Cách Điều Trị Đau Khớp Khuỷu Tay Hiệu Quả Nhất Năm 2020

5/5 - (12 bình chọn)

Có rất nhiều cách điều trị đau khớp khuỷu tay để cải thiện triệu chứng, chấm dứt tình trạng đau nhức kéo dài mà bệnh nhân phải chịu đựng. Bài đọc hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các phương pháp chữa bệnh tốt nhất để tham khảo và tìm cho mình hướng chữa trị phù hợp.

Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng phương pháp Tây y

Viêm khớp khuỷu tay là tình trạng viêm, rách, đứt, giãn nhóm gân cơ duỗi ở chỗ bám vào mỏm lồi trên cầu ngoài xương cánh tay. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh này, phổ biến nhất là đối tượng dân văn phòng hoặc vận động viên. Nguyên nhân gây đau khớp khuỷu tay có thể do mắc bệnh lý nền nào đó hoặc do ảnh hưởng từ các tác động bên ngoài. Bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng xấu để công việc, sức khỏe và sinh hoạt. 

Chữa viêm khớp khuỷu tay có nhiều cách để áp dụng phù hợp với từng trường hợp. Tuy nhiên trước khi áp dụng bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả khi thực hiện. 

Trong đó, điều trị bệnh theo phương pháp Tây y là cách làm phổ biến, rất quen thuộc với tất cả mọi người. Y học hiện đại chia điều trị khớp khủy tay thành hai dạng là dùng thuốc và phẫu thuật ngoại khoa. 

Dùng thuốc Tây chữa viêm đau khớp khuỷu tay

Điều trị nội khoa bằng thuốc Tây cần có sự chỉ định của bác sĩ sau khi đã được khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý. Tùy theo tình hình sức khỏe, mức độ triệu chứng bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc dưới đây: 

Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng thuốc tân dược
Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng thuốc tân dược
  • Loại thuốc giảm đau thông thường giúp giảm đau khớp. 
  • Loại thuốc có tác dụng chống viêm không có chứa thành phần steroid. 
  • Nhóm thuốc giãn cơ giúp làm giảm cơn đau. 
  • Nhóm thuốc giảm đau có tính gây nghiện, người bệnh cân nhắc khi sử dụng. 
  • Thuốc có chứa corticosteroid dùng ở dạng đường uống hoặc tiêm. 

Thuốc tân dược chữa bệnh có tác dụng nhanh chỉ sau 1 đến 2 lần dùng nhưng có thể gây tác dụng phụ ngoài ý muốn nếu sử dụng sai liều lượng. Vì vậy để đảm bảo sự an toàn bạn cần phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. 

Phẫu thuật ngoại khoa điều trị đau khớp khuỷu tay 

Phương pháp điều trị đau khớp khuỷu tay thứ hai được áp dụng trong các trường hợp bệnh kéo dài lâu năm, sử dụng thuốc Tây không có hiệu quả là phẫu thuật trị liệu. 

Không phải trường hợp nào cũng có thể mổ, chỉ những trường hợp khi dùng thuốc hoặc các biện pháp khác không có tác dụng mới bắt buộc phải mổ. 

Bác sĩ sau khi chẩn đoán tình trạng sẽ tiến hành phẫu thuật điều trị. Có thể áp dụng kỹ thuật mổ nội soi khớp hoặc mổ hở để loại bỏ phần mô chết gây hại khuỷu tay, gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân. Trước khi tiến hành bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp áp dụng phù hợp đảm bảo sự an toàn và tính hiệu quả. 

Đa phần các trường hợp mổ đau khớp khuỷu tay thường áp dụng mổ nội soi để bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, ít gây cảm giác đau đớn và tránh gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ sau khi người bệnh điều trị. 

Đọc Ngay: Viêm khớp háng uống thuốc gì hiệu quả? – Lời khuyên từ chuyên gia

Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng mẹo dân gian

Đối với các trường hợp bị bệnh nhẹ, người bệnh nhận biết sớm có thể áp dụng các mẹo dân gian để điều trị đau khớp khuỷu tay. Một số bài thuốc nam bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà để cải thiện bệnh lý như sau: 

Mẹo chữa đau khớp ngón tay bằng ngải cứu

Ngải cứu là một nguyên liệu đã quá quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh xương khớp. Do đó, khi bị đau khuỷu tay bạn có thể sử dụng dược liệu này để cải thiện triệu chứng ngay tại nhà. 

Bài thuốc từ cây ngải cứu giúp chữa bệnh đau khớp khuỷu tay được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 100g lá ngải cứu bao gồm cả phần thân làm sạch lá vàng, mang đi rửa sạch rồi thái thành từ khúc, để ráo nước. 
  • Cho ngải cứu vào chảo cùng hai chén rượu trắng để sao vàng đến khi hỗn hợp đã khô thì dừng lại. 
  • Cho hỗn hợp ngải cứu đã sao vào một chiếc khăn mỏng để chườm lên vùng da cần điều trị, sử dụng một miếng băng gạc để cố định lại đến khi hơi ấm thoát ra hết. 
  • Áp dụng bài thuốc từ 1 đến 2 lần mỗi ngày, kiên trì thực hiện trong 10 ngày các triệu chứng bệnh lý được cải thiện rõ rệt. 

