Đau Vai Gáy Nổi Hạch Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

4.9/5 - (10 bình chọn)

Đau vai gáy nổi hạch là tình trạng mà nhiều người dễ mắc phải hiện nay trong cuộc sống. Có nhiều nguyên nhân được xác định có thể do thói quen xấu hằng ngày hoặc biểu hiện của bệnh lý nào đó. Người bệnh cần sớm nhận thấy những điểm bất thường và đi thăm khám để có hướng điều trị tốt nhất. 

Đau vai gáy nổi hạch là gì? Có nguy hiểm không?

Vấn đề đau vai gáy có nổi hạch không được nhiều người quan tâm hiện nay? Trả lời cho vấn đề này thì nếu chỉ đau vai gáy đơn thuần do thói quen xấu trong cuộc sống thì sẽ không bị nổi hạch. Tuy nhiên những bệnh nhân bị đau vai gáy kèm theo triệu chứng nổi hạch ở cổ và mức độ nghiêm trọng còn tùy thuộc vào sức khỏe của từng bệnh nhân thì lại báo hiệu một bệnh lý nguy hiểm khác đang tồn tại.

Tình trạng đau vai gáy nổi hạch ở cổ
Tình trạng đau vai gáy nổi hạch ở cổ

Bệnh đau vai gáy là tình trạng đau nhức, tê bì ở phần vai gáy, tiếp xúc với cổ, do sự rối loạn của các nhóm cơ xương khớp. Biểu hiện của bệnh này rất đa dạng nhưng trong đó đáng quan tâm nhất chính là khi bị nổi hạch ở cổ kèm theo những cơn đau vai gáy dữ dội. Bệnh lý này không phân biệt tuổi tác giới tính, mà có thể gặp ở mọi đối tượng khác nhau.

Đau vai gáy nổi hạch là tình trạng nguy hiểm, bởi bệnh tồn tại rất nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến nếu không điều trị kịp thời. Cụ thể như sau:

  • Suy giảm khả năng hoạt động: Một trong những biến chứng dễ gặp nhất khi bị đau vai gáy chính là tình trạng suy giảm khả năng hoạt động. Tình trạng đau nhức thường xuyên khiến việc quay cổ, nằm thẳng, nghiêng đầu cũng sẽ khó khăn hơn, đặc biệt nhất là khi vào thời gian giao mùa, thời tiết thay đổi.
  • Mệt mỏi, rối loạn tiền đình: Hầu hết những bệnh nhân bị đau mỏi vai gáy nổi hạch đều sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Bởi não bộ không được cung cấp đủ oxy dẫn đến đau đầu, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ.
  • Thoái hóa đốt sống cổ: Hạch nổi ở cổ chèn ép vào hệ thống dây thần kinh tại đây cộng thêm tình trạng đau nhức vai gáy sẽ bào mòn các đốt sống cổ dẫn đến việc thoái hóa. Lúc này việc điều trị khỏi là hoàn toàn không có khả năng chỉ có áp dụng những biện pháp bảo tồn.
  • Biến dạng cột sống: Những tổn thương, đau nhức ở vị trí vai gáy và vùng hạch nổi lên lâu ngày không có hướng điều trị khiến cột sống cổ sẽ bị cong vẹo ít nhiều. Khi đó, người bệnh khó mà hoạt động và sinh hoạt như người bình thường.
  • Thiếu máu cơ tim và đột quỵ: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng đau mỏi gáy không có biện pháp khắc phục. Bởi tại vùng vai gáy là nơi tồn tại rất nhiều hệ thống dây thần kinh và mao mạch máu liên quan đến não bộ. Khi hạch bạch huyết lớn dần lên, chèn ép vào hệ thống dây thần kinh khiến máu không được lưu thông, gây thiếu máu, đột quỵ và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.
Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm
Bệnh có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Nguyên nhân và dấu hiệu đau sau gáy nổi hạch

