Đau Khớp Cổ Tay Sau Sinh Có Sao Không? Cách Điều Trị

5/5 - (5 bình chọn)

Sau khi sinh xong, chị em phụ nữ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề sức khỏe. Trong đó, đau khớp cổ tay sau sinh là tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động sinh hoạt. Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn vấn đề này.

Đau khớp cổ tay sau sinh là hiện tượng gì? Triệu chứng

Đau khớp cổ tay sau sinh là tình trạng các mô mềm ở như gân, dây chằng, dây thần kinh bị tổn thương. Chứng bệnh này gây ra những cơn đau đớn khó chịu.

Theo số liệu thống kê được, có khoảng 60% chị em phụ nữ bị đau khớp cổ tay khi mang thai và sau sinh. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, sinh hoạt và tinh thần.

Đau khớp cổ tay sau sinh được chia thành 3 mức độ với những triệu chứng nghiêm trọng dần. Cụ thể là:

  • Mức độ nhẹ: Chị em phụ nữ cảm thấy hơi khó khăn trong các hoạt động. Ví dụ như cầm nắm, vặn chai nước, xoay cánh cửa,… Bên cạnh đó, vào mỗi sáng sớm còn xảy ra tình trạng cứng cổ tay. Sau một thời gian, cơn đau xuất hiện nhiều lên và dữ dội hơn nhất là vào ban đêm.
  • Mức độ trung bình: Các đầu ngón tay bị đâm chích như kiến cắn, có thể lan ra cả bàn tay. Những cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ xuất hiện thường xuyên hơn ở khớp cổ tay. Tay khó hoạt động gây ra những bất tiện trong sinh hoạt.
  • Mức độ nặng: Vùng khớp cổ tay sưng phù, cảm giác nóng đỏ. Những cơn đau kéo dài hơn, khó thuyên giảm. Cổ tay gần như không có lực để hoạt động.
Triệu chứng thường gặp là cổ tay bị sưng đau, nóng rát
Triệu chứng thường gặp là cổ tay bị sưng đau, nóng rát

Nguyên nhân viêm khớp cổ tay sau sinh

Các bác sĩ đã thống kê chi tiết những nguyên nhân gây đau khớp cổ tay sau sinh gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố: Quá trình mang thai và sau khi sinh là giai đoạn thay đổi nội tiết tố mạnh mẽ nhất. Điều này vô hình trung khiến xương khớp bị suy yếu đi, dễ tổn thương gây ra đau khớp.
  • Sinh hoạt sai tư thế: Chị em phụ nữ phải thực hiện những hoạt động như chăm con, bế con trong thời gian dài gây áp lực lớn đến cổ tay. Thêm vào đó, xương khớp chưa phục hồi hoàn toàn, dễ bị tổn thương. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh.
  • Thiếu dưỡng chất sau sinh: Trong khi mang thai, mẹ và bé cần rất nhiều dưỡng chất. Do đó, tình trạng chung sau khi sinh xong là cơ thể bị thiết chất dinh dưỡng, nhất là canxi, vitamin, kẽm, khoáng chất,… Nếu không được bổ sung đủ sẽ tác động đến thần kinh ngoại vi, xương khớp dễ bị đau nhức.
  • Chấn thương: Một số trường hợp không may bị chấn thương trong quá trình sinh hoạt cũng dẫn đến đau khớp cổ tay và một số bộ phận khác.
  • Viêm khớp, thoái hóa khớp: Bệnh lý này khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Khớp tay bị đau nhức kèm theo các phản ứng viêm, khô cứng khớp, khó hoạt động có thể là triệu chứng của viêm khớp, trầm trọng hơn là thoái hóa khớp.
Tình trạng đau cổ tay có thể do một số bệnh lý xương khớp gây ra
Tình trạng đau cổ tay có thể do một số bệnh lý xương khớp gây ra

Đau khớp cổ tay sau sinh nguy hiểm không?

Đau khớp cổ tay sau sinh ban đầu gần như không quá lo ngại nếu đây chỉ là những cơn đau nhức thông thường. Tình trạng này thường có thể tự thuyên giảm mà không cần đến sự can thiệp y khoa.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý. Tình trạng đau khớp cổ tay khi mang bầu kéo dài tận đến sau sinh. Chị em phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, khó khăn trong sinh hoạt vào chăm sóc con cái.

