Chữa Khớp Gối Bằng Tế Bào Gốc Và Những Thông Tin Cần Biết

4.9/5 - (7 bình chọn)

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp điều trị mới, hiện đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Liệu pháp này nhận được nhiều sự quan tâm của người bệnh do đã và đang mang lại hy vọng mới cho nhiều người mắc các bệnh lý về xương khớp.

Liệu pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc là gì? Có hiệu quả không?

Điều trị khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp lấy tế bào gốc từ mô mỡ ở vùng thắt lưng của người bệnh. Sau đó thực hiện tách chiết những tế bào gốc rồi mang nhân lên để dùng tiêm trực tiếp vào khớp gối. Biện pháp này nhằm khắc phục tình trạng thoái hoá và tái tạo lại cấu trúc của hệ thống xương khớp.

Các nhà khoa học cho biết rằng, quá trình lấy mô mỡ sẽ không hề gây đau cho người bệnh. Do vậy, có thể yên tâm khi áp dụng phương pháp này cho nhiều đối tượng. Kể cả người cao tuổi và người có sức khoẻ kém cũng thực hiện được.

Liệu pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc còn khá mới mẻ với nhiều người
Liệu pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc còn khá mới mẻ với nhiều người

Theo các nghiên cứu tại Mỹ về thử nghiệm liên quan đến tế bào gốc trên bệnh nhân thoái hóa khớp gối, kết quả thực hiện thành công 100%. Tại Nhật Bản, chỉ sau duy nhất 1 lần tiêm đáp ứng của người bệnh có thể đạt tới 83% thuyên giảm. Những bằng chứng trên đây đã khẳng định việc chữa khớp gối bằng tế bào gốc sẽ mang lại khả năng điều trị dứt điểm.

Phương pháp nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm cần khắc phục. Do vậy, bệnh nhân cũng không nên “thần thánh hoá” cách điều trị khớp gối bằng tế bào gốc. Người bệnh nên tìm hiểu những thông tin dưới đây trước khi thực hiện phương pháp này.

Ưu điểm

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là biện pháp điều trị mới, cho thấy sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại. Hình thức này có những ưu điểm nổi bật có thể kể đến như:

  • Thay thế cho phương pháp phẫu thuật, nhờ vậy mà giảm được tình trạng đau đớn và xuất hiện biến chứng sau đó.
  • Là biện pháp an toàn, không gây đau đớn, ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt của người bệnh sau khi thực hiện.
  • Tỷ lệ đáp ứng và phục hồi sau khi tiêm tế bào gốc lên đến 80%, là rất cao. Sau khi thực hiện, bệnh nhân thậm chí không cần đến những biện pháp hỗ trợ mà hồi phục một cách tự nhiên.
  • Giúp người bệnh mãn tính tiết kiệm được chi phí điều trị, nhất là khi phải sử dụng thuốc giảm đau, loại bỏ triệu chứng viêm khớp gối trong thời gian dài. Cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc còn giảm những tác dụng có hại cho cơ thể.

Nhược điểm

Mặc dù mang đến nhiều hy vọng mới cho người bệnh nhưng cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc cũng có một số nhược điểm cần được khắc phục như:

  • Hiệu quả điều trị kéo dài từ 3 – 4 năm, sau đó bệnh nhân sẽ tái xuất lại những triệu chứng của bệnh. Với người bệnh lớn tuổi thì tình trạng này sẽ sớm gặp hơn với người trẻ tuổi.
  • Phụ thuộc vào thời điểm lấy tế bào gốc mà sẽ cho chất lượng khác nhau. Nếu lấy tế bào gốc từ khi người bệnh đang còn trẻ, có sức khỏe tốt thì khi nhân dòng và tiêm vào khớp sẽ đáp ứng tốt hơn. Với bệnh nhân cao tuổi không có tế bào gốc trước đó thì chất lượng sẽ thấp hơn.
  • Phương pháp này có tỷ lệ đáp ứng phụ thuộc vào cơ địa và từng thể trạng người bệnh. Ở một số bệnh nhân còn gặp tình trạng đào thải, khiến sức khỏe có sự suy giảm rõ rệt.
  • Hiện nay, mới chỉ có một số bệnh viện lớn áp dụng phương pháp điều trị này, gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Bệnh nhân nên trao đổi kỹ với bác sĩ để chắc chắn có thực hiện được phương pháp chữa đau khớp bằng tế bào gốc hay không.
Hiện nay chỉ có một số bệnh viện lớn mới áp dụng phương pháp điều trị sử dụng tế bào gốc
Hiện nay chỉ có một số bệnh viện lớn mới áp dụng phương pháp điều trị sử dụng tế bào gốc

Cơ sở của liệu pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc

Trước khi tiến hành tiêm tế bào gốc, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như siêu âm, chụp X-quang đầu gối,… Kết quả xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng thoái hoá và vị trí tổn thương của sụn khớp gối. Nhờ đó mà tế bào gốc sẽ được tiêm vào chính xác vị trí sụn bị tổn thương.

