Bài Thuốc Đông Y Trị Gai Cột Sống – Tổng Hợp Chi Tiết Nhất

5/5 - (8 bình chọn)

Bài thuốc đông y trị gai cột sống có ưu điểm an toàn và lành tính, ít tác dụng phụ. Thuốc không chỉ tác dụng làm giảm đau mà còn bồi bổ và tăng cường sức khỏe toàn diện. Bài viết dưới đây tổng hợp 10 bài thuốc được người bệnh thường xuyên sử dụng.

Thuốc Đông y trị gai cột sống có hiệu quả không?

Đông y cho rằng căn bệnh gây ra bởi quá trình ăn uống không khoa học và do lao động nặng thường xuyên. Ngoài ra bệnh nhân bị nhiễm lạnh một thời gian dài khiến kinh lạc ứ trệ làm gián đoạn việc nuôi dưỡng cột sống cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Bệnh nhân mắc gai cột sống có thể thực hiện việc điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật hoặc vật lý trị liệu. Đông y trị bệnh bằng các dược liệu dân gian lành tính và không gây ra tác dụng phụ. Tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ để lựa chọn phương pháp và liều lượng thuốc phù hợp.

Chuyên gia đánh giá việc điều trị bệnh gai cột sống thường tập trung vào điều trị triệu chứng. Điều trị khỏi hoàn toàn là rất khó, vì thế bệnh nhân cần có phương pháp chữa bệnh sớm nhất. Bên cạnh đó người bệnh cần thực hiện các biện pháp tập luyện nhằm hồi phục chức năng nhanh hơn.

Bệnh nhân mắc gai cột sống cần điều trị sớm nhất để tránh biến chứng
Bệnh nhân mắc gai cột sống cần điều trị sớm nhất để tránh biến chứng

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống thường hiệu quả hơn với bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ. Tuy vậy phương pháp vẫn được đánh giá cao nhờ những ưu điểm mang lại.

  • An toàn: Thuốc sử dụng thảo dược tự nhiên, hầu hết đều không gây tác dụng phụ. Bên cạnh hiệu quả chữa bệnh thuốc còn có tác dụng tăng cường khí huyết và bồi bổ sức khỏe.
  • Hiệu quả: Biện pháp giúp tác dụng tới căn nguyên gây bệnh thay vì chỉ điều trị triệu chứng bên ngoài. Nhờ vậy thuốc có thể ngăn cản tình trạng tái phát của bệnh.
  • Thực hiện đơn giản, dễ dàng: Phương pháp có thể sử dụng ngay tại nhà bằng các bước đơn giản. Vì vậy người bệnh có thể tiết kiệm được nhiều chi phí trong quá trình điều trị.

Tổng hợp 10 bài thuốc Đông y trị gai cột sống hiệu quả

Theo chuyên gia các bài thuốc trị gai cột sống hiệu quả sẽ tác động để làm chậm quá trình phát triển của gai cột sống. Bên cạnh đó dược liệu cũng tác dụng để làm giảm tình trạng tê bì, ê mỏi ở cột sống. 

Bài thuốc từ dược liệu độc hoạt, đỗ trọng, quế chi và hy thiêm

Tác dụng của bài thuốc này là giảm triệu chứng đau nhức vùng cột sống và tăng cường khí huyết, giải nhiệt, tán hàn. Bên cạnh đó dược liệu cũng giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Dược liệu: Bài thuốc sử dụng các dược liệu chính bao gồm độc hoạt, quế chi, đỗ trọng và hy thiêm mỗi loại 10g. Ngoài ra cần bổ sung thêm dược liệu thạch cao, vương cốt đằng, phòng phong mỗi loại 8g, cẩu tích, hoàng cầm mỗi dược liệu 6g.

