Bệnh Viêm Khớp Bàn Chân: Hình Ảnh, Dấu Hiệu & Hướng Điều Trị

4.9/5 - (14 bình chọn)

Bệnh viêm khớp bàn chân thường đi kèm những biểu hiện đặc trưng như: Đau nhức, buốt hay tê bì bàn chân… Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của người bệnh mà còn có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bại liệt. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về bệnh lý xương khớp này.

Tìm hiểu bệnh viêm khớp bàn chân là gì?

Trên cơ thể người, bàn chân là bộ phận quan trọng, mang nhiệm vụ “chống đỡ” sức nặng của toàn bộ cơ thể khi di chuyển hay vận động. Đồng thời, đây cũng là bộ phận có cấu trúc phức tạp nhất với khoảng 26 xương, chiếm ¼ số xương cơ thể cùng hệ thống gân cơ, dây chằng phức tạp. Bởi thế, chỉ cần một vài tổn thương nhỏ tại bàn chân cũng có thể khiến người bệnh khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt.

Nhiều người thắc mắc bệnh viêm khớp bàn chân là gì?
Nhiều người thắc mắc bệnh viêm khớp bàn chân là gì?

Bệnh viêm khớp bàn chân là tình trạng các khu vực mô mềm ở bàn chân bị viêm và nhiễm trùng. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có cảm giác đau ở nhiều vùng khác nhau như lòng bàn chân, gan bàn chân hay gót chân…

Theo các kết quả thống kê, trước kia đây là bệnh thường gặp ở những người trên 35 tuổi. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, bệnh đang có xu hướng trẻ hóa với mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến khả năng vận động của người mắc bệnh.

Nguyên nhân gây viêm sưng khớp bàn chân

Đau khớp gót chân, bàn chân có thể do các chấn thương trong quá trình vận động. Bên cạnh đó, bệnh có thể xuất hiện do ảnh hưởng từ một số bệnh lý như:

  • Thoái hóa khớp: Đây là tình trạng phổ biến, thường gặp ở người cao tuổi. Khi tuổi càng cao, chức năng xương khớp suy giảm khiến gây viêm khớp bàn chân bị cũng như nhiều bộ phận khác.
  • Nhiễm khuẩn khớp: Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây bệnh dẫn đến khớp bị bệnh viêm khớp nhiễm trùng và gây đau nhức khó chịu.
  • Chấn thương khớp: Bàn chân gặp phải chấn thương cũng là một trong những nguyên nhân làm cho khớp bị viêm. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nhiễm trùng, đau nhức dữ dội.
  • Bàn chân bẹt: Đây là dị tật bẩm sinh thường gặp ở người Châu Á, có thể nhận biết với dấu hiệu bàn chân không bị lõm như người bình thường. Không chỉ khiến bàn chân dễ bị viêm, bàn chân bẹt còn gây ảnh hưởng xấu đến bộ phận khác trên cơ thể.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh viêm khớp bàn chân còn có thể xuất hiện do ảnh hưởng của bệnh gout, viêm sụn, bào mòn sụn khớp, loãng xương, viêm gân…

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm khớp bàn chân

Ở một số người, viêm khớp bàn chân thường có biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, một vài trường hợp lại không có triệu chứng mà chỉ có thể nhận diện khi bệnh tiến triển nặng hơn.

Về cơ bản, việc nhận biết và điều trị từ giai đoạn mới khởi phát là điều vô cùng quan trọng, giúp chữa trị dứt điểm bệnh viêm khớp bàn chân khi vừa phát sinh. Có hai dạng bệnh cần chú ý đó là đau khớp bàn chân phải và đau khớp bàn chân trái với những dấu hiệu cụ thể như sau:

Bệnh viêm đau khớp bàn chân trái

Với bệnh viêm khớp bàn chân trái, người bệnh thường có những dấu hiệu như:

  • Đau bàn chân trái khiến việc đi lại, vận động khó khăn. Đặc biệt, mức độ đau tăng khi thay đổi thời tiết hoặc khi di chuyển.
  • Chân trái bị phù nề, sưng đỏ, khi ấn vào thấy cảm giác buốt và nhức.
  • Chân trái thường xuyên tê bì, nhức mỏi khiến người bệnh khó chịu và đi lại khó khăn.
  • Khi vận động, người bệnh rất dễ bị trật khớp ở bên chân trái.

