Loãng Xương Ăn Uống Gì? – 6 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Loãng Xương

5/5 - (21 bình chọn)

Loãng xương là căn bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới cuộc sống. Người bị bệnh loãng xương ăn uống gì có lẽ là điều được rất nhiều người bệnh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời thắc mắc trên cũng như tìm ra được loại thực phẩm tốt để điều trị.

Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng đối với người bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh phổ biến ở lứa tuổi trung niên trở lên nhưng hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa. Tình trạng loãng xương do suy giảm mật độ xương, xương bị xẹp hoặc gãy lún.

Nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương chủ yếu là do sự thiếu hụt lượng canxi có trong xương, thiếu vitamin D và các khoáng chất khác trong suốt quá trình trưởng thành khiến cho xương trở nên dễ gãy hơn bình thường, làm ảnh hưởng đến khả năng vận động và cuộc sống. 

Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng với người loãng xương
Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng với người loãng xương

Thời gian đầu khi mới mắc bệnh, người bệnh thường không biết do loãng xương không có triệu chứng rõ ràng. Đến một giai đoạn nặng hơn, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng:

  • Các cơn đau lưng cấp, dáng đi khom và gù lưng. 
  • Triệu chứng tiếp theo là đau nhức đầu xương dẫn xuất hiện khiến người bệnh cảm thấy mỏi dọc các xương dài, đau nhức như bị kim chích.
  • Những cơn đau diễn ra thường xuyên hơn, xương dễ gãy dù chỉ va chạm nhẹ khi vận động như trẹo chân, vấp ngã,…
  • Toàn bộ vùng xương chịu gánh nặng của cơ thể thường xuyên và đau lặp lại nhiều lần sau chấn thương, thường âm ỉ. Các cơn đau dần tăng lên mỗi khi người bệnh vận động, đi lại hoặc thay đổi tư thế gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh tọa, dây thần kinh liên sườn, dây thần kinh đùi.

Chính do sự thiếu hụt canxi, vitamin D và các nguyên tố vi lượng trong chế độ ăn dẫn đến xương thiếu vật chất để kích thích quá trình sinh xương mới ở tuổi già.

Cách đơn giản nhất để cung cấp lượng canxi, vitamin cần thiết cho cơ thể là chính là việc bổ sung ngay trong chế độ ăn hàng ngày thông qua việc sử dụng thuốc và các thực phẩm. 

Với người trưởng thành cần cung cấp đủ 1000mg canxi/ngày. Người có độ tuổi từ 50 tuổi trở đi phải cung cấp 1200mg canxi/ngày mới đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một chế độ ăn giàu canxi, vitamin D và các khoáng chất chính là là chế độ ăn lý tưởng và là tiền đề để điều trị, ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Loãng xương ăn uống gì là? 6 loại thực phẩm nên ăn

Canxi và vitamin D để cần thiết được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày đặc biệt là người bị loãng xương. Tuy nhiên với mỗi lứa tuổi nhu cầu canxi và vitamin D sẽ khác nhau. 

Trung bình người trưởng thành mỗi ngày cần bổ sung 800 – 1200mg mới đáp ứng đủ lượng canxi cần thiết. So với tiêu chuẩn thế giới, lượng canxi trong bữa ăn hàng ngày của người Việt chỉ đủ đáp ứng 50% nhu cầu canxi của cơ thể, thậm chí còn ít hơn. 

Do đó, trẻ em Việt Nam thường có tình trạng còi xương, chậm phát triển, người già hay gặp các vấn đề về khớp.

Bệnh loãng xương cần bổ sung gì? Dưới đây là 6 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng người mắc loãng xương cần sử dụng hàng ngày:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Lượng canxi có trong sữa và các chế phẩm từ sữa rất tốt cho cơ thể và ai cũng có thể sử dụng được, hàm lượng canxi có trong sữa lên đến 60% cao hơn nhiều so với các thực phẩm khác. 

Chế phẩm từ sữa bao gồm phomai, sữa chua, váng sữa đều giàu hàm lượng canxi và được sử dụng phổ biến hàng ngày cho dù là người già hay trẻ nhỏ. Đặc biệt, trong các loại sữa tốt cho người loãng xương, hàm lượng canxi có trong sữa rất cao giúp cải thiện các tình trạng bệnh. 

Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa
Sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống được do mỗi đối tượng có nhu cầu canxi và khả năng hấp thụ khác nhau. 

Sữa loãng xương cho người già

Người già là đối tượng thiếu hụt canxi vô cùng cao, mật độ xương thường giảm, xương bị giòn, xốp và dễ gãy hơn độ tuổi trung niên. Sữa dành cho người loãng xương vì thế cũng được bổ sung lượng canxi vô cùng cao.