Tế bào gốc phổ biến nhất được sử dụng để chữa khớp gối là các tế bào gốc trung mô. Tế bào này được lấy từ mô mỡ, máu hoặc ở tuỷ xương của bệnh nhân. Bằng phẫu thuật hoặc hút mỡ để lấy được tế bào gốc mỡ, thường là lấy ở vùng bụng.

Đối với các tế bào gốc máu ngoại vi được tìm thấy trong máu. Để thu được tế bào gốc này, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu máu từ bệnh nhân.

Từ xương của bệnh nhân sẽ lấy được tế bào gốc tủy xương (thường là xương chậu bằng kim và ống tiêm). Trước khi làm thủ thuật, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ và có thể được cho uống thuốc an thần.

ĐỌC NGAY:

Các phương pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp để điều trị bệnh đau khớp gối. Trong đó, y học hiện đại trên thế giới đã tìm ra cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc. Phương pháp này được thực hiện bằng cách lấy tế bào gốc từ cơ thể người bệnh. Sau đó tiêm trực tiếp vào khớp gối của bệnh nhân. Cơ chế tác động nhờ vào sự tái tạo các tế bào sụn khớp, từ đó giúp người bệnh hồi phục lại phần tổn thương ở khớp gối.

Điều trị khớp gối bằng bằng phương pháp cấy tế bào gốc ngoại sinh

Phương pháp cấy tế bào gốc ngoại sinh được thực hiện theo quy trình sau:

  • Sau khi các tế bào lấy ra từ cơ thể sẽ tiếp tục được tiến hành theo phương pháp tăng sinh trong phòng thí nghiệm.
  • Sau đó các tế bào này được tiêm trực tiếp vào khớp gối của bệnh nhân.
  • Khi được tiêm vào khớp gối, tế bào gốc sẽ chuyển hoá thành tế bào sụn và giúp làm lành các tổn thương tại khớp gối.
  • Với phương pháp cấy tế bào gốc ngoại sinh, các bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ phần sụn khớp đã bị thoái hoá trước trước khi tiêm vào tế bào mới. Những bệnh nhân mắc bệnh về khớp gối và thoái hóa khớp giai đoạn 3 sẽ được chỉ định phương pháp này.
  • Đối với trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn nặng hơn có thể sẽ không đáp ứng hiệu quả với phương pháp này. Khi đó, bệnh nhân thường được chỉ định thay khớp gối.
Cấy tế bào gốc ngoại sinh thích hợp cho bệnh nhân đau khớp gối giai đoạn 3
Cấy tế bào gốc ngoại sinh thích hợp cho bệnh nhân đau khớp gối giai đoạn 3

Phương pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh

Tế bào gốc được xem như nguyên liệu tạo nên các mô và cơ quan của cơ thể. Phương pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh sẽ kích thích các tế bào gốc nằm trong tủy xương được giải phóng vào máu. Từ đó, số lượng các tế bào tăng lên giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

Với liệu pháp tăng sinh tế bào gốc nội sinh thì các tế bào mới sinh ra không dễ bị đào thải. Cũng nhờ vậy mà tế bào mới thích ứng với cơ thể tốt hơn.

Quy trình chữa khớp gối bằng tế bào gốc chuẩn Bộ Y tế

Cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp mới, thậm chí nhiều người chỉ mới nghe qua. Thế nhưng, phương pháp này vẫn đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của người bệnh. Do tế bào gốc được lấy từ mỡ tự thân nên dễ dàng thích ứng với cơ thể, chúng nhanh chóng tăng sinh thành nhiều tế bào mới.

Các tế bào mới được tăng sinh này sẽ giúp phục hồi các tế bào sụn khớp đã tổn thương của người bệnh. Nhờ vậy mà tình trạng bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, cần đảm bảo quy trình chữa khớp gối bằng tế bào gốc được thực hiện chính xác tại cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo uy tín.

Dưới đây là các bước chữa khớp gối bằng tế bào gốc :

Bước 1: Lấy tế bào gốc

Trong bước này này thường sử dụng tế bào gốc trung mô MSC. Những tế bào này thường tồn tại trong tuỷ xương. Tuy nhiên, nhờ vào các nghiên cứu khoa học mà các chuyên gia đã phát hiện nó có thể tìm thấy ở mỡ và cơ.

Trước khi lấy tế bào gốc, người bệnh được gây tê cục bộ
Trước khi lấy tế bào gốc, người bệnh được gây tê cục bộ

Bắt đầu quá trình lấy tế bào gốc trung mô, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ cho người bệnh. Tiếp theo, họ sẽ sử dụng thiết bị chuyên nghiệp để phân lập tế bào gốc MSC. Thực hiện tại một số vị trí như thắt lưng hoặc bụng bệnh nhân đau khớp gối.