Bệnh viêm đau khớp bàn chân phải

So với chân trái, bàn chân phải dễ bị viêm khớp hơn do vận động nhiều hơn. Người bệnh có thể nhận biết bệnh thông qua một số dấu hiệu sau đây:

  • Cảm giác chân phải mệt mỏi không muốn vận động, hoạt động chậm chạp hơn.
  • Bàn chân phải đau đớn, nhức buốt, cơn đau lan dần từ dưới lên phía trên khiến người bệnh khó chịu.
  • Mu bàn chân bị phù nề, sưng đỏ khiến người bệnh gặp khó khăn trong di chuyển.
Đau chân là dấu hiệu nhận biết bệnh phổ biến
Đau chân là dấu hiệu nhận biết bệnh phổ biến

Viêm khớp bàn chân có nguy hiểm không?

Viêm khớp gót chân hay viêm khớp mu bàn chân nếu được phát hiện sớm và áp dụng các biện pháp chăm sóc đúng cách, bệnh thường không gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, đa số người bệnh thường ít chú ý đến các biểu hiện đau nhức giai đoạn đầu. Do đó, khi phát hiện bệnh thường đã diễn tiến sang giai đoạn nặng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như:

  • Gây suy giảm chức năng vận động: Đau khớp bàn chân là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm chức năng vận động. Thậm chí, việc đi đứng đơn giản đôi khi cũng khiến người bệnh vô cùng vất vả.
  • Tinh thần mệt mỏi: Cảm giác đau kéo dài luôn khiến bệnh nhân khó chịu và mệt mỏi. Đặc biệt, khi những cơn đau nhức xuất hiện về đêm sẽ khiến người bệnh thường xuyên mất ngủ, căng thẳng.
  • Biến dạng khớp: Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất. Khi bệnh nặng, các khớp ngón chân sẽ bị phình to, xiêu vẹo bất thường. Điều này không chỉ khiến bệnh nhân không thể vận động bình thường mà còn có thể khiến chân bị teo, bại liệt.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cách chẩn đoán bệnh viêm khớp bàn chân

Để trị viêm khớp bàn chân hiệu quả, ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra, người bệnh nên chủ động đi thăm khám ngay khi có các biểu hiện đau nhức xương khớp tại bàn chân. Tại các cơ sở y tế, sau khi kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một số biện pháp chẩn đoán như sau:

  • Xét nghiệm dịch khớp: Người bệnh sẽ được gây mê, sau đó bác sĩ sẽ lấy một lượng dịch khớp để tiến hành phân tích và đưa ra nhận định cụ thể về tình trạng viêm nhiễm.
  • Soi khớp: Quá trình này được thực hiện bằng cách chèn ống tại ổ khớp để quan sát mức độ viêm nhiễm.
  • Chụp X-quang khớp: Có thể thấy xuất hiện các dấu hiệu hiệu bất thường như tổn thương tại xương, mất sụn khớp,…
  • Chụp MRI: Cho phép đánh giá các bệnh lý tại khớp, xác định cụ thể được vị trí và mức độ viêm nhiễm.
Cần thăm khám tại các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh
Cần thăm khám tại các cơ sở y tế để chẩn đoán bệnh

Điều trị bệnh viêm khớp bàn chân hiệu quả

Viêm khớp bàn chân là bệnh khó điều trị, thường kéo dài dai dẳng đòi hỏi bệnh nhân cần phải kiên trì. Người bệnh có thể lựa chọn giữa nhiều biện pháp trị bệnh khác nhau như điều trị bằng các biện pháp tại nhà, sử dụng thuốc Đông y, Tây y. Dưới đây là một vài phương pháp chữa viêm bàn chân phổ biến hơn cả mà bạn đọc có thể tham khảo.

Giải pháp cải thiện triệu chứng bệnh tại nhà hiệu quả

Với những người mới mắc bệnh, dấu hiệu bệnh nhẹ và chưa diễn tiến nặng. Lúc này người bệnh có thể áp dụng một số mẹo cải thiện triệu chứng tại nhà cụ thể như sau:

  • Chườm đá lạnh: Người bệnh hãy sử dụng vài viên đá lạnh bọc vào khăn vải sạch và chườm lên vị trí viêm nhiễm trên chân. Khi thực hiện hãy di chuyển nhẹ nhàng túi đá chườm xung quanh vùng bị đau nhức trong thời gian khoảng 15-20 phút. Chú ý không giữ nguyên vị trí túi đá quá lâu vì có thể gây bỏng lạnh hay gây tổn thương mạch máu cho khu vực này.
  • Massage bàn chân: Việc massage bàn chân mỗi ngày sẽ giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu, giảm đau nhức ở chân. Quy trình thực hiện cũng vô cùng đơn giản, người bệnh chỉ cần dùng lực ngón tay ấn và day nhẹ lòng bàn chân đến ngón chân và gót chân trong thời gian từ 15 – 20 phút.
  • Sử dụng bài thuốc từ lá lốt: Để điều trị viêm khớp bàn chân tại nhà hiệu quả, người bệnh chỉ cần chuẩn bị một nắm lá lốt, rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đến, hãy vò qua lá lốt và cho vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ và đun trong khoảng 15-20 phút. Hãy chắt nước uống hàng ngày, duy trì 2-3 tuần để thấy cải thiện các cơn đau nhức hiệu quả.
  • Đắp ngải cứu: Dân gian rất hay sử dụng mẹo chữa bệnh viêm đa khớp bằng thuốc Nam với nguyên liệu là ngải cứu. Hãy sử dụng một nắm ngải cứu, rửa sạch và để ráo nước. Tiếp đến, cho ngải cứu vào chảo, thêm chút muối và đảo cho đến khi nóng ran. Bọc ngải cứu vừa đảo vào khăn vải sạch và chườm nóng quanh bàn chân từ 15-20 phút để thấy hiệu quả.
Ngải cứu có khả năng hỗ trợ trị viêm khớp bàn chân
Ngải cứu có khả năng hỗ trợ trị viêm khớp bàn chân

Do các mẹo điều trị trên chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện triệu chứng. Bởi thế, nếu áp dụng mà không thấy hiệu quả, người bệnh cần áp dụng thêm các bài thuốc điều trị từ Đông y hoặc Tây y.

Điều trị viêm khớp bàn chân bằng Tây y

Phương pháp Tây y điều trị bệnh viêm khớp bàn chân thường cho hiệu quả cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định để đảm bảo yếu tố an toàn. Tùy mức độ viêm nhiễm mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp hoàn toàn khác nhau.

Giải pháp điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc Tây y giúp cải thiện các triệu chứng bệnh như đau nhức, tấy đỏ, phù nề với hiệu quả cao. Khi mắc bệnh, các bác sĩ có thể sẽ kê một số loại thuốc như:

  • Các loại thuốc giảm đau: Paracetamol; Capsaicin;…
  • Các loại thuốc kháng viêm: Meloxicam; nhóm thuốc coxib; Diclofenac;….
  • Các loại thuốc giãn cơ: Myonal; Decontractyl;….
  • Một số nhóm thuốc khác: Bác sĩ có thể kê thêm một số nhóm thuốc cải thiện triệu chứng khác tùy tình trạng người bệnh.

Giải pháp điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp bệnh nặng hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị nội khoa, lúc này bác sĩ thường chỉ định can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, do quá trình phẫu thuật xương khớp thường khá phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, người bệnh cần cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định cũng như chú ý cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo uy tín để thực hiện phẫu thuật.

Trị viêm khớp bàn chân bằng Đông y

Theo Đông y, viêm khớp bàn chân thuộc chứng Tý (nghĩa là tắc). Nguyên nhân chính gây bệnh là do sự suy giảm chính khí trong cơ thể, tạo cơ hội cho tà khí xâm nhập. Khi đó, khí huyết trong cơ thể người bệnh bị cản trở dẫn đến khó lưu thông, bít tắc gây ra các cơn đau nhức, tê bì tại bàn chân.

Để trị viêm khớp bàn chân, các bài thuốc Đông y tập trung vào giải độc, tiêu viêm, bổ thận và lợi gân cốt. Thực tế, nhiều bệnh nhân đã sử dụng và cho phản hồi tích cực về hiệu quả của thuốc Đông y chữa bệnh xương khớp. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

  • Bài thuốc 1: Chuẩn bị 20g mỗi vị gồm cỏ xước, cỏ nhọ nồi, rễ cây nhàu, cổ phục linh, ké đầu ngựa. Sau đó, rửa sạch nguyên liệu, cho vào nồi và đun cùng 300ml rồi chắt lấy nước thuốc uống hàng ngày.
  • Bài thuốc 2: Chuẩn bị 20g mỗi vị tang ký sinh, dây đau xương, rễ cỏ xước, tần giao, độc hoạt, tục đoạn, đương quy, đẳng sâm, bạch thược, thục địa, cam thảo, tế tân, xuyên khung, quế. Rửa sạch nguyên liệu, đun cùng 300ml nước rồi chắt nước uống hàng ngày.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị 20g mỗi vị đương quy, thược dược, phục linh, bạch truật, trạch tả, xuyên khung cho vào cối tán cho thật mịn. Mỗi ngày dùng 1 thìa cà phê bột thuốc pha với rượu để uống, ngày uống 3 lần.
Sử dụng thuốc Đông y an toàn và lành tính
Sử dụng thuốc Đông y an toàn và lành tính

