Gai Cột Sống – Triệu Chứng Và Cách Điều Trị An Toàn, Hiệu Quả

5/5 - (6 bình chọn)

Gai cột sống – bệnh lý xương khớp đang ngày càng phổ biến và có nguy cơ nhanh chóng tiến triển thành các dạng bệnh nặng hơn như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,….Cần chú ý ngay đến việc điều trị từ thời điểm các triệu chứng khởi phát và xuất hiện đau nhức. Tìm hiểu thêm thông tin về bệnh trong bài viết sau để nắm rõ triệu chứng cũng như cách phòng ngừa hiệu quả.

Gai cột sống - bệnh lý xương khớp nguy hiểm
Gai cột sống – bệnh lý xương khớp nguy hiểm

Bệnh gai cột sống là bệnh gì? Đối tượng nguy cơ

Gai cột sống là khái niệm bệnh lý miêu tả tình trạng mọc gai xương ở phía ngoài và hai bên cột sống. Những mảnh xương này nhô ra chèn ép lên dây thần kinh gây đau nhức kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu khác. 

Không chỉ gây đau, gai xương nhô ra còn gây ảnh hưởng tới khớp và hạn chế hoạt động của người mắc. Tùy thuộc vào vị trí xuất hiện mà phân chia thành nhiều loại gai cột sống khác nhau. Cụ thể, có hai vị trí điển hình nhất tương đương với hai tình trạng bệnh phổ biến như sau:

  • Gai cột sống thắt lưng: Thắt lưng là vị trí chịu nhiều áp lực của cơ thể nhất nên rất dễ bị tổn thương. Khi xuất hiện gai xương, người bệnh cảm thấy đau nhức nhiều khi vận động, xoay người sang trái, phải, cử động phần hông. Kèm theo tình trạng đau nhức, người bệnh còn cảm thấy tê ngứa, đặc biệt ở bàn chân, hai bắp chân và mông.
  • Gai cột sống cổ: Tình trạng này khó phát hiện ở giai đoạn khởi phát do triệu chứng thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với cơn đau nhức thông thường. Tuy nhiên, thông qua thăm khám và chẩn đoán bằng hình ảnh, bác sĩ có thể nhận định cụ thể hiện tượng mọc gai xương tại các đốt sống cổ. 

Nhìn chung, thời gian đầu mới xuất hiện, các gai xương thường mọc ra sau, ít khi chèn ngay lên tủy sống và rễ thần kinh. Do đó, người bệnh rất khó phát hiện bệnh ở giai đoạn này. Đến khi phát hiện và tiến hành điều trị thường đã bước vào giai đoạn biến chứng, nguy hiểm và khó chữa.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 2% dân số nước ta mắc căn bệnh xương khớp này. Trong đó, độ tuổi phổ biến nhất là người trên 60 tuổi (chiếm trên 70% các trường hợp). Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng phổ biến hơn ở nhóm người sau đây:

  • Nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới.
  • Người thường xuyên phải làm công việc bê vác nặng nhọc, ngồi sai tư thế.
  • Người thừa cân, béo phì.
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác.
  • Người mắc bệnh lý nền khác như viêm cột sống mãn tính lâu ngày. 

Gai cột sống có thể gặp ở một hoặc nhiều đốt sống, tùy thể trạng người bệnh mà có diễn tiến khác nhau. Đi thăm khám và tiếp nhận điều trị từ giai đoạn khởi phát để nhanh chóng cải thiện và chữa dứt điểm hoàn toàn chứng bệnh này.

Nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống

Theo nhận định của chuyên gia y tế, nguyên nhân chính gây ra bệnh gai cột sống là do đĩa đệm và lớp bao xơ bên trong bị tổn thương. Tình trạng rạn nứt bao xơ hoặc xẹp, mất nước đĩa đệm làm tăng sự ma sát giữa các đầu xương. Theo thời gian, đĩa đệm bị bào mòn và hình thành gai xương biểu hiện qua triệu chứng của bệnh lý.