Ngoài ra, bác sĩ cảnh báo đau khớp cổ tay sau sinh có thể là dấu hiệu khớp. Nếu không được chữa trị sớm có thể chuyển thành mãn tính. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra biến chứng tàn phế suốt đời.

Việc chăm sóc con bị ảnh hưởng rất lớn nếu bị đau khớp cổ tay
Việc chăm sóc con bị ảnh hưởng rất lớn nếu bị đau khớp cổ tay

Do đó, chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý đến những dấu hiệu của tình trạng này. Khi thấy khớp tay xuất hiện những triệu chứng đau nhức, sưng đỏ, hãy thăm khám và thực hiện theo chỉ dẫn từ bác sĩ.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Chẩn đoán tình trạng đau khớp cổ tay sinh khi sinh

Dù đau khớp cổ tay khi mang thai hoặc sau sinh là nguyên nhân nào thì điều cần thiết nhất vẫn là thăm khám sớm. Người bệnh cần thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giải quyết vấn đề này nhanh chóng nhất.

Quy trình khám đau cổ tay diễn ra qua 4 bước:

  • Khám lâm sàng: Ban đầu, chị em cần cung cấp thông tin về triệu chứng đau khớp cổ tay đang gặp phải trong thời gian gần đây. Thêm vào đó là tiền sử y tế, cách xử lý đã thực hiện.
  • Kiểm tra vận động: Kiểm tra vùng khớp cổ tay có bị sưng, nóng không. Đồng thời, chị em phụ nữ sẽ thực hiện một số động tác cơ bản để kiểm tra chức năng vận động khớp.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X – quang hoặc chụp CT, MRI tùy vào kết quả thăm khám lâm sàng. Hình ảnh về khớp cổ tay sẽ giúp bác sĩ nhận định được mức độ tổn thương cũng như nguyên nhân gây ra.
  • Xét nghiệm máu: Giúp xác định loại viêm khớp cổ tay đang gặp phải và loại trừ nguyên nhân viêm khớp dạng thấp.

Tổng hợp cách điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh

Điều trị đau nhức khớp cổ tay sau sinh càng sớm giúp sức khỏe tốt hơn. Đồng thời việc này còn ngăn ngừa được biến chứng nguy hiểm.

Chị em hãy tham khảo những thông tin về các phương pháp điều trị để hiểu rõ hơn. Khi đó việc đưa ra quyết định sẽ chính xác và phù hợp nhất.

Điều trị bằng thuốc Tây y

Những cơn đau nhức khớp cổ tay có thể giải quyết nhanh chóng bằng thuốc Tây. Một số loại thuốc thông dụng nhất được kê đơn gồm:

  • Thuốc giảm đau thường được chỉ định là Paracetamol, Panadol Extra,… Thuốc có công dụng chính là giảm đau, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái.
  • Thuốc giãn cơ như Myonal, Eperisone,… Thuốc ngoài tác dụng tốt trong việc giảm đau còn giúp xương khớp linh hoạt hơn.
  • Thuốc chống viêm không Steroid (NSAIDs) gồm Ibuprofen, Meloxicam hoặc Naproxen,… Đây là những thuốc vừa giảm đau lại có thể ngăn chặn tình trạng sưng viêm khớp.
  • Thuốc nhóm Glucocorticoid có tác dụng kháng viêm, ức chế miễn dịch và chống dị ứng. Phổ biến là Methyl Prednisolone, Prednisolone, Triamcinolone,…
Điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh bằng thuốc Tây thường không được khuyến khích
Điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh bằng thuốc Tây thường không được khuyến khích

Tuy nhiên, thuốc Tây ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ và bé. Do đó, chị em phụ nữ tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị tại nhà. Bác sĩ sẽ cân nhắc việc có nên điều trị bằng thuốc Tây hay không. Một số trường hợp phải cắt sữa con để điều trị đau khớp cổ tay.