Trên thị trường có rất nhiều hãng sữa có sản phẩm dành cho người loãng xương. Tuy nhiên, người bệnh cần tham khảo và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng những loại sữa này.

Một số loại sữa loãng xương dành cho người cao tuổi:

  • Sữa Anlene Gold: Sữa Anlene Gold là sữa có hàm lượng canxi cao gấp 4 lần so với các loại sữa thông thường. Các thành phần dinh dưỡng trong sữa giúp tái tạo và bổ sung các dưỡng chất giúp cho mô, sụn xương trở nên chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Đây là loại sữa rất ít béo do đó không làm người bệnh mắc thêm bệnh béo phì. Ngoài ra, công thức cải tiến canxi nano của Anlene Gold giúp canxi thẩm thấu sâu vào từng khớp xương, làm tăng mật độ xương, nuôi dưỡng xương chắc khỏe từ bên trong.  
  • Sữa Vinamilk Sure Prevent Gold: Sử dụng sữa Vinamilk Sure Prevent Gold giúp người bệnh giảm cholesterol xấu trong cơ thể, bổ sung các ester thực vật cải thiện tình trạng loãng xương hiệu quả. 
  • Sữa Enplus Gold: Trong Enplus Gold có chứa vitamin A, B và các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, thành phần, canxi, Vitamin D3 giúp tăng cường thị lực cho mắt và giảm thiểu biến chứng các bệnh về mắt ở người già. Công thức của Enplus còn chứa MUFA và PUFA ít béo đặc biệt phù hợp cho người bệnh loãng xương có bệnh lý về tiểu đường, kiểm soát huyết áp, tim mạch rất tốt.
  • Sữa Ensure Gold: Đây là sản phẩm có công thức dinh dưỡng đầy đủ bao gồm 28 loại vitamin và các khoáng chất đặc biệt là hàm lượng protein và canxi. Ngoài ra, sản phẩm còn có thêm dưỡng chất HMB giúp bảo vệ và tái tạo khối cơ, bảo vệ xương và tăng cường sức khỏe sau 8 tuần sử dụng.

XEM NGAY: Loãng xương ở người cao tuổi và những thông tin cần biết (Chi tiết)

Sữa dành cho người loãng xương nói chung

Độ tuổi 40 – 60 là độ tuổi có nguy cơ loãng xương cao, tuy nhiên lượng canxi cần hấp thu ở độ tuổi trung niên sẽ khác so với người cao tuổi. Nếu hấp thụ quá nhiều canxi có thể dẫn đến nguy cơ bị sỏi thận. Do đó, loại sữa loãng xương dành cho người trung niên có hàm lượng canxi vừa đủ để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, ngăn ngừa loãng xương. Người dưới 20 tuổi tuyệt đối không nên sử dụng các loại sữa này.

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa để người bệnh tham khảo như Anlene, Ensure, Vinamilk Sure Prevent, Primavita giúp cung cấp canxi cho xương chắc khỏe, kích thích tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng trong sữa..

Loãng xương ăn uống gì? – Các loại hải sản giàu canxi

Hải sản là một loại thực phẩm tuyệt vời để cung cấp canxi cho sức khỏe. Nếu mỗi người hàng ngày cung cấp đủ lượng canxi trong tự nhiên sẽ làm xương trở nên chắc khỏe, cứng cáp và không dễ bị gãy. Trẻ em cung cấp đủ có thể phát triển chiều cao vượt bậc, không bị còi xương hay có nguy cơ mắc loãng xương khi về già.

Theo Viện Dinh Dưỡng, canxi khi kết hợp với photpho là thành phần chính cấu tạo nên xương, do đó nếu cung cấp đầy đủ sẽ có thể làm xương chắc khỏe. 

Hải sản là một loại thực phẩm tuyệt vời để cung cấp canxi cho sức khỏe
Hải sản là một loại thực phẩm tuyệt vời để cung cấp canxi cho sức khỏe

Tôm, cua, cá, ốc, trai là những thực phẩm dễ dàng tìm kiếm hàng ngày nhưng chứa lượng canxi vô cùng cao ví dụ:

  • 100 gram cá tép cung cấp đến 2000 mg canxi
  • 100 gram ốc cung cấp đến 1660 mg canxi
  • 100 gram tôm cung cấp đến 1120 mg canxi

Khi sử dụng các loại hải sản cần ăn cả phần xương để hấp thụ lượng canxi nhiều hơn. Các loại hải sản nhỏ nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao giúp tăng cường và nuôi dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh. Mỗi loại hải sản đều chứa các chất dinh dưỡng như canxi, protein, phốt pho, muối khoáng, nguyên tố vi lượng.