Một số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ cần nhận biết cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng tuổi tác: Tuổi tác tăng cao đồng nghĩa với suy giảm khả năng hoạt động của xương khớp trong cơ thể. Cấu trúc khung xương thay đổi nên người cao tuổi rất dễ bị tổn thương bởi tác động từ môi trường ngoài. Việc điều trị bệnh ở nhóm đối tượng này cũng gặp nhiều khó khăn hơn do cơ thể người già khó hồi phục hơn.
  • Tư thế hoạt động sai: Người làm công việc nặng nhọc, thường xuyên phải bê vác nặng (vận chuyển hàng hóa, công nhân, xây dựng,…) tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp này. Ngoài ra, đối tượng dân văn phòng cũng dễ mắc bệnh này do thường xuyên ngồi trước máy tính, lười vận động,…
Tư thế sai cũng là nguyên nhân gây bệnh gai cột sống
Tư thế sai cũng là nguyên nhân gây bệnh gai cột sống
  • Ảnh hưởng chấn thương: Không may gặp chấn thương tại cột sống cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh lý này. Do đó, nếu gặp bất kỳ tổn thương nào ở xương khớp cần đến các cơ sở y tế để chữa trị dứt điểm hoàn toàn, tránh để biến chứng sang một giai đoạn nặng hơn.
  • Ảnh hưởng viêm xương khớp: Xương khớp bị viêm nhiễm từ trước, kích thích đến các tế bào tạo xương. Khi đó, chúng tăng sinh hoạt động và làm xương nhô ra phía trước ngày càng nhiều, hình thành gai xương. 
  • Do lắng đọng canxi: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm xuất hiện gai xương và gây đau nhức. Sự lắng đọng bất thường trên hệ thống dây chằng và gân cơ cột sống gây tình trạng xẹp đĩa đệm, trùng và giãn dây chằng gây cứng khớp. Lúc này, cơ thể chủ động sản sinh ra gai xương để giữ vững cột sống, duy trì hoạt động cơ thể.
  • Bệnh thoái hóa cột sống: Tình trạng thoái hóa có thể hiểu là tình trạng mài mòn sụn khớp và lớp xương dưới sụn. Triệu chứng khiến người bệnh di chuyển và hoạt động gặp nhiều khó khăn. Hình thành gai xương là một trong những biến chứng do bệnh lý diễn tiến trong thời gian kéo dài.
  • Chế độ ăn uống thiếu chất: Ăn uống không đủ chất, không đúng bữa, lạm dụng đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, ăn mặn,….đều là những thói quen ăn uống không tốt cho xương khớp. Cũng chính bởi nguyên nhân này mà căn bệnh gai cột sống đang trở nên phổ biến ở giới trẻ – lứa tuổi ít chú ý đến chế độ ăn và tiêu thụ rất nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn.
  • Di truyền: Đây không phải nguyên nhân phổ biến nhưng được đánh giá là có liên quan đến bệnh lý xương khớp này. Trong gia đình nếu có bố mẹ hoặc người thân mắc bệnh, tỷ lệ bị gai xương tại cột sống của đứa trẻ cũng tăng cao hơn người bình thường.

Triệu chứng gai cột sống đặc trưng cần nhận biết

Ở thời kỳ đầu khi bệnh bắt đầu khởi phát, người bệnh rất khó phát hiện ra do triệu chứng thường không đặc trưng, dễ nhầm lẫn với tình trạng đau nhức thông thường khác. Đến khi triệu chứng rõ ràng hơn, người bệnh mới tiến hành thăm khám nhưng lúc đó đa số bệnh đã tiến triển sang những giai đoạn nặng hơn.

Đau nhức toàn thân là triệu chứng điển hình của bệnh
Đau nhức toàn thân là triệu chứng điển hình của bệnh

