3 Cách Chữa Đau Khớp Gối Khi Chơi Thể Thao Hiệu Quả

4.9/5 - (7 bình chọn)

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi trong quá trình luyện tập khớp gối rất dễ bị tổn thương. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, người bệnh nên chủ động lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp để bảo vệ sức khỏe xương khớp của bản thân.

Trong quá trình chơi thể thao rất dễ bị chấn thường ở vùng khớp gối
Trong quá trình chơi thể thao rất dễ bị chấn thường ở vùng khớp gối

Các cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao hiệu quả nhất

Tình trạng bị đau khớp gối khi chơi thể thao không phải quá nghiêm trọng. Nhưng nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến người bệnh phải chịu nhiều cơn đau nhức, ảnh hưởng tới quá trình di chuyển, sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, đau khớp gối khi chơi thể thao còn có thể dẫn tới các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, thoái hoá khớp gối,…

Do vậy, bệnh nhân nên biết cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao để xử lý kịp thời, tránh hậu quả về sau. Người bệnh có thể áp dụng một số cách dưới đây để cải thiện tình trạng đau nhức vùng đầu gối khi chơi thể thao.

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao tại nhà

Các cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao tại nhà được rất nhiều người quan tâm. Bởi nếu tình trạng đau nhức không quá nghiêm trọng thì bệnh nhân có thể xử lý tại nhà, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

1. Chườm đá lạnh

Biện pháp chườm đá lạnh luôn được ưu tiên hàng đầu với những cơn đau khớp gối do chấn thương thể thao. Nhiệt lạnh có thể làm giảm tình trạng sưng tấy, bầm tím và đồng thời giúp lưu lượng máu đến vùng bị tổn thương chậm hơn. Nhờ đó mà cơn đau nhức sẽ thuyên giảm hẳn.

Trong trường hợp hoạt động quá mức, khớp gối phải chịu nhiều áp lực dẫn đến đau nhức, có cảm giác căng tức thì chườm lạnh sẽ làm giảm căng cơ. Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng chườm đá lạnh được thực hiện như sau:

  • Dùng một cái khăn, bọc đá lạnh lại, rồi dùng túi đá này chườm lên đầu gối tổn thương. Cứ cách 5 phút lại để vùng da nghỉ ngơi vài phú trước khi tiếp tục chườm trở lại.
  • Hoặc người bệnh ngâm khớp bị đau trực tiếp vào nước mát trong thời gian từ 15 – 20 phút.

Lưu ý: Người bệnh không áp trực tiếp đá lạnh lên vùng đầu gối bị tổn thương vì có thể sẽ gây bỏng da, thay vào đó nên sử dụng khăn bông hoặc túi chườm.

Chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng cách chườm lạnh luôn được ưu tiên hàng đầu
Chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng cách chườm lạnh luôn được ưu tiên hàng đầu

2. Chườm nóng

Liệu pháp chườm nóng khá đơn giản nhưng lại cho hiệu quả giảm đau nhanh tức thì. Tác dụng của nhiệt nóng sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu, làm giãn các cơ quan quanh khớp. Từ đó, tác động làm dịu tình trạng cứng khớp, đau khớp, giảm sưng tê do viêm khớp.

Một số liệu pháp chữa đau khớp khi chơi thể thao bằng cách chườm nóng như:

  • Sử dụng một cái chai chứa nước ấm khoảng 70 độ C rồi chườm lên khớp gối đau.
  • Người bệnh dùng sáp parafin ấm để chườm khớp gối bị tổn thương.
  • Tắm nước ấm để điều hoà cơ thể, người bệnh có thể sử dụng thêm muối epsom để sát khuẩn cho làn da. Lưu ý thời gian
  • ngâm mình không nên kéo dài quá lâu, khoảng 10 – 15 phút là hợp lý.

Cách chườm nóng giúp các cơ bắp đang căng cứng được thả lỏng và kích thích lưu thông máu tới từng tế bào. Tuy nhiên cách này không nên áp dụng khi người bệnh bị đau khớp gối kèm theo hiện tượng sưng.

