Đau Vai Gáy Khó Thở Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

5/5 - (5 bình chọn)

Đau vai gáy khó thở là tình trạng đau nhức vai gáy có kèm hiện tượng thở dốc, thở khó. Bệnh này có thể xuất hiện do vận động sai tư thế hoặc xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Việc điều trị cần nhanh chóng tiến hành để hạn chế tái phát đồng thời ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh đau vai gáy khó thở

Bệnh đau vai gáy khó thở khiến bệnh nhân có triệu chứng khó thở kèm theo hiện tượng đau nhói. Đau nhói có thể xuất hiện tại vai gáy, vùng ngực thậm chí cả tim. Hiện tượng đau nhức này có thể xuất phát từ tình trạng vận động sai tư thế. Ngoài ra đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân đã mắc một số bệnh lý nguy hiểm và phức tạp. Trong đó một số bệnh lý dưới đây được bác sĩ chuyên khoa cho rằng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hoạt động sai tư thế

Bệnh nhân hoạt động sai tư thế thậm chí là không đúng tư thế trong một thời gian dài. Điều này khiến vùng vai gáy bị đau. Nguyên nhân là khi thực hiện các động tác đứng lên và ngồi xuống sai tư thế cột sống sẽ bị chèn ép sinh ra đau nhức. Từ đó, gây ra cơn đau nhức tại vùng vai. Sau một thời gian tình trạng đau nhức có thể khiến người bệnh cảm thấy khó thở và nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến nghiêm trọng hơn hẳn.

Đau vai gáy khó thở có thể gây ra do chấn thương
Đau vai gáy khó thở có thể gây ra do việc hoạt động sai tư thế

Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe và người làm công việc bê vác là đối tượng có thể mắc bệnh do nguyên nhân này. Bệnh có thể khỏi hẳn sau khi người bệnh nghỉ ngơi và thư giãn.

Đau vai gáy khó thở do chấn thương

Bệnh nhân bị chấn thương ở vùng vai gáy do tai nạn giao thông hoặc mang vác các đồ vật nặng. Tổn thương gây ra sẽ khiến vùng vai gáy bị đau nhức. Sau một thời gian các cơn đau nhức nặng lên có thể kèm theo hiện tượng khó thở. Hiện tượng đau nhức có thể xảy ra âm ỉ hoặc dữ dội. Vai gáy và cổ là các vị trí diễn ra đau nhức nhiều hơn. Tình trạng đau nhói cũng có thể diễn ra.

Thoát vị đĩa đệm

 Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là nguyên nhân gây ra những cơn đau vai gáy. Nguyên nhân là do vị trí các xương cọ vào nhau khi dịch nhờn hạn chế và dẫn tới đau nhức. Khi ấy cổ, vai bị đau nhức, lan dần tới vùng lưng. Người bệnh đôi lúc chỉ cần vặn mình đã có thể gây ra những cơn đau nhức dữ dội hơn. Tình trạng khó thở và thở gấp cũng xuất hiện kèm theo đó. Bệnh nhân đôi khi chỉ cần ấn nhẹ vào vùng lưng cũng cảm thấy đau và khó chịu.

Thoát vị đĩa đệm cũng là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy khó thở
Thoát vị đĩa đệm cũng là một trong số nguyên nhân gây ra tình trạng đau vai gáy khó thở

Thoái hóa cột sống hoặc tình trạng gai cột sống

Tình trạng thoái hóa cột sống có thể bắt đầu xảy ra ở người lớn tuổi. Theo thời gian việc lão hóa sẽ xảy ra nhiều hơn. Điều này khiến hiện tượng đau nhức xuất hiện tại vùng lưng, cổ, vai gáy và lan sang các vùng khác. Người bệnh còn cảm thấy khó thở, căng tức diễn ra thường xuyên hơn. 

Bệnh gai cột sống cũng là nguyên nhân dẫn tới việc các cơn đau xuất hiện thường xuyên. Nguyên nhân là do các dây thần kinh tại cột sống bị tác động khiến xuất hiện đau nhức. Người bệnh cần được thăm khám và điều trị ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Nguyên nhân do rối loạn khớp

Rối loạn khớp cũng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh đau vai gáy khó thở xuất hiện. Tình trạng đau nhức có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội. Tình trạng mệt mỏi kéo dài gây tình trạng khó thở hoặc tức ngực. Một số biểu hiện khác kèm theo như chóng mặt hoặc hoa mắt. Cơn đau nhức khiến người bệnh khó có thể ngủ ngon giấc. Do vậy cơ thể sẽ bị suy nhược dẫn tới tình trạng mệt mỏi thường xuyên xảy ra.