Thực hiện:

  • Dược liệu cho vào ấm cùng với một lượng nước cần thiết và đun sôi kỹ.
  • Để thuốc giữ nguyên được các thành phần nên đun nhỏ lửa. 
  • Người bệnh chắt lấy nước thuốc và sử dụng trong ngày

Bài thuốc đông y trị gai cột sống hiệu quả với thổ phục linh, hà thủ ô

Bài thuốc sử dụng dược liệu tự nhiên cho hiệu quả giảm đau cột sống tốt. Người bệnh cũng có thể sử dụng bài thuốc này để điều trị những căn bệnh về xương khớp nói chung.

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống có hiệu quả giảm đau tốt
Bài thuốc Đông y trị gai cột sống có hiệu quả giảm đau tốt

Dược liệu: Nguyên dược liệu cần chuẩn bị bao gồm hà thủ ô, trinh nữ, sinh địa mỗi dược liệu sử dụng 12g. Ngoài ra cần bổ sung thổ phục linh, cỏ xước mỗi dược liệu 16g, thiên niên kiện và lá lốt mỗi loại 10g, quế chi 8g.

Thực hiện:

  • Cho toàn bộ dược liệu vào sắc với nước ở lửa nhỏ.
  • Người bệnh có thể sắc thuốc trong khoảng thời gian là 60 phút sau đó chắt nước thuốc ra và sử dụng trong ngày.

Bài thuốc từ dược liệu đại hoàng, cát căn và ý dĩ

Với dược liệu chính là ý dĩ và đại hoàng, bài thuốc sẽ giúp bệnh nhân giảm đau nhức gây ra bởi căn bệnh gai cột sống. Bên cạnh đó đây cũng là bài thuốc giúp giảm chứng co cứng khớp vùng cổ và lưng hiệu quả.

Dược liệu: Ý dĩ, đại hoàng và cát căn mỗi dược liệu sử dụng 16g, quế chi, thược dược mỗi loại 12g và ma hoàng 8g.

Thực hiện:

  • Cho thuốc vào trong ấm sắc chung với nước và đun trên lửa nhỏ.
  • Khi đã sôi kỹ, gạn lấy nước thuốc để uống trong nhà, nên chia thành các phần nhỏ để dễ uống hơn.

Đông y trị bệnh gai cột sống với bài thuốc từ long cốt và sinh địa

Bài thuốc Đông y trị bệnh gai cột sống số 4 sử dụng những dược liệu an toàn và lành tính. Nhờ vậy bệnh nhân không hề bị bất cứ tác dụng phụ nào khi sử dụng, đồng thời người bệnh sẽ được bồi bổ sức khỏe tổng thể. Tình trạng đau nhức sẽ được thuyên giảm nhanh, tiêu sưng tại vị trí các đốt sống.

Dược liệu: Bài thuốc được sử dụng các dược liệu chính là sinh địa, long cốt, tục đoạn mỗi dược liệu 12g, lộc giác, tam thất mỗi loại 8g. Bên cạnh đó cần bổ sung dược liệu đỗ trọng, hổ cốt mỗi dược liệu 6g. Riêng độc hoạt cần sử dụng 10g.

Thực hiện: Sử dụng ấm để sắc thuốc chung với nước. Sắc thuốc cho đến khi cạn dần thì chắt nước ra để uống trong ngày. Hiệu quả tốt hơn khi thuốc được sử dụng khi còn nóng.

Trị gai cột sống hiệu quả bằng dược liệu phòng phong, xuyên khung

Tác dụng của bài thuốc từ dược liệu chính là phòng phong, xuyên khung và quế chi là giảm đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó bệnh nhân cũng sẽ giảm chứng ê mỏi, cứng khớp khi sử dụng dược liệu này.

Dược liệu: Bài thuốc có các dược liệu chính bao gồm xuyên khung, phòng phong, quế chi, độc hoạt, đương quy mỗi dược liệu 12g. Bổ sung thêm dược liệu hoàng bá, khương hoạt, sài hồ mỗi loại 10 g. Riêng dược liệu hồng hoa và đào nhân sử dụng 8g.