Với thuốc Đông y bệnh nhân phải kiên trì dùng thuốc đảm bảo thời gian, không ngừng thuốc giữa chừng. Ngoài ra, hiệu quả điều trị bệnh viêm khớp bàn chân bằng phương pháp này phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Mắc viêm khớp bàn chân nên làm gì để trị bệnh hiệu quả?

Song song với việc dùng thuốc điều trị, người bệnh viêm khớp bàn chân nên chú ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cụ thể như sau:

  • Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm như các loại cá giàu omega-3, dầu oliu, hoa quả và rau xanh, các loại gia vị có tính ấm tự nhiên… Điều này sẽ giúp giảm đau, giảm thiểu các dấu hiệu của viêm xương khớp.
  • Hạn chế sử dụng yến mạch, lúa mì, lúa mạch, sữa hay chế phẩm từ sữa. Ngoài ra là các loại thịt đỏ, nội tạng động vật, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích… Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến kích thích cơn đau.
  • Khi cơn đau nhức xuất hiện, người bệnh nên áp dụng các biện pháp giảm đau đơn giản, an toàn như massage, xoa bóp, chườm nhiệt,…
  • Trong thời gian điều trị bệnh, người bệnh cần hoạt động nhẹ nhàng, tuyệt đối không lao động nặng hay vận động mạnh thường xuyên.

Giải pháp phòng ngừa viêm khớp bàn chân

Do bệnh viêm khớp bàn chân ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt và khả năng vận động của người mắc, đặc biệt tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng có thể xảy ra. Do đó, người bệnh nên chú ý áp dụng các biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Khi thấy các biểu hiện đau nhức xương khớp ở hai bàn chân cần chủ động thăm khám sớm tại các cơ sở y tế.
  • Vận động vừa sức, tránh thực hiện các hoạt động quá sức, bê vác nặng bởi sẽ gây ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Chú ý kiểm soát cân nặng của bản thân, tuyệt đối không để tình trạng thừa cân, béo phì tạo sức ép cho bàn chân.
  • Chọn mua giày dép đúng kích cỡ bởi việc sử dụng giày dép chật sẽ gây chèn ép hệ thống dây thần kinh cũng như dễ viêm nhiễm.
  • Thường xuyên massage bàn chân nhẹ nhàng hàng ngày nhất là khi phải di chuyển nhiều.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, giảm thiểu lượng tinh bột và tăng cường sử dụng nhóm thực phẩm tốt cho xương khớp trong những bữa ăn hàng ngày.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để cải thiện và ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn đọc tìm hiểu về bệnh viêm khớp bàn chân. Đây là căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh nên chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu mắc bệnh để được điều trị hiệu quả và triệt để.

XEM THÊM:

Cập nhật: 4:58 PM , 19/06/2023
Viêm khớp mắt cá chân là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm khớp mắt cá chân là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm khớp mắt cá chân gây ra những cơn đau nhức, tê buốt và sưng viêm cực kỳ khó chịu....
Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt nhất, không lo tái phát?

Khám Chữa Viêm Khớp Cùng Chậu Ở Đâu Tốt, Không Tái Phát?

Chữa viêm khớp cùng chậu ở đâu tốt nhất luôn là điều mà rất nhiều người bệnh quan tâm. Ai...
Thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp

Thuốc Sinh Học Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Có Tốt Không? Lưu Ý

Việc sử dụng thuốc sinh học điều trị viêm khớp dạng thấp hiện đang được nhiều người quan tâm. Đây...
Chữa viêm khớp bằng quả dứa có được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả nhất

Chữa viêm khớp bằng quả dứa có được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả...

Cách chữa viêm khớp bằng quả dứa là giải pháp đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian...
Đau khớp vai khi tập gym do đâu? Cách xử lý an toàn, hiệu quả

Đau Khớp Vai Khi Tập Gym Do Đâu? Cách Xử Lý An Toàn 2022

Đau khớp vai khi tập gym có thể hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trường hợp đau khớp...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top