Đau Vai Gáy Cột Sống Cổ: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (5 bình chọn)

Đau vai gáy cột sống cổ là căn bệnh gây ra biểu hiện tê bì, đau nhức xung quanh vị trí cột sống cổ. Bệnh xuất hiện do lao động quá sức nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về xương khớp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị căn bệnh này.

Đau vai gáy cột sống cổ là bệnh gì?

Đau vai gáy cột sống cổ là bệnh lý xương khớp xảy ra tại vùng cột sống cổ gần vai gáy. Bệnh gây ra tình trạng đau nhức, tê bì xung quanh đốt sống cổ và vùng vai gáy. Bệnh xảy ra khá phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau và không phân biệt giới tính. Trong đó, đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là độ tuổi trung niên.

Đau vai gáy cột sống cổ là bệnh gây đau nhức xung quanh vùng cột sống cổ và bả vai
Đau vai gáy cột sống cổ là bệnh gây đau nhức xung quanh vùng cột sống cổ và bả vai

Đau vai gáy cột sống cổ có thể xuất hiện một cách đột ngột, không rõ nguyên nhân. Một số trường hợp bệnh xuất hiện triệu chứng ngay sau khi ngủ dậy. Vì thế ban đầu người bệnh thường cảm thấy hiện tượng nhức tại vùng cổ, gần cột sống. Sau đó, cơn đau nhức có thể lan sang vùng lân cận như vai hoặc thậm chí cả cánh tay.

Nếu được điều trị đúng cách và nhanh chóng bệnh có thể thuyên giảm sau thời gian ngắn điều trị. Tuy nhiên, nếu để bệnh diễn tiến kéo dài có thể ảnh hưởng nhiều tới khả năng vận động và cuộc sống của người mắc. 

Nguyên nhân của bệnh đau vai gáy cột sống cổ

Căn bệnh có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân trực tiếp có thể do hiện tượng rối loạn cơ và xương ở vùng cổ thế nên người bệnh xuất hiện tình trạng đau nhức. Bên cạnh đó, căn bệnh này còn có thể gây ra do ngồi hoặc nằm sai tư thế, vận động quá sức hoặc các yếu tố bệnh lý về xương khớp. Dưới đây là những thông tin chi tiết về nhóm nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân phổ biến

Đây là nhóm nguyên nhân gây bệnh liên quan đến thói quen đi đứng và sinh hoạt thiếu khoa học.

Ngồi sai tư thế là nguyên nhân gây bệnh
Ngồi sai tư thế là nguyên nhân gây bệnh

Một trong số những nguyên nhân phổ biến nhất phải kể tới:

  • Ngồi quá lâu 1 tư thế và đặc biệt tại vị trí cột sống cổ. Trong đó có thể nhắc tới 1 số tư thế như dựa đầu vào ghế quá lâu, ngủ kê gối quá cao…
  • Tắm nước lạnh hoặc tiếp xúc với nước lạnh vào ban đêm cũng là lý do khiến vùng cột sống cổ gần vai gáy bị đau nhức.
  • Yếu tố tuổi tác cũng cần được nhắc tới. Theo đánh giá của bác sĩ chuyên khoa, người cao tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp hơn. Trong đó có chứng rối loạn cơ xương tại khu vực cột sống cổ. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chứng đau nhức mỏi vai gáy cột sống cổ ở người già.

Với chứng đau nhức vai gáy do nguyên nhân này sau một thời gian ngắn sẽ tự động thuyên giảm. Ngoài ra, các triệu chứng khác hầu như chỉ ở mức độ nhẹ. Bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi là triệu chứng bệnh sẽ giảm dần.

Đau vai gáy cột sống cổ do nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh những nguyên nhân do thói quen thông thường, hiện tượng đau vai gáy xung quanh vùng cột sống còn gây ra bởi các bệnh lý xương khớp. Trong đó có thể kể tới một số căn bệnh phổ biến như sau.

Thoát bị đĩa đệm là nguyên nhân gây chứng đau vai gáy đốt sống cổ
Thoát bị đĩa đệm là nguyên nhân gây chứng đau vai gáy đốt sống cổ
  • Bệnh nhân mắc thoái hóa cột sống đặc biệt là thoái hóa cột sống cổ.
  • Bệnh nhân có bệnh lý thoát vị đĩa đệm tại vùng cổ.
  • Người lớn tuổi mắc chứng loãng xương.
  • Đối tượng mắc các chấn thương mạnh ở vùng cổ.
  • Bệnh nhân mắc bệnh viêm cột sống.
  • Người bị hẹp cột sống hoặc bị viêm khớp dạng thấp

Những bệnh nhân bị đau vai gáy do yếu tố bệnh lý có thể đau nhức với mức độ mạnh và nhiều hơn so với các chứng đau do yếu tố thông thường. Bệnh có thể âm thầm diễn tiến thành dạng mãn tính. Thậm chí, căn bệnh này cũng có thể tái phát thường xuyên và liên tục. Nếu như không được can thiệp và xử lý sớm, bệnh sẽ gây ảnh hưởng nặng nề hơn tới sức khỏe hệ xương khớp.