Để phát hiện kịp thời, bản thân mỗi người không được chủ quan. Đi thăm khám ngay nếu thấy triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Cảm giác đau buốt ở thắt lưng/cổ: Một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng bệnh xương khớp này. Người bệnh có triệu chứng đau mỏi khắp vùng sau gáy, thắt lưng kèm theo biểu hiện căng cứng. Cơn đau này tăng nhiều hơn khi hoạt động và cải thiện khi nghỉ ngơi. Thi thoảng có cảm giác buốt nhói, đặc biệt khi thay thay đổi tư thế đột ngột, xoay người, nghiêng đầu, xoay cổ,…
  • Đau nhức chân tay kèm theo tê bì: Gai cột sống chủ yếu xuất hiện ở cổ và vùng thắt lưng nhưng rất dễ ảnh hưởng đến các chi và gây đau. Kèm theo triệu chứng đau nhức là biểu hiện tê bì, người bệnh rất khó thực hiện động tác cầm nắm thậm chí mất cảm giác phân biệt nhiệt độ nóng lạnh.
  • Mất kiểm soát việc bài tiết: Cột sống bị tổn thương còn gây ảnh hưởng đến nhóm cơ tròn – nhóm cơ liên quan trực tiếp đến việc bài tiết của cơ thể. Người bệnh không thể kiểm soát được khả năng bài tiết (tiểu tiện, đại tiện) của người bệnh. Triệu chứng này gây nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt của người mắc.
  • Rối loạn thần kinh: Gai xương hình thành không chỉ gây đau nhức mà còn chèn ép lên hệ thống dây thần kinh gây rối loạn chức năng hoạt động của chúng. Do đó, nếu bệnh diễn tiến lâu ngày, người bệnh thường xuyên cảm thấy khó thở, tụt huyết áp, chảy nhiều mồ hôi,…
  • Hạn chế khả năng vận động: Bất kể bệnh lý xương khớp nào không được điều trị kịp thời đều có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mắc. Ban đầu chỉ đơn thuần là việc hạn chế trong cử động thông thường như cầm nắm, xoay chân, xoay tay, xoay đầu,….Lâu dầu, khả năng đi lại của người bệnh cũng bị ảnh hưởng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây teo cơ, bại liệt nguy hiểm.
  • Cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng tâm lý: Đau nhức thường xuyên làm người bệnh mệt mỏi, ăn không ngon miệng, hấp thu kém càng khiến cơ thể suy nhược. Nhiều chuyên gia y tế còn nhận định rằng, bệnh xương khớp cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây suy giảm sinh lý ở cả nam giới và nữ giới.

Bệnh gai cột sống có nguy hiểm không?

Vậy, bệnh gai cột sống có nguy hiểm không? Trước hết, cần khẳng định rằng, các bệnh lý xương khớp khi mới xuất hiện không ảnh hưởng ngay lập tức đến tính mạng người bệnh. Gai cột sống nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung vẫn có thể chữa trị dứt điểm nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh lý này vẫn rất khó phát hiện do không biểu hiện rõ ràng trong giai đoạn đầu khi mới khởi phát.

Gai xương hình thành gây triệu chứng đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Không chỉ vậy, nếu người bệnh không tiến hành chữa trị sớm để gai xương tiếp tục phát triển có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến xương khớp, các nhóm cơ. Hệ quả nguy hiểm nhất phải kể đến hiện tượng teo cơ, đặc biệt các nhóm cơ ở chân tay. Khi đó, người bệnh cử động gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong vận động và di chuyển.

Nhìn chung, đây là bệnh lý NGUY HIỂM nếu không xử lý dứt điểm từ giai đoạn đầu. Cần đi thăm khám và tiếp nhận điều trị ngay từ giai đoạn khởi phát. Nếu điều trị đúng cách, tỷ lệ phục hồi khả năng hoạt động có thể lên đến 70-80%. Người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và cử động như người bình thường, không có tổn hại gì nhiều.

Phương pháp chẩn đoán gai cột sống chính xác nhất

Muốn điều trị hiệu quả bệnh gai cột sống, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp phù hợp. Tại đây, các bác sĩ có chuyên môn sẽ chỉ định những kỹ thuật chẩn đoán cần thiết. Trước đó, bác sĩ cần xem xét qua các triệu chứng lâm sàng và đưa ra nhận định sơ bộ ban đầu. 

