Giải Đáp: Người Bị Bệnh Viêm Khớp Gối Có Nên Đi Bộ Không?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Viêm khớp gối có nên đi bộ không là một trong những băn khoăn của nhiều người bệnh. Khi bị viêm khớp gối người bệnh sẽ chịu tình trạng sưng tấy, đau nhức rất khó chịu. Do vậy, người bệnh cần cân nhắc kỹ khi hoạt động nặng hoặc có nhu cầu thể dục thể thao.

Người bệnh viêm khớp gối phải đối mặt với tình trạng sưng tấy, đau nhức rất khó chịu
Người bệnh viêm khớp gối phải đối mặt với tình trạng sưng tấy, đau nhức rất khó chịu

Bị bệnh viêm khớp gối có nên đi bộ không?

Tỷ lệ người bệnh mắc các bệnh lý về xương khớp và viêm khớp gối đang ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại hơn khi bệnh thường xuất hiện ở người già và khiến bệnh nhân bị hạn chế di chuyển. Cộng thêm tình trạng co cứng gân cơ và bị đau đầu gối thường xuyên.

Khi mắc các bệnh lý về xương khớp thông thường người bệnh lo lắng các hoạt động thể dục thể thao sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực. Có thể khiến hàng loạt triệu chứng của bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Do vậy mà không ít bệnh nhân thắc mắc: “Viêm khớp gối có nên đi bộ không?”.

Theo các chuyên gia về xương khớp, suy nghĩ vận động có hại với người bệnh là hoàn toàn sai lầm. Chính các hoạt động thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe sẽ giúp tạo nên dịch khớp để nuôi dưỡng sụn, bôi trơn khớp. Thông qua đó giúp đẩy lùi hiện tượng khô khớp, ngăn ngừa cứng khớp. Đồng thời còn hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm khớp.

Với câu hỏi “viêm khớp gối có nên đi bộ không” câu trả lời là có
Với câu hỏi “viêm khớp gối có nên đi bộ không” câu trả lời là có

Ngoài ra, việc duy trì thói quen đi bộ thường xuyên còn giúp người bệnh có một cơ thể cân đối, kiểm soát được cân nặng phù hợp. Đồng thời hạn chế được nguy cơ béo phì từ đó giảm thiểu áp lực lên hệ thống xương khớp.

Do vậy, câu trả lời cho câu hỏi: “Đau khớp gối có nên đi bộ?” là có. Thậm chí, chính việc không hoạt động để hệ xương khớp chây ỳ sẽ khiến các khớp trở nên kém linh hoạt. Hơn nữa còn khiến gia tăng các nguy cơ biến dạng khớp, cứng khớp và co cứng dây chằng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, trong trường các cơn đau khớp quá nghiêm trọng, vùng khớp sưng, cứng khiến bệnh nhân không thể vận động thì không nên đi bộ. Trường hợp này người bệnh cần tới thăm khám và điều trị với các bác sĩ chuyên khoa để tránh bệnh phát triển thành biến chứng nguy hiểm.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH:

Hướng dẫn cách đi bộ cho người bị viêm khớp gối

Nhiều bệnh nhân về xương khớp có suy nghĩ rằng đi bộ nhiều đau khớp gối. Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nếu biết cách tập luyện chuẩn, đi bộ có thể hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị. Viêm khớp gối có nên đi bộ không là có, nhưng đi thế nào để không làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn thì không phải ai cũng biết.

Khi đi bộ, khớp gối là khớp vận động nhiều nhất và cũng là bộ phận nâng đỡ, chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể. Đi bộ không đòi hỏi quá nhiều sức lực, tuy nhiên với người đang gặp dấu hiệu viêm khớp gối cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Người bệnh cần lựa chọn một đôi giày phù hợp với cỡ chân, chất liệu mềm dẻo, có tính đàn hồi tốt. Thiết kế giày nên có các khe rãnh nhỏ dưới đế để tăng độ bám và ngăn ngừa khả năng trơn trượt, xảy ra tai nạn không mong muốn.
  • Địa hình để đi bộ cần bằng phẳng, không khí trong lành và không quá ồn ào dễ gây mất tập trung. Nếu người bệnh chọn đi bộ ban ngày thì cần chọn khu vực có nhiều bóng cây râm mát. Nếu đi bộ vào buổi tối thì cần những nơi có ánh sáng như đèn đường.
  • Người bệnh có thể đi bộ tại nhà với thiết bị chuyên dụng, tuy nhiên cần điều chỉnh mức độ và tốc độ phù hợp.
  • Tuy đáp án cho thắc mắc: “Viêm khớp gối có nên đi bộ không” là có nhưng những người bệnh viêm khớp tuyệt đối không đi bộ tại nơi có địa hình nhiều sỏi đá, trơn trượt, ẩm ướt và có độ dốc cao. Vì dễ gây ra tác động tiêu cực tới xương khớp và những tai nạn nguy hiểm.
  • Người bệnh viêm khớp gối cũng chỉ nên đi bộ dưới 6.000 bước, khoảng 30-45 phút mỗi ngày.
  • Cần duy trì tốc độ vừa phải, không quá nhanh và bước quá dài trong suốt quá trình đi bộ. Bởi vì như vậy sẽ tạo áp lực khiến khớp gối phải tăng cường hoạt động trong tình trạng đang bị viêm, sưng. Giữ khoảng cách đi bộ trong khoảng 1 – 2 bước, tùy vào chiều cao của người bệnh.
  • Nên chia nhỏ khoảng thời gian đi bộ vào buổi sáng và tối thay vì đi liền một lúc. Lý tưởng nhất là đi bộ 15 – 20 phút vào buổi sáng sau khi thức dậy và thời gian tương tự vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Cần khởi động làm nóng cơ thể khoảng 10 – 15 phút để tránh đau khớp gối khi chạy bộ, đi bộ.
  • Trong lúc đi bộ mà có cảm giác đau nhức hay khó chịu tại các khớp thì cần dừng lại ngay.
    Người bệnh viêm khớp gối luôn chuẩn bị sẵn nước uống cho quá trình đi bộ, bên cạnh đó sắp xếp thời gian sao cho hợp lý.
Khi bị viêm khớp gối cần chú ý cách đi bộ đúng kỹ thuật, bảo đảm an toàn
Khi bị viêm khớp gối cần chú ý cách đi bộ đúng kỹ thuật, bảo đảm an toàn