Thực hiện: 

  • Cho toàn bộ dược liệu của bài thuốc vào sắc chung với một lượng nước vừa đủ cho kỹ.
  • Bệnh nhân dùng nước thuốc để uống trong ngày, sử dụng mỗi ngày một thang thuốc để có hiệu quả tốt nhất.
Phương pháp được đánh giá cao nhờ tính an toàn và lành tính
Phương pháp được đánh giá cao nhờ tính an toàn và lành tính

Bài thuốc đông y trị gai cột sống với dược liệu chính là cát căn

Bài thuốc có tác dụng giảm đau nhức cột sống xảy ra tại nhiều vị trí khác nhau. Bệnh nhân mắc bệnh lý gây đau cột sống nói chung có thể sử dụng bài thuốc này.

Dược liệu: Các dược liệu chính sử dụng trong bài thuốc bao gồm đương quy, quế chi, hoàng cầm mỗi loại 12g. Bên cạnh đó cần bổ sung xích linh, phòng phong mỗi loại 10g, cam thảo 6g, lá sinh khương 3g. Dược liệu cát căn sử dụng 16g.

Thực hiện: Cho dược liệu sắc cùng với nước và sau đó sử dụng nước thuốc để uống. Để đạt hiệu quả cao mỗi ngày bệnh nhân nên sử dụng một thang thuốc.

XEM THÊM: Top 7 bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt hiệu quả nhất

Bài thuốc sử dụng dược liệu sinh địa

Dược liệu bài thuốc sử dụng khá quen thuộc, đảm bảo tính an toàn và có tác dụng giúp chỉ thống, khu phong, tán hàn, trừ thấp. Người bệnh nên sử dụng mỗi ngày một thang thuốc trong khoảng 10 ngày để có hiệu quả.

Dược liệu: Các dược liệu chính có trong mỗi thang thuốc bao gồm tần giao, quế chi, đương quy, chế phụ tử, xích thược, kỳ xà mỗi loại 9g. Dược liệu uy linh tiên 15g, tàm sa 30g, đặc biệt là sinh địa cần sử dụng 50g.

Thực hiện: Sau khi rửa dược liệu qua với nước thì cho toàn bộ các vị thuốc vào nồi sắc kỹ. Bệnh nhân chắt lấy nước thuốc và uống trong ngày.

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống với dược liệu thạch cao, đỗ trọng

Bài thuốc có thể sử dụng cho các bệnh nhân mắc bệnh lý về cột sống nói chung. Tác dụng của bài thuốc là giúp giảm đau nhức và ê mỏi cột sống, kinh thông mạch lạc, tán hàn và trừ phong thấp.

Dược liệu: Dược liệu chính được sử dụng trong bài thuốc này bao gồm ngưu tất, đỗ trọng, thạch cao mỗi loại 12g. Ngoài ra cần bổ sung thêm vương cốt đằng, hồng xanh mỗi loại 10g, gối hạc, chi mẫu, cẩu tích, dây đau xương và hy thiêm.

Thực hiện: Sử dụng ấm sắc thuốc với nước. Sau khi người bệnh sắc kỹ với nước, chắt nước thuốc và chia nhỏ để sử dụng trong ngày.

Bài thuốc từ dược liệu bạch thược

Tác dụng của bài thuốc giúp người bệnh giảm đau nhức vùng cột sống thắt lưng.

Dược liệu: Bài thuốc Đông y trị gai cột sống từ dược liệu chính là mộc qua, đỗ trọng và uy linh tiên, cát căn mỗi dược liệu 12g. Bên cạnh các dược liệu kể tên phía trên cần bổ sung dược liệu kê huyết đằng 15g, cam thảo 1g và bạch thược 30g.

Thực hiện:

  • Sắc 1 thang thuốc cùng với khoảng 3 bát con nước cho tới khi nước thuốc cô lại còn khoảng 1 bát thì chắt nước thuốc ra để sử dụng.
  • Bệnh nhân có thể chia thuốc thành các phần nhỏ để dễ sử dụng hơn. Lưu ý là nên sử dụng nước thuốc trong ngày.