Một số xét nghiệm cần thực hiện thường được sử dụng như sau:

  • Chụp X-quang: Kỹ thuật chẩn đoán cơ bản thường được chỉ định đầu tiên khi người bệnh đi thăm khám xương khớp. Thông qua hình ảnh phim X-quang, bác sĩ có thể đưa ra nhận định ban đầu về vị trí có gai xương và mức độ thương tổn cơ bản. Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng không được đánh giá cao nên trong trường hợp cần thiết vẫn cần chỉ định thêm một số kỹ thuật thăm khám khác.
  • Chụp CT scan: Nếu phương pháp chụp X-quang không cho kết quả như mong muốn, bác sĩ có thể phải chỉ định thêm chụp cắt lớp CT scan cho người bệnh. Thông qua hình ảnh thu được, bác sĩ có thể nhận thấy sự thay đổi về cấu trúc xương, mức độ ảnh hưởng của gai xương lên rễ thần kinh để có phương án điều trị phù hợp.
Đi thăm khám và thực hiện các biện pháp chẩn đoán cần thiết
Đi thăm khám và thực hiện các biện pháp chẩn đoán cần thiết
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Kỹ thuật chẩn đoán hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay được chỉ định cho nhiều bệnh lý xương khớp khác. Thông qua kết quả thu được, bác sĩ sẽ cho những nhận định cụ thể về mức độ thương tổn và sự ảnh hưởng đến khu vực xung quanh (nếu có). Tuy nhiên, kỹ thuật này có chi phí tương tối tốn kém nên không phải ai cũng có thể thực hiện.
  • Xét nghiệm điện học: Bằng trang thiết bị phù hợp, bác sĩ tiến hành kiểm tra tốc độ truyền tín hiệu đến não và khả năng đáp ứng lại của cơ thể. Từ tốc độ đó, bác sĩ có thể đánh giá được mức độ tổn thương của thần kinh và tốc độ phản xạ của cơ thể.
  • Xét nghiệm máu: Chỉ định thực hiện như một xét nghiệm thường quy. Mục đích chủ yếu để chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác hoặc sử dụng trong trường hợp người bệnh cần thực hiện phẫu thuật ngoại khoa.

Kết hợp kết quả thăm khám lâm sàng và kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về tình trạng của người bệnh. Đồng thời, căn cứ vào kết quả thăm khám mà chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Điều trị bệnh gai cột sống như thế nào?

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh gai cột sống như Tây y, Đông y hoặc mẹo dân gian. Tùy theo mức độ và tình trạng cụ thể mà người bệnh lựa chọn để điều trị cho phù hợp. Mỗi giai đoạn bệnh sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Người bệnh phải đi thăm khám kỹ càng và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ về việc điều trị, tránh “tiền mất tật mang” không hiệu quả.

Uống thuốc gì chữa gai cột sống hiệu quả?

Sử dụng các loại thuốc Tây y là một trong những phương pháp phổ biến nhất được nhiều người bệnh lựa chọn. Chỉ cần sử dụng thuốc một thời gian ngắn (vài ngày đến vài tuần), triệu chứng bệnh đã cải thiện đáng kể và người bệnh không còn đau nhức. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là nguy cơ gây tác dụng phụ nguy hiểm và có thể tái phát sau khi ngừng thuốc.

Trong đơn thuốc của bệnh nhân gai cột sống thường bao gồm một số loại thuốc cơ bản sau đây:

  • Thuốc giảm đau thông thường: Người bệnh có thể sử dụng mà không cần đơn kê của bác sĩ trong trường hợp đau nhức, khó chịu dữ dội. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá liều cũng có thể gây tác dụng phụ rất nguy hiểm. Vì thế, chú ý dùng theo liều lượng được hướng dẫn (có thể tham khảo từ dược sĩ bán thuốc hoặc thông tin trên giấy hướng dẫn sử dụng đi kèm). Paracetamol là loại thuốc phổ biến nhất, với nhiều dạng xịt, dạng viên uống, dạng miếng dán,….
  • Thuốc giảm đau gây nghiện: Dạng thuốc này chỉ được sử dụng khi thật sự cần thiết, trong trường hợp người bệnh đau nặng hoặc không cho hiệu quả khi dùng thuốc khác. Do nhược điểm của nhóm thuốc này có thể gây nghiện khiến người bệnh phụ thuộc vào thuốc, ảnh hưởng đến hệ thần kinh nên rất hiếm khi được chỉ định.
  • Thuốc giãn cơ: Gai xương hình thành, chép ép lên các bó cơ và dây thần kinh gây đau nhức. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định thuốc giãn cơ cho người bệnh. Thuốc có thể dùng dưới dạng tiêm trực tiếp vào vị trí co cơ với mức liều phù hợp với độ tuổi và cân nặng người bệnh. 
  • Thuốc kháng viêm: Chỉ định dưới dạng tiêm hoặc dạng uống tùy vào mức độ bệnh lý cụ thể của mỗi người. Liều lượng của thuốc cũng cần dựa vào tình trạng từng bệnh nhân cụ thể. Chú ý dùng thuốc dưới sự chỉ định và kiểm soát của nhân viên y tế, đặc biệt với dạng thuốc tiêm để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Thực phẩm chức năng cho xương khớp: Bên cạnh nhóm thuốc uống, chú ý bổ sung thực phẩm chức năng cho xương khớp để nâng cao sức khỏe. Đây có thể là nhóm thuốc bổ, vitamin, viên canxi hoặc các vi chất cần thiết khác cho xương khớp.