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng đau vai gáy nổi hạch ở người bệnh. Trong đó các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chủ yếu là do người bệnh đang mắc phải một căn bệnh nào đó phát ra từ bên trong cơ thể. Cụ thể như sau:

  • Thói quen sống hằng ngày không khoa học như ngồi nhiều, lười vận động, tư thế ngồi không thoải mái trong thời gian dài, ngủ sai tư thế đều có thể là căn nguyên gây bệnh…
  • Người bệnh bị nhiễm khuẩn ở vùng cổ và vai gáy: Điều này khiến hạch bạch huyết ở tại vị trí này nhận dịch bạch huyết từ vùng cổ và đầu khiến chúng bị sưng lên. Khi hạch sưng, người bệnh có thể bị sốt cao vào chiều tối.
  • Hệ miễn dịch suy giảm: Khi hệ miễn dịch bị suy giảm cũng là nguyên nhân khiến hạch bạch huyết bị sưng to kèm theo những cơn đau vai gáy kéo dài.
  • Bệnh lý lupus ban đỏ, HIV,.. cũng khiến hạch ở vai gáy và nhiều vị trí khác sưng lên.
  • Trong trường hợp người bệnh bị đau vai gáy được xác định nguyên nhân do viêm khớp dạng thấp, tình trạng nổi hạch ở vai gáy có thể xuất hiện.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ung thư cũng dẫn đến tình trạng nổi hạch ở cổ, vai gáy, do sự tấn công mạnh mẽ của các tế bào ung thư, gốc tự do, phá hủy hệ thống miễn dịch tự nhiên.

Khi bị đau vai gáy nổi hạch, người bệnh sờ thấy những cục hạch nổi lên rất rõ ràng ở vị trí vai gáy. Chúng có thể có to, nhỏ tùy kích thước, lúc lặn xuống lúc lại nổi lên, khi ấn thấy nhói đau nhẹ. Việc mặc áo, đeo trang sức, ngồi tựa lưng vào ghế hay nằm thẳng khi ngủ chạm đến vị trí nổi hạch này có thể tạo ra những cơn đau.

Tính chất công việc và những thói quen xấu có thể là nguyên nhân gây bệnh
Tính chất công việc và những thói quen xấu có thể là nguyên nhân gây bệnh

Nhiều trường hợp hạch bị sưng cứng to hoặc nóng đỏ, dễ dàng thấy có sự đổi màu khi quan sát. Những bệnh nhân này thường sẽ thấy những triệu chứng liên quan đến hô hấp như khó thở, thức ăn nước uống bị đau.

Ngoài ra khi bị bệnh, cơn đau này từ một vị trí có thể lan tỏa ra nhiều khu vực xung quanh, toàn bộ bả vai, lên cổ hoặc cánh tay. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày, mọi hoạt động cá nhân.

Có nhiều trường hợp bị nổi hạch ở cổ có thể tự khỏi khi tình trạng đau vai gáy được thuyên giảm cũng như xác định được nguyên nhân chính xác gây ra. Tuy nhiên có nhiều trường hợp bệnh nhân, tình hình nghiệm trọng hơn, hạch sưng to, chèn ép vào cột sống cổ và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Lúc này bệnh nhân cần được thăm khám cẩn thận bởi những bác sĩ chuyên môn để có hướng điều trị tốt nhất.

Hướng dẫn cách khắc phục đau vai gáy nổi hạch

Bệnh nhân khi thấy những biểu hiện bất thường ở vùng vai gáy, hạch sưng to vài ngày thấy đau và không có dấu hiệu lặn xuống cần ngay lập tức đi thăm khám bác sĩ. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe bằng các phương pháp chẩn đoán lâm sàng, chụp X-quang. Qua đó, bác sĩ thấy rõ hình ảnh ở phần vai gáy, đồng thời phát hiện kích thước hạch và xem hạch đã chèn ép vào cột sống hay chữa.