Những lưu ý trong quá trình điều trị viêm khớp gối

Việc duy trì thói quen đi bộ hàng ngày sẽ giúp các khớp hoạt động được linh hoạt và sản sinh ra dịch khớp để nuôi dưỡng khớp. Từ đó sẽ đẩy lùi các triệu chứng khó chịu mà viêm khớp gây ra.

Thêm nữa, đi bộ với tần suất vừa phải khi bị viêm khớp nhẹ sẽ là giải pháp phù hợp cho những bệnh nhân bị viêm khớp. Ngoài vấn đề cân nhắc xem viêm khớp có nên đi bộ không, người đang bị hành hạ bởi căn bệnh này cần phải nắm bắt một số thông tin quan trọng khác hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Theo đó, bên cạnh việc tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần ghi nhớ một số điều dưới đây:

  • Ngoài hoạt động đi bộ, bệnh nhân viêm khớp gối cũng có thể lựa chọn những môn thể thao nhẹ nhàng khác. Các môn như yoga, bơi lội, tập dưỡng sinh, đánh golf, đi xe đạp,…
  • Người bệnh nên tạo dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học với đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung cho cơ thể nhiều các loại rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu omega 3 có trong cá hồi, cá thu,.. và các loại nấm, giá đỗ, ngũ cốc. Bên cạnh đó, tăng cường sử dụng các thực phẩm hỗ trợ xương khớp như sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Ngoài các thực phẩm nên tăng cường thì bệnh nhân cũng cần lưu ý hạn chế các thực phẩm gây hại cho khớp. Gồm các nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm được chế biến chẵn hoặc đóng hộp, các loại đồ ăn nhanh. Không nên ăn quá mặn hoặc quá ngọt, quá cay, nên nêm nếm gia vị vừa phải. Ưu tiên các gia vị có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ đảm bảo an toàn, lành tính.
  • Bệnh nhân viêm khớp cần tránh xa các đồ uống có chứa cồn như rượu, bia, nước ngọt có ga. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại chất kích thích nào, cũng không nên uống trà, cà phê.
  • Viêm khớp gối gây ra những cơn đau nhức khó chịu, nhưng người bệnh không vì vậy mà chán ăn, bỏ bữa. Cần ăn uống đúng giờ, nghỉ ngơi hợp lý và không thức khuya.
  • Hạn chế căng thẳng, lo âu, nên suy nghĩ lạc quan tích cực, giữ tinh thần thoải mái thì quá trình điều trị bệnh sẽ nhanh hơn.
  • Người bình thường nên khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng/lần, người bệnh cần khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Việc thăm khám sức khỏe để theo dõi tình trạng viêm khớp, đồng thời giúp phát hiện sớm các bệnh lý khác hoặc biến chứng nguy hiểm.

Những thông tin trên đây đã giải đáp được thắc mắc “viêm khớp có nên đi bộ không?”. Người bị viêm khớp gối nên đi bộ ở mức độ vừa phải và phù hợp với tình trạng của bản thân. Việc đi bộ hợp lý giúp giảm đau cũng như tăng sự vận động cho khớp gối. Ngoài ra, người bệnh cần quan tâm tới những lưu ý trong quá trình điều trị để giúp sớm đẩy lùi căn bệnh khó chịu này.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 6:50 PM , 31/05/2023
Đau khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau khớp gối là bệnh khá phổ biến hiện nay nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nên có phần...
3 cách điều trị đau khớp gối bằng Đông y hiệu quả nhất hiện nay

3 Cách Điều Trị Đau Khớp Gối Bằng Đông Y Hiệu Quả 2022

Điều trị đau khớp gối bằng Đông y ngày càng được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Phương pháp...
Mẹo chữa đau đầu gối bằng hành tây hiệu quả ít người biết

Mẹo Chữa Đau Đầu Gối Bằng Hành Tây Hiệu Quả Ít Người Biết

Chữa đau đầu gối bằng hành tây là một bài thuốc dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Kinh...
16 cách chữa đau khớp gối bằng thuốc Nam hiệu quả, đẩy lùi bệnh nhanh chóng

16 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Thuốc Nam An Toàn Nhất

Chữa đau khớp gối bằng thuốc Nam đang trở thành xu hướng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Bởi vì...
Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng đau khớp gối ở người trẻ tuổi đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top