Trong quá trình điều trị với Tây y, cần hết sức chú ý các biểu hiện của cơ thể. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thông tin ngay với bác sĩ điều trị để có điều chỉnh trong trường hợp cần thiết. Không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ phía bác sĩ điều trị, tránh tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe.

Can thiệp ngoại khoa nên được chỉ định khi nào?

Trong trường hợp gai cột sống diễn tiến nghiêm trọng, gây nhiều tổn hại nặng nề tới sức khỏe, bác sĩ có thể phải chỉ định can thiệp ngoại khoa cho người bệnh. Đây được đánh giá là phương pháp điều trị cho hiệu quả dứt điểm, có thể hồi phục hoàn toàn nếu phẫu thuật thành công. 

Can thiệp ngoại khoa trong trường hợp cần thiết
Can thiệp ngoại khoa trong trường hợp cần thiết

Cùng với sự phát triển của nền y học ngày nay, tỷ lệ thành công của loại hình phẫu thuật này lên đến 80-90%. Do đó, người bệnh cũng không cần quá lo lắng nếu được chỉ định điều trị với phương pháp này. Một số phương pháp mổ được chỉ định phổ biến như sau:

  • Mổ hở: Phương pháp truyền thống nhằm mục đích loại bỏ tác động chèn ép lên rễ thần kinh. Tuy nhiên, phương pháp này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vết mổ, tổn thương mô mềm xung quanh,…
  • Mổ nội soi: Phương pháp hiện đại hơn thực hiện thông qua một vết rạch nhỏ phía sau lưng người bệnh. Bác sĩ chuyên khoa tiến hành đưa ống nội soi và thực hiện phẫu thuật qua kính hiển vi. Phương pháp này an toàn hơn và hạn chế được biến chứng hiệu quả hơn.
  • Một số phương pháp khác: Ngoài hai phương pháp chính trên, còn có một số phương pháp điều trị như cố định cột sống thắt lưng, bắt vít qua da, dùng tia laser,…

Kết hợp vật lý trị liệu hỗ trợ điều trị

Với các bệnh xương khớp nói chung và gai cột sống nói riêng, muốn trị dứt điểm phải kết hợp với vật lý trị liệu. Để thực hiện hiệu quả, người bệnh nên lựa chọn cơ sở y tế đảm bảo uy tín để tiến chữa trị. Một số phương pháp vật lý trị liệu sau đây thường được chỉ định:

  • Vận động trị liệu: Thực hiện đều đặn một số bài tập tốt cho đĩa đệm và xương khớp nói chung. Thời gian đầu, người bệnh nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn. Sau một thời gian nắm được cách thức tập luyện có thể tự thực hiện tại nhà. Chú ý khởi động kỹ trước khi luyện tập.
  • Massage: Áp dụng biện pháp xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện, lưu thông khí huyết, giảm triệu chứng đau nhức gai cột sống. Thông thường, nếu muốn áp dụng phương pháp này hiệu quả phải tìm đến các cơ sở y tế Đông y để bác sĩ trực tiếp thực hiện.
  • Điện trị liệu: Tận dụng năng lượng dòng điện để điều trị cũng là một phương pháp được ứng dụng phổ biến. Ở đây, bác sĩ có thể áp dụng biện pháp siêu âm, tia laser, kích thích xung điện, sóng ngắn,….để tiến hành điều trị.
  • Cấy chỉ: Có nguồn gốc từ phương pháp châm cứu truyền thống nhưng phát triển theo xu hướng cải tiến hơn. Biện pháp sử dụng các loại chỉ tự tiêu tác động vào nhóm huyệt đạo tốt cho xương khớp. Từ đó, đem lại hiệu quả điều trị gai cột sống hiệu quả.

