Bấm Huyệt Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Là Phương Pháp Gì?

4.9/5 - (7 bình chọn)

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm giúp bệnh nhân giảm đau nhức và cảm giác tê bì tay chân. Biện pháp này giúp người bệnh hạn chế việc sử dụng thuốc. Vậy phương pháp này là gì? Bài viết sẽ mang tới bạn đọc những thông tin cần thiết nhất.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là gì?

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là một trong những biện pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Phương pháp này có liên hệ mật thiết với một số phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền, trong đó có thể kể tới phương pháp châm cứu, xoa bóp.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp xuất phát từ Đông y
Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp xuất phát từ Đông y

Biện pháp chữa bệnh tập trung vào tác động lực của tay tới các vị trí gọi là huyệt đạo. Thông qua việc ấn, day, bóp để giảm các cơn đau do bệnh gây ra. Liệu pháp điều trị được đánh giá an toàn và hiệu quả. Vì thế số lượng người bệnh lựa chọn phương pháp này ngày càng nhiều.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả hay không?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp phổ biến ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi. Bệnh gây đau nhức vùng thắt lưng và các vùng liên quan với mức độ từ âm ỉ cho tới dữ dội. Khi nhân nhầy di chuyển khỏi vị trí ban đầu do bao xơ đĩa đệm bị rách. Nhân nhầy có thể tác động vào rễ thần kinh, từ đó gây ra đau nhức. Điều trị căn bệnh này là vấn đề cần được thực hiện ngay ở những giai đoạn khởi phát của bệnh. 

Thực tế, bệnh thoát vị đĩa đệm không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Tuy nhiên các cơn đau diễn ra dai dẳng gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới cuộc sống, đặc biệt là việc di chuyển và đi lại của người mắc. Ngoài ra nếu như không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí người bệnh có thể bị liệt, không thể đi lại.

Việc điều trị bệnh với mục tiêu chính là giảm các cơn đau, hồi phục chức năng và hạn chế quá trình thoái hóa. Do vậy xoa bóp, bấm huyệt là phương pháp đặc biệt hiệu quả. Đây là phương pháp có độ an toàn cao, không gây tác dụng phụ và dễ thực hiện. Ngoài ra bấm huyệt cũng có tác dụng giảm đau và thư giãn hiệu quả. Quá trình bấm huyệt sẽ thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Từ đó giúp cải thiện chức năng vận động, hồi phục cột sống nhanh chóng.

Như vậy có thể khẳng định bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp rất hiệu quả. Phương pháp không chỉ được chuyên gia y tế đánh giá cao và được nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Tuy nhiên liệu pháp này không tác động vào căn nguyên gây bệnh. Do vậy không thể điều trị triệt để. Thực tế cho thấy bấm huyệt phù hợp hơn với các bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ.

Việc điều trị bằng bấm huyệt nên kết hợp với việc sử dụng thuốc và vật lý trị liệu. Ngoài ra với các trường hợp bệnh nặng nên thực hiện can thiệp ngoại khoa. Người bệnh cần lưu ý rằng với trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn nặng, khi bao xơ bị rách hoàn toàn, nhân nhầy di chuyển ra ngoài thì bấm huyệt thường không đem lại hiệu quả thậm chí còn có thể gây ảnh hưởng tới vị trí bị tổn thương.

TÌM HIỂU NGAY:

Tác dụng của phương pháp bấm huyệt và các trường hợp nên áp dụng

Như đã nói ở trên tác dụng chính của bấm huyệt đó là làm giảm các cơn đau nhức. Quá trình xoa bóp sẽ kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ. Ngoài ra thực hiện biện pháp sẽ giúp linh hoạt các khớp và cải thiện khả năng vận động.

