Gai Cột Sống L4 L5 Do Đâu? Cách Chữa Hiệu Quả (Cập Nhật Mới Nhất)

5/5 - (1 bình chọn)

Gai cột sống L4 L5 là tình trạng bệnh lý xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Căn bệnh này khiến người bệnh khó khăn mỗi khi vận động và di chuyển. Vậy gai cột sống L4 L5 có nguy hiểm không, điều trị bệnh như thế nào hiệu quả?

Gai cột sống L4 L5 là gì? Có nguy hiểm không?

Cấu tạo xương sống của con người kéo dài từ cổ đến thắt lưng có tổng cộng 12 đốt sống ngực, 7 đốt sống cổ, 5 đốt sống thắt lưng dính liền nhau và 5 đốt sống tách rời nhau.

Giữa đốt sống rời nhau sẽ có đĩa đệm, được cấu tạo bằng các sợi collagen theo hình vòng. Các đốt sống này được liên kết chặt chẽ với nhau tạo ra một hệ xương vững chắc có tác dụng nâng đỡ toàn bộ thân trên của cơ thể.

Vị trí đốt sống L4 L5 nằm ở đốt sống thấp nhất trên cột sống, đóng vai trò quan trọng nâng đỡ cơ thể. Bộ phận này đảm nhận chức năng vận động để giúp cơ thể dễ dàng xoay chuyển tư thế, thực hiện hoạt động cúi gập nên thường chịu nhiều tác động nhất. Do đó, cột sống L4 L5 là vị trí mắc bệnh phổ biến.

Gai cột sống L4 L5 là gì? Có nguy hiểm không?
Gai cột sống L4 L5 là gì? Có nguy hiểm không?

Trong cấu tạo cột sống có 2 khúc cong phía trước và phía sau. Khúc cong phía trước nằm ở cổ và thắt lưng, khúc cong phía sau ở vị trí ngực và xương cụt. Do đó, đoạn cong ở vị trí thắt lưng L4 L5 là nơi thường phải chịu nhiều áp lực nhất trong quá trình vận động, là bản lề để cơ thể thực hiện uyển chuyển, linh hoạt hơn.

Bệnh gai cột sống L4 L5 là tình trạng rìa mép đốt sống liền nhau mọc ra các gai xương lớn ở vị trí đốt sống thắt lưng L4 L5. Những gai xương này tác động trực tiếp đến mô mềm và hệ thống dây chằng xung quanh, từ đó làm chèn ép lên rễ thần kinh cột sống khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức và khó chịu.

Triệu chứng đặc trưng của gai cột sống L4 L5?

Khi người bệnh mắc gai cột sống L4 L5 thường có những triệu chứng điển hình sau đây:

  • Đau nhức quanh vùng thắt lưng: Tùy vào tình trạng bệnh mà mức độ cơn đau diễn ra khác nhau. Nếu các gai xương càng nhiều, phát triển càng lớn thì cơn đau trở nên dữ dội, quặn thắt. Và ngược lại, nếu các gai xương mới ở giai đoạn hình thành, gai xương ngắn hơn, người bệnh sẽ có thể cảm nhận những cơn đau mức độ nhẹ hơn, đau âm ỉ nhiều ngày.
  • Tê cứng chân tay: Hiện tượng tê cứng xuất hiện ở vùng cổ dần dần lan xuống tới bả vai, vùng lưng và sau đó đến tay, chân khiến người bệnh khó khăn khi vận động và kèm theo đổ mồ hôi, rối loạn chức năng thận, tăng huyết áp.
  • Hạn chế vận động: Các sinh hoạt hàng ngày như đi lại, cúi người, gập người, xoay người thường diễn ra khó khăn. Nếu ở mức độ bệnh nặng hơn, người bệnh hoàn toàn không thể đi lại được và chỉ nằm im một chỗ 
  • Đau dây thần kinh hông: Xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn mãn tính, ngoài đau nhức do chèn ép rễ thần kinh ở vùng thắt lưng, người bệnh có thể cảm nhận rõ cơn đau ở vùng mông, đùi và chạy dọc xuống ban chân.
  • Cảm giác châm chích, đôi khi vị trí gai cột sống sẽ tấy đỏ, sờ vào có cảm giác nóng ran.
  • Bí tiểu: Triệu chứng này khiến người bệnh khó chịu
Đau dây thần kinh hông là triệu chứng điển hình của bệnh
Đau dây thần kinh hông là triệu chứng điển hình của bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh gai cột sống L4 L5

Các nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gai cột sống L4 L5 đó là:

  • Quá trình lão hóa: Thường sau 30 tuổi quá trình lão hóa bắt đầu diễn ra, bộ phận chịu tác động đầu tiên chính là cột sống. Tùy vào thể trạng của từng người mà diễn biến lão hóa nhanh hoặc chậm. Tuy nhiên, lão hóa khiến cho chức năng của đĩa đệm, sụn khớp, đốt sống dần bị suy yếu, đốt sống cọ sát vào nhau khiến cột sống bị tổn thương, hình thành các gai xương.
  • Chấn thương: Khi có những chấn thương liên quan đến cột sống dù nặng hay nhẹ cũng làm các đốt sống bị tổn thương, lượng canxi đưa vào vị trí đốt sống để làm lành nhiều hơn sẽ vô tình tạo ra gai xương.
  • Chế độ dinh dưỡng: Thường xuyên không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khớp và cột sống như canxi, vitamin D, vitamin nhóm B, omega-3 và các nguyên tố vi lượng khác khiến cho sức khỏe hệ cơ xương khớp suy giảm, nguy cơ mắc thoái hóa cao hơn.
  • Béo phì: Thừa cân béo phì khiến cho áp lực lên cột sống nhiều hơn lên cột sống đặc biệt là vị trí L4 L5, từ đó khiến cho thắt lưng bị tổn thương mỗi khi vận động
  • Tính chất công việc: Những người thường làm việc văn phòng, ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, ít vận động hoặc làm việc nặng sử dụng chân tay, cúi người liên tục sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh gai cột sống L4 L5.
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân trên, di truyền, sử dụng những chất kích thích và thói quen xấu cũng khiến hình thành phát triển gai cột sống ở toàn cơ thể.

Chữa gai cột sống L4 L5 như thế nào?

Từ những triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Một số các xét nghiệm chẩn đoán phổ biến như xét nghiệm điện cơ – EMG, phương pháp chụp X – quang, xét nghiệm máu, chụp cộng hưởng từ MRI, Chụp cắt lớp vi tính – CT, xét nghiệm dẫn truyền thần kinh.

Có rất nhiều cách điều trị gai cột sống thắt lưng L4 L5 hiệu quả từ Đông Y đến Tây Y. Do đó người bệnh nên đến các cơ sở y tế và bệnh viện lớn để được khám và hướng dẫn điều trị cụ thể.

Điều trị bằng Tây Y

Điều trị bằng Tây Y là phương pháp phổ biến và cho hiệu quả nhanh nên được nhiều người bệnh lựa chọn điều trị. Sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật là các phương pháp giúp điều trị gai cột sống L4 L5 hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây

Ưu điểm: Sử dụng thuốc Tây thường cho hiệu quả nhanh chóng, điều trị dứt điểm các triệu chứng bệnh trong thời gian ngắn. Các loại thuốc này thường rất dễ dàng được tìm mua tại hiệu thuốc chỉ cần có kê đơn của bác sĩ điều trị.

Nhược điểm:

  • Hầu hết khi sử dụng thuốc Tây y để điều trị chỉ giúp giảm được các triệu chứng bệnh chứ không điều trị được tận gốc các nguyên nhân gây bệnh từ bên trong, các cơn đau có thể quay lại bất cứ lúc nào.
  • Thường áp dụng ở giai đoạn nhẹ và vừa
  • Sử dụng thường xuyên và tăng liều dẫn đến việc lạm dụng thuốc và không còn hiệu quả khi điều trị gai cột sống L4 L5
  • Gây ra một số tác dụng phụ đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, dạ dày, túi mật,…
Sử dụng thuốc Tây điều trị gai cột sống L4 L5

Các loại thuốc Tây thường được bác sĩ đưa vào đơn thuốc của người bệnh gai cột sống L4 L5 và gai cột sống S1 là:

  • Thuốc giảm đau: Loại thuốc hay được sử dụng là Paracetamol, Gabapentin,…
  • Thuốc kháng viêm không chứa Steroid: Indomethacin, Piroxicam, Naproxen, Tolperison, vitamin nhóm B.
  • Thuốc tiêm giảm đau Corticoid: Methylprednisolon, Prednisolon, Hydrocortison.

Lưu ý: Khi sử dụng các loại thuốc này người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo kê đơn và liều lượng từ bác sĩ, tránh sử dụng quá liều hoặc thay đổi thuốc sẽ làm bệnh phát triển theo chiều hướng xấu đi.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu thường được điều trị với những người bệnh ở giai đoạn nhẹ.