Bên cạnh đó, hiện tượng đau vai gáy cột sống cổ còn có thể gây ra do hiện tượng thừa cân, béo phì. Khi cân nặng tăng đồng nghĩa với vùng cột sống cổ sẽ bị tăng áp lực dẫn đến tình trạng đau và nhức. Bệnh nhân có các bệnh lý nền trong đó có tiểu đường cũng dễ dàng mắc chứng bệnh này.

Phân loại bệnh

Căn cứ vào thời gian và mức độ ảnh hưởng của bệnh, có thể phân loại thành 2 giai đoạn chính. Đau vai gáy cột sống cổ giai đoạn cấp tính và giai đoạn mãn tính.

  • Bệnh ở giai đoạn cấp tính: Căn bệnh ở giai đoạn khởi phát. Thông thường bệnh giai đoạn này thường diễn ra và phát hiện rõ ở những bệnh nhân mắc bệnh do sai tư thế. Thường các tư thế không đúng sẽ khiến cơ giãn và căng quá mạnh. Người bệnh có thể cảm thấy đau nhức ngay khi vừa ngủ dậy. Với trường hợp này bệnh có thể nhanh chóng thuyên giảm sau thời gian ngắn.
  • Bệnh ở giai đoạn mãn tính: Căn bệnh ở tình trạng mãn tính với các triệu chứng đau nhức diễn ra dài ngày. Các triệu chứng kèm theo như tê bì, dị cảm được thấy ở nhiều bệnh nhân. Với tình trạng này bệnh nhân nên tới bệnh viện để kiểm tra và có hướng điều trị tốt nhất.

XEM THÊM: 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh đau vai gáy cột sống cổ

Thực tế căn bệnh này có biểu hiện trên mỗi bệnh nhân là không giống nhau, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Triệu chứng có thể thay đổi tùy thuộc vào sức khỏe, nguyên nhân gây bệnh của từng người. Tình trạng đau nhức sẽ có xu hướng tăng lên khi vận động hoặc làm việc phải mang vác nặng. Đồng thời có thể thuyên giảm nếu được nghỉ ngơi hợp lý. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết phổ biến nhất về căn bệnh:

  • Người bệnh cảm thấy đau nhức từ nhẹ đến dữ dội tại vùng cổ, cột sống cổ sau đó lan sang vai gáy và đau lan xuống hai cánh tay.
  • Vùng đau ban đầu nhỏ, khu trú tại một số vị trí nhất định sau đó lan rộng hơn sang các khu vực khác.
  • Một số bệnh nhân cảm nhận rõ hiện tượng tê bì và các cơn co cứng ở vùng cổ, cột sống cổ.
  • Khi lao động, mang vác đồ vật nặng các cơn đau sẽ tăng lên.
  • Bệnh nhân bị nhiễm lạnh hoặc căng thẳng thường xuyên thấy cơn đau có tần suất tăng cao.
  • Người bệnh cảm thấy bớt đau hơn khi nghỉ ngơi.
  • Bệnh có thể khởi phát đột ngột hoặc kéo dài dai dẳng.

Đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất về triệu chứng cũng như đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Đau vai gáy cột sống cổ có nguy hiểm hay không?

Đau vai gáy cột sống cổ gây ra bởi nguyên nhân thông thường sẽ không quá nguy hiểm. Bệnh thường sẽ khỏi sau một thời gian ngắn. Nếu như được điều trị kịp thời và nghỉ ngơi hợp lý người bệnh có thể khỏi hoàn toàn sau khoảng hơn 1 tháng điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý đến việc thay đổi tư thế không tốt sau quá trình sử dụng.

Bệnh không quá nguy hiểm với các trường hợp mắc do yếu tố thông thường
Bệnh không quá nguy hiểm với các trường hợp mắc do yếu tố thông thường

Bên cạnh đó bệnh nhân mắc bệnh này do yếu tố bệnh lý sẽ lâu khỏi hơn. Căn bệnh thậm chí có thể tiến triển đến mức mãn tính. Bệnh tái phát thường xuyên khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi. Cơn đau nhức tăng nặng nếu như sau 1 thời gian không được điều trị. Thậm chí chứng bệnh có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm. Một số biến chứng được thống kê dưới đây.