Phương pháp phẫu thuật

Chị em phụ nữ chỉ phải thực hiện phẫu thuật chữa đau khớp cổ tay sau sinh nếu vùng tay không thể hoạt động, có nguy cơ bại liệt. Bởi quy trình phẫu thuật tồn tại khá nhiều rủi ro nguy hiểm. Bác sĩ và người bệnh cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định có phẫu thuật hay không.

Phương pháp phẫu thuật trị đau khớp cổ tay phổ biến hiện nay là:

  • Cố định cổ tay: Phần cổ tay được cố định bằng nẹp và cần hạn chế cử động trong thời gian này.
  • Phẫu thuật cắt bỏ: Bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ xương khớp nhỏ ở cổ tay để chấm dứt cơn đau.
  • Thay thế cổ tay: Thay thế cổ tay bằng những miếng kim loại và plastic.

Đông y chữa đau khớp cổ tay

Theo nghiên cứu và thực tế đã chứng minh, các bài thuốc Đông y chữa đau khớp cổ tay sau sinh rất an toàn, cho hiệu quả tốt. Bởi bài thuốc chỉ sử dụng những thảo dược từ thiên nhiên, rất lành tính. Sau khi thăm khám ở cơ sở Y học cổ truyền, lương y sẽ gia giảm thảo dược trong bài thuốc sao cho phù hợp.

  • Bài thuốc uống: Các thảo dược gồm rễ bưởi bung (20g). Đương quy, nam tục đoạn, độc lực, kê huyết đằng, rễ cây xấu hổ, cỏ xước, rễ cây gấc, củ đinh lăng (mỗi loại 16g). Thục địa, cam thảo, ngũ gia bì (mỗi loại 12g) cùng với xuyên khung, thiên niên kiện, trần bì (mỗi loại 10g) và nhục quế (8g). Mỗi thang thuốc chia uống 3 lần/ngày vào sáng, trưa, tối.
  • Bài thuốc đắp: Dùng xuyên khung, bạch chỉ, tế tân, kê huyết đằng, nhục quế, thiên niên kiện, thạch xương bồ, hoa hồi và trần bì ngâm với rượu trắng. Sau 5 ngày thì lấy ra xoa trực tiếp vào cổ tay rồi massage nhẹ nhàng.

Ngoài ra, một số phương pháp hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay sau sinh khác như:

  • Châm cứu: Lương y châm cứu vào các huyệt đạo để đả thông kinh mạch và khí huyết. Từ đó, triệu chứng đau nhức thuyên giảm, đồng thời xương khớp dẻo dai hơn.
  • Bấm huyệt: Dùng tay tác động vào các huyệt đạo để điều trị đau khớp cổ tay, giúp khí huyết lưu thông.

Lưu ý: Chị em phụ nữ nên lựa chọn đơn vị Đông y uy tín. Các đơn vị phải được cấp phép hoạt động để điều trị đau khớp cổ tay sau sinh.

Bài thuốc dân gian phổ biến

Điều trị bằng thuốc Tây y có thể ảnh hưởng đến mẹ và em bé nếu đang trong giai đoạn cho con bú. Do đó, nhiều người rất lo ngại và mong muốn tìm phương pháp khác an toàn hơn.

Một trong những phương pháp được khá nhiều chị em phụ nữ thực hiện đó là bài thuốc dân gian. Cách này dùng 100% nguyên liệu tự nhiên nên lành tính, an toàn. Một số mẹo dân gian chữa đau khớp cổ tay phổ biến là:

  • Lá lốt: Rửa sạch 15g lá lốt, thêm chút muối đun sôi trong 500ml nước. Sau đó đổ ra chậu, chờ nguội bớt thì ngâm cổ tay vào nước lá lốt, đồng thời massage nhẹ nhàng.
  • Gừng tươi: Gừng tươi rửa sạch, xay nhuyễn rồi ngâm cùng 1 lít rượu trắng. Sau 2 tuần, thực hiện xoa bóp cổ tay 2 lần/ngày với rượu gừng.
  • Ngải cứu: Rửa sạch ngải cứu, đem rang khô cùng 1 chút muối hạt. Sau đó bọc hỗn hợp lại bằng khăn mỏng rồi chườm lên cổ tay bị đau.

Hiệu quả của những mẹo dân gian phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa và phải kiên trì thực hiện hàng ngày trong thời gian dài.

