Đau Vai Gáy Lan Xuống Cánh Tay Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

5/5 - (6 bình chọn)

Đau vai gáy lan xuống cánh tay là căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của bệnh nhân. Nguyên nhân gây bệnh đa phần bắt nguồn từ ảnh hưởng của bệnh lý về xương khớp. Việc điều trị cần được tiến hành sớm nhất để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về căn bệnh này.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay là bệnh gì?

Đau vai gáy lan xuống cánh tay là bệnh xuất hiện tại vùng vai gáy với những cơn đau nhức diễn biến từ âm ỉ cho tới dữ dội. Các cơn đau bắt đầu từ bả vai sau đó lan dần xuống cánh tay. Triệu chứng có thể đi kèm với hiện tượng tê bì, ê mỏi.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay là chứng bệnh nhiều người gặp phải
Đau vai gáy lan xuống cánh tay là chứng bệnh nhiều người gặp phải

Bệnh thường liên quan tới chấn thương vùng vai, cánh tay hoặc lạm dụng cơ bắp trong hoạt động vận động. Đó có thể là những hoạt động mang vác đồ vật nặng hoặc chơi thể thao.

Nếu không được điều trị, lâu dần bệnh sẽ gây ra những tổn thương thần kinh. Do vậy bệnh nhân cần được thăm khám và có biện pháp điều trị sớm nhất có thể. Điều trị sớm không chỉ giúp ngăn cản tình trạng đau nhức mà còn có thể hạn chế tới mức tối đa những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây bệnh

Tình trạng đau vai gáy sau đó lan dần xuống cánh tay được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó bao gồm các nguyên nhân do vận động hoặc do bệnh lý. Thực tế nếu người bệnh căng thẳng thường xuyên hoặc lo lắng trong thời gian dài cũng có thể gây ra bệnh đau vai gáy.

Tuy nhiên phần lớn nguyên nhân gây ra căn bệnh này xuất phát từ yếu tố bệnh lý. Do đó, cần chú ý vì đây có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Đặc biệt với các bệnh nhân bị đau vai gáy bên trái sau đó cơn đau lan dần xuống cánh tay.

Xác định chuẩn xác nguyên nhân là cách để đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Phần dưới đây là tổng hợp các nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay do bệnh tim mạch

Hiện tượng đau tim thường xảy ra khi máu lưu thông bị gián đoạn, tắc nghẽn. Bên cạnh đó, tình trạng này thường liên quan tới vấn đề thu hẹp động mạch vành. Động mạch bị thu hẹp do quá trình tích tụ chất béo và các chất liên quan.

Các mảng bám tích tụ khi bị vỡ ra sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên lượng máu. Nguy cơ thiếu oxy có thể gây ra áp lực lên tim. Vì thế các cơn đau tim có thể xuất hiện.

Mặt khác các dây thần kinh được phân nhánh tới tim sẽ đi qua vai gáy và phần cánh tay trái. Nhờ các dây thần kinh này mà tín hiệu mới có thể truyền đi tới não bộ. Vì thế hiện tượng đau tim làm tăng cảm giác đau nhức ở vai gáy. Cơn đau sau đó có thể lan rộng xuống cánh tay bên trái.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay có thể là dấu hiệu của bệnh về tim mạch
Đau vai gáy lan xuống cánh tay có thể là dấu hiệu của bệnh về tim mạch

Một số biểu hiện của căn bệnh như sau:

  • Đau và khó chịu ở khu vực vai gáy. Ngoài ra, cơn đau có thể xuất hiện tại vùng lưng, cổ, bụng dưới.
  • Xuất hiện hiện tượng đau vai gáy gây khó thở.
  • Người bệnh xuất hiện triệu chứng buồn nôn hoặc nôn.
  • Bệnh nhân bị đổ mồ hôi lạnh
  • Đầy hơi hoặc chướng bụng xuất hiện.

Người bệnh có bất cứ dấu hiệu nào kể trên nên gọi ngay cho bệnh viện hoặc bộ phận cấp cứu. Khi ấy đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.

Bệnh đau thắt ngực

Bệnh đau thắt vùng ngực có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau vai gáy và lan xuống cánh tay. Cụ thể là phần bả vai bên trái bị đau lan dần sang cánh tay bên trái. Ngoài ra vùng cổ và vùng lưng cũng bị các cơn đau gây khó chịu dữ dội.