Bệnh nhân bị phồng lồi đĩa đệm nên sử dụng phương pháp bấm huyệt
Bệnh nhân bị phồng lồi đĩa đệm nên sử dụng phương pháp bấm huyệt để điều trị

Tuy nhiên bấm huyệt thoát vị đĩa đệm chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm giai đoạn nhẹ.
  • Người phồng lồi đĩa đệm.
  • Người bị thoát vị đĩa đệm lệch bên
  • Người mắc bệnh có thể trạng khỏe mạnh và có thể chịu được tác động.

Hướng dẫn xoa bóp bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Bấm huyệt để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm là phương pháp người bệnh có thể thực hiện tại nhà. Tuy vậy để đạt hiệu quả cần thực hiện theo đúng nguyên tắc và đúng cách.

Xoa bóp vùng lưng và mông

Việc xoa bóp sẽ làm nóng phần cơ thể, nhờ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. Xoa bóp cũng là bước khởi động trước khi thực hiện việc bấm huyệt. Cách xoa bóp như sau:

  • Day: Sử dụng gốc bàn tay, mô của ngón tay cái và mô của ngón tay út nhấn xuống da. Di chuyển từ từ tay theo hình xoắn ốc. Thực hiện day dọc 2 bên cột sống cho tới vùng mông 3 tới 4 lần.
  • Lăn: Sử dụng mu bàn tay và mô ngón út để lăn trên da thịt. Lăn từ cột sống tới vùng mông.
  • Bóp: Dùng ngón tay cái ôm vào vùng lưng và các ngón tay còn lại ôm vùng bụng. Thực hiện bóp vào da và hơi kéo thịt lên theo chiều di chuyển từ 2 bên cột sống tới mông khoảng 3 lần.

Lưu ý trong khi thực hiện xoa bóp tùy vào từng trường hợp để thực hiện nhanh hoặc chậm. Người thực hiện có thể kết hợp với một số loại dầu xoa bóp khác để tăng hiệu quả.

Thực hiện bấm huyệt bằng cách day ấn huyệt vị

Sau khi xoa bóp làm nóng cơ thể bạn có thể thực hiện việc bấm huyệt bằng cách day ấn huyệt vị. Phương pháp này sẽ giúp giải phóng ứ trệ. Từ đó thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức do bệnh gây ra. Thầy thuốc cũng có thể thực hiện việc nắn chỉnh cột sống nhằm giảm áp lực gây lên đĩa đệm.

Sau khi xoa bóp làm nóng vùng lưng, thực hiện day ấn huyệt để trị bệnh
Sau khi xoa bóp làm nóng vùng lưng, thực hiện day ấn huyệt để trị bệnh

Phương pháp thực hiện như sau:

  • Ấn – day – xoay: Dùng mô của ngón tay cái ấn vào huyệt thận du, huyệt đại trường du tiếp đến là huyệt giáp tích. Nên xoay theo chiều kim đồng hồ với thời gian là 3 tới 5 phút. Kỹ thuật này sẽ giúp làm mềm cơ và cải thiện tình trạng co cứng.
  • Bấm huyệt: Bấm huyệt thận du, giáp tích, cách du bằng cách day ấn đầu ngón tay cái. Hãy day ấn để tạo thành góc 90 độ tại huyệt vị. Ban đầu nên sử dụng lực nhẹ, sau tăng lực dần do đến khi cảm thấy ê hoặc tức thì hãm lại. 
  • Nắn chỉnh: Dùng ngón tay cái ấn nắn vị trí thoát vị theo nguyên tắc đối lực, nghịch hướng. Nên sử dụng lực phù hợp với từng trường hợp bệnh nhân. Ngoài ra trước khi thực hiện nắn chỉnh người bệnh cần được chụp MRI hoặc CT để xác định chính xác vị trí của khối thoát vị.

Bệnh nhân nên thực hiện xoa bóp và bấm huyệt với liệu trình mỗi ngày 1 lần. Thông thường, sau 30 ngày sẽ kết thúc một liệu trình điều trị. Sau khi người bệnh thực hiện từ 3 đến 5 liệu trình các cơn đau sẽ được kiểm soát hoàn toàn. Do đó, triệu chứng của người bệnh nhanh chóng cải thiện và hồi phục hoàn toàn.

