Điều Trị Đau Khớp Ngón Tay Bằng Phương Pháp Nào? Thông Tin Chi Tiết

5/5 - (5 bình chọn)

Điều trị đau khớp ngón tay bằng phương pháp Tây y, Đông y hay bài thuốc dân gian đều có thể đem lại hiệu quả. Bệnh nhân cần căn cứ vào tình trạng bệnh và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để lựa chọn liệu pháp phù hợp.

Đau khớp ngón tay có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán

Khái niệm đau khớp tay không còn xa lạ, đặc biệt với người lớn tuổi. Đây là bệnh lý viêm xương khớp xảy ra do quá trình thoái hóa tự nhiên. Tình trạng khiến hệ thống khớp tay yếu và dễ dàng bị tổn thương.

Biểu hiện bệnh là xuất hiện đau nhức, sưng tấy ở sụn hoặc xương dưới sụn. Chứng đau khớp ngón tay không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của bệnh nhân. Biến chứng biến dạng vùng khớp, viêm teo cơ hoặc bại liệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bệnh nhân.

Bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán lâm sàng thông qua các triệu chứng sưng khớp tay. Thực hiện việc giữ khớp khi di chuyển nếu như tạo ra âm thanh hoặc gây đau thì có thể đã mắc bệnh.

Chụp X-Quang là phương pháp chẩn đoán phổ biến bệnh đau khớp ngón tay
Chụp X-Quang là phương pháp chẩn đoán phổ biến bệnh đau khớp ngón tay

Các kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh sẽ được chỉ định sau đó. Phổ biến nhất hiện nay là phương pháp chụp X-Quang. Hình ảnh thu được sẽ là căn cứ chính xác để đánh giá bệnh nhân có bị viêm khớp hay không. Nếu như xuất hiện dấu hiệu sau thì chắc chắn đã mắc bệnh:

  • Xuất hiện gai xương.
  • Mòn sụn khớp có thể quan sát trên phim chụp.
  • Hiện tượng mất khe khớp.

Tổng hợp các phương pháp điều trị đau khớp ngón tay

Chuyên gia cho biết bệnh nhân có thể thực hiện cách chữa đau khớp ngón tay giữa ngay tại nhà. Tuy nhiên chỉ nên áp dụng với bệnh nhân nhẹ. Ở tình trạng có dấu hiệu chuyển biến nặng nên tới bệnh viện để can thiệp bằng các biện pháp Tây y.

Điều trị đau khớp ngón tay bằng phương pháp Tây y

Điều trị đau khớp bằng Tây y là phương pháp phổ biến. Liệu pháp được đánh giá cao nhờ tính hiệu quả, tác động nhanh chóng. Căn cứ vào tình trạng bệnh sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc, tiêm, vật lý trị liệu hoặc phẫu thuật.

Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Tây

Mục đích sử dụng thuốc Tây là giảm cơn đau cấp tính, giảm tình trạng viêm do bệnh gây ra. Hiệu quả giảm đau thường nhanh chóng, cách sử dụng thuốc cũng rất tiện lợi và đơn giản. Bệnh nhân có thể sử dụng một vài loại thuốc không cần kê đơn.

Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Tây được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Tây được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Dưới đây là tổng hợp những loại thuốc điều trị bệnh phổ biến:

  • Nhóm thuốc giảm đau không cần kê đơn: Sử dụng nhằm mục đích giảm đau nhanh các cơn đau cấp tính. Loại thuốc phổ biến nhất trong nhóm này là Tylenol, Naproxen Natri, Ibuprofen,…
  • Nhóm thuốc giảm đau có kê đơn: Cũng có tác dụng giảm đau, tuy nhiên thuốc chỉ được dùng khi được sự chỉ định của bác sĩ. Celebrex và Tramadol là loại thuốc sử dụng nhiều hơn cả.
  • Thuốc bôi ngoài da: Sử dụng bằng cách bôi lên vùng khớp đang bị đau nhức. Thuốc Capsaicin và Diclofenac là sản phẩm được chỉ định thường xuyên.
  • Thuốc tiêm: Trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc uống không hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiêm Corticosteroid. Liều lượng tùy theo tình trạng của từng người cụ thể. Cần lưu ý thuốc chỉ có thể giảm đau và giảm viêm tạm thời.

Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối liều lượng được chỉ định. Riêng đối với tình trạng đau khớp ngón tay ở bà bầu, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều trị bằng bất cứ thuốc nào. Việc tự ý thay đổi có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Ngoài ra không nên lạm dụng các thuốc giảm đau vì rất có thể sẽ ảnh hưởng tới dạ dày cũng như hệ tiêu hóa.