Bài tập hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay sau khi sinh

Bên cạnh những cách điều trị trên, chị em nên tham khảo và thực hiện thêm bài tập chữa viêm khớp cổ tay sau sinh dưới đây:

Bài tập nắm bàn tay

Tác dụng: Bài tập này giúp các cơ căng ra, tăng cường sức mạnh cổ tay và cả ngón tay.

Cách thực hiện:

  • Duỗi thẳng bàn tay ra, thả lỏng.
  • Từ từ gập các ngón lại, tương tự động tác nắm đấm.
  • Siết chặt tay trong vòng 10 giây thì thả lỏng.
  • Lặp lại quy trình trên khoảng 10 lần/ngày ở cả 2 tay.

Bài tập căng cổ tay

Tác dụng: Bài tập căng cổ tay giúp vùng xương khớp bị tổn thương giãn ra. Từ đó chị em tránh hiện tượng co cứng, tay hoạt động linh hoạt hơn.

Cách thực hiện:

  • Để một tay bị đau thả lỏng, lòng bàn tay úp xuống.
  • Tay còn lại ấn nhẹ nhàng tay bị đau xuống dưới đến khi cổ tay căng giãn trong 5 giây.
  • Thả lỏng và lặp lại khoảng 10 lần/ngày.
Bác sĩ khuyến khích thực hiện những bài tập vật lý trị liệu đơn giản
Bác sĩ khuyến khích thực hiện những bài tập vật lý trị liệu đơn giản

Những bài tập này khá đơn giản, mỗi ngày chỉ cần dành ra 5 – 10 phút. Tuy nhiên, chị em cần tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu để được hướng dẫn bài tập phù hợp sao cho hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Đau khớp cổ tay khi mang thai và sau sinh dù điều trị bằng phương pháp nào cũng cần chú ý một số điều sau để rút ngắn thời gian, đồng thời phòng ngừa tái phát:

  • Không nên hoạt động tay quá nhiều, nhất là mang vác đồ quá nặng hoặc bế trẻ quá lâu.
  • Nếu cần phải bế con thường xuyên thì nên thay đổi tay liên tục để giúp khớp cổ tay phục hồi và giảm áp lực tác động.
  • Không nên băng vùng cổ tay lại bởi có thể khiến tắc nghẽn lưu thông máu.
  • Thường xuyên massage cổ tay cũng như các bộ phận khác trên cơ thể để xương cốt thư giãn.
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ trong quá trình mang thai và sau khi sinh xong. Tốt nhất nên tham khảo thực đơn cho người đau xương khớp để chủ động ăn uống khoa học.
  • Tập thể dục, yoga ngay tại nhà mỗi ngày để thư giãn, cải thiện tình trạng đau và tăng cường sức khỏe.
  • Thăm khám ngay khi tình trạng đau khớp cổ tay không rõ nguyên nhân và tần suất diễn ra liên tục không khỏi.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp chị em phụ nữ nắm được đầy đủ kiến thức về tình trạng đau khớp cổ tay sau sinh. Hãy áp dụng vào thực tế để ngăn ngừa, điều trị dứt điểm vấn đề khó chịu này một cách nhanh chóng nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Tổng hợp 10 thuốc điều trị viêm khớp cổ tay hiệu quả nhất hiện nay

TOP 10 Loại Thuốc Điều Trị Viêm Khớp Cổ Tay Hiệu Quả Nhất

Thuốc điều trị viêm khớp cổ tay nào cho hiệu quả tốt nhất là mối quan tâm hàng đầu của...
15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

15 cách chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam tại nhà hiệu quả nhất

Chữa đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao,...
Sưng khớp ngón tay khiến khả năng vận động người bệnh bị hạn chế

Sưng khớp ngón tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Sưng khớp ngón tay gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, nếu không điều trị sớm...
Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì? Top 11 loại thuốc tốt nhất

Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người....
Đau khớp ngón tay ở bà bầu là bệnh lý thường gặp ở các chị em khi mang thai

Đau khớp ngón tay ở bà bầu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa

Đau khớp ngón tay ở bà bầu là một tình trạng khá phổ biến thường xảy ra vào giai đoạn...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top