Rau củ quả có màu xanh đậm

Rau củ quả các loại có màu xanh đậm như: súp lơ xanh, , hạt đậu nành cải xoăn, rau bina, bắp cải… có chứa rất nhiều vitamin D. Luộc hoặc hấp là cách chế biến tốt nhất để hấp thụ trọn vẹn vitamin D và canxi có trong rau củ.

Ngoài ra, trong rau củ quả còn chứa nhiều vitamin K giúp tăng mật độ xương, ngăn ngừa tình trạng rạn xương. 

Ngũ cốc và các loại hạt

Người bệnh loãng xương ăn uống gì? Trong ngũ cốc và các loại hạt có chứa hàm lượng vitamin D và lượng canxi cao, không có nhiều chất béo, tốt cho hệ cơ tim mạch. Người từ 40 tuổi trở nên cần sử dụng ngũ cốc hàng ngày vào buổi sáng sẽ bổ sung đến 25% lượng canxi còn thiếu. Mỗi ngày người bệnh loãng nên sử dụng từ 1 – 2 cốc để cung cấp đủ lượng canxi.

Các loại hạt dinh dưỡng giàu canxi được nhiều người sử dụng như quả óc chó, củ đậu, hạt hướng dương, hạt bí có công dụng giúp tăng cường mô xương, giúp các khớp xương vận động trơn tru hơn. 

Loãng xương ăn uống gì? – Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 có nhiều tác dụng trong hỗ trợ chữa bệnh loãng xương, điều trị thoát vị đĩa đệm và thoái hóa khớp. 

Omega-3 có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị loãng xương
Omega-3 có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh

Các thu, cá hồi, cá mòi là những thực phẩm không chỉ chứa nhiều canxi mà còn omega – 3. Loại thực phẩm này đối tượng nào cũng cần được bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên cần phải chế biến cẩn thận, nên nấu nhừ cả xương và phần thịt để hấp thụ hết lượng canxi và omega – 3 có trong cá. 

Ngoài việc ăn trực tiếp các loại thực phẩm trên, người bệnh có thể cung cấp omega – 3 cho cơ thể bằng cách bổ sung thực phẩm chức năng chứa omega – 3 và dầu cá.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Ngoài canxi, vitamin D cũng là chất dinh dưỡng cần thiết cần bổ sung vì đây là chất rất tốt hỗ trợ quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể. 

Vitamin D có vai trò thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong máu và đường ruột, giảm sự bài tiết canxi tại thận, tăng sự tái tạo xương. Nếu người bị loãng xương cung cấp đủ lượng vitamin D hàng ngày sẽ tăng khả năng hấp thụ canxi tăng lên khoảng 30-40% và không cung cấp đủ sẽ khiến bệnh loãng xương trở nên trầm trọng hơn.

Bên cạnh việc bổ sung vitamin D có trong thực phẩm như các loại hạt, đậu, người bệnh có thể nạp thêm lượng Vitamin D trong tự nhiên thông qua việc tắm nắng. Ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sớm sẽ cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể được hấp thụ qua da.

Những thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi bị loãng xương

Ngoài việc quan tâm đến việc loãng xương ăn uống gì, các thực phẩm tốt cho điều trị loãng xương, một vấn đề cần quan tâm khác đó là bệnh loãng xương kiêng ăn gì để tránh sử dụng. 

Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ
Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ

Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh loãng xương tuyệt đối không nên ăn:

  • Không nên ăn nhiều socola, quá nhiều hải sản cùng lúc sẽ khiến cho cơ thể không hấp thụ được dẫn đến  có thể làm suy giảm mật độ canxi trong xương.
  • Các thực phẩm chứa nhiều axit: Các loại thực phẩm có tính axit đồng thời cũng chứa nhiều các nguyên tố như clo, lưu huỳnh không tốt cho sức khỏe. Những loại thực phẩm chứa axit hữu cơ khó biến đổi hoặc biến đổi ít vẫn sẽ mang tính axit cao không tốt cho xương.  Thực phẩm người bệnh loãng xương cần tránh đó là bột mỳ, bánh ngọt,  lạc, bánh quy, ngô, trứng gà,,… Sử dụng các loại thực phẩm này quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến xương mà còn gây ra thêm các bệnh lý khác như đau đầu, mệt mỏi, thiếu tập trung, mỏi gân cốt,… 
  • Không nên ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như thịt nguội, cá thịt xông khói, gà rán, hamburger,…
  • Muối: Muối ăn nếu ăn một lượng nhỏ vừa đủ sẽ rất tốt nhưng nếu người bệnh loãng xương hàng ngày ăn quá nhiều có thể gây hại cho thận, gan, tim mạch và hệ cơ xương khớp.

