3 Cách Điều Trị Đau Khớp Gối Bằng Đông Y Hiệu Quả 2022

4.9/5 - (7 bình chọn)

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y ngày càng được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Phương pháp này có thể giúp đẩy lùi nhanh triệu chứng đau sưng, co cứng ở khớp gối. Đồng thời, các dược liệu được sử dụng có nguồn gốc tự nhiên nên đảm bảo tính hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

Cách điều trị đau khớp gối bằng Đông y là phương pháp chữa bệnh tận gốc
Cách điều trị đau khớp gối bằng Đông y là phương pháp chữa bệnh tận gốc

3 phương pháp điều trị đau khớp gối bằng Đông y

Theo quan điểm của Đông y, khi điều trị đau khớp gối cần phải ngăn chặn các ngoại nhân xâm nhập và chữa lành nội thương. Từ đó, sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông dễ dàng trong cơ thể. Đồng thời mang lại hiệu quả nâng cao sức đề kháng và khả năng chống lại sự thoái hóa cho người bệnh.

Nhiều người cho rằng chữa đau khớp gối bằng Đông y là chỉ điều trị bằng các bài thuốc Nam. Thực tế, Đông y gồm cả biện pháp không dùng thuốc như bấm huyệt, cấy chỉ, diện chẩn. Các phương pháp này đều an toàn, có tác dụng cao mà không gây tổn hại đến sức khoẻ. Kết hợp cùng lúc các biện pháp kể trên sẽ giúp tăng cường phục hồi thể trạng, cải thiện cơn đau.

Một số bài thuốc trị đau khớp gối bằng Đông y

Nhiều bài thuốc Đông y trị đau khớp gối đang được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Ưu điểm của các bài thuốc này là an toàn, không gây tác dụng phụ và mang lại hiệu quả toàn diện. Tuy nhiên, khá mất thời gian trong việc sắc thuốc và cần kiên trì sử dụng lâu dài.

Bài thuốc 1: Từ dược liệu tục đoạn

Bài thuốc chữa khớp gối bằng Đông y từ dược liệu tục đoạn phù hợp với người bệnh bị dấu hiệu đau khớp gối, đi kèm với triệu chứng chân tay lạnh ban đêm. Người bệnh lưu ý với thuốc Đông y phải sử dụng hết trong ngày, không dùng thuốc để qua đêm làm biến chất thuốc, gây hại cho sức khỏe.

Thành phần dược liệu: Tục đoạn 16gr, bao kim 10gr, quế chi 10gr, đương quy 12gr, chích cam thảo 12gr, cửu tiết xương bồ 12gr, hà thủ ô 16gr, huyết đằng 16gr, rễ cây xấu hổ 20gr, thổ phục linh 20gr, đậu đen 24gr.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các vị thuốc rồi đem sắc với 1 lít nước.
  • Đun thuốc cho tới khi cạn còn lại khoảng ⅓ lượng nước ban đầu thì tắt bếp.
  • Bệnh nhân đau khớp gối chia thuốc thành 2 phần, dùng uống 2 lần/ngày.

Bài thuốc 2: Bài thuốc gia truyền Xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc gia truyền Xương khớp của dòng họ Đỗ Minh đến nay tồn tại được hơn 150 năm. Trải qua 5 đời tối ưu hoàn thiện, bài thuốc của Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân dứt điểm các triệu chứng đau nhức và tránh nguy cơ bại liệt.

Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã tồn tại từ lâu đời và nổi tiếng trong làng YHCT
Bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh đã tồn tại từ lâu đời và nổi tiếng trong làng YHCT

Bài thuốc điều trị đau khớp gối bằng Đông y của dòng họ Đỗ Minh giúp người bệnh dứt điểm tình trạng đau khớp gối. Đồng thời, điều trị các chứng bệnh về xương khớp khác như viêm khớp, thoái hóa khớp, vôi hóa,…

Thành phần dược liệu: Tơ hồng xanh, bách bộ, sài đất, ngưu tất, bồ công anh, đỗ trọng, phòng phong, vương cốt đằng cùng khoảng 50 thảo dược khác.

Cách thực hiện:

  • Với thuốc ở dạng sắc sẵn, người bệnh lấy 1 thìa cao thuốc pha với 200ml nước ấm.
  • Dùng uống thuốc trước hoặc sau khi ăn theo đúng hướng dẫn của lương y.