Thuốc Đông y trị gai cột sống bài thuốc từ sâm và mật ong

Bài thuốc sử dụng nguyên liệu chính là sâm và mật ong. Thuốc được ngâm một thời gian sau đó mới có thể sử dụng.

Dược liệu: Sâm 1 củ và khoảng 1 lít mật ong.

Thực hiện:

  • Bệnh nhân rửa sạch củ sâm đã chuẩn bị sau đó đem thái thành lát mỏng.
  • Xếp các lát sâm đã thái vào một chiếc bình, tốt nhất nên sử dụng bình thủy tinh.
  • Từ từ đổ mật ong vào bình và ngâm với thời gian 1 tháng.
  • Sau 1 tháng bệnh nhân có thể sử dụng với liều dùng từ 3 đến 5 lát sâm mỗi ngày.

Bài thuốc được đánh giá cao về hiệu quả giảm đau nhức các chứng bệnh liên quan tới đau nhức xương khớp và cột sống.

Bài thuốc đông y trị gai cột sống được áp dụng với các bệnh nhân nhẹ
Bài thuốc đông y trị gai cột sống được áp dụng với các bệnh nhân nhẹ

Lưu ý khi sử dụng bài thuốc Đông y trị gai cột sống

Bài thuốc Đông y trị gai cột sống được người bệnh đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn. Sử dụng bài thuốc không chỉ hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn gây ra mà còn tăng cường bồi bổ cơ thể, giúp người bệnh tăng sức đề kháng. 

Tuy nhiên để bài thuốc đạt hiệu quả tốt nhất, những vấn đề sau cần được người bệnh hết sức lưu ý:

  • Thuốc Đông y hiệu quả hơn với bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ. Trường hợp bệnh nặng nên tới bệnh viện để khám và có phác đồ điều trị hiệu quả hơn.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần bổ sung chế độ ăn uống khoa học, tăng cường chất dinh dưỡng cần thiết. Bệnh nhân nên bổ sung các món ăn có chứa nhiều canxi, omega 3 và vitamin. Đồng thời cần lưu ý những món ăn đóng hộp, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh.
  • Người bệnh gai cột sống hạn chế thực phẩm,  sử dụng đồ uống có ga. Đồ uống này có thể gây nguy hại tới sức khỏe, làm tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.
  • Thực hiện bài tập luyện để giảm đau và tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp.
  • Không sử dụng thuốc Đông y có hiện tượng mốc hoặc chuyển màu. Thuốc không đảm bảo chất lượng không những không cho hiệu quả mà còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Bài thuốc đông y trị gai cột sống được đánh giá cao bởi tính an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân cần kiên trì khi điều trị bằng phương pháp này. Bên cạnh đó người bệnh cũng cần tới bệnh viện để thăm khám chi tiết về tình trạng bệnh. Từ đó lắng nghe tư vấn điều trị hiệu quả của bác sĩ chuyên khoa.

ĐỪNG BỎ QUA:

Cập nhật: 4:50 PM , 30/05/2023
Gai cột sống có chữa được không

Gai Cột Sống Có Chữa Được Không? Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Gai cột sống có chữa được không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Căn bệnh gây ra cơn...
Gai cột sống kiêng ăn gì

Người Bị Gai Cột Sống Kiêng Ăn Gì Để Cải Thiện Tình Trạng Bệnh?

Gai cột sống kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi là điều được nhiều người bệnh quan tâm. Thực tế...
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5: Thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Gai Đốt Sống Lưng L3 L4 L5: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau...
bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt

7 Bài Thuốc Trị Gai Cột Sống Lưng Từ Cây Lá Lốt Hiệu Quả Nhất 

Bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt là mẹo dân gian giúp cải thiện các triệu...
Gai cột sống L4 L5 và những điều chưa biết (Cập nhật mới nhất)

Gai Cột Sống L4 L5 Do Đâu? Cách Chữa Hiệu Quả (Cập Nhật Mới Nhất)

Gai cột sống L4 L5 là tình trạng bệnh lý xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, gây ra bởi nhiều...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top