Chữa đau khớp ngón tay bằng phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng với các phương pháp khác. Nếu không thực hiện phẫu thuật, tình trạng đau và viêm khớp tay diễn tiến nặng hơn. Người bệnh thậm chí không thể cử động các ngón tay. Một số phương pháp phẫu thuật hiện nay như sau:

  • Hàn xương: Phương pháp giúp vùng khớp ngón tay định hình và phát triển về phía nhau. Chỉ định sử dụng trong các trường hợp đau nhức trung bình hoặc nặng. Kết thúc điều trị bệnh nhân có thể cử động đồng thời có thể nâng đỡ được đồ vật có trọng lượng nhẹ.
  • Mở xương: Áp dụng với bệnh nhân bị đau khớp biến dạng, có thể chèn ép tới hệ thống dây thần kinh. Phẫu thuật mở xương sau đó cố định xương ở vị trí chuẩn cũng có thể gây rủi ro. Vì thế đây là liệu pháp chỉ thực hiện khi đã sử dụng tất cả phương pháp khác không hiệu quả.
  • Thay khớp: Thủ thuật cắt bỏ đoạn khớp bị ảnh hưởng và thay thế bằng khớp khác. Phương pháp hiện đại hàng đầu hiện nay nhưng khá phức tạp. Người bệnh nên tới bệnh viện chuyên khoa để thực hiện nhằm đảm bảo an toàn.
Phẫu thuật được chỉ định với bệnh nhân không hiệu quả khi sử dụng thuốc
Phẫu thuật được chỉ định với bệnh nhân không hiệu quả khi sử dụng thuốc

Bài thuốc Đông y điều trị đau khớp ngón tay

Trả lời câu hỏi đau khớp ngón tay uống thuốc gì, bác sĩ khuyến khích người bệnh sử dụng biện pháp Đông y. Đông y điều trị đau khớp ngón tay tập trung vào chữa căn nguyên, đẩy tà khí ra khỏi cơ thể

Sử dụng thuốc lâu dài còn giúp lưu thông khí huyết nhờ đó xương phát triển khỏe mạnh.Trị bệnh bằng bài thuốc Đông y còn có nhiều ưu điểm nổi bật như lành tính, an toàn, ít tác dụng phụ.

Bài thuốc số 1

Sử dụng bài thuốc để điều trị đau khớp ngón tay có dấu hiệu viêm và sưng tấy. Đặc biệt rất thích hợp sử dụng với những bệnh nhân hợp chườm nóng và sợ lạnh.

  • Dược liệu: Uy linh tiên (15g), khương hoạt (9g), thanh táo (6g), đương quy (6g), độc diêu thảo (6g), quế chi (6g), hương thảo (6g), nhũ hương (6g).
  • Hướng dẫn sử dụng: Sắc toàn bộ dược liệu cùng với nước, sử dụng nước thuốc để uống trong ngày. Mỗi liệu trình điều trị thường kéo dài trong vòng 10 ngày.

Bài thuốc số 2

Sử dụng với bệnh nhân mắc bệnh thời gian dài, khớp biến dạng và không cử động khó. Một số trường hợp có biểu hiện teo cơ, mệt mỏi, lưỡi ít rêu và nhợt nhạt cũng phù hợp để sử dụng bài thuốc.

  • Dược liệu: Đảng sâm (15g), bạch linh (12g), tầm gửi dâu (12g), sao tùng thục địa (12g), bạch thược (12g), tần giao (12g), đỗ trọng (10g), hồ cùng (10g), phòng phong (9g), cam thảo (6g), nhục quế (3g), tế thảo (3g).
  • Hướng dẫn sử dụng: Dược liệu cho vào sắc kỹ với nước sau đó dùng nước thuốc để uống. Sử dụng bài thuốc cho tới khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.
Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Đông y có tính an toàn cao
Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Đông y có tính an toàn cao

Bài thuốc số 3

Điều trị viêm khớp ngón tay bằng bài thuốc tác dụng giảm đau, tiêu viêm. Đồng thời cũng giúp nuôi dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh hơn.

  • Dược liệu: Ý dĩ (30g), xuyên khung (18g), cỏ xước (10g), tra tử (10g), củ gấu (10g), đương quy (10g), mạo thuật (10g), đơn đào nhân (10g), hồng hoa (10g), quế chi (10g), tần giao (10g), ô dược (10g).
  • Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng thuốc bằng cách sắc uống mỗi ngày 1 thang. Lưu ý chỉ sử dụng nước thuốc trong ngày, không để thuốc qua đêm.

Chữa bệnh đau khớp ngón tay bằng thuốc Đông y thường có tác dụng chậm. Người bệnh cần kiên trì thực hiện liệu pháp để có hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó cần phải tuyệt đối tuân thủ thang thuốc được thầy thuốc chỉ định, không tự ý thêm dược liệu vì có thể ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

CLICK ĐỌC NGAY:

Bài thuốc dân gian chữa đau khớp ngón tay

Chữa bệnh đau khớp ngón tay bằng bài thuốc dân gian được áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ. Hầu hết dược liệu của các bài thuốc này đều dễ dàng tìm kiếm. Việc sử dụng thuốc cũng hết sức đơn giản và dễ dàng chỉ bằng những thao tác đơn giản.