Đau vai gáy khó thở do mắc bệnh phổi

Bệnh phổi cũng có thể là nguyên nhân gây ra cơn đau nhức vùng vai gáy kèm theo hiện tượng khó thở. Theo nhận định của các bác sĩ chuyên khoa, bệnh khiến cho vùng lồng ngực bệnh nhân khó chịu, căng tức. Biểu hiện ho dữ dội cũng có thể xuất hiện trong thời gian dài. Đây chính là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở này và người bệnh còn có thể ho ra máu. Cùng với đó là tình trạng khó thở diễn ra thường xuyên, người bệnh mệt mỏi kéo dài. Bệnh nhân mắc bệnh do nguyên nhân này cần được thăm khám ngay và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bệnh nhồi máu cơ tim

Đau vai gáy khó thở còn gây ra bởi nguyên nhân nhồi máu cơ tim. Cơn đau có thể xuất hiện nhanh chóng khiến người bệnh khó thở và rất mệt mỏi. Song song với đó, vùng vai và gáy có thể xuất hiện triệu chứng đau nhức. Cơn đau kéo dài và lan xuống vùng cánh tay. Người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Người bệnh cần nhanh chóng tới bệnh viện để có phương án điều trị tốt nhất. Nếu không chữa trị kịp thời, các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra, nguy hiểm nhất là đột quỵ và tử vong.

Đau vai gáy khó thở do viêm sụn sườn

Viêm sụn sườn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau nhức vùng vai gáy. Cơn đau xuất hiện từ nhẹ cho tới nặng kèm theo đó là chứng khó thở. Thậm chí khi hít thở sâu cũng khiến người bệnh cảm thấy đau ở phần lưng. Bất cứ cử động nào tại vai gáy cũng có thể khiến cơn đau dữ dội và khó chịu hơn.

Nguy hiểm hơn khi tình trạng đau nhức này có thể khiến bệnh nhân mất đi khả năng vận động. Do vậy nếu bệnh nhân bị đau nhức do nguyên nhân này người bệnh nên được điều trị ngay.

Do áp lực của nhóm cơ liên sườn

Cơ liên sườn bị đè nén có thể là nguyên nhân dẫn tới việc xuất hiện các cơn đau nhức vùng vai gáy. Khi hoạt động quá mức, tình trạng đau nhức vùng vai cùng với khó thở sẽ xuất hiện. Thậm chí việc ho hoặc hắt hơi cũng khiến cảm giác đau nhói xuất hiện. 

Nhân viên văn phòng và những người lao động nặng thường xuyên là đối tượng dễ mắc bệnh bởi nguyên nhân này. Điều trị sớm sẽ tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Cách điều trị bệnh đau vai gáy khó thở

Đau vai gáy khó thở do nguyên nhân bệnh lý đặc biệt nguy hiểm. Nếu không được thăm khám và điều trị ngay người bệnh có thể bị biến chứng. Thậm chí với những người bệnh đau nhức do nhồi máu cơ tim người bệnh có thể bị đột quỵ dẫn tới tử vong. Dưới đây là tổng hợp một số biện pháp điều trị phổ biến hiện nay.

Điều trị đau vai gáy khó thở bằng vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu rất phù hợp với các bệnh nhân mắc đau vai gáy kèm theo khó thở. Người bệnh có thể nhờ chuyên gia hỗ trợ để đảm bảo việc thực hiện đúng kỹ thuật. Hiệu quả điều trị cao hơn khi bệnh nhân có các bài tập kiên trì và bền bỉ.

Vật lý trị liệu là phương pháp trị bệnh an toàn hiệu quả
Vật lý trị liệu là phương pháp trị bệnh an toàn hiệu quả

Bệnh nhân mắc bệnh do vận động sai tư thế cũng có thể lựa chọn các bài tập này để hỗ trợ điều trị. Bài vật lý trị liệu sẽ giúp người bệnh giảm đau nhanh đồng thời phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Người bệnh cũng cần lưu ý việc thực hiện bài tập không đúng chuẩn có thể gây ra tổn thương cho cơ thể.

XEM THÊM: 

Phẫu thuật

Can thiệp ngoại khoa là phương pháp được chỉ định thực hiện với những bệnh nhân mắc chứng đau vai gáy khó thở do bệnh lý về xương khớp. Trong đó đặc biệt với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Trường hợp cần phẫu thuật là khi bệnh nhân dùng thuốc không hiệu quả. Với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, cơn đau tái phát nhiều lần ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống. Một số trường hợp việc phẫu thuật là cần thiết.