  • Biến chứng đau nhức do rễ thần kinh bị chèn ép.
  • Gây tổn thương tủy sống. 
  • Thiếu máu não và chứng rối loạn tiền đình nghiêm trọng.

Thậm chí các triệu chứng của bệnh có thể ảnh hưởng tới trí nhớ, khả năng học tập và làm việc. Chính vì thế, khi phát hiện triệu chứng, bệnh nhân nên đi thăm khám sớm nhất có thể và đề phòng các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Phương pháp chẩn đoán chính xác

Bệnh đau vai gáy cột sống cổ sẽ được bác sĩ chẩn đoán thông qua những biểu hiện ban đầu hay còn gọi đó là biểu hiện lâm sàng. Bệnh nhân nên chủ động thông báo với bác sĩ về tình trạng đau nhức của mình. Bên cạnh đó, các biểu hiện bất thường cũng rất quan trọng giúp đưa ra chỉ định phù hợp và cần thiết.

Hiện nay, các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng cũng khá hiện đại. Người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện các phương pháp sau

  • Chụp X quang
  • Chụp MRI 
  • Đo điện cơ

Đây là những kỹ thuật tiên tiến và hiện đại giúp bác sĩ chuyên khoa nhận định rõ hơn về tình trạng của bệnh nhân. Từ đó đưa ra các phương hướng điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Điều trị đau vai gáy cột sống cổ như thế nào?

Hiện nay, bệnh nhân mắc chứng đau vai gáy nói chung và đau vai gáy cột sống cổ nói riêng có thể thực hiện nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Mục tiêu chính của việc điều trị là kiểm soát các triệu chứng. Từ đó có thể điều trị triệt để căn nguyên gây bệnh. Các trường hợp bị đau nhức vùng vai gáy cột sống cổ do bệnh lý xương khớp có thể được chỉ định phẫu thuật.

Sử dụng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây y là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Các loại thuốc cho bệnh vai gáy được bác sĩ chỉ định với mục đích giảm đau, cải thiện tình trạng ê mỏi, cứng cổ, tê bì. Một số loại thuốc thường được sử dụng như sau:

Thuốc tây là phương pháp điều trị đau vai gáy đốt sống cổ được nhiều người lựa chọn
Thuốc tây là phương pháp điều trị đau vai gáy đốt sống cổ được nhiều người lựa chọn
  • Thuốc chống viêm và giảm đau: Trong đó có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn Paracetamol. Trường hợp bệnh nhân có cơn đau nhẹ, các thuốc dạng dán hoặc bôi ngoài da cũng có hiệu quả. Với bệnh nhân đau nhức nặng nề cần sử dụng thuốc dạng uống hoặc dạng tiêm.
  • Nhóm thuốc giãn cơ: Sử dụng riêng cho bệnh nhân mắc chứng bệnh từ nguyên nhân liên quan tới bệnh lý ở cột sống. Tác dụng của thuốc này là tăng tuần hoàn máu ngoại biên. Nhờ đó cải thiện các cơn đau nhức hoặc cơn co thắt quá mức. Eperisone, Tolperisone là 2 loại thuốc được sử dụng phổ biến hơn cả trong nhóm này.
  • Thuốc giảm đau thần kinh: Chỉ sử dụng với các bệnh nhân không đáp ứng việc sử dụng thuốc giảm đau thông thường. Tác dụng của thuốc là giảm cơn đau do dây thần kinh bị chèn ép.
  • Vitamin: Đặc biệt lưu ý bổ sung các vitamin nhóm B. Tác dụng cụ thể là tăng cường tái tạo và phục hồi tế bào. Cải thiện các hiện tượng co cứng ở khu vực vai, gáy và cổ.

Đa phần các loại thuốc Tây sử dụng trong việc điều trị đau vai gáy cột sống cổ đều có tác dụng giảm đau. Người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều lượng vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và các cơ quan khác trong cơ thể.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là biện pháp hiệu quả trong việc điều trị các bệnh lý xương khớp. Bệnh nhân đau vai gáy cột sống cổ cũng có thể áp dụng phương pháp này. Liệu pháp này có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ thư giãn cơ đồng thời cải thiện các chức năng của cơ xương khớp.

Các biện pháp phổ biến nhất hiện nay là nhiệt trị liệu, kéo giãn cột sống cổ, xoa bóp và bấm huyệt. Ngoài ra bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp châm cứu hoặc thực hiện các bài tập thể dục cơ bản. Lưu ý khi sử dụng vật lý trị liệu không nên thực hiện phương pháp bấm huyệt với các bệnh nhân đã ở giai đoạn cấp tính. 