Mẹo điều trị đau khớp khuỷu tay bằng cà tím 

Một trong những nguyên liệu tự nhiên có tác dụng chữa đau khớp khuỷu tay tốt không kém gì ngải cứu đó chính là cà tím. Nếu trong nhà đang sẵn có nguyên liệu này hãy lấy ra và thực hiện bài thuốc theo cách sau đây: 

  • Chuẩn bị 1 quả cà tím làm sạch, ngâm nước muối loãng rồi thái thành miếng mỏng. 
  • Đun sôi 1 lít nước rồi cho cà tím vào nấu trong thời gian 5 phút rồi tắt bếp để nguội. 
  • Phần nước cà tím thu được chia làm 4 phần, 3 phần dùng để uống sau bữa ăn, 1 phần dùng để trộn với 500ml dầu oliu để dùng dần. Lưu ý, không sử dụng phần xác cà tím. 
  • Hỗn hợp cà tím và dầu oliu bảo quản trong tủ lạnh, mỗi tối lấy một ít để thoa vào khuỷu tay, cố định lại bằng gạc quấn để giữ hơi ấm. 

Điều trị đau khớp khuỷu tay bằng gừng tươi 

Gừng là dược liệu có tính nóng, có tác dụng rất tốt trong việc làm giảm nhanh cơn đau xương khớp kể cả đau khuỷu tay. Mẹo chữa bệnh từ nguyên liệu này được thực hiện theo các bước như sau: 

  • Chuẩn bị 2 củ gừng tươi làm sạch, rửa nước rồi đập dập. 
  • Đun sôi 2 lít nước cùng 20g muối đợi sôi thì cho gừng vào nấu tiếp 10 phút thì tắt bếp.
  • Đợi nước nguội còn khoảng 60 độ thì dùng để ngâm trong thời gian 30 phút, thực hiện liên tục mỗi tối các triệu chứng bệnh sẽ được giảm nhanh trông thấy. 

Bài thuốc lá lốt chữa đau khớp khuỷu tay 

Ngoài các loại nguyên liệu chúng tôi đã kể trên đây thì bạn có thể dùng lá lốt để làm thuốc chữa đau khớp khuỷu tay tại nhà. Cách dùng dược liệu để chữa bệnh tại nhà, giúp tiết kiệm chi phí như sau: 

  • Chuẩn bị 30g lá lốt tươi hoặc 10 lá lốt khô làm sạch sau đó để ráo nước. 
  • Cho lá lốt vào ấm để nấu cùng 2 bát nước cạn còn 1 nửa thì dừng lại. 
  • Phần nước cốt thu được chia nhỏ để uống sau mỗi bữa ăn chính. Thuốc uống khi còn ấm sẽ có công hiệu cao hơn. 
  • Kiên trì thực hiện bài thuốc liên tục trong 10 ngày các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng. 

Đối với mẹo chữa dân gian thường chỉ có tác dụng trong giai đoạn bệnh nhẹ. Nếu khi áp dụng không có hiệu quả hoặc triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bạn nên đến cơ sở y tế để khám và trị liệu theo phác đồ bác sĩ đưa ra. Mẹo chữa dân gian thực hiện càng lâu, kiên trì thực hiện sẽ có phát huy hết công dụng. 

Vật lý trị liệu điều trị đau khớp khuỷu tay

Vật lý trị liệu hay còn gọi là phục hồi chức năng, phương pháp điều trị này sẽ giúp tăng cường sức mạnh của khuỷu tay, ngăn chặn nguy cơ tái phát của các triệu chứng. 

Vật lý trị liệu chữa đau khớp tay tại nhà cải thiện triệu chứng
Vật lý trị liệu chữa đau khớp tay tại nhà cải thiện triệu chứng

Chữa bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu cần nhiều thời gian áp dụng mới có thể phát huy hết các tác dụng, không cải thiện triệu chứng nhanh như thuốc Tây nhưng lại có hiệu quả kéo dài hơn, ít gây phát sinh rủi ro. 

Thông qua vận động thể thao người bệnh sẽ lấy lại được sự linh hoạt ở các khuỷu tay. Khi luyện tập điều trị đau khớp khuỷu tay bạn nên duỗi tay nhẹ nhàng ít nhất mỗi ngày một lần và thực hiện các bài tập vận động. 

Một số bài tập vật lý trị liệu dành cho người bị viêm khớp khuỷu tay như sau: 

  • Massage giảm đau các khớp và cơ. 
  • Liệu pháp sử dụng nhiệt để giảm cơn đau. 
  • Liệu pháp siêu âm chữa đau khớp khuỷu tay. 
  • Kích thích dòng điện qua da cải thiện triệu chứng đau khớp. 

Lưu ý, khi áp dụng vật lý trị liệu bạn cần phải thực hiện ít nhất mỗi ngày 1 lần, cố gắng giữ khuỷu tay hoạt động bởi nếu thiếu vận động sẽ khiến cơn đau càng trở nên nghiêm trọng hơn, khuỷu tay bị cứng. 