Bài thuốc 3: Độc hoạt ký sinh thang

Với các thảo dược quý, đem lại hiệu quả trị đau khớp gối nên Độc hoạt ký sinh thang được các thầy thuốc đánh giá là bài thuốc điều trị đau khớp gối bằng Đông y hiệu nghiệm. Tác dụng của thang thuốc giúp khu phong, trừ hàn, hoạt huyết, thông kinh lạc để giải phóng tình trạng ứ trệ ở khớp gối.

  • Thành phần dược liệu: Tang ký sinh 16gr, sinh địa 12gr, đẳng sâm 12gr, ngưu tất 12gr, độc hoạt 12gr, đương quy 12g, bạch thược 10gr, phòng phong 10gr, phục linh 10gr, tần giao 8gr, xuyên khung 8gr, tế tân 4gr, cam thảo 4gr, quế chi 4gr.
  • Cách thực hiện: Sắc mỗi ngày một thang Độc hoạt ký sinh thang và uống hết trong ngày.

Bài thuốc 5: Bài thuốc PT5

Trong liệu pháp trị đau khớp bằng Đông y, bài thuốc PT5 chữa những bệnh về xương khớp do phong hàn gây ra. Bài thuốc này sử dụng các thảo dược có tính ấm để trừ hàn. Đồng thời, còn có thêm các dược liệu nhằm bồi bổ sức khỏe và thông kinh hoạt lạc.

Bài thuốc Đông y chữa đau khớp gối sử dụng các vị thuốc quý có trong tự nhiên
Bài thuốc Đông y chữa đau khớp gối sử dụng các vị thuốc quý có trong tự nhiên

Thành phần dược liệu: Quế chi 8gr, thiên niên kiện 10gr, lá lốt 10gr, hà thủ ô 12gr, trinh nữ 12gr, sinh địa 12gr, thổ phục linh 16gr, cỏ xước 16gr.

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu đem rửa sạch, rồi sắc kỹ với lượng nước vừa phải.
  • Chia thuốc thành 2 phần để làm 2 lần sau ăn, uống hết thuốc trong ngày.
  • Người bệnh uống thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả như mong muốn.

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y với liệu pháp châm cứu

Với biện pháp điều trị đau khớp gối bằng Đông y qua châm cứu, người bệnh có thể áp dụng 3 cách châm cứu đó là nhu châm, thuỷ châm và điện châm. Châm cứu sẽ tác dụng trực tiếp đến các huyệt, từ đó gia tăng lưu thông máu đến khớp bị đau. Giúp người bệnh nhanh giảm triệu chứng đau nhức khớp, sưng viêm.

Người bệnh đau khớp gối sẽ được hướng dẫn tư thế ngồi hoặc nằm phù hợp. Thầy thuốc sẽ xác định các huyệt cần châm, khử trùng kim trước khi châm. Sau đó tiến hành châm tác động vào các huyệt ở mức độ nhất định. Các loại kim được sử dụng có độ dài ngắn khác nhau tùy từng loại huyệt, mức độ bệnh.

Với phương pháp châm cứu có thể thực hiện kết hợp với dùng thuốc Đông y
Với phương pháp châm cứu có thể thực hiện kết hợp với dùng thuốc Đông y

Liệu trình điều trị có thể kéo dài nhiều ngày phụ thuộc vào mức độ bệnh của từng người. Thông thường liệu trình là châm cứu liên tục từ 10 – 15 ngày. Người bệnh bị đau khớp gối hoàn toàn có thể vừa châm cứu vừa dùng thuốc Đông y để tăng hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Xoa bóp, bấm huyệt

Liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt có thể giúp đẩy lùi trạng thái đau nhức, đồng thời tăng cường phạm vi di chuyển của khớp gối. Khi sử dụng kết hợp các bài thuốc với cách xoa bóp bấm huyệt, cơ thể được tác động toàn diện để mang lại hiệu quả tốt. Bác sĩ sẽ thực hiện tác động bấm huyệt, day ấn lên các huyệt vị gồm:

  • Huyệt thận du: Vị trí huyệt nằm phía ở dưới mỏm gai đốt sống lưng thứ 2.
  • Huyệt can du: Huyệt này nằm phía dưới mỏm gai đốt sống thứ 9.
  • Huyệt dương lăng tuyền: Vị trí huyệt nằm tại bề ngoài của bắp chân và dưới đầu nhỏ của xương mác.
  • Huyệt âm lăng tuyền: Huyệt này có vị trí nằm ở mặt trong đùi và ở phía dưới đầu gối.