Khi xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân nên đến viện thăm khám ngay. Nguyên nhân là bởi đây có thể là dấu hiệu của bệnh đau thắt ngực liên quan tới tim mạch. Do vậy để tránh rủi ro hoặc nguy hiểm người bệnh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống có thể khiến các dây thần kinh bị chèn ép. Từ đó các cơn đau lan ra vùng xung quanh. Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là nguyên nhân gây ra các cơn đau vai gáy. Nếu như đĩa đệm bị chèn ép có tác dụng điều khiển tay thì cơn đau có thể nhanh chóng lan xuống cánh tay. 

Chứng bệnh cũng có thể là dấu hiệu của thoái hóa cột sống
Chứng bệnh cũng có thể là dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bên cạnh đó hiện tượng tê và mất cảm giác ở cánh tay cũng có thể xuất hiện. Bệnh nhân xuất hiện những hiện tượng này nên tới bệnh viện để thăm khám sớm nhất có thể.

THAM KHẢO:

Chấn thương

Bên cạnh các nguyên nhân bệnh lý, chấn thương tại cơ xương khớp do hoạt động lao động, chơi thể thao cũng là nguyên nhân gây đau nhức vai gáy và lan xuống cánh tay. Triệu chứng để nhận biết các cơn đau do nguyên nhân này như sau:

  • Cơn đau đến nhanh và có thể chỉ xuất hiện trong một vài phút.
  • Hoạt động đi lại và di chuyển sẽ khiến cơn đau nghiêm trọng hơn.
  • Vị trí đau nhức ban đầu chỉ ở một khu vực nhỏ.
  • Đau nhức khó chịu có thể lặp lại trong một số ngày sau đó.

Nguyên nhân gây ra chấn thương ở vùng xương khớp có thể do lao động quá sức. Bên cạnh đó có thể do các hoạt động chơi thể thao sai kỹ thuật. Ngoài ra chấn thương cũng có thể gây ra do nguyên nhân viêm bao hoạt dịch, viêm gân…

Nguyên nhân khác

Các cơn đau vai gáy lan xuống cánh tay có thể do hoạt động sai tư thế. Ngoài ra các cơn đau cũng có thể là hệ quả của căng thẳng tâm lý, stress trong thời gian kéo dài. Tình trạng này không quá nghiêm trọng như nguyên nhân từ bệnh lý.

Đa phần những bệnh nhân mắc bệnh do nguyên nhân này có thể khỏi hẳn sau nghỉ ngơi. Người bệnh cũng có thể thực hiện các biện pháp điều trị không sử dụng thuốc bao gồm chườm lạnh, chườm nóng hoặc các bài tập thể dục.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay có nguy hiểm không?

Nếu như những cơn đau vai gáy lan xuống cánh tay do sinh hoạt sai tư thế thông thường thì căn bệnh không có gì nghiêm trọng. Bệnh có thể khỏi hoàn toàn sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi và tích cực điều trị. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và bố sung các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tuy nhiên trường hợp bệnh xảy ra do nguyên nhân bệnh lý thì người bệnh cần phải thăm khám ngay. Cơn đau nhức do nguyên nhân này thường phức tạp hơn. Ban đầu có thể âm ỉ rồi diễn tiến nghiêm trọng và nguy hiểm dần. Cơn đau có thể trầm trọng nhất sau khi ngủ dậy. Bệnh nhân thậm chí có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như sau.

Bệnh có thể dẫn tới biến chứng thiếu máu lên não
Bệnh có thể dẫn tới biến chứng thiếu máu lên não
  • Thiếu máu não: Đây là biến chứng do bị đau vai gáy bởi nguyên nhân thiếu máu não. Khi rễ thần kinh bị chèn ép các mạch máu não cũng sẽ bị chèn ép. Điều này cản trở tới việc cung cấp dưỡng chất lên não. Từ đó khiến người bệnh bị đau vùng vai gáy lan xuống cánh tay. Các biểu hiện đi kèm thường là chóng mặt, giảm trí nhớ, đau đầu.
  • Chèn ép tủy sống: Hệ quả này có thể kéo theo những hệ quả nguy hiểm khác bao gồm liệt nửa người, mất cảm giác. Thậm chí bệnh nhân có thể bị rối loạn thần kinh thực vật.
  • Tổn thương đám rối thần kinh vùng vai gáy: Bệnh nhân bị đau vùng vai gáy do thoát vị đĩa đệm, hẹp đốt sống cổ là những đối tượng có thể mắc biến chứng này. Hậu quả của bệnh có thể gây teo cơ, giảm chức năng vận động ở tay chân.

