Chữa Đau Đầu Gối Bằng Diện Chẩn: Nguyên Tắc Và Quy Trình

4.8/5 - (6 bình chọn)

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn đang là một phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả. Diện chẩn sẽ tác động lên các huyệt đạo liên quan đến khớp gối từ đó làm giảm các cơn đau nhức, ngăn ngừa sưng viêm. Thông tin chi tiết về phương pháp điều trị Đông y này sẽ có trong bài viết sau.

Phương pháp chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là gì?

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn là phương pháp điều trị Đông y không cần sử dụng thuốc được ra đời vào năm 1980 bởi GS TSKH Bùi Quốc Châu. Đây cũng được xem là một trong những phương pháp chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt nhưng điểm khác biệt là thông qua các sinh huyệt nằm trên mặt và có liên quan mật thiết tới các cơ quan khác trên cơ thể.

Khi bị đau đầu gối ngoài các liệu pháp thông thường người bệnh có thể điều trị bằng diện chẩn
Khi bị đau đầu gối ngoài các liệu pháp thông thường người bệnh có thể điều trị bằng diện chẩn

Nhiều người vẫn còn đang phân vân không biết chữa đau đầu gối bằng diện chẩn có thực sự tốt không? Theo GS Bùi Quốc Châu, diện chẩn giúp khai thông kinh lạc đang bị tắc nghẽn, làm giảm các triệu chứng đau nhức và tê bì xương khớp đặc biệt là khớp gối. Không những thế, phương pháp điều trị này còn giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng tự nhiên và ngăn ngừa các biến chứng xuất hiện.

Hiệu quả của diện chẩn được chứng minh qua thực tế, nhiều bệnh nhân bị đau khớp gối điều trị bằng diện chẩn đã có kết quả tích cực. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp với phương pháp điều trị này. Tốt nhất, mọi người nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với mức độ đau khớp đang gặp phải.

Nguyên tắc chữa đau đầu gối bằng diện chẩn

Cũng giống như các phương pháp điều trị khác, chữa đau đầu gối bằng diện chẩn cũng cần tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Cụ thể:

  • Bệnh nhân cần được thăm khám để xác định nguyên nhân gây đau khớp gối, mức độ ảnh hưởng từ đó xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.
  • Kỹ thuật của diện chẩn bao gồm day ấn bằng ngón tay hoặc sử dụng con lăn để tác động lên huyệt đạo. Thông thường sẽ day vùng huyệt trước trong khoảng thời gian 20 – 30 giây sau đó mới ấn huyệt.
  • Diện chẩn cần được thực hiện bởi người có trình độ chuyên môn cao, xác định đúng vị trí của huyệt đạo để đảm bảo an toàn cho người bệnh.
Con lăn diện chẩn dùng tác động vào huyệt vị được làm từ nhựa
Con lăn diện chẩn dùng tác động vào huyệt vị được làm từ nhựa

Như vậy để có thể tham gia điều trị đau khớp gối bằng diện chẩn cần đáp ứng được 3 nguyên tắc cơ bản trên. Không phải ai cũng có thể chữa bệnh bằng diện chẩn và ai cũng có thể thực hiện kỹ thuật diện chẩn. Người bệnh nên đi thăm khám và lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình điều trị hiện tượng đau đầu gối.

Hệ thống huyệt đạo dùng để diện chẩn và cách tác động

Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn sẽ tác động trực tiếp đến 2 huyệt vị số 9 và số 197 kết hợp với xoa bóp đầu gối để giảm đau. Mỗi huyệt vị sẽ có cách tác động và hiệu quả khác nhau. Cụ thể:

Tác động vào huyệt đạo số 9 chữa đau đầu gối

Các bước chữa đau đầu gối bằng diện chẩn với huyệt đạo số 9 gồm có:

Bước 1: Xác định vị trí huyệt đạo, huyệt số 9 sẽ nằm dọc đường tiếp xúc với bờ ngoài mấu trán cả xương gò má và nằm ngang khóe miệng. Ngoài ra, có thể sử dụng que dò để xác định vị trí huyệt, vị trí nào đau nhức trên cơ mặt chính là huyệt số 9.

Bước 2: Tác động diện chẩn vào huyệt số 9 thông qua 2 cách:

  • Dùng tay tác động trực tiếp, day ngón tay vào huyệt số 9 khoảng 1 phút rồi dừng lại sau đó ấn chặt 30 giây. Mỗi ngày nên thực hiện lặp lại thao tác này 3 lần để có kết quả tốt nhất.
  • Sử dụng con lăn diện chẩn (dụng cụ lăn cầu gai). Con lăn được làm từ nhựa cao cấp với đầu lăn sừng giúp tác động sâu hơn và đều hơn. Người bệnh dùng con lăn lăn qua lại 30 lần ở huyệt số 9 mỗi ngày.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Diện chẩn chữa đau đầu gối bằng huyệt đạo số 197

Cách thức tác động vào huyệt 197 cũng tương tự như huyệt số 9, cần thực hiện theo 2 bước.