Hướng dẫn cách xác định huyệt vị

Để thực hiện phương pháp day bấm huyệt hiệu quả, điều quan trọng nhất là cần xác định chính xác vị trí các huyệt đạo quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn cách xác định chi tiết và thực hiện chính xác nhất.

  • Huyệt A Thị Duyệt: Đây là huyệt vị không cố định. Có thể xác định vị trí huyệt vị này bằng cách sử dụng ngón cái day và ấn vào vị trí bị đau nhức. Vị trí nào đau nhất thì đó là huyệt A Thị Duyệt.
  • Huyệt Cách Du: Đây là huyệt có vị trí nằm ngang hàng với Chí Dương, khi đo ngang từ gai đốt sống thứ 7 khoảng 1.5 thốn. Vị trí huyệt vị có tác dụng bổ hư lao, hòa vị khí, thanh huyết nhiệt…
  • Huyệt Thận Du: Được xác định bằng cách đo ngang gai đốt sống lưng số 2 khoảng 1.5 thốn. Huyệt này có tác dụng ích thủy, cường kiện gân cốt, điều thận khí. 
  • Huyệt Đại trường du: Nằm ở vị trí cách gai đốt sống thắt lưng số 4 khoảng 1.5 tốn theo chiều ngang. Tác dụng vào vị trí huyệt đại trường du sẽ có tác dụng lý khí, hóa trệ. 

Lưu ý khi sử dụng phương pháp bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị an toàn. Phương pháp này hầu như không có tác dụng phụ do hạn chế việc dùng thuốc. Tuy nhiên để có hiệu quả điều trị cao nhất thì người bệnh nên thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi bệnh nhân điều trị bằng phương pháp này.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm
Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm
  • Gặp bác sĩ Đông y để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết về phương pháp thực hiện. Nhờ đó có thể thực hiện đúng kỹ thuật đồng thời xác định chính xác vị trí các huyệt đạo để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.
  • Phụ nữ mang thai hoặc những người có tâm lý không ổn định không nên thực hiện phương pháp này.
  • Không áp dụng phương pháp bấm huyệt tại vị trí có vết thương hở.
  • Trường hợp người bệnh thường xuyên bị các cơn đau nhức dữ dội nên tới phòng khám đông y để được thực hiện bấm huyệt bởi các thầy thuốc, bác sĩ có kinh nghiệm.
  • Hạn chế việc ngồi xổm hoặc mang vác vật nặng trong quá trình điều trị.
  • Thường xuyên tập thể dục để có một sức khỏe tốt nhất.

Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị an toàn, hạn chế dùng thuốc. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất bệnh nhân nên tham khảo hướng dẫn của thầy thuốc hoặc bác sĩ Đông y trước khi thực hiện. Không tự ý thực hiện tại nhà tránh thao tác sai kỹ thuật gây nguy hiểm cho sức khỏe.

XEM THÊM:

Cập nhật: 4:59 PM , 19/06/2023
Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không

Người Bị Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Đi Bộ Không?-Lời Khuyên Chuyên Gia

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bệnh lý khiến người bệnh đau đớn, khó chịu, di chuyển hay vận...
Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Thắt Lưng Hiệu Quả

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào cho hiệu quả nhanh chóng? Nên sử...
Jex max

Jex Max Là Thuốc Gì? Giá Bán Bao Nhiêu? Mua Ở Đâu?

Jex max là sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ, có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý...
Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm

Cách Massage Cho Người Thoát Vị Đĩa Đệm Đơn Giản Hiệu Quả

Cách massage cho người thoát vị đĩa đệm là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc được các chuyên gia...
Phương pháp cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm có tốt không? Cách thực hiện an toàn

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm là phương pháp đã có từ lâu trong điều trị. Qua việc sử...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top