Phương pháp Đông y trị bệnh dứt điểm

Sử dụng Đông y trong điều trị gai cột sống giúp người bệnh đẩy lùi được tình trạng đau nhức do gai xương hình thành gây ra. Đồng thời, với căn nguyên điều trị từ gốc rễ gây bệnh nên có thể trị dứt điểm tình trạng này. Do đó, điều trị với phương pháp Đông y cũng là biện pháp được nhiều người tin tưởng và lựa chọn trong điều trị. Một số bài thuốc sau đây người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

  • Bài thuốc 1: Các nguyên liệu bao gồm độc hoạt, quế chi, đỗ trọng, hy thiêm, hoàng cầm, tri mẫu, ngưu tất, phòng phong, vương cốt đằng, cẩu tích và xuyên quy. Các vị thuốc trên cho vào ấm với 6 bát nước, đun cô cạn còn khoảng 3 bát nước thuốc thì tắt bếp. Chia thành nhiều lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Các nguyên liệu bao gồm ý dĩ, cát căn, đại hoàng, thược dược, ma hoàng và quế chi. Cho toàn bộ nguyên liệu vào ấm đun với lượng nước vừa đủ, đun cô cạn còn khoảng ½ lượng nước thuốc thì tắt bếp. Chia thành nhiều lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị bài thuốc bao gồm xuyên khung, phòng phong, độc hoạt, quế chi, hoàng bá, khương hoạt, sài hồ, đương quy, hồng hoa, đào nhân. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc và duy trì đều đặn để thấy hiệu quả.

Với phương pháp Đông y nói chung cần người bệnh kiên trì trong việc dùng thuốc mới đem lại hiệu quả rõ rệt. Tốt nhất người bệnh nên đến các trung tâm Đông y có uy tín để điều trị, bác sĩ có thể căn cứ vào thể trạng từng người mà gia giảm bài thuốc cho phù hợp.

Cải thiện triệu chứng gai cột sống tại nhà

Nếu bệnh gai cột sống ở giai đoạn khởi phát, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng mẹo dân gian tại nhà để điều trị. Tuy nhiên, đây thường chỉ là mẹo lưu truyền trong dân gian, chưa được nghiên cứu chứng minh khoa học. Do đó, chỉ nên sử dụng như một biện pháp hỗ trợ bên cạnh phương pháp điều trị chính. Tránh lạm dụng nếu các triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu nặng hơn.

Một số mẹo dân gian cần tham khảo điều trị bệnh gai cột sống:

  • Mẹo điều trị với cây ngải cứu: Chuẩn bị một nắm lá ngải cứu, rửa sạch và để ráo nước hoàn toàn. Giã nát ngải cứu, lọc lấy phần nước và bỏ bã. Đun sôi nhẹ phần nước cốt ngải cứu uống hàng ngày. Duy trì bài thuốc mẹo này trong tối thiểu 10 ngày để thấy hiệu quả điều trị tốt nhất. 
  • Bài thuốc với hạt đười ươi: Chuẩn bị một nắm hạt đười ươi đã tách vỏ. Thêm vào nồi cùng với một lượng đường trắng và nước vừa đủ. Đun để uống mỗi ngày và duy trì trong 2-3 tuần sẽ thấy hiệu quả điều trị tốt.
  • Mẹo điều trị với đu đủ xanh: Lựa chọn một quả đu đủ xanh, nhiều nhựa. Cắt phần đầu quả, rửa sạch, cạo sạch phần hạt và để ráo nước. Thêm rượu vào bên trong ngập đến ⅔ quả, hấp cách thủy trong khoảng 20 phút. Sử dụng nước thoa trực tiếp lên vùng bị đau nhức mỗi ngày.
Lựa chọn bài thuốc Đông y cần dựa vào triệu chứng cụ thể ở từng người bệnh
Lựa chọn bài thuốc Đông y cần dựa vào triệu chứng cụ thể ở từng người bệnh

Tùy cơ địa người sử dụng mà bài thuốc cho hiệu quả nhanh hoặc chậm. Trong quá trình áp dụng nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tránh cho tương tác không tốt với phương pháp điều trị bằng thuốc. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào như nổi mề đay, mẩn ngứa, buồn nôn, đau bụng,…cần ngưng sử dụng ngay và đến cơ sở y tế để được xử lý phù hợp.