Vị trí huyệt số 197 nằm trên trán
Vị trí huyệt số 197 nằm trên trán

Bước 1: Xác định vị trí chính xác của huyệt số 197 trên mặt. Huyệt nằm ở trước trán khoảng 1.5 – 2cm (tính từ đầu lông mày lên khoảng 1.5 – 2cm). Nếu không có chuyên môn, người bệnh có thể tự dò huyệt 197 bằng que dò quanh vùng trán. Vị trí nào cảm thấy đau nhức thì đó là huyệt số 197.

Bước 2: Tác động vào huyệt đạo số 197 chữa đau đầu gối theo 2 cách:

  • Cách 1: Tác động trực tiếp bằng tay, thực hiện day và ấn trong khoảng 30 giây rồi nghỉ ngắt quãng. Tiếp tục day, ấn thêm 2 lần nữa, mỗi ngày thực hiện 3 lần.
  • Cách 2: Sử dụng con lăn diện chẩn tác động trực tiếp lên huyệt 197 khoảng 30 lần.

Nếu sau khi đã tác động cả 2 huyệt số 9 và 197 mà vẫn cảm thấy đau thì có thể kết hợp bấm thêm huyệt vùng xương gò má.

Những lưu ý khi chữa đau đầu gối bằng diện chẩn

Diện chẩn là phương pháp điều trị đau khớp gối an toàn, không cần sử dụng thuốc Tây và gần như không có tác dụng phụ, giúp loại bỏ triệu chứng viêm đau khớp gối ở người trẻ tuổi, người già hiệu quả. Tuy nhiên để có được hiệu quả điều trị tốt nhất, nhanh chóng loại bỏ các cơn đau thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chữa đau đầu gối bằng diện chẩn cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài, tuyệt đối không bỏ dở liệu trình điều trị.
  • Trường hợp sử dụng con lăn hỗ trợ diện chẩn, người bệnh cần chọn mua con lăn ở những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng.
  • Tham khảo ý kiến người có chuyên môn trước khi điều trị, tốt nhất nên đi thăm khám và thực hiện điều trị diện chẩn theo liệu trình bác sĩ tư vấn.
  • Sau một thời gian điều trị diện chẩn mà không thấy có sự chuyển biến tích cực, người bệnh nên chuyển sang các phương án điều trị khác.
  • Hạn chế vận động chân quá mạnh, kết hợp điều trị với các bài tập trị liệu khác.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống hợp lý, uống nhiều nước, bổ sung các đồ ăn giàu canxi, omega tốt cho xương khớp. Không nên ăn các đồ ăn nhiều giàu mỡ hoặc kích ứng sưng viêm.

chữa đau đầu gối bằng diện chẩn đơn giản và mang lại hiệu quả cao nếu như thực hiện theo đúng các nguyên tắc điều trị tiêu chuẩn. Với các trường hợp bị sưng đau nặng, có dấu hiệu viêm nhiễm, người bệnh nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Không nên tự điều trị tại nhà vì dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm về sau.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Cập nhật: 5:43 PM , 19/06/2023
Top 17 loại thuốc trị đau khớp gối của Mỹ hiệu quả nhất

17 Loại Thuốc Trị Đau Khớp Gối Của Mỹ Hiệu Quả Nhất 2022

Thuốc trị đau khớp gối của Mỹ nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. Hầu hết...
Chữa khớp gối bằng tế bào gốc và những thông tin cần biết

Chữa Khớp Gối Bằng Tế Bào Gốc Và Những Thông Tin Cần Biết

Chữa khớp gối bằng tế bào gốc là phương pháp điều trị mới, hiện đang được ứng dụng rộng rãi...
Đau khớp gối là bệnh gì? Nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Đau Khớp Gối Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Đau khớp gối là bệnh khá phổ biến hiện nay nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nên có phần...
Gợi ý 16 cách chữa đau khớp gối bằng thảo dược tại nhà

16 Cách Chữa Đau Khớp Gối Bằng Thảo Dược Tốt Nhất 2022

Chữa đau khớp gối bằng thảo dược là một trong những phương pháp được khuyên dùng cho các trường hợp...
Viêm khớp gối: Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Viêm Khớp Gối Do Đâu? Triệu Chứng Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Viêm khớp gối gây ra những cơn đau nhức và tê buốt vô cùng khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top