Ưu điểm: Tác dụng nhanh giúp làm giảm các cơn đau nhức

Nhược điểm: 

  • Chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, cần kết hợp với các phương pháp điều trị khác như sử dụng thuốc để đạt được hiệu quả tối đa.
  • Thích hợp với những bệnh nhân ở giai đoạn khởi phát hoặc bệnh đang tiến triển khi gai xương còn chưa phát triển lớn.

Người bệnh được điều trị bằng cách sử dụng siêu âm, sóng ngắn hồng ngoại, trị liệu bằng ánh sáng, chườm đắp, kéo giãn cột sống giúp làm giảm cơn đau nhức nhanh chóng ở vị trí thắt lưng cột sống L4 L5.

Phẫu thuật chữa gai cột sống L4 L5

Ưu điểm: Điều trị khỏi bệnh gai cột sống L4 L5 với những trường hợp bệnh nặng.

Nhược điểm: Chi phí cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thực hiện và cả những biến chứng phát sinh.

Tuy gai cột sống L4 L5 là tình trạng bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng gây ra những cơn đau nhức kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Phẫu thuật là biện pháp giúp làm chậm tiến triển của bệnh, loại bỏ các gai xương trên đốt sống L4 L5.

Áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng, người bệnh có những vấn đề liên quan đến chèn ép hệ thần kinh gây rối loạn tiểu tiện, nhức mỏi, tê bì chân tay, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Phẫu thuật chữa gai cột sống L4 L5
Phẫu thuật chữa gai cột sống L4 L5

Gai cột sống có thể được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, tuy nhiên nguy cơ mọc gai trở lại cũng khá cao. Phương pháp này thường áp dụng với những người bệnh có sự chèn ép lên rễ thần kinh, hẹp ống sống, chèn ép lên tủy sống.

Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện để được tư vấn kỹ hơn do phương pháp phẫu thuật có nhiều rủi ro nhất là phẫu thuật hở hay mổ nội soi.

Điều trị bằng Y học cổ truyền

Ngoài việc sử dụng phương pháp điều trị bằng Tây Y, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng Y học cổ truyền vào điều trị gai cột sống L4 L5 như:

  • Phương pháp châm cứu: Việc châm cứu giúp người bệnh giảm đau hiệu quả, phục hồi chức năng cột sống. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau nhức, sưng viêm chứ không thể làm các gai xương biến mất hoàn toàn. Các thủ thuật châm cứu hiệu quả đó là cứu ngài, điện châm, thủ châm,…
  • Xoa bóp, bấm huyệt: Phương pháp này giúp thông kinh hoạt lạc, khí huyết lưu thông giúp kích thích sự phát triển của hệ thần kinh từ đó làm giảm tê bì cột sống và đau nhức. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể kết hợp điều trị gai cột sống bằng thuốc Đông y để đem lại hiệu quả mong muốn.
  • Mẹo từ bài thuốc nam: Các vị thuốc nam có nguồn gốc từ tự nhiên, dễ tìm kiếm, có tác dụng giảm đau nhức do gai cột sống hiệu quả. Các vị thuốc nam thường được sử dụng phổ biến như xương rồng, ngải cứu, lá lốt, hoa cúc,… Theo giới chuyên gia, cách chữa bằng thuốc nam không cho hiệu quả cao khi sử dụng đơn lẻ mà cần được kết hợp với nhiều loại thuốc khác.

Thực hiện các bài tập trị liệu gai cột sống L4 L5 tại nhà

Người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện các bài tập cột sống tại nhà đơn giản như sau:

Bài tập đầu gối

  • Người bệnh nằm trên mặt phẳng (trên giường hoặc sàn có đệm lót), lưng áp sát xuống sàn, hai tay hai chân duỗi thẳng
  • Tay để song song với thân người, thả lỏng các cơ
  • Hít một hơi thật sâu, người bệnh nhẹ nhàng nâng người lên và kéo đầu gối phải dần dần áp sát vào bụng.
  • Hai tay ôm lấy đầu gối phải, chân trái duỗi thẳng, mũi chân hướng lên trên
  • Để nguyên tư thế thực hiện trong vòng 10 giây sau đó thở ra.
  • Từ từ đưa chân phải về vị trí ban đầu
  • Hít thở sâu và thực hiện tiếp tục tư thế với bên chân trái
  • Mỗi bên cần thực hiện ít nhất 10 lần mới đảm bảo hiệu quả tập

Bài tập co chân

  • Chuẩn bị tư thế: Nằm thẳng trên mặt phẳng sao cho lưng áp sát xuống sàn, thả lỏng toàn bộ cơ thể
  • Hít sâu, tiến hành co hai chân cùng lúc lên, dần áp sát về phía ngực và dùng hai cánh tay ôm lấy hai đầu gối.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 – 10 giây sau đó từ từ hạ chân xuống và trở về vị trí ban đầu và thở ra.
  • Tiếp tục hít vào và thực hiện khoảng 10 lần
Bài tập co chân trị liệu gai cột sống L4 L5 tại nhà