Bước 2: Tiêm tế bào gốc trở lại

Một lượng lớn tế bào gốc vừa được trung lập sẽ được các bác sĩ đưa vào trong vùng đầu gối bị tổn thương. Một cây kim tiêm được sử dụng đâm trực tiếp vào phần khớp gối. Dựa vào áp lực xi-lanh để đẩy phần tế bào gốc đã chuẩn bị vào ổ khớp. Tế bào gốc trung mô hoạt động theo cơ chế giảm viêm, giảm xơ hóa tại sụn khớp.

Bước 3: Kích thích tăng trưởng tế bào gốc

Các bác sĩ có thể kích thích tăng trưởng tế bào gốc để đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn. Các tế bào gốc được tăng trưởng thường là những hormone đảm nhận nhiệm vụ cung cấp các chất dinh dưỡng và máu, oxy đến tế bào gốc vùng khớp gối. Nhờ đó giúp chúng phát triển hoàn thiện và chữa lành cho phần bị tổn thương.

Bước 4: Tiêm tế bào gốc vào khớp gối

Các yếu tố tăng trưởng này được các bác sĩ tách chiết từ máu dưới dạng huyết tương PRP. Bác sĩ sẽ lấy máu từ cơ thể người bệnh, rồi đưa vào máy li tâm để chiết xuất lấy huyết tương. Sau đó sẽ dùng kim tiêm đưa nó vào trong vùng khớp gối.

Bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo quy trình để thực hiện
Bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo quy trình để thực hiện

Một số lưu ý khi chữa khớp gối bằng tế bào gốc

Phương pháp chữa khớp gối bằng tế bào gốc giúp bệnh nhân cải thiện nhanh các triệu chứng đau khớp gối và khả năng phục hồi cũng cao hơn các biện pháp khác. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau để tránh tình trạng đáp ứng kém:

  • Người bệnh cần tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trước, trong và sau quá trình tiêm. Chú ý phản ứng của cơ thể, khi xuất hiện biểu hiện bất thường hoặc đau thì nên thông báo với nhân viên y tế ngay.
  • Cũng như nhiều thủ thuật y khoa khác, cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc có thể khiến khớp gối bị nhiễm trùng. Rủi ro này có thể xảy ra nếu: Sử dụng một loại tế bào gốc khác; các tế bào được nuôi cây trong thời gian dài; tế bào gốc trộn với hoá chất khác; bác sĩ không đủ trình độ và chưa được đào tạo về kỹ năng điều trị bệnh bằng tế bào gốc; điều trị ở phòng khám không đảm bảo điều kiện về tiệt trùng.
  • Người bệnh nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động sau khi tiêm, để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn.
  • Đảm bảo vệ sinh vùng tiêm tế bào gốc. Không để vùng này tiếp xúc với nước, hoá chất, sữa tắm cho đến khi vết tiêm lành hẳn.
  • Nếu vùng tiêm tế bào gốc bị tụ máu, bầm tím, đau nhức, nhiễm trùng hoặc các biểu hiện khác. Bệnh nhân cần đến ngay các bệnh viện lớn để xử lý.
  • Người bệnh thực hiện chế độ kiêng khem một số thực phẩm, đồ uống theo lời khuyên của bác sĩ. Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình hồi phục.
  • Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ thông tin, lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo an toàn cũng như quy trình thực hiện đạt chuẩn.
  • Kiểm tra định kỳ sau thời gian tiêm để đánh giá chính xác được cải thiện của khớp gối.

Cách chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp hiện đại với nhiều ưu điểm tuyệt vời. Tuy nhiên, không có nghĩa là liệu pháp này tuyệt đối an toàn và có thể chữa vĩnh viễn. Do vậy, người bệnh nên chủ động phòng ngừa tái phát và nên trao đổi với chuyên gia trước khi áp dụng để tránh gây hại đến sức khoẻ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Top 9 cách chữa đau khớp gối ở người già tại nhà hiệu quả nhất

9 Cách Chữa Đau Khớp Gối Ở Người Già Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Bệnh viêm khớp gối ở người già là bệnh lý thường gặp, gây nhiều tác động tiêu cực đến tinh...
Viêm khớp gối ở trẻ em: Tổng hợp thông tin chi tiết nhất

Viêm Khớp Gối Ở Trẻ Em Và Tổng Hợp Thông Tin Chi Tiết Nhất

Viêm khớp gối ở trẻ em là bệnh tương đối nguy hiểm, có thể gây tàn phế nếu không được...
Gợi ý 16 cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tại nhà

16 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Thảo Dược Tốt Nhất 2022

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược là một trong những phương pháp được khuyên dùng cho các trường hợp...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây....
Bật mí 3 cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao hiệu quả nhất

3 Cách Chữa Đau Khớp Gối Khi Chơi Thể Thao Hiệu Quả

Cách chữa đau khớp gối khi chơi thể thao là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi trong quá...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top