Một số trường hợp bệnh nhân có thể tiến hành châm cứu tác động vào các huyệt dưới da kích thích dây thần kinh. Lúc này cơ thể sẽ giải phóng các chất giảm đau tự nhiên là hormon endorphin giúp giảm nhanh cơn đau. 

Đông y chữa viêm đau khớp khuỷu tay

Một trong những cách điều trị đau khớp khuỷu tay đến nay vẫn được nhiều người áp dụng chính là phương pháp điều trị Đông y. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là giúp bệnh khỏi nhanh chóng, không tái phát, không gây hại sức khỏe và không có tác dụng phụ như thuốc Tây. 

Một số bài thuốc Đông y trị đau nhức xương khớp chúng tôi đã tổng hợp lại dưới đây để bạn tham khảo thêm: 

Bài thuốc Đông y chữa đau khớp khuỷu tay số 1 

  • Chuẩn bị các loại dược liệu bao gồm có 100g ô đậu, 15g tô phượng, 30g hồng đằng. 
  • Làm sạch ô đậu sau đó cho vào nồi nấu chín rồi vớt ra. Tô phượng và hồng đằng làm sạch, nấu cùng nước lọc trong 40 phút, vớt phần bã bỏ, giữ lại nước để dùng. 
  • Cho đậu đen đã chín nấu cùng 100g gạo lật, 1 nước nước và hỗn hợp nước thuốc đã nấu thành cháo. 
  • Mỗi ngày dùng 2 lần, có thể cho thêm đường vào để tăng độ ngọt khi ăn, áp dụng liên tục trong 6 ngày bệnh sẽ đỡ. 

Bài thuốc Đông y chữa viêm đau khuỷu tay số 2

Bài thuốc Đông y chữa đau khớp an toàn, hiệu quả 
Bài thuốc Đông y chữa đau khớp an toàn, hiệu quả
  • Dược liệu cần có trong bài thuốc số 2 bao gồm 1 bộ lá lách lợn, 10g hạt bo bo, 29g bắc kỳ và 40g sơn dược. 
  • Hạt bo bo cho vào nước lọc ngâm để nở, bắc kỳ và sơn dược làm sạch với nước sau đó để ráo. 
  • Bộ lá lách lợn làm sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn sau đó cho gia vị và hành khô vào ướp trong thời gian 15 phút. 
  • Cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi để nấu cùng nước lọc vừa đủ, đợi sôi thì hãm nhỏ lửa để ninh đến khi hoài sơn nở mềm. 
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn, chia đều để dùng trong ngày, sử dụng liên tục trong 9 ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Bài thuốc Đông y trị đau khớp khuỷu tay số 3 

  • Dược liệu cần có trong bài thuốc Đông y số 3 như sau: 250g gạo lậtt, 100g củ từ tươi, 10 quả đại táo. 
  • Làm sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cho vào nồi nấu cùng lượng nước vừa phải, đợi sôi thì hãm nhỏ lửa để ninh nhừ thành cháo là được. 
  • Chia ăn 2 bữa trong ngày, kiên trì áp dụng liên tục trong 6 ngày bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng. 

Tương tự với mẹo chữa dân gian, các bài thuốc Đông y phát huy dược tính khá chậm, không có tác dụng nhanh nên cần phải kiên trì thực hiện. 

Lưu ý khi điều trị đau khớp tay

Để tránh nguy cơ đau khớp khuỷu tay tái phát trong quá trình điều trị bạn cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau: 

  • Hạn chế vận động mạnh, tránh luyện tập các môn thể thao cần nhiều sức như bóng bàn, golf, gym,…
  • Khi tập thể thao cần vận động nhẹ nhàng, cường độ vừa phải, ưu tiên luyện tập động tác kéo giãn cơ mỗi ngày để cải thiện triệu chứng bệnh. 
  • Sau khi luyện tập thể thao nên dành thời gian nghỉ ngơi để các khớp hồi phục. 
  • Chú ý về chế độ dinh dưỡng khi đang bị bệnh, bổ sung nhiều các loại thực phẩm có chứa canxi, vitamin, protein, hạn chế ăn những món không tốt cho sức khỏe. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để nắm bắt kịp thời những thay đổi của hệ xương khớp. 

Cách điều trị đau khớp khuỷu tay như thế nào và phòng ngừa ra sao chúng tôi đã tổng hợp trên đây để bạn đọc tham khảo. Hãy chủ động quan tâm đến sức khỏe thường xuyên để có phương án điều trị sớm, kịp thời.

Bài Viết Hay:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
viêm khớp khuỷu tay

Viêm khớp khuỷu tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm khớp khuỷu tay là bệnh lý xương khớp khá phổ biến mà mọi đối tượng đều có nguy cơ...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người....
Đau khớp cổ tay sau sinh có sao không? Cách điều trị

Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh Có Sao Không? Cách Điều Trị

Sau khi sinh xong, chị em phụ nữ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó,...
Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý thường gặp ở các chị em khi mang thai

Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là một tình trạng khá phổ biến thường xảy ra vào giai đoạn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top