Phẫu thuật chữa trị dứt điểm

Phương pháp này được chỉ định với các bệnh nhân mắc chứng đau vai gáy cột sống do bệnh lý. Đặc biệt khi người bệnh không đáp ứng hiệu quả với việc sử dụng thuốc. Bệnh tiến triển tới mức độ mãn tính thậm chí tái phát nhiều lần, liên tục và thường xuyên. 

Phẫu thuật được chỉ định với những người mắc bệnh do yếu tố bệnh lý
Phẫu thuật được chỉ định với những người mắc bệnh do yếu tố bệnh lý

Can thiệp ngoại khoa sẽ được sử dụng để loại trừ một số yếu tố đã gây chèn ép tới cột sống cổ. Hiện nay, có nhiều bệnh viện có thể thực hiện phương pháp này. Tuy nhiên, bệnh nhân nên lựa chọn các bệnh viện tuyến trung ương để đảm bảo điều trị an toàn và hiệu quả.

Biện pháp cải thiện triệu chứng tại nhà

Đau vai gáy cột sống cổ do các thói quen không đúng thường tự khỏi sau một thời gian. Bệnh không quá nguy hiểm và người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp điều trị ngay tại nhà như sau:

  • Nghỉ ngơi: Cân đối thời gian nghỉ ngơi sau khi có biểu hiện mắc bệnh, hạn chế hoạt động mang vác nặng khiến cơn đau đến nhiều hơn. Chỉ sau khoảng 2 ngày là các biểu hiện đau nhức có thể thuyên giảm hẳn.
  • Chườm ấm: Người bệnh có thể sử dụng một chiếc khăn ấm chườm lên vùng cổ. Việc ngâm mình với nước hơi ấm cũng sẽ giúp giảm tình trạng co cứng cơ và đau nhức. 
  • Dùng mẹo dân gian: Đây là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Bệnh nhân có thể sử dụng gừng tươi, ngải cứu để chườm và đắp lên vùng đau nhức. Sau khoảng 7 đến 10 ngày các biểu hiện đau sẽ thuyên giảm.

Biện pháp phòng ngừa bệnh đau vai gáy cột sống cổ

Đau vai gáy cột sống cổ là bệnh không quá nguy hiểm. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bệnh có thể dễ dàng tái phát. Vì vậy, các biện pháp phòng ngừa có ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế tái phát của bệnh.

  • Bệnh nhân không nên ngồi quá lâu 1 tư thế. Hạn chế việc tắm nước lạnh nhất là vào buổi tối.
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức quá khuya.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh nên chú ý giữ ấm cơ thể đặc biệt là phần cổ.
  • Nên thực hiện các bài thể dục để tăng cường vận động vùng cổ. Tuy nhiên nên hạn chế các môn thể thao đòi hỏi phải xoay cổ liên tục như cầu lông, tennis.
  • Thăm khám thường xuyên để có thể chẩn đoán sớm các bệnh lý về xương khớp.

Đau vai gáy cột sống cổ có thể là dấu hiệu bệnh lý xương khớp khi các cơn đau ở mức độ nặng xuất hiện thường xuyên. Bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám khi gặp các trường hợp này. Ngoài ra người bệnh nên thường xuyên tập thể dục, thực hiện đi đứng và làm việc đúng tư thế để hạn chế các cơn đau nhức thông thường.

TÌM HIỂU THÊM:

Cập nhật: 4:48 PM , 30/05/2023
Bài tập mỏi vai gáy

Bài Tập Mỏi Vai Gáy – Tổng Hợp 11 Động Tác Hiệu Quả Nhất

Bài tập mỏi vai gáy là phương pháp hỗ trợ điều trị đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Các...
Đau vai gáy nhức đầu

Đau Vai Gáy Nhức Đầu Có Nguy Hiểm Hay Không?

Đau vai gáy nhức đầu là tình trạng nhiều người gặp phải. Bệnh có thể gây ra những cơn đau...
đau vai gáy nổi hạch ở cổ

Đau Vai Gáy Nổi Hạch Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Đau vai gáy nổi hạch là tình trạng mà nhiều người dễ mắc phải hiện nay trong cuộc sống. Có...
Đau vai gáy gây nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt

Đau Vai Gáy: Điều Trị Dứt Điểm Ngăn Ngừa Biến Chứng

Đau vai gáy - tình trạng đau nhức gáy và hai bả vai khiến người bệnh suy giảm khả năng...
Đau cổ vai gáy khám ở đâu

Đau Cổ Vai Gáy Khám Ở Đâu Tốt Nhất? Thông Tin Chi Tiết Các Bệnh...

Đau cổ vai gáy khám ở đâu để đảm bảo an toàn và hiệu quả là thắc mắc của nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top