3. Massage

Massage sử dụng lực của ngón tay, bàn tay với các động tác như ấn, day, xoa bóp trực tiếp lên khớp gối bị đau. Thông qua những tác động ngoại lực này sẽ giúp lưu thông máu, giãn cơ, thư giãn sụn khớp. Từ đó những cơ bắp đang căng cứng của vùng đầu gối sẽ được làm mềm, giảm đau nhức hữu hiệu.

Đặc biệt, cách này mang lại hiệu quả tốt vì massage giúp kích thích sản xuất hormone cortisol có tác dụng giảm đau. Thêm nữa, khi xoa bóp sẽ làm tăng mức serotonin. Chất này có tác dụng cải thiện tâm trạng, làm giảm bớt căng thẳng.

Cách massage chữa đau khớp gối khi chơi thể thao được thực hiện như sau:

  • Xát khớp gối: Bệnh nhân ngồi trên mặt phải, duỗi thẳng phần khớp gối, có thể kê gối lên trên một cái gối mềm. Hai bàn tay ôm lấy hai bên đầu gối, rồi xát khớp gối từ trên xuống dưới, thực hiện tương tự ngược lại. Người bệnh thực hiện mỗi lần động tác này khoảng từ 15 – 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Day khớp gối: Người bệnh vẫn ở tư thế ngồi, hai chân duỗi thẳng, úp hai tay lên đầu gối bị tổn thương. Dùng lực tay day theo chuyển động tròn, mỗi lần thực hiện khoảng 20 phút để giúp giảm đau nhức.
  • Miết khớp gối: Bệnh nhân ngồi trên ghế để hai chân vuông góc với đùi. Sử dụng ngón tay cái đặt vào đầu gối, ấn ngón tay vào khoeo ở phía sau đầu gối rồi miết mạnh dọc khe khớp gối. Lặp lại động tác này nhiều lần sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng đau khớp gối do vận động.
Những động tác massage khá dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả lưu thông máu, giãn cơ, thư giãn sụn khớp
Những động tác massage khá dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả lưu thông máu, giãn cơ, thư giãn sụn khớp

4. Bài thuốc dân gian

Liệu pháp áp dụng các bài thuốc Nam theo kinh nghiệm dân gian cũng được nhiều người bệnh đau khớp gối áp dụng. Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng bài thuốc dân gian vừa đơn giản vừa giúp cải thiện triệu chứng đau nhức.

Lá ngải cứu

Ngải cứu có chứa hàm lượng lớn tinh dầu và các hoạt chất chống viêm có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, dược liệu này có khả năng làm giảm đau nhức xương khớp nhất là những cơn đau do chấn thương rất hiệu quả. Do vậy, dân gian rất hay sử dụng ngải cứu để chữa đau khớp gối do chấn thương.

Chuẩn bị: 400gr lá ngải, 15ml mật ong.

Cách thực hiện:

  • Sau khi rửa sạch lá ngải thì cho vào cối giã nát.
  • Dùng rây lọc lấy nước cốt, thêm mật ong vào và khuấy đều.
  • Chia nước cốt thành 2 lần uống, bảo quản trong tủ lạnh và uống hết trong ngày.
  • Người bệnh uống nước lá ngải cứu và mật ong liên tục trong 10 ngày.

Lá lốt

Lá lốt là thảo dược mà trong thành phần chứa nhiều các hoạt chất chống oxy hoá, có khả năng kháng viêm và giảm sưng tấy. Theo Đông y, lá lốt có tính ấm, quy vị kinh can nên thích hợp để sử dụng trong bài thuốc trị đau nhức xương khớp do chấn thương bên ngoài.

Lá lốt có kháng viêm và giảm sưng tấy
Lá lốt có kháng viêm và giảm sưng tấy

Chuẩn bị: 20gr lá lốt tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá lốt bằng nước lạnh, sau đó ngâm thêm trong nước muối loãng khoảng 5 phút.
  • Rửa lại lá lốt với nước sạch, rồi cho vào nồi đun sôi với 500ml nước.
  • Sau khoảng 15 phút thì tắt bếp, để nguội bớt và uống nước khi còn ấm.
  • Thực hiện mỗi ngày một lần và liên tục trong thời gian 20 ngày.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng Tây y

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng. Phương pháp này dùng trong các trường hợp vùng khớp gối bị sưng tấy khó chịu, các cơn đau dai dẳng không thuyên giảm.