Ngoài ra, một vài trường hợp có thể được chỉ định xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm HIV để tìm được chính xác căn nguyên gây nên tình trạng đau mỏi vai gáy kèm nổi hạch. Kết quả thu được sẽ góp phần hình thành nên phác đồ điều trị riêng biệt cho từng bệnh nhân.

Hiện nay có nhiều hình thức khác nhau để điều trị bệnh lý đau vai gáy nổi hạch một cách an toàn và hiệu quả. Trong đó có thể kể đến như Tây y, Đông y, nhiều người bệnh nhẹ có thể áp dụng những bài thuốc dân gian để làm tan hạch bạch huyết ở cổ. Cụ thể thông tin như sau:

Điều trị bằng Tây y hiện đại

Phương pháp điều trị bằng Tây y chủ yếu tập trung vào giải quyết căn nguyên gây bệnh. Trong trường hợp người bệnh bị bệnh do lối sống hằng ngày kém khoa học thì chỉ cần thay đổi một chút là được. Nhưng với những người bị bệnh do nguyên nhân bệnh lý, việc sử dụng thuốc Tây là phù hợp.

Thuốc Tây y được áp dụng nhiều cho bệnh nhân
Thuốc Tây y được áp dụng nhiều cho bệnh nhân

Thuốc Tây sẽ giúp giảm đau, tan hạch ở cổ, thuyên giảm nhanh các triệu chứng. Nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng mà cần có sự kê đơn và hướng dẫn của  bác sĩ điều trị để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Một số loại thuốc đau vai gáy được bác sĩ kê đơn nhiều nhất phải kể đến như:

  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, cocain, tranmadol,…là những loại thuốc giảm đau được chỉ định nhiều nhất.
  • Thuốc giãn cơ: Các loại thuốc như baclofen, carisoprodol, eperisone,  cyclobenzaprine,… nhanh chóng giãn cơ và những cơn co cứng cục bộ ở vùng vai gáy.
  • Thuốc kháng viêm: Thuốc này thường được dùng để bôi ngoài da để chống viêm, giảm đau và tan hạch bạch huyết hiệu quả, giảm tình trạng sưng nóng khó chịu ở bệnh nhân. Một số thuốc như: Celecoxib, Ibuprofen, Etoricoxib…
  • Thuốc an thần: Thuốc an thần để ổn định hệ thần kinh, ngăn chặn tín hiệu đau từ vùng vai gáy truyền đến hệ thần kinh trung ương, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thuốc được dùng nhiều nhất gồm: Mecobalamin, gabapentin, vitamin nhóm B,…

Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân lựa chọn điều trị bằng Tây y có thể được phép kết hợp cùng với các phương pháp vật lý trị liệu khác. Điển hình như chiếu đèn hồng ngoại, sử dụng sóng siêu âm, phương pháp kéo giãn cột sống,… Tác dụng chính của hình thức này là để giảm đau, chống viêm, tan hạch và giúp người bệnh đỡ khó chịu, mệt mỏi hơn do tình trạng đau vai gáy gây ra.

Thuốc Tây y nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh
Thuốc Tây y nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh

Bài thuốc Đông y an toàn

Điều trị bằng Đông y cũng được nhiều người áp dụng hiện nay. Đông y nổi tiếng với tính an toàn và hiệu quả cao nhờ những thành phần chính đến từ thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên để có tác dụng như mong muốn yêu cầu người bệnh phải kiên trì sử dụng trong một thời gian nhất định, chứ không có tác dụng ngay lập tức như dùng Tây y.

Dưới đây là những bài thuốc Đông y chữa đau mỏi vai gáy vô cùng nổi tiếng được áp dụng nhiều hiện nay:

Bài thuốc 1: Xương khớp Đỗ Minh

Đây là bài thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường có tác dụng giảm đau tự nhiên, sơ thông kinh lạc, khu phong, tán hàn. Thành phần 100% dược liệu được thu hái từ những vùng sản xuất chuyên canh đảm bảo tính an toàn cho mọi đối tượng người dùng.