Bài tập nâng cột sống

  • Người bệnh chuẩn bị giống bài tập 1 và 2, nằm thả lỏng trên sàn, tay duỗi thẳng song song với người.
  • Từ từ chống chân lên 90 độ, nâng phần lưng và hông lên mặt sàn
  • Phần cổ và tay vẫn giữ nguyên như tư thế ban đầu, tay úp xuống mặt sàn
  • Để nguyên tư thế trong khoảng 5 – 8 giây sau đó dần hạ người xuống trở về tư thế ban đầu (Tuyệt đối không được làm nhanh và mạnh làm ảnh hưởng đến cột sống).
  • Thực hiện nâng người lên khoảng 15 – 20 lần trong mỗi lần tập.

Ngoài việc thực hiện bài tập tại nhà, người bệnh gai cột sống L4 L5 có thể tham gia vào các môn thể thao khác giúp hỗ trợ điều trị như bơi lội, đạp xe, yoga, thiền,… sẽ giúp cho cột sống dẻo dai, linh hoạt hơn, tăng sức bền cho cơ thể để giúp việc điều trị diễn ra thuận lợi.

Cách phòng bệnh gai cột sống L4 L5

Ngoài việc thực hiện theo phác đồ điều trị từ bác sĩ, người bệnh cần chủ động trong việc phòng tránh bệnh bằng các lưu ý những vấn đề sau:

  • Áp dụng chế độ ăn uống khoa học: Thực đơn luôn đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho xương khớp sẽ giúp hệ cơ xương chắc khỏe hơn. Đối với bệnh nhân gai cột sống cần tăng cường bổ sung vitamin D, B, canxi và các khoáng chất khác có trong thực phẩm tự nhiên.
  • Không để cơ thể bị thừa cân, béo phì: Giữ mức cân nặng ổn định sẽ làm giảm áp lực lên cột sống mỗi khi vận động hoặc di chuyển, giảm nguy cơ bệnh gai cột sống L4 L5 tiến triển nặng hơn.
  • Giữ tư thế sinh hoạt và làm việc phù hợp: Không nên ngồi quá lâu một vị trí, tránh các tư thế xấu có hại đến cột sống lưng, không nên khuân vác nặng, làm việc nặng trong thời gian dài.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, thực hiện các động tác vận động nhẹ nhàng tránh làm tổn thương đến lưng và thắt lưng.
  • Nếu có triệu chứng khác thường ở vị trí cột sống, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh.

Gai cột sống L4 L5 là bệnh tuy không nguy hiểm nhưng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống bệnh nhân. Đốt sống L4 – L5 có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể, những hoạt động hàng ngày sẽ tác động rất lớn đến đốt sống lưng. Hy vọng những thông tin trên phần nào sẽ giúp bạn đọc hiểu được nguyên nhân, triệu chứng bệnh gai cột sống L4 L5 để có những phương pháp điều trị thích hợp.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Cập nhật: 4:51 PM , 30/05/2023
Trị gai cột sống bằng thuốc nam

8 Cách Trị Gai Cột Sống Bằng Thuốc Nam An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Trị gai cột sống bằng thuốc nam được biết đến với tính an toàn cao, ít tác dụng phụ. Nguồn...
Hạt đu đủ được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian

Cách Chữa Gai Cột Sống Bằng Hạt Đu Đủ Hiệu Quả Ít Ai Biết

Cách chữa gai cột sống bằng hạt đu đủ được nhiều bệnh nhân áp dụng. Đây là bài thuốc từ...
Bị gai cột sống có nên tập yoga hay không?

Gai Cột Sống Có Nên Tập Yoga Không? 7 Bài Tập Tốt Cho Người Bệnh

Rất nhiều người thắc mắc không biết bị bệnh gai cột sống có nên tập yoga vì sợ làm tổn...
Gai đốt sống lưng L3 L4 L5: Thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa bệnh

Gai Đốt Sống Lưng L3 L4 L5: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa

Gai đốt sống lưng L3 L4 L5 là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau...
bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt

7 Bài Thuốc Trị Gai Cột Sống Lưng Từ Cây Lá Lốt Hiệu Quả Nhất 

Bài thuốc trị gai cột sống lưng từ cây lá lốt là mẹo dân gian giúp cải thiện các triệu...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua
Top