Với phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cần đảm bảo chính xác, đúng huyệt. Do vậy, người bệnh không tuỳ ý thực hiện tại nhà. Bệnh nhân nên đến các phòng khám, nhà thuốc uy tín, được thực hiện bởi lương y giàu kinh nghiệm.

Kết hợp xoa bóp, bấm huyệt với các bài thuốc sẽ mang lại hiệu quả toàn diện
Kết hợp xoa bóp, bấm huyệt với các bài thuốc sẽ mang lại hiệu quả toàn diện

Những lưu ý khi điều trị đau khớp gối bằng Đông y

Điều đau khớp gối bằng Đông y được tin dùng vì không chỉ mang lại kết quả tốt, lâu dài mà còn lành tính, ít tác dụng phụ. Các dược liệu tự nhiên giúp cơ thể bồi bồ về sức khoẻ, nâng cao thể trạng. Nhờ điều trị sâu từ căn nguyên bệnh mà tình trạng sức khoẻ có tiến triển tốt và hạn chế tái phát.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề sau khi điều trị đau khớp gối bằng Đông y:

  • Hiệu quả của thuốc Đông y nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người. Do nguyên liệu hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên nên thuốc Đông y cần thời gian dài để thẩm thấu và phát huy tác dụng. Chính vì vậy, bệnh nhân phải kiên trì thực hiện, dùng thuốc đều đặn thì mới đạt được kết quả tốt.
  • Người bệnh cần phối điều trị kết hợp các phương pháp như châm cứu, bấm huyệt, các bài thuốc để việc chữa bệnh được toàn diện, triệt để.
  • Không tự ý thay đổi thuốc, thêm bớt vị thuốc, uống đúng liều lượng, không uống thuốc để qua đêm.
  • Bệnh nhân đau khớp gối cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất cho cơ xương khớp. Tăng cường các thực phẩm giàu acid béo omega – 3, các loại cá béo, dầu oliu, rau củ tươi, trái cây, sườn bò, sườn bê,…
  • Không sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cafe, các đồ uống có cồn như rượu, bia,… Tránh xa những món ăn cay, mặn, nhiều dầu mỡ, nhiều chất bảo quản,… cũng là điều bệnh nhân viêm khớp đầu gối nên làm.
  • Duy trì cơ thể ở mức cân đối, không để tăng cân, tránh tình trạng thừa cân, béo phì sẽ gây thêm sức ép lên đầu gối.
    Khi bị đau khớp gối, người bệnh cần nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc và tập thói quen thể dục thể thao hợp lý.

Như vậy, các phương pháp điều trị đau khớp gối bằng Đông y tương đối đa dạng. Người bệnh cần áp dụng đúng phương pháp phù hợp với từng giai đoạn bệnh. Đồng thời, cần sử dụng thuốc song song với việc thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao. Tốt nhất là nên tìm các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được lương y tư vấn liệu trình phù hợp nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 6:15 PM , 30/05/2023
Đau đầu gối khi xuống cầu thang cảnh báo bệnh gì và cách xử lý ra sao?

Đau Đầu Gối Khi Xuống Cầu Thang: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Tình trạng đau đầu gối khi xuống cầu thang rất nhiều người gặp nhưng không phải ai cũng chủ động...
Viêm khớp gối: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Gối Do Đâu? Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Viêm khớp gối gây ra những cơn đau nhức và tê buốt vô cùng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng...
Top 17 loại thuốc trị đau khớp gối của Mỹ hiệu quả nhất

17 Loại Thuốc Trị Đau Khớp Gối Của Mỹ Hiệu Quả Nhất 2022

Thuốc trị đau khớp gối của Mỹ nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. Hầu hết...
Chia sẻ 11 bài tập yoga chữa đau khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Chia Sẻ 11 Bài Tập Yoga Chữa Đau Khớp Gối Hiệu Quả

Thực hiện các bài tập yoga chữa đau khớp gối hàng ngày giúp người bệnh giảm đau, tăng cường sự...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top