Những lưu ý trong chế độ sinh hoạt hàng ngày cải thiện loãng xương

Ngoài việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng phù hợp, người bệnh loãng xương cần duy trì lối sống và sinh hoạt lành mạnh khoa học hàng ngày. 

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thể hàng hàng giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt, giảm căng thẳng và phòng tránh các bệnh. Người bệnh loãng xương nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh dẫn đến nguy cơ gãy xương.

Một số bộ môn thể thao người bệnh có thể tham gia như: tập yoga, đi bộ, bài tập tay không, dưỡng sinh,…

Kiểm soát tốt cân nặng

Thiếu cân hay thừa cân đều có hại cho sức khỏe và là nguyên nhân dẫn tới loãng xương và bệnh béo phì. Nếu người bệnh loãng xương mắc bệnh béo phì, hệ cơ xương khớp phải chịu sức nặng cơ thể khi vận động khiến bệnh loãng xương càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó người bệnh cần kiểm soát cân nặng và duy trì theo số đo chuẩn bộ y tế để hệ cơ xương khớp không phải chịu áp lực. Đây cũng là một thói quen tốt để phòng tránh loãng xương.

Tắm nắng

Ngoài  việc quan tâm đến việc ăn uống gì, người bệnh nếu thường xuyên tắm nắng hàng ngày có thể cung cấp đến 70% nhu cầu vitamin D mỗi ngày. Vitamin D sẽ được hấp thụ qua da từ đó vitamin D giúp các chuyển hóa canxi trong cơ thể được hấp thu tối đa, thúc đẩy quá trình tái tạo xương.

Hàng ngày mỗi người nên dành thời gian ít nhất 1 tiếng để tắm nắng, thời gian tốt nhất là trước 8h30 phút mỗi sáng khi vẫn chưa có tia cực tím xuất hiện. 

Chú ý các dấu hiệu bất thường

Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra, người bệnh nên đi khám bác sĩ để có những điều trị kịp thời và tránh tình trạng bệnh diễn ra trầm trọng hơn.

Tuyệt đối không dùng chất kích thích

Việc hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương ở nam giới lên 10 lần, nguy cơ gãy xương lên 2 lần. Đối với phụ nữ, ⅛ phụ nữ trên toàn thế giới bị mắc loãng xương do hút thuốc trong thời gian dài. 

Hút thuốc lá, rượu bia cũng khiến các vết thương do gãy xương khó phục hồi hơn, phá hủy các tế bào xương và xuất hiện thêm nhiều các bệnh lý khác.

Thường xuyên khám xương định kỳ

Thường xuyên đi đo mức độ loãng xương, khám sức khỏe là một thói quen tốt giúp người bệnh theo dõi được tình trạng bệnh, nguy cơ mắc bệnh nếu có. Ngoài ra, người bệnh nên định kỳ 3 –  6 tháng/lần đi xét nghiệm mật độ xương.

Loãng xương ăn uống gì là một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. 6 loại thực phẩm trên đây đều là các loại thực phẩm tốt cho người bị loãng xương mà người bệnh nên bổ sung hàng ngày. Các loại thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị và phòng tránh bệnh loãng xương cho người bệnh và các thành viên trong gia đình.

ĐÓN ĐỌC:

Cập nhật: 4:49 PM , 30/05/2023
Bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi

Bệnh Loãng Xương Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Phòng Ngừa

Mọi người thường nghĩ rằng loãng xương chỉ xuất hiện ở người trung tuổi nhưng hiện nay căn bệnh này...
Top 5 thuốc loãng xương của Đức gây bão thị trường 2021

Top 5 Thuốc Loãng Xương Của Đức Gây Bão Thị Trường

Bên cạnh những thuốc chống loãng xương của Mỹ, Nhật, Hàn,... các loại sản phẩm của Đức cũng được nhiều...
Loãng xương uống sữa gì hiệu quả

Loãng Xương Uống Sữa Gì? – TOP 11 Loại Sữa Tốt Nhất Hiện Nay

Loãng xương uống sữa gì hiệu quả là một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Trong...
Top 8 thuốc chống loãng xương của Mỹ tốt nhất hiện nay trên thị trường

Thuốc Chống Loãng Xương Của Mỹ – 8 Loại Tốt Nhất

Thuốc chống loãng xương của Mỹ được nhiều người Việt tin tưởng bởi những sản phẩm chất lượng, mang đến...
Điều trị loãng xương hiệu quả

Điều Trị Loãng Xương Như Thế Nào? – Phác Đồ Điều Trị Hiệu Quả

Loãng xương là tình trạng bệnh lý do rối loạn chuyển hóa của xương dẫn đến các tổn thương, tăng...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top