu hiệu co rút liên tục, các ngón tay sẽ không còn linh hoạt như bình thường. 
  • Bị sưng phù ngón tay, cơn đau xuất hiện đột ngột khiến khả năng vận động của mẹ chậm chạp hơn. Thai nhi càng phát triển thì tình trạng đau nhức càng nghiêm trọng hơn. 

Cách điều trị đau khớp ngón tay ở bà bầu

Hiện tượng đau khớp ngón tay ở bà bầu là do tiết dịch quanh dây thần kinh ở khu vực này tăng nhanh, dẫn đến hiện tượng sưng ngứa, đau tê ngón và bàn tay. 

Các tác nhân ngoại cảnh sẽ không ảnh hưởng lâu dài, bạn có thể chủ động cải thiện bệnh lý, không cần quá lo lắng. Tốt nhất, mẹ bầu nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và được điều trị theo phác đồ chuẩn nhất. Một số biện pháp điều trị viêm đau khớp ngón tay  các mẹ bầu có thể tham khảo để lựa chọn sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay dưới đây. 

Điều trị đau khớp ngón tay ở bà bầu bằng Đông y

Phương pháp điều trị theo Đông y có độ an toàn cao rất phù hợp với mẹ bầu khi sử dụng. Các bài thuốc cổ truyền được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các danh y, kết hợp sử dụng thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên 100% nên càng an toàn hơn. 

Thuốc Đông y chữa đau khớp ngón tay cho thai phụ
Thuốc Đông y chữa đau khớp ngón tay cho thai phụ

Các mẹ có thể yên tâm sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh về độ an toàn, lành tính và không hề gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, tác dụng của bài thuốc phát huy khá chậm nên chị em cần áp dụng trong thời gian dài, có sự kiên trì mới đạt hiệu quả tốt. 

Một số bài thuốc chữa bệnh theo Đông y hay bạn có thể tham khảo và áp dụng như sau: 

  • Bài thuốc Đông y số 1: Chuẩn bị đại hoạt đằng, dạ giao đằng, bạch tô, nam tục đoạn, hắc đại đậu, quế chi, sơn thục, đương quy, chích thảo và thủy xương bồ. Chuẩn bị dược liệu theo định lượng phù hợp sau đó làm sạch, cho vào ấm để sắc cùng nửa lít nước cạn còn ½ thì dừng. Chia thuốc uống ngày 2 lần sau bữa ăn chính là được. 
  • Bài thuốc Đông y số 2: Các loại dược liệu cần có trong bài thuốc bao gồm quế thanh, thiên niên kiện, tần quy, thạch xương bồ, chích thảo, khương giới, hà thủ ô, huyết đằng, nam tục đoạn, ô đậu, rễ cây trinh nữ và thổ phục linh. Dược liệu đã chuẩn bị xong thì cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước cạn còn ⅓ thì tắt bếp, chia uống ngày 2 lần. 

Phương pháp Tây y điều trị chứng đau khớp ngón tay ở bà bầu

Các mẹ có thể dùng thuốc Tây để cải thiện triệu chứng đau khớp ngón tay. Ưu điểm khi dùng thuốc tân dược là có thể cải thiện nhanh triệu chứng chỉ sau 1 đến 2 lần dùng. 

Tuy nhiên với bà bầu bác sĩ không khuyến khích dùng thuốc Tây để chữa bệnh, chỉ những trường hợp đặc biệt mới được chỉ định sử dụng. Nếu dùng quá nhiều thuốc tân dược sẽ dẫn đến tác dụng phụ ngoài ý muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Thậm chí nếu lạm dụng có thể gây loét dạ dày, hại gan, thận. 

Một số loại thuốc Tây dùng để chữa viêm đau khớp ngón tay cho các chị em có thể kể đến như: Thuốc giảm đau (acetaminophen, steroid,…), thuốc kháng viêm (indomethacin, diclofenac,…), thuốc có tác dụng giãn cơ giúp giảm đau,…

Ngoài ra khi bị đau khớp ngón tay ở bà bầu, các chị em có thể áp dụng bài tập vật lý trị liệu để giúp máu được lưu thông, giảm cảm giác đau nhức, sưng viêm.Khi áp dụng bài tập vật lý trị liệu các chị em nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng để tăng cường dưỡng chất cần thiết cho sụn khớp, chấm dứt cơn đau nhanh chóng, ngăn chặn bệnh tái phát. 

Trước khi áp dụng các bài tập vật lý trị liệu, chị em nên đi khám bác sĩ để được tư vấn cách luyện tập phù hợp. Bên cạnh đó bạn còn cần phải kiên trì thực hiện mỗi ngày mới có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Xem Thêm: Viêm khớp nhiễm khuẩn: Nguyên nhân, cách điều trị dứt điểm

Mẹo dân gian chữa đau khớp ngón tay cho bà bầu

Ngoài hai biện pháp điều trị bệnh chúng tôi chia sẻ trên đây các chị em có thể sử dụng mẹo dân gian để cải thiện nhanh các cơ đau bệnh. 