Cách chữa viêm khớp ngón tay bằng bài thuốc từ ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu phổ biến trong nhiều bài thuốc dân gian, có tính ấm. Nghiên cứu cho thấy trong thành phần của lá ngải có chứa chất chống viêm, kháng khuẩn. Sử dụng bài thuốc trị đau khớp ngón tay này rất đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng.

Lá ngải cứu là dược liệu có vị cay, tính ấm
Lá ngải cứu là dược liệu có vị cay, tính ấm

Chuẩn bị: Lá ngải cứu 1 nắm và muối hạt (khoảng 3 thìa cà phê).

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Lá ngải cần nhặt bỏ phần úa, sau đó đem ngâm 15 phút với nước muối pha loãng. Vớt lá ra rổ chờ cho tới khi ráo nước.
  • Cho lá vào nồi đun cùng với lượng nước vừa đủ. Cần đun sôi kỹ trong thời gian 15 phút sau đó chắt nước cốt để nguội.
  • Sử dụng nước lá ngải để uống vào buổi sáng, trưa và tối. Bài thuốc nên thực hiện khoảng 2 tuần liên tiếp để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa viêm khớp ngón tay từ gừng tươi

Gừng là gia vị quen thuộc và phổ biến trong mỗi gia đình Việt Nam. Dược liệu có vị cay, tính ấm, thường được dùng làm gia vị cho các món ăn. Bên cạnh đó đây cũng là vị thuốc trị đau nhức xương khớp hiệu quả. Bài thuốc trị đau khớp ngón tay từ thần dược này được thực hiện như sau:

Chuẩn bị: Gừng tươi 1 củ, muối trắng 3 thìa.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Gừng đem rửa sạch bụi bẩn và cạo sạch vỏ, sử dụng dao để đập dập.
  • Cho dược liệu cùng với muối vào nồi, sau đó đun sôi với nước. Thời gian sôi khoảng 10 phút thì dừng lại.
  • Chờ cho nước nguội bớt đến nhiệt độ chỉ hơi ấm thì ngâm ngón tay vào nước khoảng 15 phút.
Bài thuốc từ gừng điều trị đau khớp ngón tay tại nhà hiệu quả
Bài thuốc từ gừng điều trị đau khớp ngón tay tại nhà hiệu quả

Vật lý trị liệu điều trị bệnh hiệu quả

Bên cạnh phương pháp bấm huyệt chữa đau khớp ngón tay, phương pháp vật lý trị liệu với dụng cụ hỗ trợ thanh nẹp hoặc băng thun rất hiệu quả trong giảm đau nhức`. Bệnh nhân được kiểm soát cơn đau hiệu quả mà không phải lo lắng đến tác dụng phụ gây ra.

Dưới đây là tổng hợp những tác dụng của vật lý trị liệu:

  • Có khả năng giảm triệu chứng đau nhức khớp nhanh chóng và hiệu quả.
  • Giúp định vị và cố định khớp ngón tay vào vị trí ban đầu.
  • Tạo điều kiện để khớp có thời gian hồi phục và được nghỉ ngơi.
  • Khi đeo nẹp hoặc dây thun bệnh nhân cần đeo thời gian dài, có thể cả ban ngày và ban đêm mới có hiệu quả.

Lưu ý khi điều trị đau khớp ngón tay

Bệnh nhân bị đau khớp ngón tay có thể kết hợp các biện pháp để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Người bệnh nên sử dụng những thực phẩm giàu canxi để tăng độ cứng chắc cho xương khớp
Người bệnh nên sử dụng những thực phẩm giàu canxi để tăng độ cứng chắc cho xương khớp
  • Người bệnh không tự ý tăng giảm liều lượng hoặc thay đổi dược liệu. Bất cứ sự thay đổi nào đều cần tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Hiệu quả của các bài thuốc có thể phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân. Vì thế người bệnh cần kiên trì để thực hiện hết liệu trình.
  • Song song với việc điều trị cần thực hiện chế độ ăn khoa học, đủ dinh dưỡng. Đặc biệt nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm giàu canxi, omega 3 để bồi bổ sức khỏe xương khớp.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm có nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng. Những loại thực phẩm này có thể khiến tình trạng đau nhức trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Kiểm soát cân nặng và thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng để tăng độ linh hoạt cho khớp.
  • Có chế độ sinh hoạt hợp lý, nghỉ ngơi thường xuyên và đi ngủ đúng giờ.

Điều trị đau khớp ngón tay cần một quá trình kiên trì và bền bỉ. Bệnh nhân nên tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao nhất.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
đau khớp cổ tay

Đau khớp cổ tay do đâu? Có nguy hiểm không? Cách điều trị

Đau khớp cổ tay là triệu chứng thường gặp trong vận động mà người bệnh dễ dàng bỏ qua. Tuy...
Đau khớp cổ tay sau sinh có sao không? Cách điều trị

Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh Có Sao Không? Cách Điều Trị

Sau khi sinh xong, chị em phụ nữ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó,...
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...
Sưng khớp ngón tay khiến khả năng vận động người bệnh bị hạn chế

Sưng khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Sưng khớp ngón tay gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nếu không điều trị sớm...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top