Người bệnh bị gai cột sống nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện bệnh hiệu quả?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc điều trị bất kỳ bệnh lý nào, trong đó có bệnh gai cột sống. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để có điều chỉnh chế độ ăn phù hợp. Chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Ăn nhiều rau xanh giúp cơ thể tăng cường vitamin, canxi và một số vi chất tốt cho xương khớp.
  • Bổ sung thêm trái cây giàu vitamin C như cam, đu đủ, chanh,…hỗ trợ làm tiêu biến gai xương rất tốt.
  • Bổ sung nhóm gia vị tỏi, nghệ vào bữa ăn hàng ngày hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhờ khả năng cung cấp chất kháng viêm dồi dào.
  • Ăn nhiều ngũ cốc và đậu nành giúp bổ sung lượng canxi cho cơ thể.
Người bệnh gai cột sống nên ăn gì, kiêng gì hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?
Người bệnh gai cột sống nên ăn gì, kiêng gì hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?
  • Hạn chế ăn nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị cay nóng khiến tình trạng đau nhức tăng do xương khớp bị kích ứng mạnh.
  • Hạn chế lượng đạm trong bữa ăn mỗi ngày vì chúng tiềm ẩn nguy cơ thúc đẩy quá trình sản sinh gai xương, gây đau nhức.
  • Hạn chế ăn nhiều muối và đường vì tiềm ẩn nguy cơ tăng áp lực lên cột sống, gây đau nhức dữ dội.
  • Hạn chế ăn bột mì, gạo nếp,….

Biện pháp phòng ngừa gai cột sống

Nhìn chung, bệnh gai cột sống tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do đó, để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nghiêm trọng, nên chủ động thực hiện biện pháp phòng ngừa từ sớm. Đặc biệt chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Hạn chế bê vác nặng. Nếu tính chất công việc yêu cầu bê vác nhiều, chú ý nghỉ ngơi giữa thời gian làm việc hợp lý hoặc sử dụng đến phương tiện hỗ trợ, giảm tải áp lực.
  • Rèn luyện thói quen ngồi, đứng và đi đúng tư thế. Hạn chế ngồi quá lâu trước màn hình máy tính.
  • Tạo thói quen vận động hàng ngày. Lựa chọn những bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng để luyện tập, tránh gây tổn thương xương khớp khi lựa chọn sai hình thức tập.
  • Đi thăm khám ngay khi thấy bất kỳ dấu hiệu đau nhức xương khớp nào, tránh để bệnh diễn tiến nặng hơn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm.
  • Ăn uống đủ chất, tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh ngăn ngừa bệnh lý xương khớp và bảo vệ sức khỏe.
  • Duy trì cân nặng ở mức cân bằng, tránh để thừa cân béo phì tạo áp lực lên cột sống.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin tổng quan nhất về bệnh gai cột sống. Nếu không có biện pháp xử lý phù hợp, bệnh có thể diễn tiến thành nhiều dạng nguy hiểm hơn. Do đó, chủ động đi thăm khám và điều trị ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Gai cột sống có chữa được không

Gai Cột Sống Có Chữa Được Không? Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Gai cột sống có chữa được không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Căn bệnh gây ra cơn...
Trị gai cột sống bằng xương rồng

Trị Gai Cột Sống Bằng Xương Rồng Có Hiệu Quả Không? Hướng Dẫn

Trị gai cột sống bằng xương rồng là phương pháp đã được dân gian áp dụng từ lâu. Bài thuốc...
Bài tập gai cột sống

10 Bài Tập Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà

Bài tập gai cột sống sử dụng các động tác đơn giản và rất dễ dàng khi thực hiện. Hiệu...
Chữa gai cột sống

4 Cách Chữa Gai Cột Sống An Toàn, Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Gai cột sống là một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến xuất hiện ở nhiều độ tuổi. Bệnh...
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5: Thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Gai Đốt Sống Lưng L3 L4 L5: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top