Thuốc Tây chữa đau khớp gối

Người bệnh bị đau khớp gối trong khi tập luyện thể dục thể thao dẫn tới viêm, có thể gây ra nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Nếu người bệnh thấy đau nhiều hoặc đã áp dụng các biện pháp tại nhà nhưng không thấy hiệu quả tốt thì nên chủ động đi khám chuyên khoa.

Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn để chữa đau khớp gối khi chơi thể thao như:

  • Thuốc chống viêm liều nhẹ: Gồm ibuprofen hay naproxen, các loại này có thể tìm mua dễ dàng ở hiệu thuốc. Các loại thuốc chống viêm liều nhẹ thường có tác dụng giảm đau và sưng tấy nhanh chóng. Nếu lạm dụng thuốc bệnh nhân có thể bị viêm loét dạ dày.
  • Thuốc giãn cơ: Thuốc trị đau xương khớp có tác dụng giãn cơ như baclofen, tizanidine,… Chúng giúp cải thiện tình trạng đau nhức và căng cứng cơ. Nhóm thuốc này cần được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Thuốc tiêm giảm đau: Thường là thuốc corticoid liều mạnh, được sử dụng tiêm trực tiếp dưới màng cứng. Thuốc có khả năng cải thiện những triệu chứng khó chịu một cách nhanh chóng. Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc tiêm giảm đau nếu các cơn đau có cường độ và tần suất lớn hơn bình thường.
Các loại thuốc được kê đơn chữa đau khớp gối gồm thuốc dạng uống và dạng tiêm
Các loại thuốc được kê đơn chữa đau khớp gối gồm thuốc dạng uống và dạng tiêm

Vật lý trị liệu

Người bệnh cũng nên áp dụng kết hợp thêm các liệu pháp vật lý trị liệu để tăng khả năng phục hồi. Bên cạnh đó cũng giúp phòng tránh biến chứng lâu dài về sau. Bác sĩ sẽ xây dựng phương pháp điều trị với lộ trình phù hợp vào tình trạng của bệnh nhân. Hiện nay, liệu pháp vật lý trị liệu được áp dụng phổ biến nhất là bài tập châm cứu và phục hồi.

Điều trị đau khớp gối khi chơi thể thao bằng Đông y

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao bằng Đông y đang trở nên phổ biến và được nhiều người tin tưởng sử dụng. Các thảo dược thường được dùng trong các bài thuốc Đông y như phòng phong, xuyên khung, đương quy, địa hoàng, thiên niên kiện,… Những dược liệu này không chỉ có khả năng kháng viêm, giảm đau mà còn giúp xương khớp linh hoạt trở lại.

Người bệnh có thể tìm đến bài thuốc Xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường và giải pháp điều trị của Bệnh viện YHCT Xương khớp Quân Dân 102. Đây là những cơ sở nổi tiếng, uy tín trong làng y học cổ truyền.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc nam gia truyền Xương khớp Đỗ Minh được các lương y của dòng họ Đỗ Minh nghiên cứu, bào chế thành công cách đây hơn 150 năm. Bài thuốc gồm 5 chế phẩm: Thuốc đặc trị bệnh xương khớp; Thuốc hoạt huyết bổ thận; Thuốc bổ gan giải độc; Thuốc kiện tỳ ích tràng; Thuốc xoa bóp.

Tuỳ vào từng trường hợp bệnh mà sẽ có sự kê đơn khác nhau. Có bệnh nhân chỉ cần bài thuốc đặc trị kết hợp với thuốc xoa bóp nhưng có người sẽ phải dùng cả 5 chế phẩm. Dược liệu bài thuốc 100% tự nhiên, được lấy từ các vườn thuốc do chính nhà thuốc Đỗ Minh Đường ươm trồng. Dựa vào tình trạng bệnh cụ thể mà sẽ có phác đồ điều trị và chi phí khác nhau.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã trải qua hơn 150 năm phát triển và chữa trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhânBài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã trải qua hơn 150 năm phát triển và chữa trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã trải qua hơn 150 năm phát triển và chữa trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân

Giải pháp điều trị Xương khớp Quân Dân 102

Về liệu trình giải pháp điều trị Xương khớp Quân Dân 102 gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 điều trị triệu chứng, Giai đoạn 2 điều trị từ gốc – căn nguyên bệnh, Giai đoạn 3 nâng cao sức đề kháng. Các vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc như Dây đau xương, phòng phong, ngưu tất, quế chi,…

Thời gian điều trị ít nhất là 3 tháng. Phác đồ này được nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền. Bên cạnh đó, bài thuốc sử dụng 100% thảo dược thiên nhiên được thu hái từ vườn trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của bệnh viện.