  • Thành phần: Phòng phong, dây đau xương, ngưu tất, độc hoạt, chi mẫu, đỗ trọng, hy thiêm, gối hạc, tơ hồng xanh, cốt đằng.
  • Cách dùng: Bài thuốc được dùng đúng theo liệu trình đã được kê cụ thể khi thăm khám.

Bài thuốc 2: Bài thuốc dành cho người bị thể thấp nhiệt

  • Thành phần: Huyền sâm, rễ cây xấu hổ, hy thiêm, tỳ giải, cỏ xước, sinh địa, ý dĩ, kim ngân hoa, nga truật.
  • Công dụng: Thuốc được sắc uống mỗi ngày một thang để có hiệu quả tốt nhất mang lại.

Bài thuốc 3: Dùng cho thể phong hàn

  • Thành phần: Các nguyên liệu gồm thổ phục linh, xuyên khung, can khương, thương truật, quế chi, ý dĩ.
  • Công dụng: Thuốc cũng được dùng bằng cách sắc uống mỗi ngày. Kiên trì sử dụng trong 1 – 2 tháng để thấy hiệu quả tốt nhất mang lại.
Thuốc Đông y đảm bảo tính an toàn hiệu quả cao
Thuốc Đông y đảm bảo tính an toàn hiệu quả cao

Mẹo dân gian giảm sưng đau vai gáy tại nhà

Trong trường hợp tình trạng cấp độ nhẹ, người bệnh không muốn dùng thuốc có thể áp dụng những mẹo dân gian để trị đau vai gáy nổi hạch tại nhà. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không nên quá lạm dụng, bởi tác dụng của mẹo dân gian chỉ có thể thuyên giảm triệu chứng chứ không điều trị khỏi hẳn khi nguyên nhân gây bệnh là do bệnh lý. Các cách chữa tại nhà được áp dụng như sau:

  • Chườm lạnh: Người bệnh chỉ cần bọc một ít đá trong tấm khăn bông sạch và chườm nhẹ nhàng lên vùng vai gáy, vùng hạch nổi. Tác động của khí lạnh sẽ giảm đau và lặn các hạch nổi lên hiệu quả.
  • Dùng hạt gấc: Chuẩn bị một ít hạt gấc đã được phơi nắng cùng rượu trắng. Ngâm hai thành phần này với nhau trong hũ thủy tinh từ 15 – 30 ngày. Sau thời gian này mỗi ngày dùng một ít rượu ngâm xoa bóp lên vị trí đau mỏi cbi gáy và vùng hạch nổi lên. Chỉ cần thực hiện vài lần như thế mỗi ngày là tình trạng sẽ được thuyên giảm hiệu quả nhất.
  • Dùng lá ngải cứu: Dùng một ít lá ngải cứu đã được sao vàng, bọc lại bằng khăn bông và chườm lên vị trí đau nhức. Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày để giảm đau tự nhiên nhất.
Mẹo dân gian giảm đau vai gáy nổi hạch tự nhiên
Mẹo dân gian giảm đau vai gáy nổi hạch tự nhiên

Biện pháp phòng ngừa đau vai gáy nổi hạch

Đau vai gáy nổi hạch là bệnh lý không ngay lập tức ảnh hưởng đến tinh mạng nhưng lại kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Cho nên, mỗi người nên có hướng phòng bệnh tốt nhất dựa trên những nguyên tắc dưới đây:

  • Vận động thường xuyên, những người làm việc trong môi trường công sở thì sau 45 – 60 phút nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng để thư giãn gân cơ.
  • Thay đổi tư thế làm việc, ngồi máy tính, đọc sách,…không liên tục ngồi một chỗ.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để mọi cơ quan, chân tay trên cơ thể được nghỉ ngơi.
  • Ăn uống và dinh dưỡng đủ chất, tránh tình trang thiếu những chất quan trọng như Canxi, vitamin D, khoáng chất,…
  • Trong trường hợp phát hiện ra những bệnh lý cần sớm được điều trị dứt điểm, không chủ quan để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Không cúi gập đầu quá lâu, nên lựa chọn một bộ môn thể dục thể thao phù hợp để luyện tập và tăng cường sức khỏe.
  • Tránh lạm dụng sử dụng các loại thuốc giảm đau, thuốc chống viêm.
Thường xuyên vận động thể dục để tăng cường sức khỏe
Thường xuyên vận động thể dục để tăng cường sức khỏe

Chữa đau mỏi vai gáy ở đâu tại Hà Nội uy tín nhất

Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ thăm khám bệnh đau mỏi vai gáy an toàn, uy tín tại Hà Nội thì những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Là bệnh viện đa khoa tuyến trung ương lớn nhất cả nước hiện nay, khoa cơ xương khớp của viện chính là điểm đến của nhiều người đang gặp vấn đề và xương khớp, nhức mỏi. Bệnh nhân ghé thăm viện tại địa chỉ số 78 trên đường Giải Phóng, bệnh viện ở mặt đường lớn nên dễ tìm.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: Nhắc đến địa chỉ khám xương khớp bằng Đông y tại Hà Nội chắc chắn không thể bỏ qua nhà thuốc Đỗ Minh Đường có truyền thống cả trăm năm nay. Chất lượng dịch vụ và đội ngũ y bác sĩ có tay nghề và trình độ cao. Địa chỉ tại Hà Nội ở đường Văn Cao, số nhà 37A, trong ngõ 37, thuộc Quận Ba Đình.
  • Tổ hợp Y tế cổ truyền biện chứng Quân dân 102: Dù chỉ mới được thành lập không lâu nhưng viện Cơ xương khớp của bệnh viện được rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội tin tưởng và đến thăm khám. Người bệnh đến địa chỉ số 7, ngách 8 ngõ 11 đường Lê Quang Đạo ngay cạnh sân vận động Mỹ Đình.
  • Bệnh viện E: Trung tâm cơ xương khớp của viện E được thành lập từ những ngày đầu tiên luôn giữ một vị trí quan trọng đối với bệnh nhân trong và ngoại thành. Nhiều năm qua, bệnh viện cũng không ngừng nâng cấp và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Địa chỉ tại tầng 4 số 89 đường Trần Cung, thủ đô Hà Nội.

Trên đây là những thông tin chung về tình trạng đau vai gáy nổi hạch ở cổ mà nhiều người gặp phải hiện nay. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn về bệnh cũng như biết cách để phòng tránh trong cuộc sống.

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Viêm quanh khớp vai thể đông cứng: Dấu hiệu và cách điều trị

Viêm Quanh Khớp Vai Thể Đông Cứng: Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

Viêm quanh khớp vai thể đông cứng khiến người bệnh bị đau vai, gây trở ngại cho việc vận động...
7 miếng dán giảm đau vai gáy hiệu quả được nhiều người lựa chọn

Top 7 Miếng Dán Giảm Đau Vai Gáy Tốt Nhất Hiện Nay

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, kem bôi giảm đau, miếng dán giảm đau vai gáy...
Bài tập mỏi vai gáy

Bài Tập Mỏi Vai Gáy – Tổng Hợp 11 Động Tác Hiệu Quả Nhất

Bài tập mỏi vai gáy là phương pháp hỗ trợ điều trị đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Các...
Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Tư Thế Ngủ Cho Người Đau Vai Gáy Giúp Giảm Đau Hiệu Quả

Tư thế ngủ cho người đau vai gáy là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế ngủ...
Đau vai gáy sau khi sinh mổ: Nguyên nhân và cách xử lý an toàn

Đau Vai Gáy Sau Khi Sinh Mổ: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý An Toàn

Phụ nữ sau khi sinh mổ thường gặp phải nhiều ảnh hưởng, trong đó có tình trạng đau vai gáy....

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top