Cách điều trị đau vai gáy lan xuống cánh tay hiệu quả

Biện pháp điều trị bệnh đau vai gáy lan xuống cánh tay tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của người bệnh. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc Tây hoặc các biện pháp vận động tại nhà khác nhau.

Điều trị bằng thuốc Tây

Điều trị bằng thuốc Tây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Người bệnh sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc nhằm giảm nhanh triệu chứng đau nhức. Các nhóm thuốc cần thiết bao gồm nhóm thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ, vitamin…

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn là phổ biến nhất. Trong đó đặc  biệt là 2 loại thuốc acetaminophen và ibuprofen. Thuốc cho hiệu quả giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.
  • Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm (nếu có) tại các ổ xương khớp và ngăn ngừa lây lan sang khu vực xung quanh. 
  • Thuốc giãn cơ: Các loại thuốc phổ biến bao gồm cyclobenzaprine, tizanidine, baclofen. Tác dụng của loại thuốc này là cải thiện các triệu chứng căng cơ xảy ra tại người bệnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số giải pháp khác. Những giải pháp này sẽ đáp ứng việc điều trị nhanh chóng hơn. Có thể kể tới việc tiêm steroid trực tiếp vào vị trí đã bị ảnh hưởng hoặc kích thích tủy sống.

Can thiệp ngoại khoa điều trị đau vai gáy

Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng với những bệnh nhân bị đau vai gáy lan xuống cánh tay do bệnh lý về xương khớp. Trong đó có thể kể tới các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp như thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa cột sống.

Khi ấy, biện pháp can thiệp ngoại khoa được sử dụng với những người bệnh không đáp ứng việc dùng thuốc thông thường. Ngoài ra trường hợp bệnh nhân bị tái phát nhiều lần cũng cần áp dụng phương pháp này.

Hiện nay kỹ thuật phẫu thuật đặc biệt là phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không còn quá xa lạ. Tuy nhiên đây vẫn được đánh giá là một trong những ca phẫu thuật nguy hiểm.

Điều này đòi hỏi các trang thiết bị hiện đại và trình độ chuyên môn giỏi của người thực hiện. Vì thế, người bệnh nên lựa chọn các bệnh viện tuyến trung ương có cơ sở và điều kiện tốt. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất trong phẫu thuật.

Biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Đau vai gáy lan xuống cánh tay là bệnh có thể ảnh hưởng tới công việc và hoạt động của bệnh nhân. Vì vậy bên cạnh các biện pháp điều trị, người bệnh cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh khác. Dưới đây là một số khuyến cáo từ chuyên gia y tế:

  • Bệnh nhân nên thực hiện thăm khám sức khỏe theo định kỳ. Điều này giúp phát hiện bệnh sớm và có phương án xử lý kịp thời hiệu quả nhất.
  • Không mang vác nặng thường xuyên. Đặc biệt không chơi các môn thể thao vận động quá sức. 
  • Thực hiện chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không thức đêm thường xuyên.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý, hạn chế việc sử dụng đồ ăn có quá nhiều dầu mỡ và đồ ăn chế biến sẵn.
  • Nên lựa chọn những cơ sở điều trị uy tín để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Đau vai gáy lan xuống cánh tay có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh nên chủ động thăm khám khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên để tránh biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

XEM THÊM:

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Đau vai gáy mất ngủ: Nguyên nhân, cách chữa và phòng tránh bệnh hiệu quả

Đau Vai Gáy Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị Và Phòng Bệnh

Đau vai gáy mất ngủ có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, từ người trẻ đến người già. Tình...
7 miếng dán giảm đau vai gáy hiệu quả được nhiều người lựa chọn

Top 7 Miếng Dán Giảm Đau Vai Gáy Tốt Nhất Hiện Nay

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, kem bôi giảm đau, miếng dán giảm đau vai gáy...
Tư thế ngủ cho người đau vai gáy

Tư Thế Ngủ Cho Người Đau Vai Gáy Giúp Giảm Đau Hiệu Quả

Tư thế ngủ cho người đau vai gáy là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế ngủ...
Giảm đau vai gáy chỉ sau 2 tuần

“Bí Quyết” Hết Đau Vai Gáy Sau 2 Tuần Của Cô Nhân Viên Văn Phòng

Là một nhân viên văn phòng thường phải ngồi làm việc trong suốt 8 tiếng giờ hành chính, tôi từng...
Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Bấm Huyệt Chữa Đau Vai Gáy – Hướng Dẫn Chi Tiết Phương Pháp

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp điều trị có nền tảng từ Đông y. Liệu pháp này...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top