Biện pháp phòng tránh đau khớp gối khi chơi thể thao

Đau khớp gối khi chơi thể thao là tình trạng thường gặp và gây ra các cơn đau nhức khó chịu, có thể dẫn đến viêm. Bằng các biện pháp dưới đây, mọi người có thể phòng tránh tình trạng đau nhức khớp gối khi chơi thể thao:

  • Trước khi chơi thể thao nên dành ít nhất 5 – 10 phút để khởi động cho các khớp trên cơ thể. Việc khởi động này giúp hạn chế nguy cơ chấn thương hoặc chuột rút trong quá trình chơi thể thao.
  • Khi tham gia thể thao việc sử dụng đồ bảo hộ đầu gối rất quan trọng. Các thiết bị này giúp bảo vệ đầu gối khỏi va chạm hoặc ngoại lực tác động trong quá trình vận động. Từ đó, giúp phòng ngừa hiệu quả các chấn thương khớp gối có thể xảy ra. Đồng thời cũng giảm tỷ lệ tổn thương xuống mức thấp nhất.
  • Bạn cần lựa chọn giày tập phù hợp để phòng ngừa tình trạng đau khớp gối. Nếu giày không phù hợp như quá chật hay đế cứng có thể khiến quá trình vận động trở nên kém hiệu quả và dễ gặp chấn thương hơn.
  • Bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, chỉ nên vận động theo sức chịu đựng của cơ thể. Nếu bạn chơi thể thao quá mức rất dễ gây ảnh hưởng đến xương khớp, đặc biệt là khớp đầu gối.
  • Thay thế các môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh bằng bài tập yoga chữa đau khớp gối. Điều này vừa giúp cơ thể dẻo dai, vừa tạo điều kiện cho xương khớp phụ hồi.
  • Một chế ăn uống cần đầy đủ dưỡng chất, cân đối sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và củng cố sức khỏe tổng thể. Chế độ dinh dưỡng còn giúp hệ thống xương khớp thêm chắc khỏe và hạn chế những chấn thương trong thể thao. Mọi người cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều chất bảo quản, các loại đồ ăn nhanh và thức uống chứa cồn, chất kích thích.

Những thông tin trên đây đã cung cấp thêm cho người bệnh kiến thức về các cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao. Để có được kết quả tốt, người bệnh nên tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Bên cạnh đó, cần trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cần thiết cũng như nghỉ ngơi đúng lúc trong quá trình vận động để tránh tổn thương cho hệ thống xương khớp.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Cập nhật: 11:10 AM , 11/12/2023
Đau đầu gối khi xuống cầu thang cảnh báo bệnh gì và cách xử lý ra sao?

Đau Đầu Gối Khi Xuống Cầu Thang: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Tình trạng đau đầu gối khi xuống cầu thang rất nhiều người gặp nhưng không phải ai cũng chủ động...
Đau khớp gối uống thuốc gì? - Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì? Top 15 gợi ý hiệu quả nhất

Đau khớp gối uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi mà vẫn đảm bảo an toàn là mối quan tâm...
Viêm màng hoạt dịch khớp gối: Thông tin người bệnh cần nắm rõ

Viêm Màng Hoạt Dịch Khớp Gối Do Đâu? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Viêm màng hoạt dịch khớp gối tác động tiêu cực đến sức khỏe cũng như sinh hoạt và công việc....
Chữa khớp gối bằng tế bào gốc và những thông tin cần biết

Chữa Khớp Gối Bằng Tế Bào Gốc Và Những Thông Tin Cần Biết

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp điều trị mới, hiện đang được ứng dụng rộng rãi...
Đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Lời khuyên của chuyên gia

Đau khớp gối kiêng ăn gì để nhanh khỏi? Lời khuyên của chuyên gia

Việc nắm rõ đau khớp gối kiêng ăn gì hay bổ sung thực phẩm nào cực kỳ quan trọng. Bởi...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top