Bệnh nhân mắc đau vai gáy khó thở do nguyên nhân bệnh lý có thể phải thực hiện phẫu thuật
Bệnh nhân mắc đau vai gáy khó thở do nguyên nhân bệnh lý có thể phải thực hiện phẫu thuật

Tuy nhiên thực tế phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nói riêng và các chứng bệnh xương khớp nói chung là thủ thuật tương đối phức tạp. Bệnh nhân nên tới cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, đánh giá tình trạng bệnh. Sau đó tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để quyết định có nên thực hiện hay không. Đơn vị thực hiện phẫu thuật cần có đội ngũ bác sĩ chuyên môn tay nghề cao cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh cũng được áp dụng để làm giảm cơn đau nhức. Tuy nhiên bệnh nhân cần lưu ý phương pháp này chỉ thực hiện với những bệnh nhân nhẹ. Trong đó bệnh nhân mắc cơn đau cấp tính không có vết thương hở có thể sử dụng phương pháp. Bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn mãn tính nếu sử dụng phương pháp này thường không hiệu quả.

Phương pháp chườm lạnh có thể được thực hiện bằng việc sử dụng túi chườm cùng với đá lạnh. Chi tiết như sau.

Dụng cụ và nguyên liệu: Túi chườm, đá viên.

Cách thực hiện:

  • Cho đá vào túi chườm (tuyệt đối không chườm trực tiếp đá lạnh lên vùng vai gáy)
  • Dùng túi chườm lên vùng vai gáy bị đau nhức trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.
  • Chườm cho đến khi cơn đau giảm dần thì dừng lại.

Biện pháp phòng ngừa đau vai gáy khó thở

Để hạn chế tối đa tình trạng đau vai gáy khó thở, bệnh nhân cần lưu ý các biện pháp phòng tránh sau đây:

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học là cách phòng bệnh hiệu quả
Thực hiện chế độ ăn uống khoa học là cách phòng bệnh hiệu quả
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Đây là biện pháp phòng bệnh lâu dài và bền bỉ. Bệnh nhân nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D và chất xơ. Đây là những chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho hệ xương khớp. Bên cạnh đó, quá trình điều trị người bệnh nên hạn chế đồ uống có chứa chất kích thích. Việc ăn uống cần đảm bảo cân bằng tránh tình trạng thừa thiếu chất.
  • Hạn chế tình trạng stress: Người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái khi điều trị bệnh. Lối sống lạc quan và vui vẻ sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng. Ngược lại, tinh thần căng thẳng sẽ khiến quá trình điều trị kéo dài và không đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Không mang vác nặng: Việc lao động nặng có thể khiến chứng đau nhức tái phát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh.
  • Thăm khám với bác sĩ thường xuyên: Bệnh nhân nên điều thực hiện việc khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm nhất và có phương án điều trị tránh biến chứng nguy hiểm.

Đau vai gáy khó thở có thể do việc hoạt động sai tư thế nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh nên khám và điều trị bệnh sớm để tránh các triệu chứng diễn tiến nghiêm trọng hơn. Chủ động điều chỉnh lối sống sinh hoạt một cách khoa học nhất.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 5:36 PM , 19/06/2023
Đau vai gáy uống thuốc gì

Đau Vai Gáy Uống thuốc Gì? Top 8 Loại Thuốc Hiệu Quả Nhất

Đau vai gáy uống thuốc gì là câu hỏi thường trực của nhiều bệnh nhân. Thực tế các loại thuốc...
Giảm đau vai gáy chỉ sau 2 tuần

“Bí Quyết” Hết Đau Vai Gáy Sau 2 Tuần Của Cô Nhân Viên Văn Phòng

Là một nhân viên văn phòng thường phải ngồi làm việc trong suốt 8 tiếng giờ hành chính, tôi từng...
Bị đau vai gáy có nguy hiểm không và làm sao để phòng tránh bệnh?

Bị đau vai gáy có nguy hiểm không và làm sao để phòng tránh bệnh?

Đau vai gáy là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay và có thể xuất hiện ở nhiều đối...
Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Bấm Huyệt Chữa Đau Vai Gáy – Hướng Dẫn Chi Tiết Phương Pháp

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp điều trị có nền tảng từ Đông y. Liệu pháp này...
Combo vật lý trị liệu chữa đau vai gáy

Đánh Bay Đau Vai Gáy Với COMBO Gói Điều Trị Bằng Vật Lý Trị Liệu

Theo các nghiên cứu, hai căn bệnh mà dân văn phòng thường mắc phải nhiều nhất là: Bệnh về tiêu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top