Ưu điểm của mẹo chữa dân gian là có độ an toàn cao, lành tính, không có chất bảo quản, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên mẹo chữa trị này không phải ai cũng có thể áp dụng hiệu quả và cần có sự kiên trì khi thực hiện do tác dụng của thuốc phát huy khá chậm.  Một số mẹo chữa đau khớp dành cho bà bầu bạn có thể tham khảo thêm như: 

Mẹo chữa đau khớp ngón tay bằng lá lốt 

Lá lốt là một trong những loại dược liệu quen thuộc được dùng để chữa bệnh liên quan đến vấn đề xương khớp trong đó có đau khớp ngón tay khi mang thai. 

Dược liệu này có tính ấm, hơi cay, hàm lượng tinh dầu đa dạng giúp giảm đau, chống viêm rất tốt. Khi sử dụng thường xuyên chức năng vận động của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. 

Mẹo giảm đau khớp cho thai phụ bằng lá lốt
Mẹo giảm đau khớp cho thai phụ bằng lá lốt

Mẹo dùng lá lốt để chữa đau khớp ngón tay cho bà bầu thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt, ngải cứu đủ dùng làm sạch rồi cho vào nước muối loãng để ngâm trong vòng 15 phút. 
  • Cho nguyên liệu vào nồi để nấu cùng nửa lít nước trên lửa nhỏ đến khi sôi 15 phút thì tắt bếp. 
  • Đổ phần nước thu được ra thau, đợi nguội bớt rồi dùng để ngâm tay đến khi hết nóng. Áp dụng bài thuốc liên tục trong nửa tháng bệnh sẽ được thuyên giảm. 

Mẹo chữa đau khớp ngón tay với gừng tươi cho bà bầu

Ngoài lá lốt, các mẹ có thể sử dụng gừng để chữa đau khớp ngón tay khi mang thai. Dược liệu này có tính ấm, vị cay nồng có công dụng tăng cường lưu thông máu, giảm cảm giác đau nhức xương khớp rất tốt. Mẹ bầu khi áp dụng vừa cải thiện nhanh các triệu chứng vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả hai mẹ con. 

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, cạo sạch vỏ ngoài, rửa sạch rồi đập dập. 
  • Cho gừng vào lọ thủy tinh sạch rồi đổ rượu trắng vào ngâm sao cho ngập phần dược liệu. 
  • Đậy kín nắp lọ, bảo quản trong thời gian 1 tuần thì đưa ra dùng. 
  • Mỗi lần dùng lấy một ít rượu để xoa bóp tay, kiên trì thực hiện 1 tuần các triệu chứng thuyên giảm rõ rệt. 
  • Để đảm bảo hiệu quả mẹ bầu nên thực hiện bài thuốc vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ.  

Phòng ngừa bệnh đau khớp ngón tay cho bà bầu

Khi mang thai mẹ bầu cần chú ý giữ gìn sức khỏe, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy cơ mắc bệnh. Để hạn chế nguy cơ đau khớp ngón tay ở bà bầu các chị em nên chú ý đến những vấn đề sau đây: 

  • Điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp, tránh nằm quá lâu trong một tư thế để kích thích máu lưu thông đến các ngón tay, ngăn chặn tình trạng tê bì, đau nhức khớp vào buổi sáng. 
  • Tăng cường bổ sung dưỡng chất tốt cho xương khớp trong và sau giai đoạn mang thai qua chế độ dinh dưỡng. 
  • Mẹ bầu cần hạn chế ăn muối, đồ cay nóng, đồ dầu mỡ bởi chúng không tốt cho xương khớp.
  • Mẹ bầu cần kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh để tăng cân quá nhanh. 
  • Phụ nữ khi mang thai cần xoa bóp thường xuyên, massage các khớp bằng nước ấm để kích thích lưu thông máu và tránh vận động mạnh ở các khớp. 
  • Ngay khi khớp ngón tay có dấu hiệu lạ bạn cần chủ động đi khám bác sĩ ngay. 

Nội dung trên đây đã giúp các mẹ tìm hiểu về chứng đau khớp ngón tay ở bà bầu và cách điều trị. Hãy chủ động tìm hiểu thông tin về bệnh lý, dấu hiệu và thực hiện phòng ngừa từ ngay hôm nay để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Đọc Ngay:

Cập nhật: 11:44 AM , 12/12/2023
Tổng hợp 10 thuốc điều trị viêm khớp cổ tay hiệu quả nhất hiện nay

TOP 10 Loại Thuốc Điều Trị Viêm Khớp Cổ Tay Hiệu Quả Nhất

Thuốc điều trị viêm khớp cổ tay nào cho hiệu quả tốt nhất là mối quan tâm hàng đầu của...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...
Sưng khớp ngón tay khiến khả năng vận động người bệnh bị hạn chế

Sưng khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Sưng khớp ngón tay gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nếu không điều trị sớm...
đau khớp cổ tay

Đau khớp cổ tay do đâu? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Đau khớp cổ tay là triệu chứng thường gặp trong vận động mà người bệnh dễ dàng bỏ qua. Tuy...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top